ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
23 September 2017, 06:10:03 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1] 2   Go Down
  Print  
Author Topic: FAQ : อยากเริ่มออกแบบเกม เริ่มยังไงดี  (Read 31583 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
logic
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 12



« on: 05 September 2005, 11:53:39 PM »

อีกหนึ่งคำถามที่พบบ่อยที่สุดเช่นกัน ยังไงก็ช่วยกันตอบด้วยนะครับ
Logged

อยากจะบอกว่า ผมเขียนเกมไม่เป็นเลย
ถ้าถามซอกแซกจุกจิก หรือบางคำถามดูโง่ๆ ก็ขออภัยนะคร๊าบ
sun_tct
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +5/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 56


ทำไม่ได้ หรือ ไม่ได้ทำ


WWW
« Reply #1 on: 06 September 2005, 05:31:31 AM »

ลองดูไอเดียผมนะครับ หลักที่ผมใช้คือ
1. ผมเคยได้ยินท่านนึง(ในบอร์ดนี้แหละ)พูดไว้ ว่าถ้าจะสร้างเกม ออกแบบเกมซักอันนั้นต้องมีจิตนาการ ว่าได้เล่นเกมนั้นจริง คือเราเหมือนได้เล่นแล้วครับ นึกภาพในใจแล้วเขียนมันออกมาเป็นภาพหรือข้อความแสดงสิ่งที่คิดให้คนอื่นรู้ได้
2. เลียนแบบความสนุกจากเกมที่คุณเคยเล่นแล้ว นำมาใส่ ถ้าคุณนึกว่าเกมที่เล่นแบบเน๊ยะใช่เลย เอามาใส่ในเกมคุณก็ได้ครับ ลอกก็ลอกครับ ถ้าลอกสิ่งดีๆ ผมว่าคงไม่ว่ากันหรอก
3. สร้างแนวของตัวเอง ออกแบบให้คนที่เล่น สนุกและเห็นปั๊บก็รู้ปุ๊บ ว่าเนี๊ยะของคุณ เมหือนนักวาดการ์ตูนที่มีลายเส้นเป็นของตัวเองอ่ะครับ
4. ออกแบบโดยคำนึงถึงหลายด้าน เช่น กราฟฟิค เสียง การควบคุม ระบบการเล่น การดำเนินเรื่อง ให้มีความพอดีๆ กัน อันนี้ค่อยข้างยาก
5. กำหนดกลุ่มของผู้เล่นครับว่าจะเน้นไปที่กลุ่มใด
เท่าที่นึกได้ก็ประมาณนี้อ่ะ ลืมอะไรช่วยเสริมๆกันหน่อยนะครับ� Roll Eyes
Logged

แมลงมันก็บินอยู่ทั่วไปหมด แต่เรารู้แค่ตัวที่อยู่ใกล้ๆหูเอง
<หลวงพี่เท่ง>
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #2 on: 06 September 2005, 07:27:29 AM »

การจะออกแบบgameได้นั้นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่หลายๆคนที่เริ่มจะสร้างgameของตนเองขึ้นมาบางคนอาจจะลืมไปนั้นก็คือ
คุณเคยเล่นgameหรือไม่?
เคยมีนักพัฒนาgame ต่างประเทศคนหนึ่ง(ใครก็ไม่ทราบจำไม่ได้)เคยกล่าวไว้ว่า
"ถ้าคุณไม่ได้เล่นgame คุณก็คงไม่มีธุระอะไรกับอุตสาหกรรมgame"
เพราะฉนั้นถ้าคุณคิดจะเริ่มออกแบบgameแล้วละก็ หาgameมาเล่นเสียให้เยอะๆ ทั้งgameที่ดีกำลังเป็นที่นิยมในช่วงนั้น gameดังในอดีต gameที่ได้รับReviewคะแนนสูงๆแต่ไม่ค่อยมีคนเล่น จนถึงgameแบบห่วยบรม เพราะคุณจะได้ทราบถึงข้อดี จุดเด่น ข้อเสีย และสิ่งที่คุณคิดว่าควรจะเพิ่มหรือตัดออกจากgameที่คุณได้เล่นนั้นๆ
ทีนี้คุณอาจจะลองเล่นgameไปหลายๆแนวทั้ง Action,Turn-Base Strategy, Real Time Strategy, Role Playing Game, Adventure, Simulation, WarGame หรือgameลูกผสมหลายแนวๆ หรือจะเล่นเฉพาะแนวgameที่คุณชอบก็ได้
ซึ่งการที่คุณเล่นแต่gameแนวใดแนวหนึ่งมาตลอดนั้นมันก็จะกลายเป็นลักษณะเฉพาะในการออกแบบgameของคุณไป
ยกตัวอย่างเช่นตัวผมเองนี้เล่นแต่gameแนวสงครามขับเครื่องบินรบไล่ยิงกันมาตลอดชีวิต เพราะฉนั้น gameที่ผมออกแบบมันก็จะหนีไม่พ้นพวก ปืนกล ระเบิด แล้วก็ขีปนาวุธนำวิถี เพราะฉนั้นผมคงจะไปเสแสร้งทำเป็นว่าออกแบบ พวกgame ในโลกFantasy หรือgameจีบสาวไม่ได้
(แต่ให้ออกแบบจริงก็ได้นะเช่น รบไปจีบไป ร่ายเวทย์ไปยิงปืนกลไป บรรลัย..บรื้อ..!!)

ผมคิดว่าบางทีคุณอาจจะมีแนวความคิดเกี่ยวกับgameของคุณอยู่ในใจคุณแล้ว เอาละที่นี้คุณจะทำให้ความคิดของคุณเป็นรูปธรรมขึ้นได้อย่างไร
เหมือนกับโฆษณาของปูนซิเมนต์ไทยอะไรนี้กล่าวว่า "กระดาษ เป็นจุดเริ่มต้นของทุกสิ่ง" ลองจดรายละเอียดรวมถึงภาพในจินตนาการของgameคุณลงไปในกระดาษไม่ว่าจะเป็น ตัวละครพระเอกสุดเท่ห์, หน้าจอการเล่นของgame, รายละเอียดของUnit Item และการใช้อาวุธ ฯลฯ
แต่ในการร่างการออกแบบgameเริ่มแรกนั้น นักออกแบบgameชื่อดังต่างประเทศคนหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า
"คุณควรจะเขียนมันให้จบภายในกระดาษ1แผ่น(2หน้า)เสียก่อน ถ้าคุณเขียนมากว่านั้นแสดงว่าคุณมีแนวความคิดเกี่ยวกับgameมากไป"
เป็นที่ทราบกันดีว่าในปัจุบันว่าการพัฒนาgameไม่ได้เป็นงานของคนเพียงคนเดียวต่อไป ในฐานะที่คุณเป็นคนออกแบบgame คุณต้องมีความสามารถพอที่จะอธิบายgameในจิตนาการของคุณให้คนอื่นๆในทีมพัฒนารู้เรื่องด้วย จะได้ไม่มีปัญหาในการสร้างขึ้นมาแล้วไม่ตรงกับที่ออกแบบไว้ภายหลัง
แต่อย่างไรก็ตามการในขั้นตอนการพัฒนาจริงนั้นย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เพราะฉนั้นอย่าไปยึดติดตัวต้นแบบที่ออกแบบไว้แต่แรกนัก

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะขอกล่าวทิ้งท้ายไว้คือ พื้นฐานจิตนาการของคุณเป็นสิ่งที่สำคัญในการออกแบบ คุณสามารถเรียนรู้Technic การProgramming การสร้าง 3D Model หรือเสียงประกอบ เพื่อใช้ในการสร้างgame ได้ภายหลัง แต่นั้นหมายความว่าคุณต้องรู้ตัวอยู่ก่อนหน้านั้นแล้วว่าคุณเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ไปใช้เพื่อสร้างgame ขึ้นมาตามที่คุณได้ออกแบบไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว
ผมเห็นgameที่พัฒนาโดยคนไทยหลายๆgameทั้งที่สร้างเสร็จบ้างและสร้างไม่(มีวัน)เสร็จบ้าง จากการพูดคุยกับหลายๆคนหรือหลายๆทีมแล้ว สิ่งที่ผมมักจะเจอเป็นประจำตลอดที่อยู่วงการนี้มาเกือบ10ปีคือ นักพัฒนาgameบางคนหรือบางทีมจะสร้างgameตามกระแสgameในตอนนั้น
เช่น พอ TombRider ดังก็แห่ทำ ThirdPerson Action Adventure
พอ Command & Conquer,Warcraft, Starcarft ดังก็แห่ทำ RTS
พอ Half-Life ดังก็แห่ทำ Action Shooting
ล่าสุดพอ RO ดังก็แห่ทำ MMORPG
ซึ่งทางตลาดต่างประเทศอย่างสหรัฐฯนั้นได้ผ่านจุดๆนี้มาแล้วพบว่าการทำgameแบบเลียนตามกระแสดังกล่าวไปมาได้มีผลดีอะไรต่อวงการนอกจากจะทำให้คนเล่นgameเบื่อ (ทำมาดีกว่าก็ดีไป ลอกเลียนแบบมาเมื่อไรก็เจ๊ง)
เพราะฉนั้นถ้าคุณรักอะไรสักอย่างที่คิดว่าจะมาทำเป็นgame ไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลจาก Cartoon,ภาพยนตร์, หุ่นยนตร์� หรือ สาวเมด? และ game หรืออะไรทั้งหลายแล้ว
มาพยายามสร้างgameแบบที่คุณเองอยากจะเล่น โดยไม่จำเป็นต้องไปลอกมาจากgameดังๆทั้งดุ้นดีกว่าครับ

(อย่างผมนี้ก็จะทำgameขับเครื่องบินรบกับอริราชศัตรูของประเทศชาติและปวงชนชาวไทยต่อไป ถึงแม้ว่าผมจะไม่ค่อยจะรักที่จะทำgameเท่าไรก็เถิด
แต่ถ้าผมไม่ทำแล้วใครจะทำละ?
ต้องสู้ ต้อสู้ถึงจะชนะ)� �

Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #3 on: 06 September 2005, 09:35:15 AM »

อา สิ่งนึงที่ผมว่า คนใหม่ ๆ ในวงการนี้มักจะลืม และั บางครั้งก็ไม่ใส่ใจ
ถ้าคุณไม่รู้ว่าเค้าทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์กันอย่างไร แล้วคุณจะออกโปรแกรมพิวเตอร์ได้ยังไง ?
คำพูดที่มักจะทำร้ายจิตใจมือใหม่หลาย ๆ คน ... คือ เกมคอมพิวเตอร์ คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ประเภทนึง ครับ เรื่องที่ผมจะบอกคือ จงเรียนรู้การเขียนโปรแกรมซะ เข้าใจว่าระบบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างไรทำงานอย่างไร  ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ลึุก ๆ ถ้าหากว่าคุณจะเป็นเพียงแค่ Game Designer แต่ ต้องรู้ครับ  เพราะว่าในหลาย ๆ กรณี เทคโนโลยียังก้าวไปไม่ทันต่อจินตนาการณ์ของคุณ  ถ้าคุณไม่รู้เลยว่าหลักการทำงานของคอมพิวเตอร์เป็นยังไง แล้วคุณจะออกแบบตัวโครงสร้างภายในเกมได้ยังไงกัน ?

ไม่ต้องเรียนจนรู้ลึุกหรอกครับ ผมว่า เอาแค่พอรู้เรื่อง Computer Organization ก็น่าจะเพียงพอในระดับหนึ่งแล้ว (ระดับมากเกินพอด้วย) แล้วก็เรื่องทฤษฎีการคำนวน การทำ Regular Expression แล้วก็พวก Finite State Machine ก็น่าจะเพียงพอแล้วครับผม ...
« Last Edit: 07 September 2005, 08:59:22 AM by นายตาหวาน » Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
mak
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +10/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« Reply #4 on: 06 September 2005, 09:59:09 AM »

การทำ Regular Expression ด้วยเหรอครับ? หมายถึง template matching เหรอครับ?
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #5 on: 06 September 2005, 10:27:13 AM »

สงสัยว่ามือมันพาไปครับ 555
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #6 on: 06 September 2005, 02:19:56 PM »

เคยเจอคำถามอีกประเภทนึง เกี่ยวกับการออกแบบเหมือนกัน

ผมมีไอเดียเกม abcde มันเจ๋งมาก แต่ผมเขียนโปรแกรมไม่เป็น ช่วยเอาไอเดียผมไปทำให้มันเป็นจริงหน่อย

และแล้วผลที่ตามมาในหัวของคนผู้นั้น

โปรแกรมเมอร์เกมเมืองไทยเขียนเกมไม่ได้เรื่องเลย ผมมีไอเดียเกม abcdeภาค2 มันเด็ดกว่าเยอะ แต่ผมเขียนโปรแกรมไม่เป็น ช่วยเอาไอเดียผมไปทำให้มันเป็นจริงหน่อย

หรือ

ผมมีไอเดียเกม abcdeภาค5 แต่ผมเขียนโปรแกรมไม่เป็น (ทำอะไรไม่เป็นซักอย่าง) อยากได้ทีมมาช่วยสร้างเกม


...


ขอชี้แจงว่า ถ้าคุณออกแบบเกมได้(อย่างเดียว) แล้วยังมีอคติว่าการออกแบบของตัวคุณเอง มันดี เท่ เจ๋ง กว่า เกมที่มีอยู่ในตลาด (เท่าที่ตัวเองเห็น เพราะว่าทั้งชีวิตเล่นเกม PC แบบเล่นไปไม่ถึงไหนเล่นไม่จบ นับได้ทั้งหมดไม่เกิน 10 เกม)
ขอให้เลิกล้มความตั้งใจในการเป็นนักออกแบบเกมที่ดีได้เลย

หลายๆ คน อยากมีส่วนร่วมในการสร้างเกม แบบมักง่าย โดยพยายามยัดเยียดไอเดียของตัวเองลงไป โดยไม่ได้ตระหนักถึงไอเดียของตัวเองนั้นว่าแย่เพียงใด

การเป็นนักออกแบบเกมที่ดีต้องรู้จักเกมเยอะ รู้จักสังเกต มีไหวพริบ รู้จักว่าออกแบบมาแล้ว อะไรทำได้หรือไม่ได้ อะไรคือข้อจำกัดทางเทคนิค ทำอย่างไรให้เกมน่าเล่น ทำอย่างไรให้เกมสนุก ฯลฯ และสามารถสื่อสารและอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจนว่ากำลังจะทำอะไร

การออกแบบไม่ใช่เรื่องง่าย ระยะเวลาไม่ใช่แค่อาทิตย์เดียวเสร็จ การออกแบบเป็นงานคิดต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งเป็นอัตราส่วนกับ กาลงทุนลงแรงของการผลิตเกมทั้งหมด ถ้าออกแบบไม่ได้ดี ทำไปสักพักก็ต้องเปลี่ยน ก็ต้องรื้อระบบเกม แก้หรือปรับเปลี่ยนใหม่ซ้ำซาก ซึ่งทำให้งานล่าช้าไปกว่าเดิม 4-5 เท่า สมมติปัญหาไม่ได้อยู่ที่คนสร้าง(ทำได้หมดทุกอย่าง) การรื้อใหม่ทำใหม่ ตัวปัญหาจะอยู่ที่คนออกแบบเต็มๆ ที่ทำให้งานล่าช้า และถ้างานออกมาแล้วได้ครบตามที่ออกแบบไว้ แต่มันไม่ได้เรื่อง ใครจะเป็นคนรับผิดชอบกันล่ะ

ถ้าคุณทำอะไรไม่เป็นเลย แม้ว่าคุณมีไอเดียที่ดีเพียงไร คุณก็จะไม่สามารถหาคนมาช่วยให้ความฝันของคุณเป็นจริงได้ เพราะแต่ละคนที่มีความสามารถ เช่น เขียนโปรแกรมได้ วาดรูปเก่ง แต่งเพลงได้ ทั้งหมดทุกคนก็ล้วนแต่มีความฝันของตัวเองเหมือนกันทั้งนั้น
Logged

..
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #7 on: 06 September 2005, 08:41:59 PM »

ดังนั้นคุณจะเห็นได้ว่าGameDesigner ชั้นนำของโลกส่วนใหญ่จะมาจากสายงานProgrammer ครับ เพราะเขารู้ว่าเขาสามารถออกแบบgameอะไรที่สามารถเขียนCodeได้จริง
ผมเคยชมบทสัมภาษณ์ของSid Meier ซึ่งเขาเล่าถึงตอนที่เพื่อของเขาคือBill Stealey อดีตประธานบริษัทMicropose ซึ่งเป็นนักบิน
ครั้งหนึ่งทั้งคู่ได้เล่นgameตู้ยิงเครื่องบินยุคแรกๆBillได้คะแนนระดับหนึ่ง แต่พอSidเล่นgameนั้นเขากลับได้คะแนสูงกว่าBillเสียอีก
Bill จึงถามSidว่า "คุณทำได้ไงนะผมเป็นนักบินนะ"
Sidตอบว่า "ใช่! แต่ผมเป็นProgrammer ผมรู้ว่าLogicของgameเป็นอย่างไร"

นั้นคือเหตุผลที่ว่าคุณควรจะเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงานของระบบComputer ทั้งHardware และ Software ว่ามันทำงานอย่างไรปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปถึงไหน ซึ่งก็อย่างที่คุณYod และคุณนายตาหวาน กล่าวมาข้างต้นว่านักพัฒนาgameหน้าใหม่ที่เขามาในวงการมักจะเริ่มจากการที่เขาลองเล่นgameแล้วเกิดอยากทำgameของตัวเองขึ้นมาโดยไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไรเป็นอันดับแรก
(ซึ่งพวกเขามาจะเข้ามาในWebboard ที่ TGDX หรือ GDX แล้วถามประมาณว่า "อยากทำgameครับ/ค่ะ แต่ไม่รู้อะไรเลยจะเริ่มอย่างไรดี")
เริ่มแรกเลยคุณต้องรู้ว่าระบบComputerทำงานอย่างไรมีส่วนประกอบอะไรบ้างและจะสั่งให้มันทำงานได้อย่างไร
จะเห็นได้ว่าผมชอบไล่หน้าใหม่ๆที่มักจะมาถามคำถามเหล่านี้ให้ไปอ่านหนังสือที่ชื่อ
"หลักการเขียนโปรแกรม"
ก่อนจะมาถามคำถามอื่นๆต่อไปในอนาคต(ถ้าพวกเขาตั้งใจจริงและมีความอดทนพอ)
ผมค่อนข้างโชดดีที่ได้อ่านหนังสือเล่มหนาๆอย่างเช่น "รู้จักกับComputer" ตั้งแต่ยุคสมัยMS-DOS V5 (ที่เครื่อง286ยังต้องใส่แผ่นFloppy 5"ระบบปฏิบัติการ DOS) ซึ่งทำให้ผมมีพื้นฐานเกี่ยวกับการทำงานของระบบComputer และการเขียนProgram ภาษาBasic และ Pascal เบื้องต้นมาบ้าง
ในขณะที่หน้าใหม่ในวงการปัจจุบันเขารู้จักComputer ในฐานะเครื่องเล่นgame ในร้านInternet Cafe มาแต่แรกและหลายๆคนไม่ค่อยรู้ว่าComputerมันทำงานอย่างไร(เล่นเป็นอย่างเดียว)
เพราะฉนั้นถ้าคุณคิดอยากจะทำgameแล้วละก็ เรียนรู้หลายๆให้เยอะๆไว้ครับ
อย่าลืมนะครับว่า "Computer Game มันเป็น Program ประเภทหนึ่ง ถ้าคุณไม่รู้เรื่องComputer Programming คุณก็คงออกแบgameไม่ได้"
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
Thanit-A.
Guest
« Reply #8 on: 06 September 2005, 09:34:26 PM »

"จะเริ่มยังไงดี สำหรับการออกแบบเกม ?"

1. ทำความเข้าใจเสียก่อนว่า "เกม" คืออะไร
2. "เกม" ที่จะออกแบบนั้น ออกแบบไปเพื่ออะไร มีจุดประสงค์อันใด
3. ใครจะเล่น "เกม" ที่ออกแบบนั้น

ถ้าตอบ 3 ข้อนี่ว่า
1. เกมคือเกม
2. ออกแบบให้เป็นเกม
3. คนออกแบบไงที่อยากจะเล่นเกมนี้

มีข้อใด ข้อหนึ่งตรงกับที่คิดไว้ในใจล่ะก็ ผมขอนุญาตไล่ให้ไปศึกษา General Game Design สักนิดนะครับ ท่าทางต้องปรับกระบวนการคิดกันอีกมากเลย

แต่ถ้าที่คิดไว้ไม่ตรง ก็โอเค มาทำความเข้าใจกันก่อนล่ะกันว่าเรานั้นออกแบบเกมไปเพื่ออะไร ?

งานเกือบทุกสาขา จำเป็นจะต้องมีการวางแผนงาน และวิเคราะห์เนื้องาน เกมเองก็เช่นกัน จำเป็นต้องมีการออกแบบ มีการวางแผน มีการวิเคราะห์ ถึงจะสามารถสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพและป้องกันความเสียหายที่เกิดจากความผิดพลาดๆในหลายๆฝ่ายได้

ในขั้นต้นผมขอเตือนในฐานะผู้มีประสบการณ์ด้านการทำงานเกี่ยวกับ "ออกแบบเกม" นะครับว่า

"ทำงานเป็นนักออกแบบเกม ไม่ได้หมายความว่า คุณจะได้ทำเกมในฝันของคุณ"

สิ่งที่คุณกำลังจะออกแบบในฐานะนักออกแบบเกม ที่มีทีมงานก็คือความฝัน ความอยู่รอด ความเจริญก้าวหน้า ผลิตภัณฑ์ หรือแล้วแต่จะมองกัน แต่สุดท้ายแล้ว มันคือ ของของ "ส่วนรวม" "ทีมงาน" หรือ "องค์กร" ถ้าทำใจไม่ได้ที่ต้องออกแบบเกมในฝันให้คนอื่น (ลูกค้า และ คนเล่น) ไม่ใช่ความความฝันตัวเอง (คนออกแบบ) ผมจำเป็นต้องแนะนำว่า คุณควรจะเขียนโปรแกรมให้เป็น ทำกราฟฟิกให้ได้ แต่งเพลงได้ด้วยยิ่งดี เป็น one man army ลุยฉายเดี่ยว ดังก็ดังคนเดียว และดับก็ดับคนเดียวไปเลย


"เกม ไม่ใช่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่ เกมคอมพิวเตอร์นั้น จัดว่าเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง"
และผมคาดว่าสิ่งที่เป็นประเด็นของหัวข้อ "อยากเริ่มออกแบบเกม เริ่มยังไงดี" นั้น คงจะนิยามว่า เกม = เกมคอมพิวเตอร์หรือบนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์อย่างอื่นเป็นแน่แท้

แทรก : อันที่จริงแล้ว "เกม" สร้างได้ง่ายมากครับ แค่มีหิน 1 ก้อน คุณก็สามารถทำให้เป็นเกมที่ยิ่งใหญ่ ที่ใครๆชอบ ใครๆก็รู้จัก ใครๆก็เล่นได้ ง่ายๆ บางครั้ง หลายคนเลือกมาเดินทางสายออกแบบเกมก็เพราะ มีทิฎฐิที่อยากจะทำเกมในฝันแต่ตัวเองนั้นทำเกมนั้นไม่ได้แค่นั้นเอง ผมข้อย้ำอีกครั้งว่าเลิกเถอะครับ ถ้าคิดแบบนั้นน่ะ

เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก็จำเป็นต้องทำงานบนคอมพิวเตอร์ ? ดังนั้นเพื่อให้รู้ว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทำงานยังไง ก็ต้องรู้ก่อนว่า คอมพิวเตอร์ทำงานยังไง การศึกษาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในเชิง hardware และ software จึงจำเป็นมากต่อการออกแบบเกมอาทิเช่น เรื่องขอบเขตของเทคโนโลยีต่างๆ

เช่น 3D มีข้อจำกัดอะไรบ้าง ? ทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ จะทำแบบนั้น แบบนี้ทำยังไง ส่งผลอะไร ฯลฯ หรือ OS windows 9x มีขีดจำกัดด้านนั้น ด้านนี้ยังไง หรือ คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่มีใช้กันทุกวันนี้ เหมาะกับเกมที่กินทรัพยากรระดับไหนมากที่สุด เป็นต้น

วิชาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เป็นวิชาด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ดังนั้นการออกแบบเกมบนคอมพิวเตอร์ จึงเป็น วิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ ไสยศาสตร์ สามารถสรุปออกมาเป็นนิยาม และ กฏ ที่ทำให้ทุกคนที่ศึกษาเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้ได้ ไม่ใช่เราจะมานั่งเทียน พยายามบำเพ็ญ บารมี จนสำเร็จญาณการออกแบบเกมกันเอาเอง

ไม่ฉลาดเลย ที่จะเริ่มการออกแบบเกมจากความไม่รู้อะไรเลยและอาศัยการฝึกแบบผิดๆไปเรื่อยๆ ดังนั้นขั้นแรกของการเริ่มออกแบบเกมคือการหาความรู้ที่เกี่ยวข้อง พูดง่ายๆก็ research นั่นแหละครับ ในเบื้องต้นผมขอแนะนำ

1. ด้าน Programming ในระดับทั่วๆไป
2. ด้าน Graphic ในระดับทั่วๆไป
3. ด้าน Sound ในระดับทั่วๆไป

ความรู้สามแขนงนี้จะมีประโยชน์และช่วยเหลือคุณได้อย่างมาก ในการสื่อสารกับทีมงานในแต่ละฝ่าย เพื่อให้ทั้งหมดสามารถมองเห็นชิ้นงานร่วมกันและคุยกันรู้เรื่อง

และพึงระลึกไว้เสมอๆว่า

"การเล่นเกมมามาก กับ การออกแบบเกม" เป็นคนละเรื่องกัน

อย่าเริ่มต้นด้วยการตะบี้ ตะบันเล่นเกม เล่นๆๆๆๆ ไปสักร้อย สองร้อยเกม โดยที่ไม่เข้าใจอะไรเกี่ยวกับมันเลย เพราะสิ่งที่คุณจะได้ก็มีแค่ เนื้อเรื่อง ความสนุก ประสบการณ์ทั้งดีและไม่ดี วิธีการเล่น ฮัมเพลงประกอบได้ ซึ่งเหล่านี้ ผมกล้าพูดได้อย่างเต็มอกเลยว่า เมื่อถึงเวลาจริงในงานออกแบบแล้ว มันช่วนอะไรไม่ค่อยได้มากนัก เท่ากับ สิ่งที่ผมจะแนะนำให้ต่อไปนี้หรอกครับ

ไม่ใช่ว่าผมไม่เคยเห็นคนที่ไม่รู้ Programming , Art และ Sound ออกแบบเกมเลย ? ผมเคยเห็นครับ และเคยต้องไปนั่งแก้งาน แถมปัดกวาดเช็ดถูสิ่งที่คนเหล่านั้นทำเรี่ยราดเอาไว้ หลายเดือน

สิ่งพึ่งระวัง เกี่ยวกับการออกแบบเกม
- เกมแปลก แหวก ไม่ได้แปลว่า ดี และ ถูกใจประชาชน
- การนิยามประเภทเกมที่คุณสร้างอย่าง action - shooting หรือ fantasy - shooting ไม่ได้ช่วยให้คุณสร้างเกมใหม่ ที่น่าสนใจได้หรอกครับ
- อย่าเริ่มต้นออกแบบเกม โดยที่ไม่รู้เลยว่าจะออกแบบไปให้ใครเล่น


จุดเริ่มต้นที่ดี ก็คือ การศึกษาหาความรู้ในสิ่งที่เรานั้นยังไม่รู้ อย่ามีทิฏฐิว่ารู้ไปแล้วหมดซะทุกอย่าง การออกแบบเกมนั้นมีอะไรมากกว่าที่คุณคิดไว้เยอะ ไม่ใช่ใครๆก็ทำได้ และไม่ใช่จะสามารถสรุป เนื้อหาอันยาวมหาศาลอันเกิดมาจากการรวบรวมและวิจัยอย่างมีขั้นตอนมาเป็นนับสิบๆปี ให้จบลงบนประโยคง่ายๆเช่น "การออกแบบเกมเริ่มจากการเล่นเกม"

จากที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้ คงจะพอทำให้เข้าใจได้บ้างแล้วนะครับ จริงๆแล้วตอนนี้ พร้อมหรือยังที่จะ "เริ่ม"
Logged
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #9 on: 07 September 2005, 02:23:43 AM »

นักพัฒนาgameใหม่หลายๆคนมีความเข้าใจผิดอย่างมากต่อวงการอุตสาหกรรมSoftware game อาทิเช่น
การที่คุณสามารถเขียนProgram VB ติดต่อกับ SQL ได้ต่อเนื่องหลายๆชั่วโมงติดต่อกันไม่ได้หมายความว่าคุณจะเขียนgameได้ดี(มันคนละเรื่องกันเลยครับ)
และประสบการณ์จากการเล่น RO มาจนถึงLevel 99 หรือเป็นยอดSniperใน CS นั้นมีค่าน้อยนิดมากในการสมัครงานพัฒนาgame

ในความเป็นจริงแล้วสำหรับหางานในอุตสาหกรรมSoftwareไม่ว่าจะเป็นในต่างประเทศหรือไทยคุณคุณแทบจะบริษัทไหนที่รับสมัครงานในตำแหน่ง GameDesign ไม่ค่อยได้หรอก หรือจริงๆแล้วเป็นตำแหน่งที่หลายๆคนฝันเอาๆไว้ว่า
"งานที่เป็นผู้เริ่มแนวความคิด ออกแบบเนื้อหา เรื่องราว ระบบการเล่นของgame แล้วให้ทีมงานพัฒนา"
ถ้าเกิดว่าใครก็ตามที่มีความคิดคล้ายกับที่ผมเขียนมาข้างต้นละก็แสดงว่าเขาคงต้องไปศึกษาเรื่องนี้ใหม่
ในความเป็นจริงของอุตสาหกรรมSoftware gameนั้น แนวความคิดหลักของตัวgame ที่จะมาให้ทีมงานพัฒนานั้นส่วนมากมักจะมาจากผู้บริหาร อาจจะเป็น CEO, คณะกรรมการบริหาร เป็นต้น
ซึ่งพวกเขาจะวิเคราะห์ทางการตลาดแล้วว่า game รูปแบบใดในตลาดกำลังได้รับความนิยมและบริษัทควรจะพัฒนาgameอะไรออกมาในตลาด ซึ่งแนวความคิดหลักเหล่านี้ก็จะถูกถ่ายทอดไปยังทีมพัฒนาgameในบริษัทนั้นอีกที
สิ่งที่ผมกำลังจะบอกก็คือว่าถ้าคุณคิดจะมาทำงานเป็น GameDesigner ในบริษัทพัฒนาSoftware แล้วละก็
คุณจะต้องมีความสามารถในการออกแบบgameอย่างที่ "กลุ่มเป้าหมายที่บริษัทหรือทีมพัฒนาวางไว้ต้องการ"
ไม่ใช่ "สร้างgameอย่างที่คุณต้องการ" ยกเว้นในกรณีที่ว่า คุณอยู่ในวงการมานานและมีชื่อเสียงพอที่จะให้กลุ่มผู้บริหารฟังความคิดเห็นจากคุณได้
(แต่นั้นก็หมายความว่าคุณคงจะรู้อะไรเยอะกว่าที่ผมกำลังเขียนอยู่นี้แล้วละครับ)
ตัวอย่างเรื่องหนึ่งคือ ผมเคยไปคุยกับหัวหน้าProgrammerของบริษัทพัฒนาgame แห่งหนึ่งที่กำลังพัฒนาgame Online แล้วกำลังจะหา GameDesigner มาช่วยออกแบบgame ซึ่งจากการคุยกันนี้หัวหน้า Programmer เขานึกถึงผมเป็นคนแรกเลยครับสำหรับGameDesigner(น่าภูมิใจจริงๆ) แต่เนื่องจากแนวความคิดหลักของgame นี้เป็นแนว MMORPG แบบล่า Monster ซึ่งต้องการการจำลองพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตรูปแบบต่างๆในgame ซึ่งต้องอาศัยความรู้ทางด้านชีววิทยาเป็นหลักซึ่งผมเห็นแล้วว่าคงไม่ค่อยเหมาะผมนักเลยปฏิเสธไป
(ที่จริงๆแล้วผมก็ดูNational Geographic ออกบ่อย และจำพฤติกรรมของสัตว์ในธรรมชาติได้หลายๆแบบ ผมศึกษาเพิ่มเติมได้)
เพราะฉนั้นถ้าคุณไปทำงานด้านการออกแบบที่เป็นระดับทีมที่พัฒนาหลายๆคนแล้ว คุณคงจะไปนั่งออกแบบตามความคิดเองคงจะไม่ได้แน่ครับ

อย่างที่กล่าวๆมาในข้างต้นว่าประสบการณ์เล่นgameของคุณมีค่าเพียงน้อยนิดในการทำงานพัฒนาgameจริงๆ
ถึงแม้ว่าคุณจะได้รับงานในตำแหน่งGameDesigner แล้วก็จึงแต่ความรู้ในส่วนแผนกงานอื่นๆมีความจำเป็นมาก
เช่นอย่างน้อยคุณต้องรู้ว่า
-ที่ระบบInterfaceที่คุณออกแบบนั้น ทีมProgrammer สามารถเขียนCodeออกมาได้หรือได้หรือไม่
-คุณควรจะแนะนำว่า Game Engineที่ทีมกำลังใช้อยู่นั้นสนันสนุนภาพ Format อะไรได้บ้างมีรายละเอียดเท่าไรสำหรับฝ่ายgraphic

สิ่งที่ไม่ค่อยน่าจะทำในขั้นตอนการออกแบบเท่าไรคือการที่คุณออกแบบgameด้วยตัวคนเดียวแล้วนึกเอาเองว่า
"เออ มันเจ๋ง มันยอด มันเยี่ยมวิเศษไปเลย ทำโลด"
แล้วก็ทำมันไปเรื่อยๆ มันเป็นการยากที่คุณจะมองเห็นตัวเองได้กว้างขึ้นถ้ามองอยู่ในมุมมุมเดียว มุมของคุณเอง
และนั้นเป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้gameคุณไม่มีวันสร้างเสร็จ
คุณควรจะให้คนทีมพัฒนาทุกคนมีส่วนร่วมในการเสนอแนวความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณออกแบบอยู่และกำลังให้พวกเขาไปทำ การที่คุณนำสิ่งที่คุณออกแบบไปให้คนอื่นดูด้วยนั้นจะเป็นการหาจุดดีจุดบกพร่องหรืออะไรก็ตามที่คุณไม่เห็นได้เพิ่มเติมอีกด้วย
หรือถึงแม้ว่าคุณจะออกแบบและเขียนgameขึ้นมาด้วยตัวคนเดียวเองก็ตามแต่การลองให้คนอื่นแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ก็ยังมีความจำเป็นอยู่ตราบใดที่งานโดยรวมไม่เสียไปครับ
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
Zokzek
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 9



« Reply #10 on: 07 September 2005, 06:27:43 AM »

ความคิดส่วนตัวนะครับ
่ก่อนจะเริ่มออกแบบเกมบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเป็นนะครับ

เพียงแต่ต้องรู้จักคำว่า เกมพอสมควร
ส่วนตัวแล้วคำว่าเกมของผมจะสนุกหรือไม่อยู่ที่ กฏ เงื่อนไขและกติกา

เกมการ์ดก็คือเกม
หมากรุกก็คือเกม
โกะ หมากล้อม สำหรับผมมันก็คือเกมอย่างหนึ่ง
ฟุตบอลก็เป็นเกม

ส่วนนี้เป็นวิธีการออกแบบเกมอย่างง่ายๆ ของผมเองครับ

ขั้นแรก ต้องดูก่อนว่าเป้าหมายนั้นทำให้ใครเล่น
ขั้นที่สอง จะสร้างเกมประเภทไหน Action RPG Fighting Puzzle
ขั้นที่สาม ศึกษาดูว่าจุดเด่นของเกมประเภทนั้นคืออะไร อย่าง RPG เนื้อหาที่เข้มข้น เสน่ห์ของตัวละครที่�ออกแบบ ไอเท็มที่หลากหลาย
ขั้นที่สี่ ลองออกแบบเกมของคุณดู
ขั้นที่ห้า ต้องตอบให้ได้ว่าจุดเด่นของคุณอยู่ตรงไหน
ขั้นที่หก ลองเอาไปให้คนอื่นดูว่ามันน่าสนุกจริงหรือป่าว
ขั้นที่เจ็ด หากมันยังไม่สนุกดีพอ ก็ลองกลับไปแก้ไข เพิ่มเติมให้มันดูน่าสนุกยิ่งขึ้น แต่หากมันสนุกดีแล้วก็ลองสร้างดูเลยครับ

สำหรับผมก็มีขั้นตอนง่ายๆ แบบนี้เองแหละครับ
แต่ของอย่างนี้ยังไงก็ขึ้นอยู่ประสบการณ์นะครับ เพราะอย่างน้อยคุณต้องมีความคิดสร้างสรรค์พอสมควรเลยจริงมั้ย�
« Last Edit: 07 September 2005, 06:53:50 AM by Zokzek » Logged
mak
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +10/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« Reply #11 on: 07 September 2005, 07:41:58 AM »

สำหรับผู้ที่มีแนวคิดในการสร้างเป็นเกมแล้ว ควรสื่อออกมาให้ชัดเจนทั้งหมดเท่าที่ทำได้ เพราะในช่วงการทำงาน การเปลี่ยน spec ทำให้งานล่าช้าไปมาก การเปลี่ยน spec อาจขัดกับ code ที่ design เอาไว้แล้ว ทำให้ต้องลื้อเขียนใหม่ หรือทำ "ugly hack" ซึ่งอาจต้องใช้เวลา debug อีกพอควร
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #12 on: 07 September 2005, 09:02:58 AM »

ผมเสริมนิดนึงให้เข้่าใจตรงกันดีกว่า ...

การออกแบบเกม ไม่จำเป็นต้องเป็นการออกแบบโปรแกรม ถ้าหากที่คุณทำเป็นแค่การทำ Gameplay (วิธีเล่น)  แต่อย่างน้อยต้องเข้าใจว่าคอมพิวเตอร์ทำอะไรได้และไม่ได้
การออกแบบ จำเป็นจะต้องเป็นการออกแบบโปรแกรม  ถ้าหากที่คุณทำเป็นการออกแบบตัวเกมทั้งระบบ (ซึ่งเป็นงานของ Game Designer) โปรแกรมเมอร์จะมีหน้าที่เพียงแค่หาวิธี Implement สิ่งที่คุณออกแบบเท่านั้น

นี่คือที่ผมเ้ข้าใจ และที่เคยอ่านเจอมาน่ะครับ
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
logic
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 12



« Reply #13 on: 10 September 2005, 12:30:28 AM »

เจ๋งเป้งไปเลยครับ อ่านแล้วรู้สึกมีไฟยังไงไม่รู้ ขนลุกเลย
Logged

อยากจะบอกว่า ผมเขียนเกมไม่เป็นเลย
ถ้าถามซอกแซกจุกจิก หรือบางคำถามดูโง่ๆ ก็ขออภัยนะคร๊าบ
ผ่านมา
Guest
« Reply #14 on: 14 September 2005, 04:05:06 AM »

เห็นด้วยกับคุณ ตาหวาน คับ
คนออกแบบไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมได้ ไม่จำเป็นต้องทำ graphic ได้ ไม่จำเป็นต้อง .....
แต่ต้องถ่ายทอดสิ่งที่คิดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ และแน่นอนว่าต้องสนุกด้วย โดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้
จะรู้ว่าสิ่งที่คิดนั่นเป็นไปได้หรือไม่ได้ ก็ต้องนั่งคุยกันกับฝ่ายเทคนิคคนที่ลงมือทำจริงๆ

คนออกแบบถือว่าเป็น designer
คนที่รับความคิดไปทำถือว่าเป็น artist
Logged
kero
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Posts: 56


« Reply #15 on: 14 September 2005, 07:24:56 AM »

อันนี้ จากประสบการณ์ ส่วนตัว นะ ผมพบว่าในทีมพัฒนาเกม แทบทุกคนจะมีเป้าที่ตัวเองอยากทำทั้งนั้น มีเกมที่ตัวเองคิดจะทำ ถ้าคุณ ออกแบบมาไม่ดี แย่ๆ มา คุณคิดว่า Graphic Design เขาจะเต็มใจ(ต่างจากจำใจนะ) ทำให้คุณเหรอ Programmer เขาจะยอมคิดให้ เหรอ เขาอาจจะบอกคุณว่า มันทำแบบนั้น ไม่ได้ แบบนี้ไม่ได้ รึอาจจะ บอกว่า ออกแบบมาไม่ดี ไม่อยากทำ (อ้าวเข้าตัวซะงั้น) ปัญหานี้มันจะเกิดกับพวกศิลปินนี่แหละ (อย่าลืมนะ ว่าเกมมันก็เป็นศิลปะ )

ถ้าคิดจะออกแบบเกม ก็ต้องศึกษาดูเกมมาเยอะๆ สนุกมั้ย มีอะไรที่จะดึงดูดให้ทีมงานเขาอยากจะทำ เกมของคุณบ้าง (ถ้ารวยมากก็อัดฉีดเงินลงไปเลย ถ้าเยอะพอ บางคนอาจจะทำ )
Logged
zuttiruck
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +5/-0
Offline Offline

Posts: 29



« Reply #16 on: 26 September 2005, 02:57:06 AM »

เริ่มจาก Shutdown คอมพิวเตอร์ เสร็จแล้วหยิบกระดาษ A4 ไปหามุมเงียบ ๆ นั่งเขียนสิ่งที่คิดไว้ งานออกแบบไม่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ คนออกแบบไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเป็น งานออกแบบไม่ใช่งานโปรแกรมมิ่ง แต่พอคุณออกแบบมาแล้ว โปรแกรมเมอร์สามารถทำแบบนั้นได้มากน้อยขนาดไหน ตอนนั้นแหล่ะที่คุณจะช่วยเค้าแก้ปัญหา

แต่ถ้าคุณเคยโปรแกรมมิ่งเองมาก่อน เวลาออกแบบ ความเป็นไปได้ของการทำแบบนั้น แบบนี้ คุณจะรู้เอง และสามารถคุยกับโปรแกรมเมอร์รู้เรื่อง แก้ปัญหาได้เร็ว ไม่ต้องเปลี่ยนสิ่งที่ออกแบบมาแล้วมากนัก

คนออกแบบเกมเป็นใครก็ได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเคยเล่นเกมมาก่อน คนออกแบบบางทีไม่ใช่เกมเมอร์ ดังนั้นใคร ๆ ก็ออกแบบได้ ถ้าสามารถเขียนในสิ่งที่คุณคิดออกมาได้ และสามารถอธิบายให้คนอื่นเข้าใจ

มันก็จะเกิดเกมที่แปลกใหม่ ที่คนเล่นเกมไม่เคยเห็นมาก่อน



Logged

AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #17 on: 27 September 2005, 03:39:58 AM »

"Game ที่ยิ่งใหญ่สร้างมาจากทีมพัฒนาที่ยอดเยี่ยม ไม่ได้มาจากแนวความคิดที่เข้าท่าอย่างเดียว"
Andy Hollis อดีตนักออกแบบ game จำลองการบินที่มีชื่อเสียง
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
Pollock
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 4


สวัสดีครับทุกท่าน ยินดีที่ได้รู้จัก


WWW
« Reply #18 on: 01 October 2005, 02:48:55 AM »

จินตนาการถึงรูปแบบและกลิ่นอายที่ต้องการจะให้ผู้เล่นมีอารมณ์ร่วมกับเกมล์ก่อนนะครับ จากนั้นก็ค่อยคิดเป็นขั้นตอนการดำเนินงาน
Logged

http://www.geocities.com/watana_127/

ว่างๆก็เข้ามาดูนะครับ
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #19 on: 01 October 2005, 03:00:46 AM »

ผมจะเริ่มหาแนวความคิดหลักสำหรับgame ด้วยคำถามว่า "เราจะทำgameให้ใครเล่น" ก่อนครับ
ที่นี้พอเราทราบว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าสำหรับผลิตภัณฑ์ game ของเราแล้ว เราก็ค่อยมาออกแบบเนื้อหาหลักๆของ gameต่อว่าจะทำ game ออกมาอย่างไร เช่น
-ความคิดแรกเกี่ยวกับรูปแบบการเล่นหลักๆของ game
-จุดเด่นที่มีความน่าสนใจของตัว game
-ผู้เล่นจะรู้สึกอย่างไรเมื่อได้เล่น game ครั้งแรก
เป็นต้น แล้วค่อยออกแบบส่วนอื่นๆเช่น ตัวละคร ระบบการเล่น เนื้อเรื่อง และโลกของ game ครับ
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
AI
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-1
Offline Offline

Posts: 10


« Reply #20 on: 25 October 2005, 03:10:47 PM »

ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่มาพูด(พิม)สาระดีๆให้ใด้ อ่านกันน่ะคับ มีประโยช์ มากๆเลยและ สำหรับความคิดเห็นของพี่ๆทุกคน
Logged
Actionably
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 3



« Reply #21 on: 19 November 2005, 09:32:13 AM »

แฮ่ะๆ กะว่าจะถามแล้วเชียว....อิๆ ผมกำลังคิดเลยว่าเกมส์ที่เคยคิดฝันกลางวันอยู่นั้น มันมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด

เกมส์นี้ชื่อว่า ไตรภพ (ชื่อยังไม่ลงตัว) ไม่รู้จะให้เป็น RPG, Strategy หรือ Action Adventure ดี
เนื้อเรื่องเริ่มต้น...ท่ามกลางกลียุค บนโลกมนุษย์มีแต่ความวุ่นวาย คนทำความชั่วมากกว่าความดี
ประชากรยมฑูตค่อยๆ ลดจำนวนลงเรื่อยๆ เพราะว่า หาคนทำดีเท่าบาปน้อยมาก ทำให้เกิดปัญหา
ในการควบคุม พวกวิญญาณซาตานร้ายต่างๆ ที่ก่อความวุ่นวายแลหลบรอดหนีจากนรกไปได้.....
เอาล่ะสิ นี่แหละครับ นึกขึ้นมาลอยๆ แบบ runtime นึกไปเรื่อยๆ ชักบานปลาย ไม่เห็น objective อิๆ Azn
Logged

Actionably Devastrator
KennyHass
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 15


ThaiGameDevX สวัสดีค่ะ


WWW
« Reply #22 on: 25 January 2006, 03:27:05 AM »

ถ้าเป็นสมัยก่อน "รู้อะไรรู้ได้ แต่ต้องรู้ให้ลึก รู้เฉพาะเจาะจงไปเลย แล้วจะเอาดีด้านนั้นได้"

แต่ถ้าอยากเป็นGame Designer "รู้อะไรรู้ได้ แต่ไม่ต้องรู้ลึก แต่ต้องรู้ให้กว้างๆ พอรู้ว่าแต่ละอย่างมันทำอะไรได้"
Logged

IonRa
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +1/-4
Offline Offline

Posts: 10



WWW
« Reply #23 on: 12 March 2006, 01:53:42 AM »

Web นี้ดีจังเลยครับ
Logged

ufoman22
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-15
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 22



« Reply #24 on: 22 June 2006, 01:35:16 AM »

ทำให้ใครขายยังไง....รู้แค่นี้อ๊ะ
Logged

.............สู้ๆ.............
winaya04
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 14


เอาใจช่วยทุกคนอยู่นะครับ


« Reply #25 on: 22 June 2006, 06:50:44 AM »

เท่าที่อ่านๆมา ผมเห็นอยู่สองความคิดอ่ะครับ ( ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองรึเปล่านะ ) คือว่า
อย่างแรกเลย
� � �1.การทำเกม คือการลุยเดี่ยว ทำอย่างที่เราอยากทำ อยากทำอะไรก็ทำไป รุ่งก็รวย ดับก็กินแกลบไป
� � �2.การทำเกม คือทีมงาน มันคือการผลิต software อย่างหนึ่ง มากกระบวนการ แล้วก็ทำเพื่อการค้า
แต่เหมือนกับว่า (ขอย้ำคำว่า"เหมือนกับว่า"นะครับ) ผมเคยดูๆ ไอ้พวกค่ายเกมจากพวก อเมริกา and so on
เค้าจะแบ่งเป็น สองส่วน อันแรก คือ ทีมพัฒนา และสองคือนายทุน
� � ทีมพัฒนาก็คือคนที่จะทำเกม
� � นายทุนคือคนที่ให้เงิน
� � และถ้าสองฝ่ายเห็นตรงกัน เกมก็จะเริ่มต้นพัฒนา
.........................
� � และทีมพัฒนาเค้าก็มีหลายขนาด
� � ตั้งแต่ สิบกว่าคน
� � ไปจนถึงหลักร้อยเลยก็มี
� � ที่อยากถามก็คือว่า
� � ในเมืองไทยเนี่ยอ่ะครับ จะเป็นไปได้หรือไม่ที่ว่า เราจะมีทีมพัฒนาเป็นของตัวเอง
� � ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ บริษัทค่ายเกมใหญ่( แบบว่าผูกติดกันไปตลอด ชีวิต (game developer) )
� � ทำเอง แล้วหาผู้สนับสนุนเอง ส่วนคนขาย ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง อย่าง C-pluss(รึเปล่าหว่า)
� �
� � แบบนี้ เราก็ได้ออกแบบเกม ของทีมงานเอง มากขึ้น( ผมย้ำคำว่า "มากขึ้น" )อย่างน้อย
� � ก็ได้ออกแบบก่อนที่จะต้องแก้กันละคับ
� �
� � หรือผมฝันเฟี่องเกินไป
� � programming ผมก็น้อยนิด ประสบการณ์ก็ไม่ค่อยจะมี ความรู้ความเข้าใจผมก็น้อย
� � แต่อยากจะเขียนเกม( ออกแบบด้วยก็ดีนะครับ ) มันจะเกินความฝันของผมหรือเปล่าครับ
� � ยังไงก็ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนนะครับ
Logged

The man who ran away will fight agian: Horace
Thanit-A.
Guest
« Reply #26 on: 22 June 2006, 08:40:42 AM »

เท่าที่อ่านๆมา ผมเห็นอยู่สองความคิดอ่ะครับ ( ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองรึเปล่านะ ) คือว่า
อย่างแรกเลย
     1.การทำเกม คือการลุยเดี่ยว ทำอย่างที่เราอยากทำ อยากทำอะไรก็ทำไป รุ่งก็รวย ดับก็กินแกลบไป
     2.การทำเกม คือทีมงาน มันคือการผลิต software อย่างหนึ่ง มากกระบวนการ แล้วก็ทำเพื่อการค้า
แต่เหมือนกับว่า (ขอย้ำคำว่า"เหมือนกับว่า"นะครับ) ผมเคยดูๆ ไอ้พวกค่ายเกมจากพวก อเมริกา and so on
เค้าจะแบ่งเป็น สองส่วน อันแรก คือ ทีมพัฒนา และสองคือนายทุน
    ทีมพัฒนาก็คือคนที่จะทำเกม
    นายทุนคือคนที่ให้เงิน
    และถ้าสองฝ่ายเห็นตรงกัน เกมก็จะเริ่มต้นพัฒนา
.........................
    และทีมพัฒนาเค้าก็มีหลายขนาด
    ตั้งแต่ สิบกว่าคน
    ไปจนถึงหลักร้อยเลยก็มี
    ที่อยากถามก็คือว่า
    ในเมืองไทยเนี่ยอ่ะครับ จะเป็นไปได้หรือไม่ที่ว่า เราจะมีทีมพัฒนาเป็นของตัวเอง
    ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ บริษัทค่ายเกมใหญ่( แบบว่าผูกติดกันไปตลอด ชีวิต (game developer) )
    ทำเอง แล้วหาผู้สนับสนุนเอง ส่วนคนขาย ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง อย่าง C-pluss(รึเปล่าหว่า)
   
    แบบนี้ เราก็ได้ออกแบบเกม ของทีมงานเอง มากขึ้น( ผมย้ำคำว่า "มากขึ้น" )อย่างน้อย
    ก็ได้ออกแบบก่อนที่จะต้องแก้กันละคับ
   
    หรือผมฝันเฟี่องเกินไป
    programming ผมก็น้อยนิด ประสบการณ์ก็ไม่ค่อยจะมี ความรู้ความเข้าใจผมก็น้อย
    แต่อยากจะเขียนเกม( ออกแบบด้วยก็ดีนะครับ ) มันจะเกินความฝันของผมหรือเปล่าครับ
    ยังไงก็ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนนะครับ

อืม ? น่าจะมีแบบที่สามด้วยนะครับ

- ทำเกมเพราะเห็นเป็นโองการสวรรค์ ดลบันดาลให้ต้องเกิดมาทำ .. ทำเป็นทีม โดยอาศัยแต่ความงมงายและศรัทธาเป็นที่ตั้ง ขายได้ ไม่ได้ก็ช่างมัน ขอให้ได้ทำ
ในทีมแบบนี้จะแบ่งเป็นสามส่วนใหญ่ๆคือ

1. ศาสดา - เป็นหัวหน้าของทีม เป็นผู้มีนิมิต คอยรับโองการสวรรค์
2. อัครสาวก - ผู้นับถือศาสดา ชุดแรกๆ มีหน้าที่เป็นแขนขา คอยสนองมติสวรรค์
3. สาวก - พวกที่เข้ามาทีหลัง มีหน้าที่เดินตามคำสั่งของอัครสาวกอย่างเคร่งครัด โดยแลกกับคำมั่นสัญญาว่าจะได้ขึ้นสวรรค์เมื่อทำเกมเสร็จ

= =? ถ้าจะถามผมว่าทีมงานแบบนี้ มันมีจริงๆเหรอวะ ?(ขออภัยคำไม่สุภาพ)
สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น มีบุญญาธิการ และชะตากรรมพาเวียนมาบรรจบก็จะได้พานพบกันเอง

ขออภัยนะครับ รู้สึกจะเบี่ยงออกนอกประเด็นเจ้าของกระทู้ไปทุกที
Logged
Nike
Guest
« Reply #27 on: 22 June 2006, 08:12:48 PM »

ในทีมแบบนี้จะแบ่งเป็นสามส่วนใหญ่ๆคือ

1. ศาสดา - เป็นหัวหน้าของทีม เป็นผู้มีนิมิต คอยรับโองการสวรรค์
2. อัครสาวก - ผู้นับถือศาสดา ชุดแรกๆ มีหน้าที่เป็นแขนขา คอยสนองมติสวรรค์
3. สาวก - พวกที่เข้ามาทีหลัง มีหน้าที่เดินตามคำสั่งของอัครสาวกอย่างเคร่งครัด โดยแลกกับคำมั่นสัญญาว่าจะได้ขึ้นสวรรค์เมื่อทำเกมเสร็จ

ขออภัยนะครับ รู้สึกจะเบี่ยงออกนอกประเด็นเจ้าของกระทู้ไปทุกที
......
m(_ _)m
แบบที่ 3 นั่น.... มันมีจริงในโลกนี้ ?
กลุ่มนักพัฒนาเกม เป็นเหมือนเมฆน้อย ลอยไปมา ....
จบ...
Logged
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #28 on: 22 June 2006, 10:37:11 PM »

ในตลาดอุตสาหกรรมGameต่างประเทศอย่างในสหรัฐฯหรือยุโรปนั้น ค่อนข้างจะมีโอกาสน้อยมาแล้วในปัจจุบันที่นักพัฒนา Game เล็กที่ไม่เคยมีผลงานชิ้นใหญ่ๆมาก่อนจะยื่นโครงการGameที่ตนพัฒนาขึ้นมาเพื่อเสนอให้บริษัทตัวแทนจัดจำหน่ายยักษ์ใหญ่รับจัดจำหน่าย Game ของพวกเขาและให้เงินพัฒนาได้
ส่วนใหญ่แล้วบริษัทที่เป็นตัวแทนจัดจำหน่าย Game รายใหญ่อย่าง EA หรือ Ubisoft นั้นจะมีการซื้อควบรวมกิจการ บริษัทพัฒนาGameที่มีผลงานในระดับดีเยี่ยมและมีประสบการณ์ในการพัฒนา Game มานานมาไว้ในบริษัทเพื่อพัฒนา Game ป้อนให้ตนเองจัดจำหน่ายโดยอักฉีดเงินทุนให้ทีมพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้Gameเสร็จทันกำหนดการวางตลาด ซึ่งอาจจะร่วมถึงการจ้างงาน OutSorce แบบ Thired Party จากบริษัทอื่นภายนอกด้วย
และสิ่งที่เกิดขึ้นมาก็มีหลายรูปแบบครับทั้ง Game Franchise ที่มาจากนวนิยาย ภาพยนตร์หรือ Cartoon ที่ดีบ้างไม่ดีบ้าง หรือการทำ Game Series ภาคต่อไปเรื่อยๆเป็นต้น ซึ่งก็ดีบ้างไม่ดีบ้างเช่นกัน
ซึ่งบริษัทGame ใหม่ที่ต้องการจะไปถึงจุดนั้นได้นี้ต้องใช้ความสามารถอย่างสูงในการนำเสนอผลงานครับ ซึ่งก็เคยกล่าวๆไปก่อนหน้านี้บ้างแล้วว่าตลาดอุตสาหกรรม Game ในปัจจุบันนี้สนใจ Game ที่มี Graphic สวยงามสมจริง มากกว่าระบบการเล่นที่แปลกใหม่ ซึ่งGame ที่บริษัทเล็กจะมานำเสนอให้กับตัวแทนจัดจำหน่ายรายใหญ่ๆนั้นจำเป็นต้องใช้เวลาในการพัฒนาทั้งระบบวิศกรรมSoftware และ การออกแบบระบบการเล่นของGame หรือองค์ประกอบอื่นๆหลายๆอย่างที่จะทำให้ตัวแทนจัดจำหน่ายนั้นเห็นตัวอย่าง DEMO แล้วสนใจขึ้นมาทันที่จะรับ Game มาจัดจำหน่ายครับ
แน่นอนว่าบริษัทที่ทำได้อย่างนั้นนี้มีน้อยรายมากเพราะการลงทุนมันสูงครับ

แต่ทางออกของบริษัทหรือกลุ่มนักพัฒนาGame ที่ไม่ได้พัฒนาGame ตามกระแสหลักของตลาดหรือมีทุนพัฒนาน้อยนั้นก็มีอยู่ครับ เช่นบางส่วนก็ตั้งWebsite เพื่อขายผลิตภัณฑ์ตนเองโดยตรง หรือขายในบริษัทจัดจำหน่ายGame อิสระก็มีครับ ซึ่งก็เคยกล่าวไปแล้ว

แต่สำหรับในไทยเองนั้นเรายังไม่มีระบบอุตสาหกรรมGame ที่เป็นรูปเป็นร่างชัดเจนนักครับถ้าเทียบกับต่างประเทศ ทุกอย่างยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกนานครับ แน่นอนว่ารวมถึงระบบทีมพัฒนาGameด้วย
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
ufoman22
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-15
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 22



« Reply #29 on: 22 June 2006, 10:53:07 PM »

รู้สึกว่าเราจะอยู่ ระหว่างเลข 2 - 3 นั้นนะเหอๆ
Logged

.............สู้ๆ.............
Pages: [1] 2   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!