ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
26 September 2017, 11:25:52 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: ทำเกมยังไงถึงจะขายได้เยอะๆน่ะครับ  (Read 4019 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ปวีร์ (PentaX)
Veteran Developer
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +47/-5
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 369


Maid Lv.0


« on: 09 December 2012, 09:34:56 AM »

สวัสดีครับ นานๆมาชวนคุยกันหน่อย เบาๆ ไม่ซีเรียส

ตามหัวข้อเลยครับ คืออยากรู้ว่า เขียนเกมยังไงแบบไหนถึงจะขายได้เยอะๆ มีวิธียังไงกันบ้าง ' w ' /
Logged

เกม ProjectNimbus



ติดตามผลงานพวกเราได้ที่นี่

http://www.facebook.com/pages/GameCrafterTeam/1818761
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #1 on: 10 December 2012, 11:19:48 AM »

สมัยก่อน ต้องบอกว่า
"ทำเกมให้ดี เดี๋ยวคนก็ซื้อเอง"
(กระแสปากต่อปากมีผลเยอะ)

สมัยนี้ ผมนึกไม่ออกเหมือนกัน
เพราะ
1) Consumer มีน้อยลง/เปลี่ยนแนว
สภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เอาสมองเอาเวลามาหาเงินจริงๆ ก็ลำบากแล้ว
จะเอาสมองเอาเวลามาปั๊มเกมมากๆแบบเมื่อก่อนไม่ได้

2) "ทำเกมให้ดี ก็ไม่แน่ว่าจะมีคนซื้อ"(แต่ไม่ใช่ไม่มีคนเล่นนะ)
เป็นสภาพแบบ... พอจะมี Consumer แต่ไม่ค่อยมี Customer อะ

3) Model ธุรกิจเปลี่ยน
จากซื้อขาด(ซึ่งข้อ 2) มาทำให้ล่มสลายเรียบร้อย)
มาเป็นให้เล่นฟรี แต่ขายItem/โฆษณา แทน
แต่แนวโน้มก็ลำบากขึ้นเรื่อยๆ
3.1)Gamer ที่มีอายุ เริ่มกังวลอนาคต
เก็บเงินจริง ไว้ใช้ยามจำเป็น/ไปลงทุนให้งอกเงย ดีกว่า เอามาซื้อสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง

3.2) คนที่ซื้อ ส่วนใหญ่ คือ เด็กวัยรุ่นที่เป็นวัยแสวงหาอีโก้ สวย หล่อ เท่ห์ เก่ง เกรียน
ความไม่สมดุลของเกมจาก Item / ความเกรียน / ความรำคาญโฆษณา
จะเป็นตัวพลัก ให้คน เลิกเล่น/หนีไปเล่นเกมอื่น

3.3) เมื่อไม่มีฐานคนเล่นฟรีให้อวดเก่งได้สำหรับคนจ่ายเงินซื้อ Item
ก็จะย้ายเกมตามไป

3.4) วัฐจักร 3.1)-3.3) วนหลายๆรอบเข้า
คราวนี้แม้แต่วัยรุ่น ก็เริ่มจะเลิกซื้อละ

3.5) จากนั้นคือความเบื่อ-เซ็ง
ถ้าไม่เลิกเล่นเกมไปหาอย่างอื่นทำ
ก็จะกลับไปเล่นเกมเดิมๆ อย่าง CS DotA หรือพวก Casual

4) เท่าที่เห็นตลาดมือถือ/แท๊บเล็ต ยังพอมีช่อง
แต่ก็เริ่มลำบากกันแล้ว คิดว่าอีกไม่นานเหมือนกัน

5) ตัวช่วยที่ดีที่สุดยังไงๆก็คือ กระแสปากต่อปาก
ทำเกมให้เล่นได้หลายคน หรือ มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
กับ การสร้าง Community อย่าง share ผ่าน social network (เช่น Zynga เกมชนด้วง เกมป๊อกเด้ง บน facebook)
ช่วยได้เยอะอยู่
Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
shoemaker
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 19


« Reply #2 on: 11 December 2012, 10:40:19 AM »

เกมบนมือถือ น่าจะขายได้เรื่อยๆ นะครับ
ถ้ามีความน่าสนใจพอ  Grin
Logged
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #3 on: 11 December 2012, 10:33:34 PM »

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการขายสินค้าเกือบทุกประเภทคือการตั้งคำถามว่า
"ใครคือผู้ที่ต้องการสินค้าของเรา และแน่ใจได้หรือไม่ว่าพวกเขาจะซื้อสินค้าของเราแน่"

ถ้าเรารู้อย่างชัดเจนว่าลูกค้าของเราคือกลุ่มคนประเภทไหนแล้ว
เราก็จะผลิตสินค้าที่พวกเขาน่าจะชอบและตัดสินใจซื้อได้ครับ

ถ้าเทียบกับ Games ก็อาจจะเป็นกลุ่ม Hardcore games เฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้ขายได้ในจำนวนเยอะมากๆถ้าเทียบกับ Games ในตลาดทั่วๆ
แต่ขายได้แน่เพราะผู้พัฒนารู้ว่ามีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ต้องการซื้อแน่ๆครับ
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #4 on: 12 December 2012, 07:58:23 AM »

หากทางญี่ปุ้นจะเอาธุรกิจแบบ Charator Businessเข้ามาใช้กับเกมมากที่สุด ดูจากเอาคนวาดการ์ตูนดังๆมาออกแบบตัวละครให้ และใช้ตัวละครนั้นสร้างแบลนด์ออกมาอีกที  ส่วนนึงคนญี่ปุ่นถึวได้ติดตัวละครแบบโมเอะเยอะ จนเฝื่อใครๆก็กะขายตัวละครแบบโมเอะกันทั้งนั้น. ทั้งนี้คงเป็นลักษณะของค่านิยมของลูกค้าด้วยส่วนนึง. เอากราฟฟิกคนจริงมาขายญี่ปุ่นก๊ขายไม่ออก เอาดราฟฟิกตุ๊ดมาขายฝรั่งก๊ขายไม่ออก คงบอกได้คำเดียวว่าต้องเซ๊ทกลุ่มลูกค้าหาเดต้ามาออกแบบเกมแล้วละครับ อาจเป๊นทางเลือกอีกตัว
Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
ปวีร์ (PentaX)
Veteran Developer
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +47/-5
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 369


Maid Lv.0


« Reply #5 on: 12 December 2012, 11:11:59 AM »

ขอบคุณทุกท่านมากฮะ ' w ' /
Logged

เกม ProjectNimbus



ติดตามผลงานพวกเราได้ที่นี่

http://www.facebook.com/pages/GameCrafterTeam/1818761
MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #6 on: 12 December 2012, 06:37:56 PM »

ขอแนะให้ดู บริษัท ดิสนี่ กับนินเทนโด้เป๊นตัวอย่าง เพราะเกมหรือการ์ตูนที่ทำออกมาจะเน่นไปที่กลุ่มคนเล่นทั่วไป เข้าใจง่าย ระดับอายุ6-35นะเพราะเกมหรือการตูนพวกนี้ปลูกฝังจากเจเนเรชั่นสู่เจเนเรชั่น. ผู้ใหญ่ซื้อเกมที่ตัวเองคิดว่าไม่มีภัยให้ลูกตัวเองเล่น. เพราะตัวเองเคยเล่นมาก่อน. รูปแบบนี้อาจจะใช้เวลานานกว่าจะโต แต่ดังแล้ว. ขายได้จนรุ่นเหลนเลย. ไม่รู้มีชื่อเรียกเป๊นอังกฤษหรือป่าว. หากคิดแบบนี้เกมแบบ แคชชั่ลน่าจะเป็นคำตอบได้ดีที่สุดเพราะเข้าถึงทุกเพศทุกไว. อย่าง Angry bird ในอนาคตอาจจะดังเทียบเท่ามารีโอก๊ได้เพราะ. พ่อแม่ลูกซื้อ ใก้หลานเหลนเล่นอีกที
Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #7 on: 12 December 2012, 10:27:19 PM »

ช่วงหลายปีหลัง Games ระดับ AAA ที่ผลิตโดยผู้พัฒนาชาวญี่ปุ่นที่มีลักษณะตัว Games ที่สมจริง อย่างเช่นใช้รูปแบบตัวละครที่เหมือนคนจริง หรือโลกใน Games ที่ดูใกล้เคียงกับความเป็นจริง
ก็มีการออกแบบให้มีระบบการเล่นเข้ากับรสนิยมของกลุ่มผู้เล่นตะวันตกมากกว่าชาวญี่ปุ่น
ส่วนหนึ่งก็น่าจะเพราะกลุ่มผู้เล่นแนวนี้ในตลาดตะวันตกมีจำนวนมากกว่าตลาดในญี่ปุ่น ซึ่งนักพัฒนาชาวญี่ปุ่นหลายคนก็หันไปทางตลาดตะวันตกหรือที่เป็นสากลมากกว่าจะเน้นตลาดในญี่ปุ่นอย่างเดียว

ก็ตามที่ท่านอื่นได้กล่าวนั่นละครับว่า Games ที่ออกแบบให้คนทุกเพศทุกวัยสามารถเล่นได้จะสามารถขายได้ในวงกว้างกว่า Games แบบที่กล่าวในข้างต้นครับ
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
Moomind Java
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +9/-6
Offline Offline

Posts: 80


« Reply #8 on: 14 December 2012, 05:34:40 PM »

ในความคิดผมาจจะทำ Casual Game ที่เล่นทั้งบนมือถือหลายๆเกมขายหลายๆก็ดี os (ก็คงมีสักเกมที่ขายออก) หรือเล่นทั้งบน PC. บน Social network. (ถ้าขยันจริงๆ) ทำขายมันเยอะๆครับอาจมีคนเล่นที่ติดตาจำเกมเราได้ หรืออาจมีสักเกมที่คนชอบ Smiley
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!