ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
23 September 2017, 06:13:04 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1] 2 3 ... 5   Go Down
  Print  
Author Topic: ...กาลครั้งหนึ่งของโปรแกรมเมอร์...  (Read 51334 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
older
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-55
Offline Offline

Posts: 102


« on: 09 April 2007, 09:45:02 AM »

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน
..
หลายคนที่ทำอาชีพเขียนโปรแกรม ผมคิดว่าส่วนมากกว่า 90% เคยอยากเขียนเกมมาแล้วทั้งนั้น
จุดเริ่มต้นของการมาเป็นอาชีพโปรแกรมเมอร์ของผมก็คือ เกม แต่สิบกว่าปีที่ผ่านมา ผมต้องมานั่งทำ (เองคนเดียว..)
โปรแกรมบัญชี โปรแกรมสต๊อก โปรแกรมขายหน้าร้าน ยากๆหน่อย ก็โปรแกรมหวย
โปรแกรมวิเคราะห์ภาพจากกล้องจุลทัศน์ วิเคราห์สเปกตรัง ดักจับตัวอสุจิด้วยระบบเรด้า ฯลฯ
ลองมาหมดทุกรูปแบบ แอสแซมบลี้ล้วนๆ ก็ปล้ำกันมาพักใหญ่ พอมาขึ้น DirectX, OpenGLจนมาถึง XNA สุดยอดเทคโนโลยี..และๆๆๆๆ
..
ผมกลับมองปัญหาว่าประเทศไทยเราขาดอะไรหลายอย่างมากที่จะสนับสนุนความกระหายของพวกเรา..
แหล่งความรู้ที่หายากมากๆ ถึงจะมีก็ไม่เพียงพอเพราะ คนที่ถ่ายทอดไม่มีความรู้และทักษะมากพอ (ไม่ได้ว่านะแต่มันจริงๆ)
เคยเปิดเวปสอนช่วงไฟแรงแต่ก็ได้เท่านั้น...เพราะตัวเองก็ไม่ได้รู้อะไรมากมาย แถมเวลาสอนก็มีแต่คำถามๆๆๆๆๆ
กว่า 90% เป็นคำถามที่ไม่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเล้ย....แค่สร้างโปรเจคก็จะแย่แล้ว สรุป...เหนื่อยโครต..
..
เกิดความคิดว่า น่าจะร่วมมือกันละสิ...เพื่ออุดมการณ์ แต่ขาดความอุดมสมบูรณ์..
ไม่ได้อยากพูดให้ท้อ...เพราะจริงๆแล้วโปรแกรมเมอร์ไทยเก่งมากๆๆๆๆ ทำได้สารพัดจนฝรั่งทึ่ง ...!!
แต่ความจริงก็ต้องเลี้ยงปากท้อง พ่อแม่พี่น้อง เมียหลวง เมียน้อย และ เด็กๆที่ขาดทุนการศึกษา...
..
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้โปรแกรมเมอร์รุ่นน้องนะครับ ตอนนี้หมดไฟ ตีกอลฟ์ ตีอะไร...ไปเรื่อยเปื่อย
มันต้องมีสักวันที่ประเทศไทยจะมีเกมดังระดับโลก..ผมยังเชื่อว่า คนไทยไม่ด้อยกว่าใครในโลก
..
ทีแรกอยากจะเขียนแบบวิชาการ แต่ขอบ่นก่อนละกัน อึดอัด...
เฮ้อ..........


Logged

ก่อนหน้านั้นบอกว่า...ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา..
พอเราทำได้..ก็ไม่เคยเล้ย..ที่จะมาชื่นชมเรา..ฮ่วย !
..
คนกล้าแสดงออกเรียกว่า...โม้
คนอยู่เฉยๆเรียกว่า..ทำอะไรไม่เป็น
แต่ก็...นานาจิตตังค์
ตังค์เยอะ เพราะขยันทำงาน
ไม่ใช่มานั่งจับผิดคนอื่น..นิ
..
คนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองบ่..ได้ดอก..
โหมด
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +16/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 304


นาน ๆ โพสต์กระทู้ที - - (จริง?)


« Reply #1 on: 09 April 2007, 11:47:02 AM »

เจ้าของกระทู้ท่าทางจะมีอายุแฮะ Tongue (แซวเล่นครับ)

ที่กล่าวมาก็เป็นปัญหาที่พูดถึงกันมานานนมแล้วล่ะ ดู ๆ แล้วคนอายุน้อยก็มีความใฝ่ฝันแรงกล้า โตขึ้นมาก็ยังทำความฝันไม่ได้ พอถึงวัยอันสมควรก็มาคิดทบทวนว่า มันจบแล้ว ถ้าเราก้าวต่อไปก็จะยิ่งอยู่กับที่ แล้วก็กลับมาอยู่กับความจริง? (ความจริงคืออะไร?) ว่าแล้วก็ไล่ตามคนอื่น คนที่ไม่สนเรื่องความฝัน สนแต่เรื่องการทำมาหากินกันไป.

สำหรับเรื่องแหล่งความรู้ ผมว่าใน internet นี่แหล่ะพอนะ แล้วแต่จะหากันเจอหรือเปล่า พวก tutorial จาก web บางแห่งที่ดี ๆ ผมว่ายังดีกว่าหนังสือหลาย ๆ เล่มซะอีก
หรือหนังสือดี ๆ ใน internet ด้านสว่างก็มี web สั่งซื้อ ด้านมืดก็มี ebook เถื่อน (ผมไม่ได้พูดแนะนำนา)
สำคัญที่ว่าใจสู้รื้อเปล่าเท่านั้นล่ะ
Logged

เกมจะเสร็จไว ถ้าไม่ขี้เกียจน่อ
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #2 on: 09 April 2007, 05:10:28 PM »

ขนาดแอลแซบลี สิบปีที่แล้วท่าทางไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

ความรู้สมัยนี้หาได้เยอะแยะครับ หาได้แบบอ่านกันไม่ไหวเลยทีเดียว

> มันต้องมีสักวันที่ประเทศไทยจะมีเกมดังระดับโลก

ผมก็เคยเชื่ออย่างนั้นนะครับ

อย่างที่คิดเอาไว้ ตอนนี้เทคโนโลยีมันไปอีกขั้นแล้ว เด็กรุ่นใหม่ตามเรียนลำบากกว่าเดิมเยอะ
อีกนานหลายปีกว่าเราจะตามฝรั่งทันครับ
อะไรที่จะทำให้พวกเราตามทัน ผมก็พูดไปแล้วครับ

และใครอยากจะถามคำถามอะไรก็รีบถามนะ ตอนนี้ผมยังคงพอมีประโยชน์พอตอบคำถามให้ได้ เมื่อไหร่ถึงเวลานั้นก็คงมานั่งตอบคำถามแบบนี้ไม่ได้แล้ว
Logged

..
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #3 on: 09 April 2007, 08:37:27 PM »

จริงอย่างคุณยอดครับ ความรู้มีเยอะมากแม้จะเป็นภาษาอังกฤษก็ตาม มีทั้งตัวอย่าง tool ก็มีให้ แถมมี training ก็มี ทั้งแบบไป hack เค้ามาก็มี แต่ส่วนใหญ่โหลดมาแล้วไม่อ่าน อ่านแล้วไม่ลองทำ ทำเสร็จแล้วก็เลิกเพื่อแค่ให้รู้ว่าฉันทำได้

ส่วนเรื่องรวมตัวกันผมว่าถ้าคุณทำอะไรไม่ได้แล้วอยากรวมตัว อันนี้เห็นด้วย แต่ถ้ารวมกันเพื่อให้มันสำเร็จอย่างที่เราๆคิด ผมไม่เห็นด้วย ผมอยากให้เห็นถึงตัวงานมาก่อนมากกว่า มากกว่าที่จะคิดว่าเพื่อพัฒนาชาติ เพราะคนเราต่างคนต่างจุดยืน ถ้าไม่มีร่วมกันพอรวมตัวกัน มันก็ยึดอะไรไม่ได้ เหมือนผู้หญิงผู้ชาย ถ้าไม่รักกันก่อน อยู่ด้วยกันก็ไม่มีประโยชน์

สำหรับผมไม่คิดว่าคนไทยไม่เก่งหรอก อันดับแรกเลย เลิกคิดเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนต่างชาติซะที (ทำเหมือนคนมีปมด้อย) แต่จุดนึงที่ผมคิดว่าเด็กไทยยังขาด คือ ความชำนาญ (เลือกคำใช้ไม่ถูกเลยยย) เช่น ผมไม่เชื่อว่าคนไทยทำเกมมาริโอไม่ได้ แต่ผมไม่เชื่อว่าคนไทยจะทำฉากเท่าเกมมาริโอ3 ที่มีกว่า 15 ปีมาแล้วได้ สมมุติว่าทั้งหมดมีฉาก 100 ฉาก ใช้เวลา 6 เดือนในการทำฉาก เฉพาะเวลาที่ว่างๆ ผมไม่เชื่อว่าจะมีคนไหนทำฉาก 6 เดือนโดยคิดตลอดว่าเรายังไม่เก่ง เกมเราสู้ญี่ปุ่นไม่ได้ จนทำเสร็จ โดยไม่เสียสมาธิ ซึ่งทำให้ฉากครอบคลุมเทคนิกทั้งหมดที่คิด และเรียงลำดับจากง่ายไปยาก ถูกต้อง (พอนึกออกมั้ยครับว่าอะไรที่ขาดที่ผมหมายถึง)

ถ้าอยากจะฝึกก็.. เราต้องมีความอดทน ความอดทนก็มาจากความมั่นใจตัวเอง ไม่ไข้วเขว มองโลกในแง่ดี ไม่เอาตัวเองไปเปรียบกับคนอื่น เข้าใจตัวเองมองปัจจุบันไม่ต้องหวังอนาคต

อันนี้อัดอั้นนิดนะครับ รู้มั้ยครับว่าทำไมเมืองไทยยังมีคำว่า"กิ๊ก" มันเป็นเหตุผลเดียวกับที่บ้านเราพัฒนาเรื่องเกมได้อย่างไม่ต่อเนื่องเลยครับ เหตุผลสำหรับผมคือ เราไม่เคยพอใจในสิ่งที่เรามี เคยถามมั้ยครับว่า engine ที่คุณใช้ หรือแม้กระทั้งความรู้ที่คุณมี ดีพอรึยัง เหมือนที่ถามว่าแฟนของคุณเป็นคนที่ดีที่สุดสำหรับคุณรึยัง เป็นคู่แท้รึยัง ผมอยากจะบ้าตาย ทำไมมันเวียนว่ายคนหากันจัง ผมยังเชื่อว่าคนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อหาสิ่งที่มีค่าที่สุด แต่เกิดมาเพื่อสร้างสิ่งที่มีค่าที่สุด ผมไม่ได้หมายถึงให้สร้าง engine เองนะ (และไม่ได้หมายถึงสร้างผู้หญิงเองด้วย) แต่หมายถึงให้เน้นไปที่สร้างเกมมากกว่า (และหมายถึงการสร้างความรักมากกว่า) เกมปัญญาอ่อนที่มีค่า ผมอยากจะลองเล่นดูซักครั้งนึงนะ
Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #4 on: 09 April 2007, 09:19:17 PM »

ผมว่ามีปัญหาอีกอย่างคือ คนที่พอจะทำได้ ก็ทำไม่ได้(ด้วยปัจจัยอื่นๆแล้วแต่แต่ละคนเช่น เวลา โอกาส หรือเงิน)
คนที่มีปัจจัยจะทำได้ ก็ทำไม่ได้

ไม่ว่าใครคงไม่อยากทำเกมที่มีอยู่แล้วหรอกครับ จะให้ทำเกมคล้ายๆกับมาริโอ้ 3 ทั้งๆที่รู้ว่าญี่ปุ่นมีอยู่แล้ว และทำได้ดีกว่าที่เราทำ หรือถึงดีกว่า ก็คือดีกว่าของที่มีมาตั้ง 15 ปี คงทำใจยากนะ
โดยเฉพาะตลาดที่ส่วนใหญ่ชอบเกมสวยๆอลังการก่อนจะดูระบบก็เป็นสาเหตุที่เราทำเกมมาริโอ้ไม่ลงเท่าไหร่

และเรื่องของการอยากได้เอนจิ้นที่ดีที่สุด....ก็คงไม่ใช่อะไรแบบนั้นมั้ง
ผมจับ C++ กับ DirectX อยู่ ศึกษามันแล้ว ผมก็รู้สึกว่ามันยาก และก็มีส่วนที่ จะทำไปทำไมฟะ กับส่วนที่ ทำไมไม่ทำมาให้ฟะ อยู่บางส่วน
ใครๆก็อยากได้อะไรที่ง่ายทั้งนั้นครับ โดยเฉพาะของที่เราไม่ได้อยากรู้ เราจะรู้เรื่องของ Vertex Pixel ไปทำไม ถ้าจะทำแค่เกม 3D ที่มีแต่โหลดโมเดล อาจารย์ก็ชอบพูดว่า "รู้คอนเซปต์ ไม่ต้องรู้ Tool ก็ได้" แต่ถ้าเราอยากทำแค่เกมขึ้นมา เราไปรู้วิธีใช้ Tool จะดีกว่า

แล้วผมก็ต้องมานั่งแกะ DirectX หลายปี จนตอนนี้พอเข้าใจ ก็เข้าใจคอนเซปต์แล้ว แล้วก็รู้สึกว่า พอเข้าใจ ก็เข้าใจการทำงานของ Tool แต่ก็ไม่รู้วิธีใช้ Tool อยู่ดี
Logged
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #5 on: 10 April 2007, 12:12:09 AM »

Quote
ไม่ว่าใครคงไม่อยากทำเกมที่มีอยู่แล้วหรอกครับ จะให้ทำเกมคล้ายๆกับมาริโอ้ 3 ทั้งๆที่รู้ว่าญี่ปุ่นมีอยู่แล้ว และทำได้ดีกว่าที่เราทำ หรือถึงดีกว่า ก็คือดีกว่าของที่มีมาตั้ง 15 ปี คงทำใจยากนะ
โดยเฉพาะตลาดที่ส่วนใหญ่ชอบเกมสวยๆอลังการก่อนจะดูระบบก็เป็นสาเหตุที่เราทำเกมมาริโอ้ไม่ลงเท่าไหร่

ถ้าผมกะลังทำเกมนั้นอยู่ แล้วได้ยินคุณ thaina พูดแบบนี้ ก็เลยเลิกทำ คุณ thaina จะรู้สึกยังไงครับบบ

จริงๆผมไม่เลิกหรอกครับ เพราะเป็นความชอบส่วนตัวน่ะ ฮ่าๆๆๆ แต่ผมอยากให้แง่คิดนิดนึงนะ ผมมีเพื่อนที่ได้มีส่วนร่วมทำเกม เกมนึงออกขาย เกมนั้นขายในต่างประเทศ มันตงต๊องกว่ามาริโอ้หลายเท่าเลยครับ แต่ที่เค้าขายได้ เพราะมีคนเล่น ดังนั้นการจะแก้ไม่จำเป็นต้องทำเกมอลังการก็ได้ครับ แต่แค่ทำเกมที่มีคนเล่น ในบ้านเราอาจจะหาคนเล่นเกมประมาณแค่ มาริโอยาก แต่ในต่างประเทศมีนะครับ จะบอกให้แก้ที่ตัวผู้บริโภค มันก็อาจไม่ถูกหลักการตลาดเท่าไหร่ แต่ถ้าบอก่าต่อให้ทำเกมอลังการไป ถ้าราคาเกมเกิน 70 แบบที่ซื้อแผ่นก๊อบ PS2 ได้ผมก็ไม่ซื้อล่ะ จะแก้ที่ไหน ต่อให้คนที่ทำเกมแบบ takken ได้จริงมาอยู่เมืองไทยก็เซ็งอยู่ดีครับ
อีกอันหนึ่งที่จะยกตัวอย่างคือแม่ผมเอง เค้าชอบเล่น zookeeper มาก (บน NDS) ถ้าเก็บตังค์ได้คงรวย แต่อย่างว่าแม่ผมคงไม่เสียตังค์เพื่อจะเล่นเกมหรอกมั้ง

ที่บอกมานี่ผมไม่อยากพูดเต็มปากหรอกครับว่าจริงๆบ้านเราทำเกมสู้ต่างประเทศไม่ได้ แต่ไม่ใช่อย่างเดียว คนเล่นเกมเองก็สู้ต่างชาติไม่ได้เหมือนกัน ถ้าจะแก้ที่คนเล่นจริงๆ อย่างที่รู้ๆกันเรื่องลิขสิทธิ์ ให้รางวัลกับคนที่ทำเกมที่เราชอบบ้าง หลายอย่างที่เราซื้อได้โดยไม่รอของก๊อบ หรือลองคิดดูว่าเมื่อก่อนเราซื้อเกมที ต้องระวังตลับก๊อบแต่เดี๋ยวนี้... หรือการเล่นเกมก็ไม่ใช่จะเล่นแต่อลังการอย่างเดียว คิดถึงความจริง เกมอะไร แบบไหนกันแน่ที่ตอบสนองความต้องการเราขณะนั้นได้ ไม่ใช่เล่นเพราะตื่นตาอย่างเดียว เกมมันมีไว้เล่นกับเพื่อนได้ ไว้เล่นเป็นที่ละลึกได้ ไว้เล่นฆ่าเวลาได้ ถ้าจะตอบสนองแบบนี้ ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องอลังการหรอก ที่เป็นแบบนั้นเพราะหลายคนมองเกมว่าเป็นอะไรสักอย่างที่สุดยอด แต่ไม่มองว่าเป็นอะไรหลายๆอย่างที่ก็มีค่าเหมือนกัน

ตอนแรกผมแซวคุณ thaina เล่น ไม่ว่ากันนะครับ เพราะคนเราชอบอะไรไม่เหมือนกัน แต่ตลาดที่ดีควรมีผู้บริโภคที่มีความต้องการหลากหลายนะครับ

ขอแซว Thainit A นิดครับ เมื่อก่อนผมเคยบอกว่าคนวาดรูปเกมเค้านี่ลามกสุดๆ (ที่เคยเห็นมาน่ะ) แต่ผมก็รู้สึกดีว่าก็มีคนชอบเกมแบบเค้า แม้ผมจะไม่ชอบเล่นแนวนี้ก็ตาม และผมก็รู้สึกดีที่ได้ทำเกมในสภาพแวดล้อมที่หลากหลายแบบนั้น (เผื่อสักวันจะชอบ อิ อิ อิ)
« Last Edit: 10 April 2007, 12:20:35 AM by BA » Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
ปวีร์ (PentaX)
Veteran Developer
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +47/-5
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 369


Maid Lv.0


« Reply #6 on: 10 April 2007, 09:49:28 AM »

ทำเกมส์... ทำๆไปเห๊อะ... อย่าคิดมาก...

ทำเกมส์ออกมาที... อย่าเพิ่งกลุ้ม... ยังสู้ต่างประเทศไม่ได้... ก็เล่นเอาพวก NextGen มาเทียบนี่นา เป็นกราฟฟิคที่เราเห็นแล้วท้อ... ทั่วโลกจะมีคนทำระดับนั้นได้แค่ไหนกันเชียว... อย่าคิดมาก... คิดถึงเกมส์ที่กราฟฟิคสวยพอๆกับของเรา แล้วมันสนุกที่เราเคยเล่นสิ จะได้มีกำลังใจ

นกน้อยทำรังแต่พอตัว... เรามีพลังแค่ไหน ก็ใช้พลังนั้นสร้างงานให้เต็มที่ดีกว่ามานั่งกลุ้มนา... หลายๆคนมีความพยายาม... แค่ขี้เบื่อไปหน่อยแค่นั้นแหละ... ถ้าอดทนทำเกมส์ที่ตัวเองทุ่มได้จนจบ... ก็เรียบร้อย
Logged

เกม ProjectNimbus



ติดตามผลงานพวกเราได้ที่นี่

http://www.facebook.com/pages/GameCrafterTeam/1818761
Doraemoene
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +4/-0
Offline Offline

Posts: 11



« Reply #7 on: 10 April 2007, 11:07:44 AM »

เห็นด้วยกะน้องPentaX นะ ^^
แล้วก็ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ หรือถูกใจคนทั้งกลุ่มหรอก

หวังสูงมันก็ดี แต่คิดถึงความเป็นจริงบ้างจะเจ็บน้อยสุด ถ้าได้จริงคือกำไร 
ยิ่งเครียด เพราะเห็นคนอื่นได้แต่เราไม่ได้ก็ยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลง
ทำเกมน่าจะทำด้วยความสนุก (บ่นอะไรเนี้นเรา....)
Logged

อั้ง อัง อัง~
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #8 on: 10 April 2007, 07:07:38 PM »

เขียนแบบเกม rpg ละกัน.. ว่าทำไมถึงเคยเชื่อ

กาลครั้งนึงนานมาแล้ว โลกถูกคั่นด้วยน้ำทะเลมีเกาะอยู่หลายเกาะการเดินทางยากลำบาก แต่มีการเชื่อมโยงกันด้วย portal ที่ชื่อ BBS ทำให้คนที่ใช้ portal เป็น จะเป็นคนที่สามารถ up level ได้เยอะกว่าคนอื่นๆ คนกลุ่มนี้พอได้ความรู้ส่วนใหญ่แล้วชอบ แจกต่อเพราะกว่าจะได้มารู้ว่ามันยากมาก ต่อมานักเวทย์ที่เกาะใหญ่ได้เปิด portal Internet ขึ้น ทำให้ผู้คนสามารถไปได้หลายๆ แห่งในเวลาเดียวกัน แต่ผู้คนก็ยังไม่ชอบเดินทางอยู่ดี ดังนั้นจึงไม่มีใครมีประสบการณ์อะไรมากมาย ยกเว้นเกาะสำหรับที่ฝึกวิชาแห่งนึงที่เป็นที่รวมตัวของจอมยุทธ์ทั่วโลกที่ชื่อ x2ftp บรรดาเหล่าจอมยุทธ์ในสมัยนั้นได้รวมรวบคัมภีร์เคล็ดวิชาต่างๆ มากมาย เป็นที่ๆ ฝึกวิชาและถ่ายทอดวิชาไปด้วย .. เอ้อ นอกเรื่องไปเยอะ ..

6-7 ปีก่อนหน้านี้ เหล่าจอมยุทธ์ที่ได้เคล็ดวิชาจากที่ต่างๆ ในไทย ได้มาพบปะกันโดยบังเอิญ ซึ่งก็ล้วนเป็นเจ้าของ portal (internet website) เล็กๆ มาก่อน และคิดว่าจะรวมกันเปิด portal (website+webboard) ใหม่ขนาดใหญ่ จารึกด้วยอักขระภาษาไทย� แทนที่จะเป็น portal อื่นๆ ที่ใช้อักขระภาษาอังกฤษ ซึ่งใช้ยาก ตีความยาก portal ใหม่จารึกด้วยอักขระภาษาไทย เรียกว่า tgdx จึงได้เกิดขึ้นมา และเหล่าจอมยุทธ์ไทยหลายๆ คนก็ได้มารวมตัวกันเพราะความสะดวกในด้านอักขระ และช่วยกันรวมรวบคัมภีร์เคล็ดวิชาต่างๆ มากมาย เป็นที่ๆ ฝึกวิชาและถ่ายทอดวิชาไปด้วย� ..� นี่ล่ะที่ผมเคยเชื่อว่า คนไทยทำได้ ตามทันฝรั่งได้ นำหน้าฝรั่งก็ยังได้

ในขณะที่โลกภายนอกยังไม่รู้จักว่า เกมคืออะไร และ การเรียนการสอนเขียนเกมในขั้นมหาวิทยาลัยยังไม่ได้รับการยอมรับเอาเป็นว่า คนกลุ่มนี้พอได้ความรู้ส่วนใหญ่แล้วชอบแจกต่อเพราะกว่าจะได้มารู้ว่ามันยากมาก อีกกลุ่มนึง เกิดมาทีหลังได้ความรู้มาจากคัมภีร์ต่างๆ ที่มีราคาแพงวางเกลื่อนจนขายไม่ออกและคนทั่วไปไม่อ่านกัน ส่วนใหญ่ได้ความรู้แล้วอมภูมิ เพราะว่าคิดว่ากว่าจะได้มามันเป็น cost ควรจะเอาไปทำเงินต่อ เพื่อความร่ำรวย .. ไม่น่าแปลกใจที่ flipcode จะปิดตัวเอง� .. เอ้อ เขียนแล้วเพลิน นอกเรื่องๆ ..

เหล่าจอมยุทธ์ไทยก็ได้แวะเวียนกันมา พยายามช่วยกันรวมรวบคัมภีร์ แบ่งเป็นสายเวทย์ต่างๆ ทั้ง PHP, Database, GDI, DirectX, D3D, OpenGL, Network แล้วพวกเค้าบางส่วนก็ได้สร้าง RTS ขึ้นมา แต่ตอนนั้นโลกกำลังถูกถล่มด้วย MMO ที่มาจากเกาะใต้ ..� อย่ากระนั้นเลย รีบรวบรวมบรรดาทรัพยากรที่มีสร้าง MMO ของตัวเองขึ้นมาบ้างก่อนที่จะโดน MMO จากเกาะอื่นมาถล่ม คนไทยจะได้ไม่ใช้ของจากเกาะอื่น .. แต่ด้วยความที่ขาดแคลนทรัพยากร ..

ถึงกระนั้นยุคที่เทพพยากรณ์ว่าจะมีน้ำท่วมโลก ทั่วโลกก็รีบเร่งต่อเรือที่เรียกว่า game engine เพื่อหนีภัยพิบัติ และนัยว่า "เรือ" จะได้ "surf" game ได้ง่ายขึ้น คนไทยจะได้ใช้ "surf ไล่ตาม คนเกาะอื่นๆ ทัน" กับเค้าบ้าง .. คนที่ทำแบบนี้ไม่ใช่ผมคนเดียว .. ผมเห็นหลายคนต่อเรือ แต่คนให้ทุนหลายคนถามว่า มันคืออะไร ? มันจำเป็นด้วยหรือ ? .. และด้วยความที่ขาดแคลนทรัพยากร ..

.. จากแนวโน้ม 2 ปีที่แล้ว ตอนนี้ next gen กลับมาถล่มอีกรอบนึง ด้วย physics engine, shader, multi-core cpu .. ก็ถ้ายังอยากให้คนไทยตามทัน ..�

ที่พูดมาผมทำไว้แล้วแต่ไม่ได้ประกอบก็เท่านั้นเอง� เพราะคำว่าทรัพยากร ...
แน่นอน ถึงคลื่นลูกนี้ตามไม่ทัน คลื่นลูกหน้ามันก็มีมาอีก ถ้าผมยังเหลือทรัพยากรอีกนะ

และผมก็เชื่อว่าเราไม่มีทางตามทันหรอกครับ� เหตุผล ?

1. ทรัพยากร - ครับ

2. บุคคลากร - การเรียนการสอนเขียนเกมในขั้นมหาวิทยาลัยยังไม่ได้รับการยอมรับในเวลาที่ทันกาล ถ้ามองโลกในแง่ดีก็คือช้าไป 6-7 ปีดีกว่าไม่มี ที่พูดแบบนี้เพราะว่าผมเคยสอนไปแล้วเมื่อปี 2000

3. แนวคิด - ถ้าหลายคนยังคิดว่าเรายังไม่จำเป็นต้องมีเทคโนโลยี และ knowhow เป็นของตัวเอง และคิดว่า knowwho ซื้อ,จ้าง เค้ามาประกอบดีกว่าผลิตเอง

4. การตัดสิน การส่งเสริม - ทำไมเวลาน้องๆ มาถามเรื่อง NSC เวลาคนมาตอบถึงมีแต่คน พูดว่า .... (เซ็นเซอร์) .. ทุกครั้ง

5. สภาพแวดล้อม - ขณะที่ในไทยเราตอนนี้หลายคนใช้ยัง win98, winME, pentium ... มีความสุขกับเกม 2D ...และถามว่า การ์ดจอสามมิติ คืออะไรนะ ?! จำเป็นด้วยหรือ ?! ในขณะที่ฝั่งเกาหลี,ญี่ปุ่น,จีนเข้ายุคไหนแล้ว

6. สถานการณ์โลก - และขณะที่ตอนนี้ทั่วโลกกำลังทำเกม 3D สะสม exp เพื่อ up level พลังสาย 3D แบบน้อง pentaX นี่ล่ะครับ

บ้านเราคงซัก level 20-40 มั้งนะ
และพวก level 90+ ทั่วโลกกำลังจะถึง level 100 ในไม่ช้า ถึงตอนนั้นก็เห็นๆอยู่แล้ว

ถ้ามีน้องๆ แบบ น้อง pentaX และน้อง sukrit มีจำนวนเยอะกว่านี้ ผมเชื่อว่าเราจะตามทันครับ
จะมองโลกในแง่ดีก็ได้คือ level 40 ซัก 3-4 คน คงสู้ level 100 ซัก 1 คนไหว

แต่โดยธรรมชาติแล้ว ฝรั่งชอบรวมกลุ่มมากกว่าคนไทยครับ แล้วก็หาแหล่งเงินทุนได้ง่ายกว่า มันจะกลายเป็น level 100 ซัก 7-10 คน มาถล่ม level 40 ที่มีแค่ 3-4 คนมากกว่า

6. สถานการณ์ในบ้านเรา - แถมคนไทยนี่ชอบ loot+jam พวกเดียวกันเอง ไม่รู้เป็นโรคอะไร

......


ที่พูดมานี่ไม่ใช่ปัญหาผมคนเดียวนะ หลายๆ คน หลายๆ ทีม suffer เพราะข้อใดข้อหนึ่งใน 6 ข้อนี้ล่ะ
เห็นโปรเจกต์เกมใหญ่ๆ ดีๆ ล่มไปเยอะแล้ว และมันก็จะเป็นแบบนี้ต่อไปอีกเรื่อยๆ


......

อืมตอนนี้ exp ผมไม่เพิ่มหรอกนะ ขนาดเกมแบบน้อง pentaX ผมยังไม่ได้ทำเลย หุหุ มัวไป up exp ด้านไหนก็ไม่รู้ เพราะคำว่าทรัพยากร...นี่ล่ะ

ถ้าใครอยากจะเพิ่ม level สาย 3D ก็รีบๆ ถามนะ ตอนนี้ยังพอมีประโยช์นช่วยได้บ้าง
« Last Edit: 10 April 2007, 07:33:33 PM by yod » Logged

..
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #9 on: 10 April 2007, 09:54:20 PM »

ครับ ก็ต้องขอโทษคุณ BA ด้วยครับ ก็รู้ว่าพูดไปแล้วมันมีหลายคนที่กำลังใจถอยลงบ้างแน่ๆ แต่มันก็จริงๆละครับ
โอเค เกม 2D ดีๆมีมากมายอยู่ PSP DS เกมแฟลช เกมจาว่า แต่นั่นคือแพลตฟอร์มอีกละครับ คอนโซลต่อทีวีหรือเกม PC ก็ 3D กันทั้งนั้น
โอเคอีกละว่าต่างประเทศก็ยังมีเกม 2D ง่ายๆอยู่ พวกแคชชวลทั้งหลายแหล่ละครับ คนไทยก็เล่นกันเยอะด้วยสิ แต่ก็ไม่ถึงขนาดที่ซื้อเล่นกัน

พูดถึงผมว่า คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเกม 2D แคชวลทั้งหลายแหล่ ดินเนอร์แดชเอยอะไรเอย ไม่ใช่แค่คนไทยที่ไม่ยอมซื้อ
เพราะแคร็กทั้งหลายก็มาจากต่างประเทศแทบทั้งนั้น
ที่ยอมตัดใจซื้อกันมักจะเป็นเกมฟอร์มใหญ่ไม่น้อย อย่างต่ำก็ 3D(ขนาดนั้นแล้วยังไม่ค่อยจะยอมซื้อกันเลย)

ตอนนี้ผมเองก็ทำเกม 2D อยู่ ก็เข้าใจความรู้สึกนั้นดี แต่ก็ยิ่งเข้าใจความรู้สึกที่ว่า ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยซักที(ถึงได้ตกลงใจทำ 2D ก่อนนี่ล่ะ)
แต่ในขณะเดียวกันผมก็เป็นคนขี้เสียดาย ทำออกมาแล้วเรียกว่าประสบความสำเร็จไม่ได้(เพราะขายไม่ออก) ก็เป็นอะไรที่น่ากลัวมากสำหรับผม ก็เลยพยายามที่จะเก็บสกิลให้ครบก่อนค่อยทำเกม
จริงๆผมทำเกม 3D พอได้แล้วครับ ถ้าจะให้ทำแบบคุมกล้อง โหลดโมเดล เช็คเกม ยานบินไปมาในฉาก(นิ่งๆนะ เพราะยังสั่งอนิเมทไม่ได้)ก็ยังพอได้อยู่ แต่ก็ยังมีอีกหลายสกิลที่ยังทำไม่ได้ ก็ยังต้องเก็บต่อไปก่อน ก็เลยไม่ได้มีผลงานเป็นเกมให้เห็นน่ะฮะ
Logged
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #10 on: 12 April 2007, 10:31:41 AM »

ฮึๆๆ ไม่ต้องขอโทษก็ได้ครับ จริงๆ ที่ขอโทษมา จะเคืองมากกว่า เหมือนไม่ได้เป็นพวกเดียวกันน่ะนะ

ผมก็ทำ 2D อยู่เหมือนกัน ทำเสร็จต้องเอามาแลกกันเล่นนะครับ ถึงไม่ได้ขาย แต่ถ้ามีคนเล่นก็โอเค

ที่ผมรู้มา 2D มันก็มีขายได้นะครับ ไม่รู้ทำไม อย่างว่าคนเล่นทั่วโลกมันหลากหลาย ปัจจัยไม่น่าจะอยู่ที่เทคโนโลยีอย่างเดียวนะครับ ถ้าใครเห็นมาริโอเปเปอร์ ก็น่าจะเป็นตัวอย่างของความบ้าหลุดโลก ที่มีคนซื้ออ่ะนะ (จะ 2D ก็ไม่ใช่ 3D ก็ไม่เชง สำหรับผมมันบ้าชัดๆ)

จริงๆบ้านเราคนทำเกมขายเยอะนะ หวังว่าถ้าขายได้ จะเอาเคร็ดลับมาบอกกันมั่งนะ
Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #11 on: 12 April 2007, 10:04:11 PM »

นั่นสิ คนทำขายได้บอกเทคนิคการตลาดบ้างก็ดีนะครับ ^^"

V
V
ดีครับ ยุเลยๆ
« Last Edit: 13 April 2007, 04:28:57 AM by Thaina » Logged
pppstudio
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +9/-2
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 201



WWW
« Reply #12 on: 13 April 2007, 04:09:35 AM »

ลองถาม TA ดูสิครับเห็นว่า จะขาย Angle's tale นิครับ
ยุให้เค้าเขียนวิธีเอาเกมไปขายเป็น stepๆ ใน wiki ดีมั้ยครับ
Logged

older
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-55
Offline Offline

Posts: 102


« Reply #13 on: 14 April 2007, 06:52:46 AM »

ANIMATION ไม่ยากๆๆ.....2D จะเอากี่ชั้น...สบายยย...
ถ้า 3D สมัย DirectX แร้กก..แรก ขึ้นรูปด้วย MAX จากนั้น Export เป็น TEXT เขียนคลาสอ่านขึ้นมา
เอามาเดิน เอามาเต้น...ไปๆมาๆดันไปรัก OpenGL เพราะมันเข้าใจง่ายกว่า ตอนนั้นมีปัญหาเรื่อง เมม ไม่ค่อยทำงานกับเท๊กเจอร์เยอะๆ..
ตอนนี้แก้ไขแล้ว ปวดหัวกว่าเดิม แถมยังเพิ่มสารพัดลูกเล่น สารพัดสคริ๊ป สารพัดภาษาใหม่ๆ และๆๆๆๆ
DirectX ตอนนี้มีคลาสครอบหมดแล้ว แต่ก็ขี้เกียจแก้เอนจินของตัวเองใหม่ เพราะมันก็ไปใช้เรียกของเก่านั้นหละ...สรุป..ขี้เกียจทำต่อ
..
เชื่อมั๊ย 6-7 ปีที่แล้ว ผมใช้ WATCOM เขียนโปรแกรมบัญชี เพราะปัญหาเรื่องหน่วยความจำนี่หละ..(ใช้ DOS4GW)
สมัย NDOS ก็ดีนะ แต่ก็ม่องไม่เป็นท่า...ทำเอาวินโดวรวนซะ..!! ฟาดแรมอีกต่างหาก...
ใช้เวลาหา compiler 6 เดือน ใช้เวลา 1 ปีเขียนทูลและ อีก 1 ปี เขียน APP เขียนเสร็จ WINDOW95 ดันมาแรง...
ทำไป 2 ปี พับโครงการ...เซ็งโครต...
..
ตอนนี้เหรอ.....ชอบเกมตู้ กีตาร์ กดๆๆๆๆ สนุกดี..เล่นทุกวัน วันละสิบเพลง..!!

Logged

ก่อนหน้านั้นบอกว่า...ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา..
พอเราทำได้..ก็ไม่เคยเล้ย..ที่จะมาชื่นชมเรา..ฮ่วย !
..
คนกล้าแสดงออกเรียกว่า...โม้
คนอยู่เฉยๆเรียกว่า..ทำอะไรไม่เป็น
แต่ก็...นานาจิตตังค์
ตังค์เยอะ เพราะขยันทำงาน
ไม่ใช่มานั่งจับผิดคนอื่น..นิ
..
คนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองบ่..ได้ดอก..
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #14 on: 14 April 2007, 08:38:30 AM »

ถ้าพูดแบบนี้แสดงว่ามือเก่าจริง เชื่อครับเคยใช้ watcom/dos4gw เป็นอะไรที่ สวรรค์ สำหรับโปรแกรมเมอร์สมัยก่อนจริงๆ ข้ามข้อจำกัด 64k� สบายๆ / เข้า protect mode แบบไม่พัง / เสียแต่ว่าเวลา start อืดไปนิด แต่พอวิ่งแล้ววิ่งฉิว
ที่ใช้เพราะเห็นคนทำ doom ก็ใช้ตัวนี้ ^^"

เห็นเมื่อก่อนคนชอบเปิด 80x50 line กับทำ pulldown menu สนุกดีครับ

ตอนนั้นพอขึ้น windows มี wing แต่ก็ช้ากว่า dos4gw อยู่ดี ตอน directx ver แรกๆ มันไม่มีอะไรเลยก็ต้องเขียนตัว handle graphics เองหมด สรุปลองแล้วเข็ด ย้ายกลับไปเล่น dos protected mode มันกว่า

ส่วนงานบัญชี เห็นส่วนใหญ่คนจะใช้ power builder สำหรับงานบัญชีมากกว่านะครับ ก็มีเห็นเห่อ foxpro กันอยู่พักนึง อิอิ
Logged

..
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #15 on: 16 April 2007, 04:05:31 AM »

เมื่อก่อนผมไม่ได้ใช้ Dos4GW นะ แต่เป็นอีกตัวที่ทำวงานคล้ายกัน ตอนนั้นต้องเขียน detect joystick เอง detect soundcard เอง แต่สมัยก่อนเค้าก็ทำแบบนี้ทั้งนั้น ไม่มี directX ที่จัดการหมดเลยว่าใช้ card จออะไรรุ่นไหน sound อะไร มีกี่ joy

ตอนนั้นก็ทำเกมอยู่หลายเกมเหมือนกัน เช่น Tank twenty , Echo wing , Top force ภาคแรก แล้วก็เกมที่ไปประกวดงาน nectec Blanzing battle แต่ screen shot ไม่รู้หายไปไหนหมดแล้ว (ใน harddisk 8 ปีอาจจะยังอยู่นะ)

พอดีตอนนั้นมีเพื่อนที่ทำ asmbly ช่วยทำด้วยนะ เรียกว่าแข่งกันเขียนเลย แบบคนนึงทำระบบ อีกคนนึงทำเกม ก็เลยมีเกมออกมาเพียบ ก็เลยได้แง่คิดว่า การทำงานเป็นทีม ต้องทุ่มเท ถ้าเพื่อนทุ่ม แล้วเราทุ่ม เค้าก็จะทุ่มด้วย ยกตัวอย่างเมื่อก่อน ผมเขียน pascal เรียก VGA 256 สีไม่เป็น เพื่อนผมมันทำ lib ที่เรียก mode นี้มาให้ มันบอกว่ามีผมนี่เป็นคนแรกที่เอา lib ตัวนี้ไปใช้ แล้วคืนกลับมาเป็นเกม ปัจจุบันนี้ผมว่าก็ยังมีนะ คนที่มี engine แล้ว ลง VC ก็ลงแล้ว directX ก็ลงแล้ว แต่ยังไม่ลองทำเกมออกมาซะที ไม่กลัวคนที่เค้าให้ download engine เค้าเสียใจเหรอ
Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
older
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-55
Offline Offline

Posts: 102


« Reply #16 on: 17 April 2007, 06:45:51 AM »

เอานี่ไปลองเล่นกัน...พอดีเห็นกำลังฮิตเรื่องเกม 3 มิติ
แต่ลองศึกษาระบบ 2 มิติให้กระจุยก่อน...ค่อยว่ากัน..
เป็นโปรแกรมสำหรับศึกษาระบบ 2 มิติ และวิธีการคำนวณต่างๆ
อนุญาติให้เผยแพร่ หรือ แก้ไขได้ตามสะดวก...ไม่หวง..
..
email : binmai3d@yahoo.com
password : 123456
..
ลองดาว์นโหลดมาศึกษา และใช้วิชามารส่วนตัว ไหลเอาเองนะครับ...ไปละ แว๊บ !!
Logged

ก่อนหน้านั้นบอกว่า...ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา..
พอเราทำได้..ก็ไม่เคยเล้ย..ที่จะมาชื่นชมเรา..ฮ่วย !
..
คนกล้าแสดงออกเรียกว่า...โม้
คนอยู่เฉยๆเรียกว่า..ทำอะไรไม่เป็น
แต่ก็...นานาจิตตังค์
ตังค์เยอะ เพราะขยันทำงาน
ไม่ใช่มานั่งจับผิดคนอื่น..นิ
..
คนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองบ่..ได้ดอก..
Nike
Guest
« Reply #17 on: 17 April 2007, 08:15:59 AM »

เอานี่ไปลองเล่นกัน...พอดีเห็นกำลังฮิตเรื่องเกม 3 มิติ
แต่ลองศึกษาระบบ 2 มิติให้กระจุยก่อน...ค่อยว่ากัน..
เป็นโปรแกรมสำหรับศึกษาระบบ 2 มิติ และวิธีการคำนวณต่างๆ
อนุญาติให้เผยแพร่ หรือ แก้ไขได้ตามสะดวก...ไม่หวง..
..
email : binmai3d@yahoo.com
password : 123456
..
ลองดาว์นโหลดมาศึกษา และใช้วิชามารส่วนตัว ไหลเอาเองนะครับ...ไปละ แว๊บ !!
แจกอีเมล์ฟรี ?
Logged
โหมด
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +16/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 304


นาน ๆ โพสต์กระทู้ที - - (จริง?)


« Reply #18 on: 17 April 2007, 09:54:35 AM »

แจกโปรแกรมที่อยู่ใน email นั้นอ่ะ ลอง download มาดูแล้วครับ เป็นประมาณโปรแกรมช่วยสอน 1 หน้าจอ + source code ก็ทำได้ดีใช้ได้นะครับ

ส่วนใครจะยึด email นี้ไปเป็นของตนก็คงจะห้ามกันไม่ได้ เห่อะ ๆ
Logged

เกมจะเสร็จไว ถ้าไม่ขี้เกียจน่อ
EndoBee
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +15/-0
Offline Offline

Posts: 187


« Reply #19 on: 17 April 2007, 07:58:08 PM »

ลองใช้เวป upload ดูดีมั้ยครับ คนอื่นจะได้เข้าไปดูได้ตลอดก่อน email จะถูกยึด

http://www.esnips.com/NewAccountAction.ns?action=init&gclid=CJGnuMLUyIsCFQrlQgodq1kJHw
Logged
older
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-55
Offline Offline

Posts: 102


« Reply #20 on: 18 April 2007, 03:10:48 AM »

จัดการให้แล้วครับ...ไปโล้ด...
..
http://www.esnips.com/web/BINMAI3DProject
..
ส่วน email นั้น...ผมยึดไว้แล้ว...
โปรดฟังอีกครั้ง....เรายึดได้แล้ว....
Logged

ก่อนหน้านั้นบอกว่า...ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา..
พอเราทำได้..ก็ไม่เคยเล้ย..ที่จะมาชื่นชมเรา..ฮ่วย !
..
คนกล้าแสดงออกเรียกว่า...โม้
คนอยู่เฉยๆเรียกว่า..ทำอะไรไม่เป็น
แต่ก็...นานาจิตตังค์
ตังค์เยอะ เพราะขยันทำงาน
ไม่ใช่มานั่งจับผิดคนอื่น..นิ
..
คนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองบ่..ได้ดอก..
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #21 on: 18 April 2007, 04:42:06 AM »

อื่ม ท่าทางคุณ older ก็ขยันและยังสนใจด้านนี้อยู่นี่ครับ ว่ากันว่า ถ้ารักจริง แค่ทำอะไรได้มานิดหน่อย ก็จะทำไม่เลิก แต่ถ้าปล่อยไม่ได้ทำนานๆ มันจะเซ็ง ทำเกมมันก็เหมือนเล่นเกมอ่ะนะ จับเมื่อไหร่ก็ได้เรื่องเมื่อนั้น ถ้ามีเวลาเล่นเกม ก็แบ่งมาทำเกมบ้างก็ได้

ช่วยอธิบายหน่อยได้มั้ยครับว่าทำไมถึงเลิกทำไป... เพราะใจจริง ผมก็คิดว่าคุณอาจจะไม่ได้เลิกทำเกม แต่อาจจะมีสิ่งที่สนใจอย่างอื่นมากกว่ารึเปล่า (ไม่ได้ทำนานๆ ก็เลยคิดว่าทำไม่เป็นซะแล้วรึเปล่า)
Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
older
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-55
Offline Offline

Posts: 102


« Reply #22 on: 18 April 2007, 05:39:04 AM »

พอดีนั่งทำเวปอยู่ ก็เลยมีเวลาตอบตอนนี้
..
จริงๆผมก็ยังสนใจอยู่นะ แต่เพราะทำมาหลายอย่าง (ที่ยากๆแต่เงินดี)
ก็เลยยังไม่รู้จะเอายังไงดี รู้แต่ว่าถนัดประเภททำเรื่องยากๆให้ง่าย
ขนาดเอาภาพอสุจิจากกล้องจุลทัศน์มากาหัวอสุจิแต่ละตัวด้วยระบบเรด้าร์ก็พึ่งทำเสร็จไปหมาดๆ
แยกตัวเป็นตัวตายได้ด้วย วิเคราะห์ความหนาแน่นได้ด้วย บันทึกภาพวีดีโอได้ด้วย เหอะๆ..
...
สรุปคือ ผมค่อนข้างทำเงินได้ดีจากเรื่องยากๆเหล่านี้ และอีกหลายๆโปรเจค..
..
สำหรับเรื่องเกม คงเป็นเรื่องสนุกส่วนตัวกระมัง แต่ไม่จริงจังนัก เพราะมีหลายเรื่องต้องดูแล
ถ้าจริงจังจะทำก็ทำได้ แต่ผมเป็นนักธุรกิจ ก็เลยมองความอยู่รอดของกิจการ (ปากท้อง)
อีกทั้งต้องมองอะไรหลายๆอย่าง ตามประสาเจ้าของกิจการ...มีโอกาสก็อยากทำอยู่นะ...
Logged

ก่อนหน้านั้นบอกว่า...ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา..
พอเราทำได้..ก็ไม่เคยเล้ย..ที่จะมาชื่นชมเรา..ฮ่วย !
..
คนกล้าแสดงออกเรียกว่า...โม้
คนอยู่เฉยๆเรียกว่า..ทำอะไรไม่เป็น
แต่ก็...นานาจิตตังค์
ตังค์เยอะ เพราะขยันทำงาน
ไม่ใช่มานั่งจับผิดคนอื่น..นิ
..
คนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองบ่..ได้ดอก..
older
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-55
Offline Offline

Posts: 102


« Reply #23 on: 18 April 2007, 06:21:51 AM »

ตอบคำถามล่วงหน้า....เอาเป็นคอนเซปส่วนตัวละกันน่าจะพอเข้าใจงานและตัวผม..
..
1. ผมแก้ไขปัญหาจากคำตอบ แล้วถอดกลับมาเป็นคำถาม รีเวิรสกลับประมาณนั้น
2. ผมไม่รู้ว่ามันทำงานยังไง แต่ผมมีวิธีให้มันทำงานเหมือนกันได้ อาจจะเป็นวิธีเดียวกันก็ได้
3. ผมทำให้มันตรงกับการใช้งาน (ผู้ว่าจ้าง) แต่เสริมลูกเล่นเข้าไปให้มันทำงานได้ดีขึ้น ประมาณว่าถ้าอยากได้แบบนี้...เดี๋ยวจัดให้....
4. ผมทำงานอิสระ ทั้งความคิด จิตนาการ และอารมย์ดีตลอดเวลา
5. ผมเบื่อง่าย ตอบทำก็สนุกอยู่หรอก พอทำเสร็จมันก็เหมือนที่ผ่านมา เลยชอบอะไรใหม่ๆ ท้าทาย ยากๆ
6. ผมเล่นดนตรีได้ เคยออกคอนเสริ์ตเวทีใหญ่ (รับจ๊อบ) แต่งเพลงได้ (เอาไว้ฟังเอง) ดุริยางค์เก่า เป่าแซกอัลโต้..
7. ผมบอกตรงๆ ว่าทำอะไรได้ ไม่ได้ แต่คนฟังมักหมั่นไส้ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ก็ผมทำได้....!! ก่อนหน้านั้นโดนดูถูกมาเยอะ พอทำได้ ขำกลิ้ง !!
8. ผมมีครบทุกรสชาด เช้าใส่บาตร เย็นใส่โซดา ดึกๆ..ก็ใส่ไปเรื่อย แต่ไม่เคยเสียตัวให้ใคร..ยกเว้นเขามา..ขำๆๆๆ
9. ผมผ่านมาเยอะมาก ปลงมาก และสนุกมาก ตอนนี้ ขำๆ อารมย์ดีไปเรื่อย อย่าซีเรียส...
10. ผมยินดีและชื่นชมกับคนที่เก่งกว่าผม และยินดีช่วยคนที่อยากพัฒนาตัวเอง แต่ห้ามยืมตังค์..!!
..
ที่บอกมานี่ไม่ได้มาแฉประวัติส่วนตัวนะ แต่การทำการใหญ่มันต้องวางแผนให้ดี
เก่งแค่อย่างเดียวมันไม่ได้ให้คนเราประสบความสำเร็จหรอก และถ้าจะทำอะไรจริงๆจังๆ
ก็อย่าล้มเลิกกลางคัน ทำให้เสร็จก่อนแล้วถึงล้มเลิก เพราะปลายทางเป็นเช่นไรอยู่ที่ความสำเร็จของเรา
จริงๆแล้วมันไม่ได้ล้มเหลวหรอก แต่เพราะเราล้มเลิกต่างหาก จริงมะ..
..
วันหลังมากินเหล้าด้วยกันดีกว่ามั๊ยคุณ BA อิอิอิ...
Logged

ก่อนหน้านั้นบอกว่า...ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา..
พอเราทำได้..ก็ไม่เคยเล้ย..ที่จะมาชื่นชมเรา..ฮ่วย !
..
คนกล้าแสดงออกเรียกว่า...โม้
คนอยู่เฉยๆเรียกว่า..ทำอะไรไม่เป็น
แต่ก็...นานาจิตตังค์
ตังค์เยอะ เพราะขยันทำงาน
ไม่ใช่มานั่งจับผิดคนอื่น..นิ
..
คนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองบ่..ได้ดอก..
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #24 on: 18 April 2007, 10:08:06 AM »

ขอโทษที่ครับที่ถาม ความจริงผมน่าจะถามอะไรที่มันมีประโยชน์กับคนทั่วไปมากกว่า - -"

ความจริงๆดูๆคุณ older ก็เก่งหลายอย่างนะครับ แต่ผมไม่กล้าจะพูดมากเพราะกลัวคนที่ทำเกมแถวนี้จะพูดว่า เก่งหลายอย่างอย่างนี้ ก็ยังไม่สามารถประสบความสำเร็จด้านเกมได้ อันนี้ไม่ได้ว่านะครับ พอดีก็เข้าใจว่าคุณเป็นนักธุระกิจ คุณคงทำเรื่องที่เป็นเงินก่อน แล้วเดี๋ยวคนอื่นจะบอกว่าเลิกดีกว่า เลิกที่ว่านี่คือ เลิกที่จะทำอะไรเพื่อให้มันมีอะไรมากกว่าทุกวันนี้

เรื่องที่คุณโม้ แล้วก็มีคนหมั่นใส้นั้น ผมพอเข้าใจนะครับ ผมแนะนำว่า คุณไม่ควรพูดเรื่องที่คนอื่นไม่เข้าใจ หรือไม่สนใจซิครับ เมื่อก่อนผมก็เคยเป็นนะ การที่จะบอกว่าเกมมันยากยังไงนอกจากเป็นการทำลายกำลังใจคนอื่นแล้ว ผมเข้าใจก็เมื่อได้ยินคำตอบจากเพื่อนคนหนึ่ง ที่ผมพยายามบอกว่าการทำเกมมันยากแค่ไหน และมีค่าแค่ไหน เค้าบอกว่า "เค้าไม่เล่นเกม" ตอนนั้นคิดเลยว่าขืนพูดมาก เค้าไม่ว่าผมโม้หรอก แต่เค้าจะหาว่าผมยุ่งกับชีวิตเค้าแทน มันก็มีอยู่จริงแหละครับ พวกขี้อิจฉา แต่ผมว่ามันมาจากเหตุคนเราที่แตกต่างกันมากกว่า เราต้องพยายามซักหน่อยที่จะค้นหาว่า ความสนใจร่วมกันคืออะไร จะเรียกว่าอะไรดี เรียกว่าจรรโลง ดีมั้ย อย่างเช่น แทนที่จะบอกว่า เพลงมาเล่นยากนะ ท่อนนี้ผมเล่นได้คนเดียว ก็แค่เล่นไป คนที่เค้าชอบเค้าอาจจะยิ้มๆ บางคนสนใจเค้าก็อาจจะเข้าไปถามว่าเล่นไงเอง ถ้าโม้ของจริงต้องแบบโฆษณาซิครับ หลายอันหลอกกันเห็นๆ แต่ไม่เห็นมีใครหมั่นใส่เลย เพราะเค้าทำโฆษณาให้คนทั่วไปเข้าใจน่ะครับ ยกตัวอย่างระบบเซนเซอร์อายของแอร์ยี่ห้อหนึ่ง แทนที่เค้าจะบอกว่ามีเซนเซอร์อะไร ใช้ AI ระดับไหนในการจับหน้าคน และสามารถเคลื่อนที่ตามหน้าได้อีก แต่เค้ากลับบอกว่า เราพัฒนารายละเอียด เพื่อความพอใจของทุกคน อื่ม คนฟังก็...

ส่วนใหญ่คนเราก็อยากรู้อยากฟังไม่กี่เรื่องนะ อย่างเรื่องที่ฟังแล้วสบายใจ หรือว่าเรื่องที่เค้าสนใจอยากรู้ แม้จะมีบางคนที่พยายามอยากรู้หลายๆเรื่อง แต่เจอเรื่องบางอย่างที่ไม่คาดคิดก็มึนเหมือนกันนะ อย่างเรื่องตัวอสุจิอะไรนั่นน่ะ ผมเข้าใจว่าคุณดีใจและอัดอั้น(มั้ง) แต่บางทีคนอื่นที่เค้าไม่มีความรู้เรื่องนี้เค้าก็ฟัง และงง และคิดไปว่า ตกลงมันได้อะไรกับชีวิตเรามั้ยเนี้ย อันนี้ก็อยากแนะนำ หลายๆคนที่ทำเกมด้วยนะครับ ถือซะว่าผมก็แก่(เหมือนกัน) เกมที่เราทำแสนยากแสนเหนื่อย แต่ยังไงมันก็ไม่ใช่ข้าวที่ต้องกินทุกวันอยู่ดี ขอให้นำเสนอเกมของเราด้วยความรู้สึกหวังว่าคนเล่นจะมีความสุข ไม่ใช่เพราะอยากแสดงว่าเก่ง เพราะงั้นเกมเล็กเกมน้อยก็ทำมาเหอะครับ คนเล่นไม่สนว่าคุณเก่งไม่เก่งหรอก ถ้าเกมสนุกก็มีคนเล่นเอง

เรื่องคุยกันต้องขอโทษด้วยนะครับ พอดีผมไม่กินเหล้าอ่ะครับ (แอนตี้ด้วยง่ะ) อีกอย่างเรื่องธุระกิจ กับผมมันไม่รุ่งจริงๆครับ (แย่จัง) เอาเป็นว่าลองเล่นของผมแล้วให้ feedback กลับมาผมก็ดีใจแล้ว (อิ อิ อิ โฆษณาหนึ่งดอก)

ขอแก้ไขนิดนึง เรื่องแอร์ จริงๆมันชื่อว่า move eye แค่ตรวจจับบริเวณที่อุณภูมิไม่ถูกต้อง แค่นั้นเองอ่ะครับ ผมก็ว่าซะเวอร์...
« Last Edit: 18 April 2007, 07:50:32 PM by BA » Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
pppstudio
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +9/-2
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 201



WWW
« Reply #25 on: 18 April 2007, 11:50:47 AM »

ขอไปชนแก้วด้วยคนนะครับ
Logged

นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #26 on: 18 April 2007, 12:01:56 PM »

อ๊ะ คุณ BA ไม่กินเหล้าเหมือนกันเลยแฮะ   งั้นก็มากินเป๊บซี่กันเถอะ (ฮา)

เรื่องบ่น ๆ นี่ขอเป็นเรื่องส่วนบุคคลละกันนะครับ  บางคนก็อยากทำแต่ไม่ได้ทำ  บางคนอยากทำแต่ไม่มีเวลาทำ  ผมซิโอกาสมาเคาะประตูถึงที่บ้านแล้วยังต้องปฎิเสธเขาไป   ก็ยังเสียดายอยู่

อย่างน้อยก็เคยได้ทำเกมคอนโซล ได้เคยมีเกมไปออกถึง GDC ก็ภูมิใจได้ในระดับนึงแล้วล่้ะนะ  (ถึงแม้ว่าเกมเหล่านั้นคงจะไม่มีชื่อผมในเครดิตก็เหอะ แฮะๆๆ )

ตอนนี้ไม่ได้มาแตะเรื่องเกมเลย ก็ได้แต่หวังว่าพอมีเวลาจะมาสร้างเอนจินต่อให้เสร็จซะที (ดองมานานแล้ว) จะได้เริ่มทำเกมกัน  เอหรือว่าผมคงต้องหาคนทำคอนเทนท์ก่อน ผมถึงจะมีไฟทำเอนจินให้เสร็จกันแน่เนี่ย (ฮา)

ตอนนี้มาศึกษาด้าน C++ กับพวก Windows Platform ทั้ง Win32 MFC COM ActiveX กับบ้าบอคอแตกอะไรก็ไม่รู้เป็นหางว่าว  หลังจากศึกษา .Net กับอะไรต่อมิอะไรไม่รู้มาสักพัก  อ้อ ไม่ใช่ว่าผมเพิ่งหัด C++ นะครับ  แต่ผมต้องศึกษามันอีกเยอะกว่าจะเรียกตัวเองได้ว่าเชี่ยวชาญน่ะ

นี่ก็เพิ่งรู้เรื่องแปลก ๆ เกี่ยวกับ multiple inheritance class และ ptr ของ base class ที่มัน derive มา ก็สนุกดีเหมือนกันแฮะมาศึกษาภาษา C++ เพิ่ม  ภาษาีนี้ยังไงมันก็ไม่หมดจริง ๆ ศึกษากันอีกหลายปีเชียวล่ะกว่าจะเก่ง ฮ่าๆๆ

ส่วน .Net กับ C# ผมว่ามันเริ่มเกร่อแล้ว เริ่มล้นแล้ว แต่ว่ารู้ไว้ไม่เสียหาย เอาไว้ทำทูลใช้เองก็เวิร์คดีนะ

เอ ... ผมบ่นเรื่องอะไรหว่า ? กลายเป็นคนละเรื่องเดียวกันแล้ว
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #27 on: 18 April 2007, 08:08:24 PM »

ถึงคุณตาหวาน แป๊บซี่ก็ไม่กินอ่ะครับ ฮึๆๆ

มีเรื่องเล่าอีกเรื่องไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเปล่า เรื่องเหล้า แป๊บซี่อะไรนี่แหละ เมื่อก่อนผมเวลาผมออกแบบตัวละคร เพื่อนผมมักไม่ค่อยชอบตัวละครที่ผมออกแบบ เพราะทั่วไปผมชอบให้ตัวเอก เป็นแบบกล้ามโต (ถึงจะไม่โตมากแบบ kenshiro ก็เหอะ) เค้าบอกว่า เดี๋ยวนี้ญี่ปุ่นเค้าออกแบบตัวละครไม่กล้ามใหญ่แล้ว อย่าง FF ก็ประมาณนั้น พ่อคลาวด์สมัยก่อนก็ไม่ได้กล้ามโต แต่หัวไหล่ใหญ่หน่อยแค่นั้น แต่ผมชอบแบบบึกๆมากกว่านะ ตามแบบ SF นะ คนที่ทำ character design ของ SF น่ะ ผมพยายามเก็บการ์ตูนที่เค้าวาดทุกเรื่องเลยนะ (แม้จะไม่มีลิขสิทธิ์ก็ตาม) ถามว่าเรื่องนี้เกี่ยวอะไรกับเรื่องเหล้าหรือครับ เพราะว่าผมอยากเป็นแบบ ryu อ่ะดิ ฮ่าๆๆๆ ร่างกายแข็งแรง ฝึกฝนวิชา จิตใจงาม(จะงามได้มั้ยเนี้ย) เรียนรู้ชีวิต เท่สุดๆ ผมเคยเล่าเรื่องนี้ให้ฝรั่งคนนึงฟัง เราก็คิดว่าฝรั่งสวนใหญ่จะชอบ บอดี้บิวเดอร์ ที่ไหนได้ มันหาว่าเราบ้าเกม อื่ม อย่างน้อยก็รักษาสุขภาพกันดีๆนะครับ คนทำเกมอย่างเรา นั่งอยู่กับที่ นานๆ (บางคนนานมาก ผมรู้นะเฟ้ย) มันเสียสุขภาพมาก ไม่ได้ขยับแข้งขาเลย เรื่องการกินก็ต้องดูแลนะครับ อย่าว่าแต่เหล้าเลย อาหารบางอย่างมันอร่อยแต่ไม่จำเป็นต่อร่างกายก็ลดๆก็ดีนะครับ ออกกำลังกายบ้างก็ดี อื่มเรื่องนอนดึกนี่ร้ายแรงกว่าที่คิดนะ โดยเฉพาะคนที่อายุมากอย่างคุณนิเกะ เห็นนอนดึกจัง (อิ อิ อิ) ระวังร่างกายอาจทรุดโทรมนะครับ

ย้ำว่าสุขภาพสำคัญมากกับงานแบบนี้นะครับ แบ่งเวลาเพื่อร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนบ้างนะครับ
Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
Plus Pingya
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +12/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 228


Plus Pingya


WWW
« Reply #28 on: 19 April 2007, 01:14:16 AM »

พี่ BA กินน้ำส้มคั้นมั้ยคับ
หุๆ ล้อเล่นนะคับ
Logged

Nike
Guest
« Reply #29 on: 19 April 2007, 01:16:11 AM »

.........................
 โดยเฉพาะคนที่อายุมากอย่างคุณนิเกะ เห็นนอนดึกจัง (อิ อิ อิ) ระวังร่างกายอาจทรุดโทรมนะครับ
..........................
โดนพาดคอ....
ผมนอนวันละ ครึ่งวันน่ะครับ.... นอนวันละ 2 ครั้ง เลยเหมือนอยู่ทน...
ลักษณะงานของผม ทำให้ต้องดูเหมือนแบบนั้นน่ะครับ.. กลางวันร้อน....
* .oO นิเกะ Oo. มุดกลับรูเดิม
Logged
Pages: [1] 2 3 ... 5   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!