ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
26 September 2017, 11:43:46 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: Holophonic นิยามการบันทึกเสียงเทคนิคใหม่  (Read 14065 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Nike
Guest
« on: 01 October 2006, 10:16:20 AM »

� � ถ้าพูดถึงการแสดงผลภาพลวงตาของภาพโฮโลเกรม ที่ปัจจุบันเริ่มสามารถสร้างภาพสามมิติในอากาศได้แล้วนั้น ในด้านเสียงก็คงจะมีเทคนิคการบันทึกแบบที่เรียกว่า โฮโลโฟนิค เกิดขึ้นมาเช่นกัน
� แล้ว... โฮโลโฟนิคมันมีลักษณะเช่นไร ?
ในระบบของโรงภาพยนตร์ เรามักจะเห็นโลโก้ของดอลบี้ หรือ DTs เซอร์ราวด์ ใช่ไหมครับ ซึ่งจะให้มิติของเสียงออกมาจากลำโพงหลาย ๆ ตัว เพื่อให้บรรยากาศของหนังสมจริงที่สุด... แต่มันก็ไม่สามารถจำลองเสียงที่เกิดขึ้นในแนวดิ่งได้ เพราะ... ลำโพงนั้นอยู่ล้อมรอบตัวเรา
โฮโลโฟนิคจึงเกิดขึ้นมาเพื่อการนี้... ลองนึกถึงภาพ เครื่องบิน บินผ่านหัวของเราสิครับ ถ้าเราใช้โฮโลโฟนิค เราจะสามารถรับรู้ได้เลยว่า มันอยู่เหนือหัวเราบริเวณใด !! ดูเหมือนไม่น่าเชื่อ แต่ก็มีผู้สามารถบันทึกเสียงแบบนั้นได้แล้ว.
� เพราะคนเรานั้นมี 2 หู ไม่ได้มี 2 หูหน้า 2 หูหลัง และ 1 หูซัฟวูฟเฟอร์ ใช่แล้วครับ เทคนิคการอัดเสียงนี้ สร้างขึ้นเพราะหูคนเรามี 2 หู ซึ่งหากสามารถบันทึกเสียงจากอุปกรณ์ที่จำลองลักษณะการรับรู้ของหูได้อย่างใกล้เคียง + ความสามารถในการแต่งเสียงล่ะก็ สมอง จะตีค่าออกมาเสมือนว่า เสียงนั้น มันอยู่ในตำแหน่งใด !
� มีหลักฐานไหม ? งั้นผมจะให้ตัวอย่างไว้ท้ายกระทู้นะครับ แล้วเตรียมอุปกรณ์ดังต่อไปนี้
� 1. โปรแกรมที่สามารถเล่นไฟล์ MP3 ได้
� 2. ซาวด์การ์ดอะไรก็ได้ที่ให้เสียงแบบสเตอริโอ
� 3. อุปกรณ์สำคัญ หูฟัง (Headphone ไม่ใช่หูคนนะครับ)
� จากนั้นให้เสียบหูฟังแทนลำโพงนะครับ เปิดระดับความดังปกติ ไม่ต้องดังมาก
แล้วดาวน์โหลดไฟล์นี้ไปเล่นครับ
.
. URL http://www.unoriginal.co.uk/Audio/Holophonic.mp3 ขนาด 1.9 เมกกะไบต์
.
เป็นเสียงคนเขย่ากล่องไม้ขีดไฟที่ไม่ธรรมดาครับ


ตอนเปิดฟัง ผมจะไม่ไกด์ใด ๆ ให้ทุกท่านไขว้เขวนะครับลองฟังดูครับ

ประโยชน์ของการบันทึกเสียงนี้ในการพัฒนาเกม ? มีแน่ ๆ ครับ ผมคิดว่าหลังฟังแล้ว จะนึกออกกันทุกคนแน่นอนครับ

เครดิต www.holophonic.ch <- ที่นี่เป็นเวบเจ้าของเสียงดังกล่าวครับ ลองดูแฟลชไตเติ้ลแล้วฟังด้วยหูฟังนะครับ แปลกดี
Logged
Chidkido
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +5/-1
Offline Offline

Posts: 91


« Reply #1 on: 02 October 2006, 02:04:56 PM »

ฟังตอนดึกๆก็ขนลุกนะคับ  Grin
Logged
gamedevx
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 93



WWW
« Reply #2 on: 02 October 2006, 07:10:15 PM »

แจ๋วจริงๆครับ
Logged

--
สินคุง ผู้น่ารัก
www.GamedevX.com
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #3 on: 16 October 2006, 12:51:06 AM »

อู้ยยย ไหล่ขวาเย็นวูบบบบบบบ

ว่าแต่สงสัย
เวลาเสียงในทิศขึ้น - ลง มันทำยังไงอะครับถึงรู้สึกว่าขึ้นลง
ก็เสียงหูฟังมันมีมิติเดียวนี่น่ะ *-*
Logged
Nike
Guest
« Reply #4 on: 16 October 2006, 08:55:41 PM »

ว่าแต่สงสัย
เวลาเสียงในทิศขึ้น - ลง มันทำยังไงอะครับถึงรู้สึกว่าขึ้นลง
ก็เสียงหูฟังมันมีมิติเดียวนี่น่ะ *-*
เป็นเทคนิคการปรับอีควอไลเซอร์ ผสมกับ เทคนิคดอลบี้เฮดโฟนครับ
สมองของเราจะมีข้อมูลเหล่านี้เก็บไว้อยู่แล้วคือประสบการณ์ พอเราได้ยินลักษณะเสียงที่เข้ากับสิ่งที่เคยพบ
มันก็จะถอดรหัสออกมาเป็นเสียงแนวดิ่ง
ข้อแนะนำสำหรับคนที่อยาก "อัดเสียงแบบนี้เอง" จะทำยังไงดี...
ผมกำลังทดสอบหาวิธีครับ ปัจจุบันหมุนรอบหัวได้แล้ว... แต่... แนวดิ่งยังหาไม่เจอครับ
ถ้าหาพบ หรือใครพบก่อน ลองแชร์ความรู้กันดูนะครับ ^^'
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #5 on: 16 October 2006, 10:21:34 PM »

แชร์ก็ได้�  Roll Eyes โดยทั่วไป ..

ซ้าย ขวา --> L,R vol

หน้า หลัง --> ตามทฤษฎี เรื่องของเฟสคลื่นครับ แบบง่ายที่สุด คลื่นเสียงด้านหลังจะกลับคลื่นเฟสจากด้านหน้า ถ้าใครเคยเล่น doom 1 ภาค dos แล้วใส่หูฟัง คุณจะรู้ได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน (หันไปยิงได้) แนะนำให้ลองใช้หูฟังกับเกมของ id software ครับ doom, quake แล้วคุณจะรู้ว่าโปรแกรมคุณภาพ"ของจริง" เป็นยังไง แต่ว่าระวังหูหน่อยนะครับ บางทีหูฟัที่โอมห์น้อยจะมีเสียงดังกว่าลำโพงเยอะ หูคุณจะมีปัญหาได้ (กดยิงทีหูดับจริงๆ นะ หูอื้อไปเลย) ต้องปิด volume ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มทีละนิด เตือนแล้วนะครับ

ขึ้น ลง --> เสียงจะเปลี่ยนไปตามสะท้อนเสียงครับ "pitch" และ "echo" จะไม่เท่ากัน จุด (1) จะมีช่องว่างเยอะกว่า จุด(2) ถ้าคำนวนดีๆ อย่างถูกต้อง แล้วสมองของเราจะทำงานเองโดยอัตโนมัติ

====== เพดาน
� ^
� �|
� �|
� �|
� (1)
 [head]
[body mass]
� (2)
� �|
� �V
====== พื้น

โดนทั่วไป ปกติแหล่งกำเนิดเสียงที่อยู่นิ่งๆ จะค่อนข้างสร้างลำบากสำหรับคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ฟังฟังได้ชัดเจน คนฟังบางคน"หูไม่ถึง" ครับ
(พวกฟังดนตรีไม่เป็น) ดังนั้นจึงจะมีตัวแปรความเร่งเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งจะเป็นไกด์ให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ความเร่งที่ว่านี่คือปรากฏการณ์doppler� http://en.wikipedia.org/wiki/Doppler_effect

ภาคทฤษฎีที่ว่านี้ มีออกมานานแล้วครับ แต่เสียงยังไม่ชัดเท่าไหร่ถ้าออกลำโพง ผมเอามาใช้ในเกม arkom2 ในปี 2001 ถ้าคุณเล่นโดยใช้หูฟัง เวลาเดินคุณจะได้ยินเสียงฝีเท้า แบบหลอนอยู่ข้างหลังนิดนึง เสียงจากเวทย์ที่ปล่อยจะมีความเร่ง สามารถบอกตำแหน่งได้ครับ



ส่วน holophonic นี่ทำยังไงรึ เวลาอัดเสียง ใช้ mic 2 อันวางตำแหน่งเดียวกับหูครับ
ที่เหลือปล่อยให้สมองทำหน้าที่ของมันต่อไป

"..by using “binaural” recording techniques - a two-track recorder is connected to two microphones that are contained within a fuzzy “head”. The dummy head contains ears, sinus cavities and other similarities to a human head. This means that the microphones “hear” and therefore record sound more realistically.."

"..Holophonic Sound is not ready for your home theatre system yet - it is best heard in headphones, or through use of specially designed speakers. "

http://www.sound-ideas.com/holophonic.html

สำหรับ holophonic ถ้าจะสังเคราะห์เอง ผมคิดว่าน่าจะพอทำได้บน sound card รุ่นล่าสุดของ creative นะ แต่ต้องคุมตัวแปรอย่างดีเลยล่ะ� Grin

ก็คิดว่าเล่าให้ฟังคร่าวๆ ละกันว่า tech ด้านเสียงมันไปถึงไหนแล้ว .. น่าเศร้า หลายคนภูมิใจกับ tech ด้าน 3d จนถึงขนาดลืมตัวว่าข้าแน่สุดแล้ว ... เพียงแต่ลืมไปว่ายังมีศาสตร์อีกหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้ครับ ..
ช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมค่อนข้างเซ็งกับอะไรต่อมิอะไรที่เจอมาเยอะครับ� Cheesy ก็คงไม่บอกอะไรมากไปกว่านี้แล้ว ความรู้ที่เหลือก็หากันเองครับ


ปล.ไม่ได้เซ็งคุณนิเกะนะครับ
Logged

..
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #6 on: 19 October 2006, 01:30:51 AM »

ท่านยอดทฤษฎีแน่นปึ้กมากครับ!! = =.b
สุดยอดสมชื่อจริงๆ

กำลังคิดอยู่เลยว่า

ถ้าคำนวนได้ทั้งหมด

ก็ทำโปรแกรม Sound จำลอง Holophonic
เอาไฟล์ Wave ธรรมดา เข้ามา แล้วกำหนด Path เดินไปมาตาม Timeline แบบ โปรแกรม 3D แล้วสั่ง Save เป็นไฟล์ Stereo
ได้เลยน่ะสิ??
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #7 on: 19 October 2006, 02:19:01 AM »

มันก็เป็นอย่างนั้นมาตั้งนานแล้วครับ ไปซื้อ creative sb มา แล้วลง demo เล่นดูสิ
Logged

..
Nike
Guest
« Reply #8 on: 19 October 2006, 05:44:38 AM »

มันก็เป็นอย่างนั้นมาตั้งนานแล้วครับ ไปซื้อ creative sb มา แล้วลง demo เล่นดูสิ
ซื้อมา 2 การ์ดแล้วครับ... มะมี.. - -"
สงสัยได้ของไม่เต็ม
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #9 on: 19 October 2006, 08:09:58 AM »

ซื้อแบบ "box" หรือเปล่าคับ ^^"
ถ้าแบบ box จะมี cd อะไรข้างในเพียบ
การ์ดจอซื้อแบบ box ยังได้เกมมาเล่นเลย อิอิ

ลองดู เอ้ย ฟังเดโมข้างล่างก็ได้มั้งครับ
http://www.soundblaster.com/eax/abouteax/eax3ahd/welcome.asp
ใช้หูฟังดีกว่าลำโพงนะ

ถ้าได้เดโมจะคุมได้แบบสดๆ เอาเมาส์ลากได้

อ้อ ผมไม่ได้หมายถึงว่ามันทำ Holophonic ได้นะครับ
แต่มันสามารถกำหนดตำแหน่งเสียงใน 3d ได้เหมือนกัน
« Last Edit: 19 October 2006, 08:14:24 AM by yod » Logged

..
Nike
Guest
« Reply #10 on: 19 October 2006, 09:24:13 AM »

กล่องเล็กน่ะครับ....
... ไม่คิดว่ากล่องใหญ่จะมีของเยอะ....
Logged
plugin
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +1/-0
Offline Offline

Posts: 24


WWW
« Reply #11 on: 28 February 2007, 06:40:58 AM »

ฟังแล้วหลอนมาก = =''


เจ๋งๆจริงๆ ไม่คิดว่าแค่หูฟัง 2ข้างจะทำได้

แต่มานึกอีกที หูเราก็มีสองช้างนี่หว่า แหะๆ  (- -'')


« Last Edit: 28 February 2007, 06:43:24 AM by plugin » Logged

VR2Online - Virtual Virus Online @ www.vr2online.in.th
NaE
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2


WWW
« Reply #12 on: 29 June 2008, 07:38:24 AM »

เคยคุยกับอาจาร์ที่มหาลัย

เค้าบอกว่า วิทีอัดเสียงแบบนี้

ถ้าจะให้ดีที่สุด ต้องตัดหัวคนแล้ว ยัดไมค์ไว้ตรงส่วนแก้วหูเลยครับ ยึ๊ยยย

ปล.ปัจจุบันเห็นว่ามีการใช้แบบจำลองหัวคนที่ทำจากอะไรซักอย่าง(?) มาเอาไมค์ไปใส่ไว้ตรงหูคับ
เพื่อที่จะได้เสียงที่ ใกล้เคียงได้ยินจิงๆจากหัวเราจิงๆ
Logged
kijjaz
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2


kijjaz


WWW
« Reply #13 on: 23 July 2008, 10:48:40 AM »

ที่ผ่านมาพอดีได้ทดลองเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้
แต่ยังไม่ได้ทดลองระดับ แนวดิ่ง น่ะครับ มีแต่ซ้ายขวา
สิ่งหนึ่งที่จำลองตำแหน่งได้ขนลุกมากขึ้น
คือค่าความ delay ระหว่างการได้ยินเสียงหนึ่งๆ ระหว่างหูสองหู
เช่น สมมติว่า เสียงมาจากทางขวาพอดี ตามธรรมชาติ หูขวาก็จะได้ยินเสียงก่อนหูซ้ายด้วย
(ไม่ใช่แค่ได้ยินเบากว่า หรืออับกว่าเท่านั้น)
การที่เล่นเสียงทางหูขวา เร็วกว่าหูซ้าย ก็สามารถหลอกให้รู้สึกถึงมิติได้อีกแบบ ไม่เหมือนกับการปรับ % ความดังอย่างเดียวครับ
ไว้ผมจะไปพยายามศึกษาเรื่องการทำความรู้สึก ขึ้น - ลง
ถ้าตอนนี้เท่าที่คิดออก ก็คงคิดมาจากเรื่องการจำลองการที่เสียงอยู่ตำแหน่งต่างๆ แล้วฟังอับ ไม่เท่ากัน (อาศัยการ EQ)
และเรื่องของเสียงที่กระทบลงพื้น แล้วเด้งกลับขึ้นมาให้เราได้ยินอีกครั้ง
ไว้ต้องทดลองกันอีกที ^_^
Logged
peace
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +31/-0
Offline Offline

Posts: 479



WWW
« Reply #14 on: 23 July 2008, 08:52:05 PM »


การที่เล่นเสียงทางหูขวา เร็วกว่าหูซ้าย ก็สามารถหลอกให้รู้สึกถึงมิติได้อีกแบบ ไม่เหมือนกับการปรับ % ความดังอย่างเดียวครับ


เสริมให้อีกนิดครับ
ปกติการปรับ % ซ้ายขวา ทำให้เสียงมีความเป็นเป็น stereo แต่ว่าจะขาด Dynamic เรื่องทิศทางของเสียง ซึ่งถ้าแพนขวา 100%จะได้ไม่ได้ยินเสียงจากลำโพงซ้ายเลย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เราควรจะได้ยินเสียงจากหูซ้ายด้วยจากการสะท้อนของเสียง ซึ่งวิธีคำนวนมันจะคล้าย ๆ Ray Tracing ใน computer graphics ครับ
« Last Edit: 23 July 2008, 09:06:54 PM by peace » Logged

แจมกันได้ที่นี่ครับ http://peacedev.wordpress.com

รับงานทำเพลงครับ http://soundcloud.com/peace-harmonic-studio

 Gamer's Social Network ,On Cloud http://gamerpagex.appspot.com
peace
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +31/-0
Offline Offline

Posts: 479



WWW
« Reply #15 on: 23 July 2008, 08:55:55 PM »

ผมลืมบอกไปว่าได้ลองอัด Holophonic ดูบ้างแล้ว
หากมีข้อแนะนำ-คิดเห็นอย่างไร
ติชมกันได้ครับ

http://forums.thaigamedevx.com/index.php?topic=1756.0
Logged

แจมกันได้ที่นี่ครับ http://peacedev.wordpress.com

รับงานทำเพลงครับ http://soundcloud.com/peace-harmonic-studio

 Gamer's Social Network ,On Cloud http://gamerpagex.appspot.com
crestiksa
Guest
« Reply #16 on: 24 October 2009, 02:30:36 PM »

กรูล่ะหน่ายกับไอ้พวกหลอกคลิ๊กลิ๊งค์จริงๆว่ะ
ภาษาชาวบ้านเค้าเรียกว่า "ลิ๊งค์หลอกแดก" อ่ะนะ
เอาเวลาไปทำมาหากินอย่างอื่นดีกว่ามั้ยว่ะเพื่อน
หาอะไรทำที่มันเป็นชิ้นเป็นอันมากกว่านี้หน่อยเหอะว่ะ
ดีกว่าให้ชาวบ้านเค้ามาสาปส่งด่าพ่อด่าแม่เรานะโว้ยเพื่อน
รักกันจริงนะโว้ย ถึงเตือน ?
Logged
peace
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +31/-0
Offline Offline

Posts: 479



WWW
« Reply #17 on: 25 October 2009, 07:21:09 AM »

กรูล่ะหน่ายกับไอ้พวกหลอกคลิ๊กลิ๊งค์จริงๆว่ะ
ภาษาชาวบ้านเค้าเรียกว่า "ลิ๊งค์หลอกแดก" อ่ะนะ
เอาเวลาไปทำมาหากินอย่างอื่นดีกว่ามั้ยว่ะเพื่อน
หาอะไรทำที่มันเป็นชิ้นเป็นอันมากกว่านี้หน่อยเหอะว่ะ
ดีกว่าให้ชาวบ้านเค้ามาสาปส่งด่าพ่อด่าแม่เรานะโว้ยเพื่อน
รักกันจริงนะโว้ย ถึงเตือน ?

สำนวนคุ้นหูแบบนี้ ทำไมผมจะไม่รู้ว่าคุณเป็นใคร Smiley
ที่จริงตัวผมเองไม่เคยมีอคติอะไรกับคุณมาก่อนนะ

แต่นี่มา request กันถึงที่ Smiley
Logged

แจมกันได้ที่นี่ครับ http://peacedev.wordpress.com

รับงานทำเพลงครับ http://soundcloud.com/peace-harmonic-studio

 Gamer's Social Network ,On Cloud http://gamerpagex.appspot.com
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #18 on: 25 October 2009, 02:36:56 PM »

แ,จ้ฯ,ง,เ,ตื,อ,นฯ,ส,ม,า,ชิ,ก ,เ,รื่,อฯ,ง,ส,ๆแ,ป,ม
,ต่,อ,น,แ,ร้,ก,ว่,า,จ๊,ะ,ล์,บ,ไ,ป,เ,ล้,ย, แ,ต่ๆ,คิ,ด,อี้,ก,ที่,ว่,า, ,พ้,ม,เ,บื่,อ,ที่,จ,ะ,นั่,ง, ,p,m, ,บ๋,อ,ก, ,แ,ล้,ว,ค็,อ,ย,นั่,ง,ล,บ,ทุ,ก,วั,น
,มั,น,เ,ขี,ย,น,ภ๊า,ษ๊,าเ,ร,าไม่,ได้ ส่,วนใ,หๆญ่ม,าจ,าก .ru ผมนั่,ง,เก็,บเ,กือ,บ่ทุ,กวัน block ip ตล,อ,ด
มีม,า,ห,ลายรูปแบ้บ
เดี๊,ยวนี้มั,น,พัฒ,น่าโด,ยไป copy ข้อค,วามๆที่อื่ๆนมาโ,พสฯต์ต,อบ,นะค,รับ

ต๋,อนนี้ยิ่,ง google ,มัน,แ,ป่ล,ภ้า,ษ,าเร๊,าพ๊,อได้ ยิ่,งหนั,กข้,อ

ไอ้ที่,ใ,ส่,,ๆฯอ่อีอัง.อ็ กัน กูเ,กิ้,น แ,ปล่  (ฮา)

คุ้ณ peace อ,ย่าเพิ่,งเปิดศึกนะค,รับ ห,นนี้ผิ๋ดตั๋วแ,น่น๊อน

----
..อ่านแล้ว ขำดีแหะ  Grin
Logged

..
peace
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +31/-0
Offline Offline

Posts: 479



WWW
« Reply #19 on: 25 October 2009, 10:25:17 PM »

เหอ ๆ ขอบคุณครับ ใจร้อนไปหน่อย
ตามสแปมไม่ค่อยทัน
Logged

แจมกันได้ที่นี่ครับ http://peacedev.wordpress.com

รับงานทำเพลงครับ http://soundcloud.com/peace-harmonic-studio

 Gamer's Social Network ,On Cloud http://gamerpagex.appspot.com
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #20 on: 25 October 2009, 11:47:21 PM »

ผมเสยมันไปแล้วนะ
สงสัยว่าต้องบล๊อกพวกรัสเซียให้หมดจริงๆ
Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!