ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
26 September 2017, 11:34:27 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: FAQ:ทำเพลงเกม ต้องใช้อะไรบ้าง  (Read 7894 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« on: 11 September 2005, 01:10:33 PM »

(เขียนเอง ปักหมุดเอง เฮฮา Cheesy)
กลัวว่าจะไม่มีคนเขียนเลยมาเขียนเองซะก่อนน่ะครับ

เกมส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ก็ต้องมีเสียงประกอบพื้นหลัง หรือ ที่เรียกว่า Backing Track ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะทำเป็นเพลงน่ะครับ  ไม่ว่าจะเป็นเกมขายดีมาก ๆ หรือเกมแทบขายไม่ออก ก็ต้องมีเสียงประกอบ

เพลงเกม ในปัจจุับัน สามารถแยกออกได้เป็นสองประเภทหลัก ๆ คือ แบบที่เป็น Stream (พวก Wave, Mp3, Ogg, และอื่น ๆ) กับ พวกที่เป็น Sequence (พวก Midi, Mod, แล้่วก็ไฟล์เพลงที่ใช้กันใน Console น่ะครับ)
แบบ Stream จะมีจุดเด่นตรงที่ว่า ฟังดูเป็นธรรมชาติมากกว่า  มีอิสระมากกว่า แล้วก็เวลาเอาไปเล่นจะฟังค่อนข้างเหมือนกันในแต่ละเครื่อง ข้อเสียคืออาจจะ Loop กลับมาได้ไม่เนียนนัก ใช้กันมากกับเกม PC ในระยะหลัง ๆ ส่วน Sequence นั้นมีจุดเด่นตรง กินหน่วยความจำน้อย  แล้วก็สามารถควบคุมความเร็ว(Tempo) ได้อย่างอิสระภายในเกม (แบบ Stream ทำได้อย่างมากแค่เสียงดัง-ค่อย) แต่ว่าเสียงจะฟังดูเหมือนหุ่นยนต์ และในบางกรณี(โดยเฉพาะไฟล์ Midi) จะฟังแตกต่างกันในแต่ละเครื่องครับ

สิ่งที่สำคัญที่สุดสองอย่างในการแต่งเพลง ไม่ว่าจะเป็นเพลงที่ใช้สำหรับอะไร นั่นคือ ความรู้ และ ความคิดครับ 

ความรู้นั้น ช่วยให้คุณสามารถแต่งเพลงได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น และฟังดูดีขึ้น  เพราะว่าคุณจะไม่เสียเวลาไปกับการนั่งทดลอง เพราะคุณรู้อยู่แล้วว่าควรใช้อะไรตรงไหนเมื่อไหร่  อย่างน้อยๆ คุณควรจะรู้จัก Major Scale, Minor Scale แล้วก็พวก Chord ต่าง ๆ วิธีการเรียบเรียงขั้นพื้นฐาน (เช่น ในเพลงแนวไหนควรใช้ทางเดินคอร์ดแบบใด)  แต่ว่าถ้าสามารถศึกษาลึกซึ้งได้จะดีมากครับ

ความคิด แน่นอนว่ามันทำให้เพลงของคุณแตกต่าง  ซึ่่งนั่นเป็นสิ่งที่ดีในการสร้างสรรค์งานครับ  การใช้ความคิดต้องมีพื้นฐานมาจากความรู้ครับถึงจะสามารถทำงานได้ผลออกมาดี

สิ่งที่สำคัญอันดับต่อไป คือ ทักษะครับ  อันนี้ผมหมายถึงทักษะในการเล่นดนตรี  ครับ ถ้าหากว่าแค่โปรแกรมโน๊ตลงไปในคอมแล้วเพราะมันก็คงโอเค  แต่จากการทดลองส่วนตัวผมพบว่า  คุณใช้มือเล่นนั่นแหละเพราะกว่ากันเยอะ  จริง ๆ นะ  และ เวลาที่คุณตัน  การที่แจมกับตัวเอง (โดยการบันทึกการเล่นของตัวเองเป็น Track ๆ แยกเอาไว้ แล้วแจมกับ Track ที่อัดไว้) หรือ แจมกับเครื่องเล่น Backing Track (พวกโปรแกรม Band-in-A-Box น่ะครับ)  ทำให้คุณแต่งเพลงได้เร็วกว่ามานั่งงมโข่งเป็นไหน ๆ

ต่อไปคือ อุปกรณ์  คุณจะพบว่าการทำงานเพลงในปัจจุบันนั้นเป็นระบบ Digital ไปหมดแล้ว  ดังนั้นจะดีมากถ้าคุณสามารถเล่น Keyboard ได้ในระดับนึง (น่าเสียดายที่ผมเล่นไม่เป็น) ผมคิดว่าในการทำเพลงปัจจุบันคงเป็นใช้คอมกันหมดแล้ว ดังนั้นอุปกรณ์ที่ควรจะมีติดคอมไว้ก็มีอยู่สองอย่าง คือ Keyboard กับซาวนด์การ์ดระดับมืออาชีพ

Keyboard นั้น ผมว่าไม่เกี่ยงกับรุ่นหรือยี่ห้อ ขอให้คุณชอบเสียงของมัีน  ชอบ Touching ของมัีน  และที่สำคัญคือต้องรองรับระบบ Midi ด้วย  แต่ถ้าหากว่าคุณไม่คิดจะใช้เสียงในตัวคีย์บอร์ด (เช่น อาจจะใช้เสียงจาก Software) ตัว Midi Controller นี่ก็น่าสนใจดีครับ

Sound Card นั้น หลาย ๆ คนคงบอกว่า ในเครื่องก็มีอยู่แล้วแล้วจะซื้อใหม่ทำไม  แต่ว่าซาวนด์การ์ดที่มีความสามารถสูง เสียงดี Latency ต่ำนั้นไม่มีอยู่ในเมนบอร์ดตัวไหนแน่ ๆ ก่อนจะซื้อทดลองให้แน่ใจก่อน อย่างน้อยควรจะซัพพอร์ตมาตรฐาน ASIO เพื่อที่จะใช้กับซอฟท์แวร์ระดับมืออาชีพต่อไปครับ

แล้วก็ ซอฟท์แวร์  ซอฟท์แวร์ด้านดนตรีนั้นมีหลายแบบหลายประเภท  แต่อย่างน้อยคุณควรจะมี DAW (Digital Audio Workstation) สักตัว  เช่น Cakewalk Sonar, Steinberg CuBase, Apple Logic เป็นต้น  ซึ่งซอฟท์แวร์ประเภทนี้จะรวมงานที่จำเป็นทุกอย่างในการสร้างเพลงเอาไว้ในตัว ทั้งการบันทึกเสียง บันทึก midi การใส่Effect ต่าง ๆ การแก้ไขเสียง เป็นต้น

โดยปกติแล้ว ซอฟท์แวร์ประเภท DAW สามารถใช้สำหรับสร้างไฟล์เพลงแบบ Midi ได้  แต่ไฟล์ Mod นั้นต้องใช้โปรแกรมเฉพาะ (เช่น ModTracker) เรื่องนี้ผมคงต้องขอให้ท่าน Nike มาช่วยเสริมล่ะครับ ผมไม่ค่อยถนัดเรื่อง Mod เท่าไหร่

เทรนด์ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีการใช้ Virtual Instrument มากขึ้น  Virtual Instrument (ต่อไปขอย่อว่า VI) เป็นซอฟท์แวร์ที่เสมือนกับเป็นตัว Synthesizer หรือ Sound Module ที่รับสัญญาณ Midi แล้วสร้างเสียงขึ้นมา  โดยอาจจะเป็นได้ทั้ง Plugin ของ DAW หรือเป็นตัว Stand Alone  การใช้ VI นั้นสะดวกกว่าการใช้ HW Instrument ค่อนข้างมาก เนื่องจากว่ามันรับสัญญาณ Midi เป็น Input เราสามารถแก้ไขโน๊ตของเสียงได้เลยโดยไม่ต้อง Input เข้าไปใหม่ การปรับแต่งเสียงก็ทำได้ง่ายกว่า

สิ่งที่จำเป็นต้องรู้คือ คุณต้องรู้วิธีการใช้โปรแกรม  และ รู้จัก Midi มากพอ  เพราะว่างานด้านดนตรีในปัจจุบันค่อนข้างอิงกับมาตรฐาน Midi มากครับ

เดี๋ยวนึกอะไรได้จะมาเขียนต่อครับ ใครคิดอะไรออกก็ใส่ไว้หน่อยแล้วกัน
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
Nike
Guest
« Reply #1 on: 12 September 2005, 09:14:34 AM »

Mod - Module
ถ้าเป็นคนเล่น HL CS จะนึกถึงฉากเสริม แต่สำหรับเพลงนั้นคนละเรื่องครับ
MOD เป็นนามสกุลของไฟล์เพลงของเครื่องเล่นเกม Amika ที่ดัดแปลงมาจาก MIDI ซึ่งเป็นไฟล์เพลงประเภท Sequence ครับ (ไม่ใช่ Streaming)
ต่อมาไฟล์เพลงนามสกุลตัวนี้ได้ถูกนำมาประยุกต์กับเกม PC ในยุคแรก ๆ และพัฒนาต่อไปถึงระบบเกมคอนโซลอย่าง SFC PS GBA
ดังนั้นไฟล์เพลง MOD ถือเป็นต้นตระกูล และเป็นตัวแทนของไฟล์เพลงนามสกุลอื่น ๆ ที่มีหลักการทำงานแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น MOD S3M IT XM MTM 669 ....เพียบ
กับเกมในปัจจุบันจะพบไฟล์เพลงแบบนี้ได้น้อยแล้วครับ เพราะนิยมหันไปใช้แบบ Streaming ซึ่งพบปัญหาเรื่องการทำเพลง Loop พอสมควร
MOD นั้นสามารถตั้งค่า Loop ของเพลงได้ครับ ลองนึกถึงเกมอย่าง Final Fantasy ที่เล่นเพลงไปเรื่อย ๆ ไม่จบสักที แต่การเล่นซ้ำนั้นจะไม่ใช่ซ้ำทั้งเพลงนะครับ เพราะในเพลงจะตั้ง Loop เอาไว้ให้เล่นซ้ำในห้องที่ต้องการได้ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งมาก ๆ ที่จะทำให้การฟังของผู้เล่นมีความต่อเนื่อง
สำหรับ Lib ตัวเล่นไฟล์นามสกุลตระกูล MOD ที่นิยมในปัจจุบันก็จะมี BASS, FMOD และ NPmod32
อีกอย่างหนึ่งที่สามารถทำให้การพัฒนาเพลงเกมในไฟล์นามสกุลนี้ยังไม่ตายซักทีก็คือ การยัดเอาเสียงประกอบเกมอย่างอื่นเอาไว้ในไฟล์เดียวได้ โดยไม่ต้องมานั่งเรียกฟังชั่นเพื่อเก็บเอาเสียงพวกนี้เข้าเมโมรี่กันทีละไฟล์ แต่สามารถเรียกได้พร้อมเพลงเลย และถ้าคนทำเพลงบนไฟล์นี้มีทักษะเพียงพอ ก็สามารถทำเพลงหลาย ๆ เพลงเก็บไว้ในไฟล์เดียวกันได้ ทำให้นักพัฒนาไม่ต้องลำบากนั่งจำว่าเพลงนี้อยู่ไฟล์ไหน แต่จะกำหนดเปิดเพลงในช่วงที่ต้องการไปแทนได้เลย (อาจลำบากก็ได้มั้ง)
แข็งมาก ๆ อีกจุดก็คือเรื่องขนาดครับ ขนาดไฟล์เพลงประเถทนี่จะไม่ใหญ่มาก หรือใหญ่มากก็ได้ แล้วแต่คุณภาพของเสียงที่เรียกใช้ ทำให้เหมาะมาก ๆ กับการทำเกมที่ปล่อยให้ดาวน์โหลด เพราะเสียงเพลงดีกว่า MIDI และขนาดเล็กกว่า WAV MP3 Ogg
เท่านี้พอสังเขบกับ MOD ครับ
Logged
ufoman22
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-15
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 22



« Reply #2 on: 26 February 2006, 01:40:52 AM »

ตอนนี้เริ่มหันมาจับ โปรแกรมพวกยำเพลงแล้วเพราะว่าหลังจากฟังเพลง อนิเม มามากมายก็อยากแต่งเพลงบ้างแล้ว เสียดายไม่มีหัวทางนี้แต่จะพยายามครับพี่........

ตอนนี้ใช้  โปรแกรม สเควด สเควดอะไรนิแหละ ยังงงอยู่เลยแง้ว
Logged

.............สู้ๆ.............
เซนบะไนท์
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2


มุ่งมั่น ศรัทธา เสียสละ


WWW
« Reply #3 on: 07 March 2006, 08:32:36 AM »

มีโปรแกรมแนะนำไหมคับ
Logged

จะ..อยู่อย่างสิงโต หิวโซแบบราชสีห์

http://jsbl.boxchart.com
Nike
Guest
« Reply #4 on: 08 March 2006, 07:02:22 AM »

อ่า...กรุณาอ่านกระทู้ให้จบนะครับ ผมว่าเจ้าของกระทู้นี้ได้บอกไว้ทั้งหมดแล้ว
Logged
The W2K
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +1/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 8


Imagine All The People Living Life in PEACE


« Reply #5 on: 05 April 2006, 11:42:51 PM »

แนะนำ Software Synthesizer เจ๋งๆให้หน่อยครับ
Logged

For PEACE and MUSIC
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #6 on: 06 April 2006, 10:19:24 AM »

มันเยอะแยะไปหมดอ่ะคับ ไอ้ที่ว่าเจ๋ง ๆ น่ะ

ผมใช้ Steinberg Hypersonic เป็นหลัก ไม่ใช่เพราะเสียงดีนักหรอก แต่เสียงเยอะดี อิอิ (แล้วก็มีอีกสักห้าหกตัว แต่ เล่นไม่ค่อยเป็น...)

ปล. มันไม่ใช่ Synthesizer หรอก มันเป็นพวก Rompler มากกว่าน่ะ Tongue
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
Nike
Guest
« Reply #7 on: 07 April 2006, 07:22:04 AM »

สำหรับผม ผมคิดว่า โปรแกรมอะไรก็เหมือน ๆ กันน่ะแหละ
ที่สำคัญอยู่ที่ "เสียง" ที่เราจะใช้มากกว่า
นายตาหวานมี VSC88 ไม่ใช่หรือครับ อุอุ เอามาแจกสิ อุอุอุ
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #8 on: 07 April 2006, 08:19:28 AM »

เหอ ๆ เวปนี้แจกของเถื่อนไม่ได้จ้า

ใครอย่าเผลอแจกเชียว  โทษหนักถึงขั้นลบ ID นะ

(แอบกระซิบว่า ... มันหาไม่ยากหรอก)
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #9 on: 07 April 2006, 08:59:59 PM »

ผมเห็นด้วยว่าProgram ในกลุ่มนี้มีหลักการใช้งานคล้ายๆกันนะครับคือถ้ามีพื้นฐานมาบ้างแล้วก็สามารถย้ายไปทำงานกับProgramได้ก็ได้
(สำหรับผมทีไรมึนทุกที ไม่มีพื้นฐานดนตรีก็เช่นนี้แล)
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
NaE
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2


WWW
« Reply #10 on: 29 June 2008, 07:28:08 AM »

สำหรับผม ผมคิดว่า โปรแกรมอะไรก็เหมือน ๆ กันน่ะแหละ
ที่สำคัญอยู่ที่ "เสียง" ที่เราจะใช้มากกว่า
นายตาหวานมี VSC88 ไม่ใช่หรือครับ อุอุ เอามาแจกสิ อุอุอุ
ผมเห็นด้วยว่าProgram ในกลุ่มนี้มีหลักการใช้งานคล้ายๆกันนะครับคือถ้ามีพื้นฐานมาบ้างแล้วก็สามารถย้ายไปทำงานกับProgramได้ก็ได้
(สำหรับผมทีไรมึนทุกที ไม่มีพื้นฐานดนตรีก็เช่นนี้แล)

คับ คิดเหมือนกันเลย
ส่วนตัวสำหรับผม(ที่ยังไงๆก็ไม่ได้มีโอกาสอัดสดอยู่แล้ว)
คิดว่ามีเสียงดีๆจากsound module แบบที่ต้องการ (ซึ่งตอนนี้ก็หาได้เกลื่อน)
จากนั้นก็อยู่ที่การทำเพลงและความปราณีตในการ key midi แล้วหละคับ

ปล. ยินดีที่ได้รู้จักคนทำเพลงทุกคนนะคับ :]
พึ่งเข้ามาที่นี่ครั้งแรก และนี่ก็เป็นโพสต์แรก เคยแต่เรียนทฤษฏีดนตรีมา แล้วทำเพลงออกมาฟังเอง
แล้วสนใจทำเพลงเกม แต่ยังไม่เคยทำเพลงใส่ในเกม ไม่รู้เรื่องการตั้งค่าLoop ,นามสกุลไฟล์ บลาๆๆ
จากนี้ไป ยังไงก็ขอความรู้จากพี่ๆด้วยนะคร้าบบ แหะๆ ^^
Logged
kijjaz
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2


kijjaz


WWW
« Reply #11 on: 23 July 2008, 10:23:57 AM »

ข้อมูลเยี่ยมเลยครับ
สำหรับผมทำงานมาแต่ด้านดนตรีนะ สนใจเรื่องงานเพลงสำหรับเกมอยู่เหมือนกัน
ยังไงก็อยากมาสนับสนุนให้ลองฝึกทำพวกนี้เล่นดูครับ
น่าจะช่วยขยายจินตนาการได้ดีเลยทีเดียว เหมาะกับงานด้านเกมเนอะ
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!