ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 03:05:24 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: ตลาดเกมบนมือถือ กำลังจะตายแล้วจริงๆหรือ !!!!!!  (Read 9831 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
EndoBee
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +15/-0
Offline Offline

Posts: 187


« on: 30 June 2006, 07:59:30 PM »

 Shocked
ตัวผมเองสนใจแต่เรื่อง Game programming แต่ไม่ได้ติดตามเรื่องการตลาดของเกมเท่าไร
เพราะยังได้ไม่คิดจะทำเกมขาย

พอผมเห็นในกระทู้ อบรมของ SIPA

http://forums.thaigamedevx.com/index.php?topic=536.from1151598648;topicseen#msg3957

รู้สึกอึ้งเล็กน้อย ที่บอกว่า ตลาดเกมบนมือถือกำลังจะตาย

แต่ก่อนก็คงเป็นกระแสความนิยมช่วงคราว เพราะมันเพิ่งจะเข้ามาใหม่
แต่ปัจจุบันมันถึงกับจะตายเชียวหรือครับ

โดยทั่วไปแล้ว ผมคิดว่าพอระแสมันหายไป ก็คงเป็นกราฟขาลง
แต่พอมีเทคโนโลยีใหม่ กระแสก็จะกับมาใหม่ เข้ามามันก็จะกลายเป็นขาขิ้น

แต่บริษัทเกมมือถือบ้านเราจะทนทานพอที่จะอยู่ถึงวันนั้นหรือเปล่า

เกมบน PC การละเมิดลิขสิทในบ้านเรา ก็ยังทำกันอย่างเปิดเผิย

เมื่อเรือลำน้อย ถูกคลื่นลูกใหญ่ เข้ามาโจมตี
อะไรจะเป็นทางออกให้แก่บ้านหลังเล็กๆแห่งนี้กันนอ...
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #1 on: 30 June 2006, 09:51:20 PM »

จะบอกว่าตายมันก็ไม่ถูกหรอกครับ  แต่มันก็มีปัญหาอยู่เยอะทีเดียว

1. อัตตราแชร์ที่ต้องจ่ายให้ Operator สูงมาก ... ของเกาหลีอยู่ที่ 80:20 (จ่ายให้ Operator 20%) ของเมืองไทยอยู่ที่ 50:50  อันนี้เรทเก่านะครับไม่รู้ว่าตอนนี้่แย่ลงไปขนาดไหนแล้ว ...  แถม Operator มีแนวโน้มที่จะซื้อ Product ต่างประเทศเ้ข้ามาแทนเนื่องจากว่าค่าใช้จ่ายต่ำกว่า

2. การพัฒนาค่อนข้างลำบาก ... เมื่อวานผมเพิ่งคุยกับเจ้านาย (ที่จริงก็เพื่อนคุยน่ะนะ) เค้าบอกว่าจะพัฒนาเกมมือถือให้เป็นธุรกิจได้ หรือประมาณว่าขายได้น่ะแหละ อย่างน้อยต้องมี Port ประมาณ 80 (หรือ 200 หว่า) รุ่น ...  แล้วถ้าหากว่าไม่ใช่บริษัทใหญ่ ๆ จะไปหามาเทสต์จากไหนเยอะแยะ ...  ที่จริงในต่างประเทศมีบ.ที่ Specialize ด้านการ Port เกมมือถือโดยเฉพาะด้วยนะ

อีกเรื่องนึก ถึงแม้ว่า่ตัวเครื่องมันจะพัฒนาไปไกลแล้วก็ตาม  แต่ตัว Java ก็มีปัญหาในตัวมันเอง อย่างเช่น RAM ของมือถือ A มีอยู่ 128k  แสดงผลได้4096สี (12bit) แต่เนื่องจากว่าคลาส Graphic ต้องใช้แชร์กับเครื่องชาวบ้าน ก็เลยกลายเป็นว่าต้องทำให้ 1pixel เก็บที่ 32 bit แทน  เอาล่ะสิ ... มันกินที่มากกว่าที่ควรจะเป็นสามเท่า ....

แล้วยิ่งการ Implement ของ VM ของ Mobile แต่ละรุ่นไม่เหมือนกันอีก  อย่างเครื่องของ NOKIA นี่ Loop MIDI กลับมาไม่ได้หลายรุ่นมาก แล้วดันใส่ API ของตัุวเองลงไปอีก เออเอาเข้าไป ...

Debug ยากด้วย  มือถือที่รองรับ On Device Debuging (ดีบั๊กบนตัวเครื่อง) ก็มีแค่หยิบมือเดียว (พวก SonyErricson มีแทบทุกรุ่นมั้ง)  บางรุ่น SDK ก็เป็นความลับ (โดยเฉพาะLG ที่ลับเฉพาะคนเกาหลีจริง ๆ)

ตรงนี้มันก็จะมาเป็น Cost เพิ่มเติมอีกนั่นแหละ

3. คนส่วนมากซื้อมือถือมาเพื่อใช้โทรศัพท์  ส่วนเกมเมอร์มักจะพกเครื่อง Handheld แยกต่างหากอีก (อย่างผมก็จะมี NDS ติดตัวไว้เล่นเกมตอนเบื่อ ๆ) ถึงแม้ว่าจะมีการยัดฟีเจอร์ลงในมือถือ แต่ดูเหมือนคนส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะใช้อุปกรณ์แยกแทนที่จะใช้ฟีเจอร์ในมือถือ (เพราะถ้า มือถือแบทหมด อาจจะเป็นปัญหาอย่างหนัก)

ปล. ความเห็นผมค่อนข้างลำเอียงนะครับ  ผมเคยมีปัญหากับการพอร์ทเกมของบ. ก็เลยกลายเป็นว่าไม่ชอบมือถือไปเลย (ที่ได้ทำมี Moto, LG, SE  ตอนทำ LG นี่เลวร้ายหาใดเทียมจริง ๆ)
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #2 on: 30 June 2006, 10:14:57 PM »

เรื่องค่า Operator ตอนที่ไปคุยกับบริษัทGame บริษัทหนึ่งที่ตึก Software Park ก็มีการกล่าวถึงเรื่องนี้มาแล้วครับซึ่งการพัฒนา Game บนโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นจะใช้ทุนในการพัฒนามากว่า Content แบบอื่นๆเช่น เสียงเพลง Ringtone หรือ ภาพWallpaper ซึ่งใช้เวลาและทุนในการพัฒนาน้อยกว่าแต่อัตราค่า Operator เท่ากันนี้ก็อยู่ลำบากครับ

จริงๆก็ตามที่กล่ามานั้นแลครับว่าคนส่วนใหญ่ซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่มาเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารเป็นหลักโดยมีส่วนอื่นอย่าง Game เป็นเรื่องรอง ตอนนี้เอง Content ต่างๆของโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นก็เริ่มจะอิ่มตัวกันแล้วครับซึ่งก็รวมไปถึง Game ด้วยครับ
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
kero
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Posts: 56


« Reply #3 on: 30 June 2006, 11:33:17 PM »

ไม่ได้เล่นเกมบนมือถือ นานแล้ว ขนาดผมใช้ N-Gage ก็น่าจะมีเกมเล่นเยอะ ก็อย่างที่ นายตาหวานว่าแหละ เกมเมอร์ เขาไม่มานั่งเล่น เกมบนมือถือหรอก ฟังเพลง ผมยังไม่ใช้มือถือเลย เพราะ ถ้าใช้มือถือ มาฟังเพลง เล่นเกม ต้องชาร์ต ทุกวัน แถม ต้องพกแบ๊ตสำรอง ไม่งั้น แบ๊ต หมดอด โทรยุ่งกว่าอีก เล่นบน PSP จอใหญ่ๆ ดีกว่า 

วันนั้นขึ้น Taxi แล้ว คนขับเขาถามเรื่องเกมมือถือ คุยไป คุยมา คิดดูว่าเขาไม่คิดจะ Load เกม Java แบบเสียตัง 40 บาท ค่า DL แต่ไป load ที่ร้านมือถือ เกมละ 50 บาทแทน เขาบอกว่า คนขายเขาแนะนำ ดีกว่า เขาเข้าไป DL จาก Operator กดดูทีละเกม ไปก็ไม่รู้เรื่องว่า เกมเป็นงัย ไปที่ร้านดีกว่า ก็เลยคิดว่า นอกจาก การสร้างเกมขึ้นมา ให้น่าสนใจนี่ เสร็จแล้ว การอธิบายขั้นตอนในการ load มี DEmo ให้ลองเล่น อื่นๆ ไม่รู้ อีกมากมาย ต้องอย่าลืมว่า คนที่จะ load เกมมือถือจาก operator จริงๆ อ่ะ ไม่ใช่ เกมเมอร์ เป็น พวกที่เล่น ฆ่าเวลาแค่นั้น ไปทำเกมยากๆ มา เกม RPG , Stategy ยาวๆ มา ก็คงคนโหลดมาเล่นน้อยแหละ
Logged
noky
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 131



« Reply #4 on: 01 July 2006, 09:25:20 AM »

ผมก็ไม่เล่นนะเกมมือถือ เพราะมันบังคับยาก ปุ่มมันไม่เหมือนกันเครื่อเล่นเกมโดยเฉพะ แต่ผมก้คิดจะทำเกม เลี้ยงสัตว์สุ้กันผ่านบูทูธ ได้แต่คิดอีกแหละ -*- ยุ่งเหลือเกินพักนี้
Logged
gamedevx
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 93



WWW
« Reply #5 on: 01 July 2006, 09:49:53 AM »

ผมไม่เคยดาวโหลดน์เกมมือถือมาเล่นสักเกมเลยครับ แหะๆ
Logged

--
สินคุง ผู้น่ารัก
www.GamedevX.com
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #6 on: 01 July 2006, 10:44:01 AM »

แชร์ประสบการณ์ในแง่คนเคยเขียนโปรแกรมบน symbian ละกัน
- เขียนโปรแกรมยาก เขียนไปได้ซอร์สโปรแกรมหน้าตาแปลกๆ อ่านลำบาก (รูปแบบมันบังคับ)
- ดีบักยาก ทดสอบลำบาก
- ยิ่งมีส่วนติดต่อ hw แบบ sound/camera/bluetooth/gprs ทดสอบอาการได้บนเครื่องจริงเท่านั้น 555
- เวลาที่จะ install ลงเครื่องเสียเวลามากๆ
- เจออาการแปลกๆ ต้องเดาเอง
- อาการใน emu ไม่เหมือนอาการในเครื่อง ..
- ถ้าเกิดเรียกคำสั่งผิดระบบล่ม มือถือค้าง ต้อง hard reset (ถอดแบ๊ตแล้วเปิดใหม่ - สยองดี)
- โทรฯ มีหลายรุ่น .. test กันอ่วม
โปรแกรมที่เคยเขียนบนเครื่อง pc 1 เดือนเสร็จ มันจะกลายเป็น 2-3 เดือนเสร็จ(หรือเปล่า?)
เจอมาสารพัด เหอๆ ^^"

..ตายหรือเปล่า คิดว่าไม่นะ JSR-184 มาแล้ว รอไปเถอะๆ เครื่องราคาลงเมื่อไหร่ก็มาลุยกันต่อ(มั้ง)
Logged

..
WangPu
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-1
Offline Offline

Posts: 10


« Reply #7 on: 04 July 2006, 04:53:38 AM »

"ไม่ตายครับ"
เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมามันมีปัญหาเรื่อง Sharing จาก Operator ครับทำให้เกมมือถือไทย กลายเป็น dead market ไปพักใหญ่
ผมจะอธิบายเป็น กราฟ

^
|� � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � �x Mobile Game Market Cap ถ้าเป็น 80 % จะทำให้ตลาดโต 300% ทุกปีจนอิ่มตัว
|� � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � �o Mobile GameMarket Cap หลังจาก 50%
|
|
|� � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � x (จุดที่อุตสาหกรรมเกิด)� � � � � � � � � �o(จุดที่อุตสาหกรรมเกิด)
|
|� � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � �x� � � � � � � � � � � � � � � �o� �
|
|
|� � � � � � � � � � � � � � � � � �x� � � � � � � � � � � o
|� � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � o
|� � � � � � � � � � � � � � �x� � o� � � � � �
|� � � � � � � � � � � � � � �o� � � � � � �
|� � � � � � � � � � � xo
|
|� � � � � � � xo� � � � � � � � �
|
-------------------------------------------------------|-----------------------------------------------|-------->
� � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � � �� � � � � � ��2008� � � � � � � � � � � � �� � � � �� � � � � � � 2015
ทำให้เม็ดเงินที่จะ Flow เข้ามาในตลาดหายไป 30% (กราฟคร่าวๆ)
แต่ตลาด Total ยังคงเติบโตขึ้น 300% อยู่ ทำให้อุตสาหกรรมเกมมือถือชลอตัวแต่ไม่สามารถ
support ทั้งอุตสาหกรรมได้ ทำให้รายใหม่ๆเข้ามาในตลาดยาก ไม่มีใครอยากสร้างสรรค์ content เข้ามาในตลาด
แต่ถึงอย่างไร หากทิ้งไว้สัก 3-5 ปีหรืออาจจะ 7-10 ปีพอ capt ใหญ่พอที่บริษัทจะอยู่ได้ก็อาจจะเกิดได้ แต่ต่างประเทศก็จะเข้ามารุกตลาดเราจน
กลายเป็นเหมือนตลาด console หรือ online อีก

ถามว่าตายมั้ย ไม่ตายแต่จะไม่ support ให้มีบริษัทอยู่ได้เยอะเท่าต่างประเทศ
(เกาหลีมีเกมมือถือ 200 กว่าบริษัท)
(Sharing ที่ เกาหลี 90% , ญี่ปุ่น 91%)


หมายเหตุ คำว่า "อุตสาหกรรม" ของผมคือ 1. บริษัทเกมมือถือ 2. บริษัทเขียนการ์ตูน 3. บริษัทสื่อมวลชน 4. บริษัทจัดจำหน่าย� 5. นักพัฒนาอิสระ� 6.บริษัทผลิตเพลงเกม
7. อื่นๆ� � 8.อาชีพนักออกแบบเกม 9.อาชีพนักเล่นเกม 10.อาชีพโปรแกรมเมอร์เกม 11.อาชีพนักธุรกิจเกม
ถ้า Capt ใหญ่พอก็จะเกิด chain ของอุตสาหกรรมขึ้น แต่ถ้าไม่ใหญ่พออาชีพเหล่านี้ก็ไม่เกิด สุดท้ายก็จะต้องเล่นเกมเมืองนอกต่อไป




Logged
WangPu
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-1
Offline Offline

Posts: 10


« Reply #8 on: 04 July 2006, 05:08:34 AM »

ผมไปตามอ่านกระทู้ดู ไม่เห็นมีบอกว่า เกมมือถือกำลังจะตายเลยนี่ครับ link มาผิดกระทู้รึเปล่าครับ
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #9 on: 04 July 2006, 09:18:20 AM »

...
อ้า ผู้รู้จริงมาแล้ว อิอิ ...

แต่ถ้าถามผมนะ  ผมว่าช่วงนี้ขาลง  เห็นบริษัทพยายามหนีไปทางเกมออนไลน์/คอนโซลหลายที่แล้วครับ

มือถือมันไม่ใช่แพลตฟอร์มสำหรับเล่นเกมเลยนะผมว่า Tongue

ต่างคนต่างใจครับ Cheesy
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
EndoBee
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +15/-0
Offline Offline

Posts: 187


« Reply #10 on: 04 July 2006, 07:56:07 PM »

ผมไปตามอ่านกระทู้ดู ไม่เห็นมีบอกว่า เกมมือถือกำลังจะตายเลยนี่ครับ link มาผิดกระทู้รึเปล่าครับ
-มันอยู่ที่หน้าแรกอ่ะครับ ถ้ากดตามที่ link มันจะไปอยู่หน้า 2
 จริงๆในกระทู้ก็ไม่ได้บอกอะไรชัด เพียงแต่ผมอยาก update ข้อมูลของตัวเอง เพราะว่าไม่ได้ติดตามมานาน
 สิ่งที่คุณ WangPu บอกเป็นประโยชน์มากครับ

มือถือมันไม่ใช่แพลตฟอร์มสำหรับเล่นเกมเลยนะผมว่า Tongue
-ผมก็ว่าอย่างงั้นครับ แต่พอ technology มันสูงขึ้น ผมว่าต่อไปคงมีรูปแบบของเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของมือถือ เช่นควบคุมจากจอ ทัชสกีน หรือว่าใช้กล้อง อะไรประมาณนั้น
-ความจริงผมเล่นเกมบนมือถือทุกวันนะ เพราะกลับบ้านด้วยรถไฟใต้ดิน มันเบื่อ แต่ไม่ยังเล่นไม่เคยจบสักเกมเลย
Logged
zuttiruck
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +5/-0
Offline Offline

Posts: 29



« Reply #11 on: 04 July 2006, 08:15:17 PM »

ไปไม่รอดหรอกครับ เลิกเพ้อฝันได้แล้ว แล้ว SIPA มันก็สนับสนุนไปงั้น ๆ แหล่ะ สร้างภาพไปวัน ๆ

ที่ี่สนับสนุน เพราะกรรมการคนหนึ่งของเค้า ทำเกมบนมือถืออยู่

และดูเหมือนมันไปไม่รอด รู้สึกเค้าพยายามเป็นครั้งที่ 2 ละนะ

 Cheesy
Logged

devialgrammer
Jr. Member
**

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-4
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 51


« Reply #12 on: 04 July 2006, 10:14:09 PM »

==" เจริญดีครับ
Logged
Nike
Guest
« Reply #13 on: 05 July 2006, 12:47:51 AM »


^
|                                                                                           x Mobile Game Market Cap ถ้าเป็น 80 % จะทำให้ตลาดโต 300% ทุกปีจนอิ่มตัว
|                                                                                           o Mobile GameMarket Cap หลังจาก 50%
|
|
|                                                        x (จุดที่อุตสาหกรรมเกิด)                   o(จุดที่อุตสาหกรรมเกิด)
|
|                                             x                               o   
|
|
|                                   x                      o
|                                              o
|                             x    o           
|                             o             
|                      xo
|
|              xo                 
|
-------------------------------------------------------|-----------------------------------------------|-------->
                                                                 2008                                                2015

ชอบกราฟนี่จัง (ทำได้ไงเนี่ย)
ปัญหาการแชรี่งที่ว่า รู้สึกจะไม่ค่อยเป้นธรรมเท่าไหร่ในปัจจุบัน
อย่างไรแล้วมันมีสาเหตุเพราะ เราให้ทางโอเปอเรเตอรเป้นผุ้ทำตลาดให้
ใครทำเองได้ก็สามารถปรับสัดส่วนดังกล่าวให้มาอยู่ที่ ครึ่ง ๆ
แต่ก็นะ... ตัวบริษัทเองก้ต้องมีขนาดใหญ่
ธุรกิจเกมมือถือ สำหรับผม ขอมองว่ามันเป้นจุดเริ่มต้นที่ดุจะมีทางรอดมากที่สุด หากเทียบกับระบบอื่นๆ
คงไม่ตายหรอกครับแต่เขาน่าจะเรียกว่า อิ่มตัวมากกว่า
Logged
gamedevx
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 93



WWW
« Reply #14 on: 05 July 2006, 09:01:42 AM »

ถ้าจะให้รอด หรือคงอยู่ได้นาน ก็ต้องทำให้มีลูกค้าที่พักดีต่อแบรนด์ และบริษัทเกมก็ต้องมีเกมสนุกๆ ที่ผู้เล่นชื่นชอบเยอะๆ

แต่ถ้าในอนาคตมีการแข่งขันสูง แล้วการดำเนินงานของภาครัฐไม่มีความเป็นกลาง
กล่าวคือให้การสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มเดียว หรือตัวผู้ประกอบการเป็นคนไม่ดี ไม่ต้องการให้คนอื่นๆเกิด และเติบโตได้
มีการตัดช่องน้อยแต่พอตัว ร่วมมือกับคนในองค์กรรัฐให้ดำเนินการเพื่อประโยชน์ของกลุ่มตนอะไรแบบนี้ ก็จะทำให้เกิดได้ยากเช่นกัน

ทางที่ดีที่สุดคือ การมองหาจุดเด่น จุดแข็งแกร่งของตัวเอง เช่นถ้าทีมกราฟิกของบริษัทมีฝีมือ ก็พยายามสร้างตัวละครในเกมให้เป็นที่รู้จัก
ให้เด็กๆชื่นชอบ หรือถ้าหากมีทีมโปรแกรมเมอร์ที่เก่ง ก็ต้องพยายามออกแบบและพัฒนาเกมแนวใหม่ที่สามารถดึงดูดผู้เล่นใหม่ๆได้

คือต้องลองผิดลองถูกกันตลอดเวลา และต้องมีเกมใหม่ๆออกมาอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่น่ากลัวก็คือ ถ้าบริษัทเติบใหญ่ มีพนักงานมาก แต่งานน้อยลง ก็จะแย่
ในอนาคตก็คงได้เห็นบริษัทเล็กๆประสบความสำเร็จ กำไรเป็นสิบๆล้าน(กำไรจริงๆ แบบไม่แต่งบัญชี)
แล้วก็คงได้เห็นบริษัทใหญ่ๆล้มเหลว คือขาดทุนมาก(แต่บัญชีอาจจะกำไร)

แต่อย่างไรก็ตาม แต่ละคนก็ต้องพยายามสู้ในหนทางที่ตัวเองมองเห็น
ก็สู้ๆครับ
Logged

--
สินคุง ผู้น่ารัก
www.GamedevX.com
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #15 on: 05 July 2006, 10:00:03 AM »

...
Logged

..
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #16 on: 05 July 2006, 09:21:21 PM »

เนื่องจากผมเองก็ไม่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้ดังนั้นก็คงมองดูแบบห่างๆครับ (แต่ส่วนตัวแล้วนี้ผมว่ามันอิ่มตัวจริงๆนะครับ)
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
WangPu
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-1
Offline Offline

Posts: 10


« Reply #17 on: 08 July 2006, 07:30:17 AM »

"-ความจริงผมเล่นเกมบนมือถือทุกวันนะ เพราะกลับบ้านด้วยรถไฟใต้ดิน มันเบื่อ แต่ไม่ยังเล่นไม่เคยจบสักเกมเลย"� ---> แจ่มครับ


"แต่ถ้าถามผมนะ� ผมว่าช่วงนี้ขาลง� เห็นบริษัทพยายามหนีไปทางเกมออนไลน์/คอนโซลหลายที่แล้วครับ" ---> จริงๆก็มีหลายที่พยายามหนีไป
แต่ถามผมว่าขาลงมั้ยผมตอบได้เลยว่าไม่ใช่ขาลงนะ ในขณะที่ ตลาดขยายอยู่ในทางการตลาดโอเคมันยังไม่ถึง cash cow มันอยู่ในช่วง rising star ครับ


"ไปไม่รอดหรอกครับ เลิกเพ้อฝันได้แล้ว แล้ว SIPA มันก็สนับสนุนไปงั้น ๆ แหล่ะ สร้างภาพไปวัน ๆ

ที่ี่สนับสนุน เพราะกรรมการคนหนึ่งของเค้า ทำเกมบนมือถืออยู่

และดูเหมือนมันไปไม่รอด รู้สึกเค้าพยายามเป็นครั้งที่ 2 ละนะ"�



"แต่ถ้าในอนาคตมีการแข่งขันสูง แล้วการดำเนินงานของภาครัฐไม่มีความเป็นกลาง
กล่าวคือให้การสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มเดียว หรือตัวผู้ประกอบการเป็นคนไม่ดี ไม่ต้องการให้คนอื่นๆเกิด และเติบโตได้
มีการตัดช่องน้อยแต่พอตัว ร่วมมือกับคนในองค์กรรัฐให้ดำเนินการเพื่อประโยชน์ของกลุ่มตนอะไรแบบนี้ ก็จะทำให้เกิดได้ยากเช่นกัน"
------> บริษัทเกมมือถือที่เป็นกรรมการอยู่มีเกือบสิบครับคงไม่ใช่คนเดียว
แต่เรื่อง SIPA ผมไม่ขอวิจารณ์ และในฐานะที่ผม นพพล วรรณเพ็ญสกุล เป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษากลุ่มเกม ผมบอกได้เลยครับว่า เรายังไม่เคยได้ benefit จาก SIPA เลย
แม้แต่บาทเดียวครับ และกลุ่มพวกเราที่เข้าไปช่วยงานไม่เคยที่จะหาผลประโยชน์เข้าตัวเองเลยสักครั้งเดียว
ทุกโครงการที่พวกเราคิดๆขึ้นมานั้นส่วนใหญ่ก็เบสมาจากว่า ถ้าเราทำให้อุตสาหกรรมมันเกิดได้ทุกคนก็ได้ประโยชน์ร่วมกัน (แต่โครงการที่ sipa ทำส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากพวกเรา)
พวกเราแต่ละคนต้องสละเวลาเสียเงินเสียทองเดินทางไปประชุมเข้ามาช่วยงานมาเป็นปีๆเพื่อที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมมันเติบโตมีมืออาชีพด้านนี้จริงๆจังๆ (ซึ่งมันไม่กระเตื้องสักเท่าไหร่ แต่ทุกคนก็หวังว่ามันจะดีขึ้น)
ถ้าคุณคิดว่าคุณทำได้ดีกว่าหรือมีไอเดียอะไรดีๆ ก็เชิญเข้ามาเลยครับ พวกเรายินดีอยู่แล้ว อย่าพูดโดยเอาความรู้สึกเป็นที่ตั้งครับ เอาความจริงมาพูดกันดีกว่าไหมครับ
ทุกคนก็อยากเห็นอุตสาหกรรมมันเกิด แต่ถ้าพวกคุณมาคอยบอกว่ามันแย่มันไม่เกิดมันอย่างนู้นอย่างนี้โดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ก็อย่าไปต่อว่าคนที่เค้าพยายามทำอยู่ครับ
มันทำให้ประเทศไทยไม่พัฒนาเพราะมัวแต่มานั่งทะเลาะกันครับ





Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #18 on: 08 July 2006, 10:56:58 AM »

อ้า ...

ถ้ายังไงก็เย็นลงนิดนึงครับ นี่เค้าแค่ว่า "ถ้า" เองนะ ^^'

ผมอยากเห็นอุตสาหกรรมเกิด แต่ไม่ใช่แบบฉาบฉวย  มันต้องอยู่อย่างยั่งยืน  ไม่ใช่ว่าเฮ้ยทุกวันนี้ทุกคนทุกบริษัทเข้าประชุมกันเพียงเพื่อดึงผลประโยชน์ใส่ตน (อันนี้ไม่ได้เจตนาว่าใคร ผมเองก็ไม่แน่ใจว่ามันมีมั้ยเรื่องแบบนี้) ผมเองก็เป็นแค่ลูกจ้างคนนึง กินเงินเดือนเจ้านายไปวัน ๆ

ถ้าถามผม ปัจจัยหลักสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมไม่เกิด ก็คือ  แต่ละหน่วยงานไม่ร่วมมือกัน  ผมเคยได้ยินว่าปัจจุบัน Operator เริ่มที่จะซื้อ License เกมจากต่างประเทศเข้ามาขาย แทนที่จะต้องแบ่ง Share ให้กับผู้ผลิต (ทั้ง ๆ ที่ก็แบ่งน้อยอยู่แล้วนะ ที่ได้ยินก็ 80:20) ซึ่ง เป็นไปได้ว่าอาจจะต้องหนีไปใช้ระบบให้บริการผ่าน WAP แต่ลองนึกสภาพดู  คนไทยใช้มือถือกันแทบจะไม่เป็น (บางคนแค่เมมเบอร์เข้า Phonebook ยังไม่เป็นเลย) จะให้ไปดาวน์โหลดผ่าน WAP ก็ดูจะลำบากเกินไปนิด

ความเห็นของคุณ kero ก็ชี้ประเด็นได้ดี โหลดเกมผ่าน Operator สี่สิบ กับ โหลดเกมที่ร้านห้าสิบบาท คนก็เลือกไปโหลดที่่ร้าน  ถ้าหากว่าทางบ.เกมไปร่วมกับทางร้าน หรือ ศูนย์บริการใหญ่ ๆ ให้ให้บริการกับลูกค้าโดยตรง  ก็เป็นไอเดียที่ดีนะว่ามั้ย (แต่ผมว่ามันก็คงมีคนทำแล้วอาจจะไม่เวิร์ค)

ประเด็นที่ว่า่ "ทำไมอุตสาหกรรมมันถึงไม่เ่กิดซักที?" ผมก็ฟันธงได้นะว่าถ้ามันยังเป็นแบบนี้มันก็คงไม่เกิดหรอก = = ไม่ใช่ว่านั่งงอมืองอเท้าไม่พยายามช่วย แต่ประเด็นคือมันไม่มีคนซื้อ  ขนาดเกมดี ๆ ยังทำยอดได้ไม่สูงเลยในบ้านเรา ไม่ใช่เพราะซอฟท์แวร์ลิขสิทธิราคาแพง (เกินไป)  แต่มาตรการในการดูแลสอดส่องซอฟท์แวร์ที่่เถื่อน (หรือผมเรียกว่า "ของโจร") ในบ้านเรามันช่าง .... สิ้นดี  บางทีผมก็พบว่าหน่วยงานราชการน่ะแหละละเิมิดลิขสิทธิซะเอง (จากประสพการณ์ที่เคยทำงานส่วน IT Support ตอนที่เรียนมัธยมน่ะครับ ก็ไม่นานนักหรอกห้าหกปีที่แล้วเอง อิอิ) และนิสัยคนไทยที่เอาถูกเข้าว่าด้วย ก็เลยเป็นปัญหาเลย  ตรงนี้คงไปช่วยอะไรไม่ได้เพราะมันควรจะเป็นนโยบายระดับชาติ

ตรงนี้ก็มีทางแก้โดยไม่ใช้วิธีการซื้อขายขาดเหมือนกัน  เหมือนกับที่เกมออนไลน์ทำ และทำได้ดีซะด้วย คือ ใช้วิธีซื้อเวลาการเล่น แต่เกมที่มีค่าใช้จ่ายคนก็ไม่เล่นอีกนั่นล่ะ (ก็อย่างว่า คนเล่นเกมออนไลน์ส่วนใหญ่เล่นเกมไม่ค่อยจะเป็นด้วยซ้ำ เข้าไป Chat ซะส่วนใหญ่) อืม ๆ แต่ผมว่า MMORPG ไม่ใช่ทางออกแน่ ๆ ล่ะ เพราะคนเล่นไม่ค่อยเป็น แถมมีค่าใช้จ่ายสูง พัฒนาได้ยาก  ที่พอจะเป็นไปได้ก็คงเป็้น Internet Online Game ที่มี Lobby สำหรับคนเยอะ ๆ แบบ Pangya อะไรงี้ (ปังย่าก็ลอกคอนเซพท์เกมอื่นมานะ ทำเล่นไป) ซึ่งพัฒนาได้ง่ายกว่า และผมว่าทิศทางในอนาคตก็น่าจะเป็นทางนี้แหละ  แต่ผมยังไม่เห็นว่าจะมีคนทำเลยนะ หรือว่าผมไม่ค่อยสอดส่องตลาดก็ไม่รู้ หุหุหุ

สำหรับเกมมือถือ ในเมืองไทย ... ที่มีค่าใช้จ่ายการโทรถูก แต่ที่เหลือแพง (ถึงขั้นแพงมาก ๆๆๆ) แบบนี้  คงพัฒนาเกมให้ทำแบบข้างบนได้ยาก แถมคงไม่มีคนสนใจมาเล่นหรอก เพราะว่าค่าใช้จ่ายการเล่นก็สูง แถมบริการด้านข้อมูลก็ห่วยมาก ๆๆ (อย่าง GPRS Unlimit ของค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ค่ายนึงที่ผมใช้บริการอยู่ เล่น IRC ยัง Ping เป็นวินาทีนะครับ ทำเล่นไป (ADSL ทำได้หลัก ms นะ) ) แถมตัวเครื่องเองก็พัฒนาได้ช้าไม่ทันใจ(ผม) เลย ยิ่งมีความแตกต่างที่ควบคุมไม่ได้ระหว่างมือถือแต่ละรุ่น ... ผมว่า มันใช้ทุนมาก แต่ผลตอบแทนมันไม่คุ้มนะ (ถ้าหากว่าตัวมือถือมัน Implement ส่่วน Java VM ได้เหมือนกัน หรือต่างกันไม่มาก มันก็ยังทำให้งานง่ายขึ้น  ผมอยากเห็น SUN ลงมาควบคุมมาตรฐานการ Implement J2ME Support ของแต่ละรุ่นแต่ละค่ายให้มากกว่านี้ ตอนนี้มันอีลุงตุงนังบ้าบอไปหมด ... ผมไม่ค่อยแน่ใจนะว่า Doja ของ NTT Docomo ของญี่ปุ่นจะควบคุมมาตรฐานได้ดีมากแค่ไหน แต่ที่เคยได้ยินเค้าว่าดีกว่า่ J2ME เยอะ แถมก้าวไปไกลกว่าทาง J2ME กับ Brew พอสมควร อยากลองเหมือนกันแต่ร้างรา Java ไปนานแล้ว หุหุ) ที่จริง ถ้าหากว่า มือถือแต่ละรุ่้นให้ API ที่แตกต่างกันตามแต่ละค่าย แต่ว่าให้พัฒนาโปรแกรมแบบ Native โดย C/C++ หรือ Asm อาจจะพัฒนาง่ายกว่า Java อีกนะ ทำเล่นไป หุหุ

ผมหลุดประเด็นไปไหนไม่รู้แล้ว อืม ... เอาเป็นว่า พี่ท๊อป  ใจเย็น ๆ ก็ได้นะครับ ไม่ต้องซีเรียสมากหรอกนะ อิอิ  ต่างคนย่อมต่างความเห็น ต่างความคิด ต่างแนวทาง ต่างอุดมการณ์  แต่จุดมุ่งหมายเดียวกันทั้งนั้นล่ะครับ

ที่จริง ผมอยากเห็น ผู้ผลิตอย่างพวกเรา ผู้ขาย ร้านค้า ผู้บริโภคหรือนักเล่นเกม  ได้มีโอกาสได้มาพบปะสังสรรค์กัน ร่วมออกความเห็นถึงแนวทางทิศทางในอนาคต  แต่ไม่ใช่ในแนวทางที่ว่ามีใครคนใดคนนึงนำ แต่เป็นทุก ๆ คนช่วยกัน

ตอนนี้เรามีองค์กรอย่าง
TGC (ตอนนี้เป็น TGA แล้วมั้ง ?) เป็นตัวแทนของผู้ผลิต ในนามของบริษัท
IGDA:BKK เป็นตัวแทนของ ผู้ที่ทำงานด้านการพัฒนาเกม (ในความหมายของตัวบุคคล ไม่ใช่นิติบุคคล อาจจะเป็นบุคคลากรในองค์กรณ์ที่เป็นสมาชิกของ TGC)
TGDX, GDX ซึ่่งเป็้นเหมือนศูนย์รวมของนักพัฒนา ทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่น
และได้ข่าวว่า มีความพยายามที่จะรวมตัวกัน ของกลุ่มคนที่เป็นผู้บริโภค โดยอาจจะจัดตั้งเป็นชมรม อย่าง ชมรมนักเล่นเกมคอนโซล หรืออะไรทำนองนี้

ถ้าหากว่า มีการร่วมมือกัน เพื่อจัดตั้ง Event เพื่อให้องค์กรณ์เหล่านี้ได้มีโอกาสได้พบปะสังสรรค์กัน หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน คงดีไม่น้อย  โดยส่วนตัวผมพบว่า TGC นั่นแหละที่จะติดต่อยากที่สุด = = (เพราะผมอยู่ในส่วนของตัวบุึคคลด้วยนั่นล่ะ) อย่างกลุ่มอื่นที่เหลือผมก็มีส่วนร่วมของกิจกรรมอยู่บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ

เออ ผมหลุดประเด็นไปไกลอีกแล้ว ขอจบแค่นี้แลัวกันั แค่นี้ผมก็พิมพ์มาครึ่งชม.แล้ว มันก็เมื่อยเหมือนกันนะเออ = ='

ไปละครับ
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
gamedevx
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 93



WWW
« Reply #19 on: 08 July 2006, 06:01:37 PM »

อ่านแล้วก็ได้สาระดีมากครับ อิอิ

เอาเป็นว่าตลาดเกมมือถือจะตายหรือไม่ตาย ก็ขึ้นอยู่กับการต่อสู้ของผู้ประกอบการ หรือนักพัฒนาเกมหลายท่านที่กำลังทำกันอยู่
ตอนนี้ก็คงเหมือนกำลังต่อสู้อยู่ในสมรภูมิรบ ต้องมีการฝึกฝน วางแผน ต่อสู้ เพื่อให้ได้รับชัยชนะ

^^ ก็ขอให้ชนะกันให้ได้ทุกคนครับ เอาใจช่วย

Logged

--
สินคุง ผู้น่ารัก
www.GamedevX.com
zuttiruck
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +5/-0
Offline Offline

Posts: 29



« Reply #20 on: 08 July 2006, 08:58:36 PM »

ก็ยังยืนยันคำเดิมว่า ไปไม่รอด

มันเป็นแบบ me too หรือเปล่า อย่างที่เกิดขึ้นกับขนมปัง ที่คนเข้าคิวกันซื้อ ไม่ก็ชามุข ขนมเครป

ก็น่าสงสาร ผู้ประกอบการ

ผมคนทำงาน ไม่เดือดร้อนหรอกครับ ออกมาก็ได้งา่นใหม่ เปลี่ยนมาทำงานโฆษณา

บางบริษัท ไม่ยอมจ่ายเงินเดือนลูกน้อง สุดท้ายก็ต้องออกยกทีม

เพราะเจ้านายให้เหตุผลว่า เกมมันขายไม่ออก

ก็ทำอะไรก็ทำไปครับ ผมจะรอดูว่าครั้งที่ 2 นี้ มันจะไปรอดมั้ย

ถ้าไปได้ดี คนที่จบมาจะได้มีงานทำ เพราะเศรษฐกิจมันก็แย่อยู่แล้ว

บางคนต้องใช้หนี้ กรอ. อีก แต่ผมหันหลังให้กับ เกมบนโทรศัพท์มือถือ อย่างสิ้นเชิง

Cheesy



Logged

yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #21 on: 09 July 2006, 01:57:09 AM »

ใจเย็นๆ ครับ คุยกันด้วยเหตุผลละกันนะ
Logged

..
noky
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 131



« Reply #22 on: 02 August 2012, 08:29:56 PM »

ขออภัยที่ขุดขึ้นมา ดูเหมือนตลาดเกมมือถือกำลังรุ่งเลยนะครับ อะไรก็เกิดขึ้นได้จริงๆ
Logged
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #23 on: 04 August 2012, 05:20:49 AM »

ผมกลับมองว่า ตอนนี้ตลาดมือถือที่เห็นว่ารุ่งในปัจจุบันนั้น
เป็นแรงเฉื่อย จากความสำเร็จ 2-3 ปีที่ผ่านมาแฮะ

ก่อนหน้านี้ เครื่องมือถือไม่แรงเท่าไหร่
เจ้าใหญ่จะอัดอะไรแรงๆก็อัดไม่ได้ มือถือรับไม่ไหว
ทำให้ เจ้าเล็ก/หน้าใหม่ ก็มีช่องว่าเบียดขึ้นมาได้ ถ้าทำดีๆ

(เหมือนๆกับสมัย J2ME เพิ่งเกิด)

แต่ปัจจุบัน เครื่องแรงขึ้นๆ คนทำเกมต้องทำเกมใหญ่ขึ้น กราฟฟิกดีขึ้น ตามความแรงเครื่อง
เท่ากับว่า สถานการณ์กำลังบังคับให้นักพัฒนามีต้นทุนที่สูงขึ้น
(ซ้ำรอย J2ME ไปเป็น Symbian)

เจ้าใหญ่ทำได้ เพราะมีเครื่องมือ+content เดิม นำมาประยุกต์ใช้ได้ ลดต้นทุนได้
เท่ากับว่า เจ้าเล็ก/หน้าใหม่ จะทำเกมคุณภาพเท่ากัน ต้องลงทุนเยอะกว่า เจ้าใหญ่เจ้าเดิม

นอกจากนี้ กฏ 80/20 ก็ยังคงทำงานอย่างซื่อสัตย์
(รายได้ 80% ของอุตสหกรรม อยู่ในมือคน Top 20% ของอุตสาหกรรม)
หรือบางทีอาจจะหนักกว่าเดิม เพราะระบบจัดเรตติ้งของ Market/App Store เอง
ที่ทำให้หน้าใหม่ ไม่ได้เกิด
อยู่บน What's new 2-3 วัน แล้วกลายเป็น app ที่ถูกลืม...ตลอดกาล(ถ้าไม่ update ... ซึ่ง update ไปก็อิหรอบเดิม)

ข่าวประกอบ
400,000 apps in the App Store have never been downloaded says report
http://www.phonearena.com/news/400000-apps-in-the-App-Store-have-never-been-downloaded-says-report_id32943

ถ้าใน App Store มี 650,000 app
แต่มี 400,000 app ไม่มีใครโหลด อัตราส่วนเจ๊ง จัดว่าโหดมากๆ นะ

เหมือนๆกับเรา เห็นแต่คนถูกล๊อตเตอรี่ลงข่าว แต่คนไม่ถูกไม่เคยได้ลงข่าว
« Last Edit: 04 August 2012, 05:22:31 AM by Hoo » Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
3kakun
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-3
Offline Offline

Posts: 41


« Reply #24 on: 05 August 2012, 07:19:54 AM »

เป็นมุมมองที่น่าสน ให้ได้คิดกัน

เป็นได้ทั้งโอกาศ และหลุมศพ  กันเลยทีเดียว
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!