ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 03:13:02 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: 1 [2] 3   Go Down
  Print  
Author Topic: CryENGINE นี่ราคาเท่าไหร่ครับ  (Read 18924 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #30 on: 07 September 2011, 04:57:37 AM »

มันเป็นความเสี่ยงที่พอรับได้ครับ
ต่างกับการเอาโปรเจ็คไปนำเสนอเพื่อขอทุน นั่นคือความเสี่ยงที่นายทุนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนั้นทั้งหมดน่ะครับ
Logged
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #31 on: 07 September 2011, 04:59:37 AM »

ถ้านายทุนไม่คิดว่าเกมเค้าจะได้กำไรกลับมา ก็อย่าลงทุนกะเค้า ปฏิเสธไป ... จบ

แล้วไปหา คนที่พร้อมจะรับข้อเสนอ เหียกๆ แบบนี้ต่อไป แล้วหวังว่าคงจะได้เข้าซักวันนะ

เพราะอย่าง Drive Studio รายนี้ เค้าไม่รับข้อเสนอสุดปัญญาอ่อนแบบนี้

ไม่ต้องมาพูดกดดันให้เค้าต้องลดตัวมารับข้อเสนอแบบนี้ ไม่งั้นไม่ได้ทุนนะเว้ย
(คุณรู้ได้ไงว่าเค้าไม่มี)
-----
อย่ามาอ้างธุรกิจ แล้วบอกว่า "เฮ้ย มาคิดฝั่งตรูบ้างดิ"
ขอถามกลับ
"มรึงเคยคิดฝั่งเค้าบ้างหรือเปล่า"

มาพูดให้อีกฝ่าย "คิดแบบใจเขาใจเรา"
แต่ทีตัวเองกลับบอกว่า "ตรูเป็นนายทุน ตรูต้องคิดแบบตรู คิดแบบนายทุน เข้าใจ๋"

ดีลแบบนี้ ไปเจอคนดุๆหน่อย คงได้เจอ .37 11 38
Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
XZONE
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 10


« Reply #32 on: 07 September 2011, 05:00:12 AM »

รับได้เหรอคับกรณีนี้ผมว่าอาจมีขั้นถึงเจ๊ง
Logged
zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #33 on: 07 September 2011, 05:08:12 AM »

รับได้ เพราะ มันเป็นความผิดพลาดที่เกิดจากนายทุนเองครับ
ลองคิดระหว่าง ข้อผิดพลาดที่เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ต้องรับผิดชอบ กับความผิดพลาดที่เกิดจากการกระทำที่ตนเองวางแผนเองสิครับ

จะว่าไป คุณHoo ไม่เหมาะที่จะเป็นนักพัฒณาเลยนะครับ เป็นโจรจะเหมาะกว่า อาจจะสามารถหาเงินได้ตามความถนัดของคุณ การออกความคิดเห็นแบบนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ตัวคุณดูต่ำลงนะครับ แต่มันทำให้มองได้ว่าพวกนักพัฒณานั้น อีโก้สูงและคิดแต่จะจับเสือมือปล่าวชอบโยนความรับผิดชอบทั้งหมดให้นายทุนด้วยน่ะครับ

เป็นไปไม่ได้หรอกครับที่นายทุนที่ไหนจะยิ้มรับข้อเสนอโดยที่อีกฝ่ายไม่ออกเงินช่วยสักแดง แต่ออกแค่แรงเนี่ยน่ะครับ
หากเป็นแค่นั้น หากนายทุนอยากทำ เค้าไปจ้าวทีมงานมาทำให้ไม่ได้กว่าหรือครับ


หากจะแนะนำ Drive สตูดิโอ ผมแนะนำว่าทางทีม ควรจะทำเกมที่เล่นได้จริงก่อนไปนำเสนอครับ และควรไปนำเสนอ ค่ายที่เค้าพร้อมให้บริการ( อาจจะเป็นค่ายเกมใหม่ที่ไหนก็ได้ แบบที่ทางบิ๊กบัคทำ)

หากไม่มีงานที่พร้อมเปิด แล้วเอาไปเสนอ ผมคิดว่ายากมากครับ


นายทุน ไม่ใช่คนเห็นแก่ตัว เพียงแต่เขาไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบ โดยที่บอกว่า "แล้วไง ทางเราก็ลงแรงไปเหมือนกัน คุณออกเงิน ผมออกแรง" เท่านั้นแหละครับ

สรุปทิ้งท้าย การเจรจา แบบมีฝ่ายใดฝ่ายนึงจับเสือมือเปล่าเนี่ย ไม่มีใครตกลงหรอกครับ

แต่เท่าที่ว่ามา ทีมDrive ยังไม่ได้บอกเลยว่า ทุนที่ขอเป็นลักษณะใด มันเป็นความลับหรือครับ
Logged
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #34 on: 07 September 2011, 05:27:50 AM »

split topic จะได้ไม่ไปรบกวนการ Show case ของเค้า
-----
คุณพูดมา มันแสดงถึงความไม่รู้อะไรเกี่ยวกับธุรกิจเลย นะครับ
ในตำราธุรกิจ มีทุนอยู่ 4 อย่าง (ที่ดิน เงินทุน แรงงาน กิจการ)
แรงงาน ก็เป็นทุนประเภทนึง นะครับ

แรงงาน เป็นทุน
ฝีมือ เป็นทุน
เทคโนโลยี เป็นทุน
ไม่รวมกับ ทุนในรูปแบบใหม่ อย่าง ไอเดียเกม ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญา

ถ้าเค้ารับเงื่อนไข "อ้ายแรงงาน ที่ไม่เคยออกตังค์" แบบที่คุณว่า
เจ้าของ Google, Yahoo, Apple
ไม่มีทางรวยติดอันดับโลก ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้น เป็นแค่ นร.มหาลัย หรอกครับ

ถ้าเรียนธุรกิจมา จะรู้ว่า ในกระทู้นี้ ใครกันแน่พยายามทำตัวเป็นโจร
« Last Edit: 07 September 2011, 05:36:42 AM by Hoo » Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #35 on: 07 September 2011, 05:48:34 AM »

มันคนละเรื่องเลยครับ อย่าเพิ่งไปไกล ถึงเรื่องแอปเปิ้ล อะไรนั่นหรอกครับ
เอาแค่ง่ายๆในกรณี ที่ผ่านๆมา ทางทีมพัฒณาจะไม่ยอมออกอะไรนอกจากแรง แถม หากมันไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ตอนแรก ก็ไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบอะไร

แต่หากจะบอกว่า การออกแรงนั้นเป็นทุน ก็ต้องดูเค้าว่า ออกแรงตรงส่วนไหนด้วยครับ
หากออกแรงเพื่อเป็นทุนมันต้องกรณีที่ทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไปนำเสนอ เพื่อขอทุนในส่วนการพัฒณาต่อยอดมากกว่านะครับ

สรุปก็คือ การลงทุน ด้วยแรงน่ะมันเทียบการลงทุนด้วยเงินไมไ่ด้หรอกครับ ลองคิดกลับในกรณ๊ที่มันเจ๊ง นายทุนเสียเงินทั้งหมด แต่ทีมพัฒณาเสียอะไรล่ะครับ มีแต่ได้ไม่มีเสีย
การเจรจาที่อีกฝ่ายนึงมีแต่เสียกะเสมอตัว กับอีกฝ่ายมีแต่ได้เนี่ยมันตกลงกันยากนะครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผม ก็อยากทราบข้อเสนอของทีมdrive ด้วย นะครับ
« Last Edit: 07 September 2011, 05:52:06 AM by zero_sen » Logged
XZONE
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 10


« Reply #36 on: 07 September 2011, 06:48:24 AM »

มันใกล้ถึงยุคที่  developer ไม่ต้องไปง้อนายทุนแล้ว ดูอย่างค่าย Indie เกม Hawken ดิไม่เห็นจะมีนายทุน
http://www.adhesivegames.com/team.html
Logged
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #37 on: 07 September 2011, 07:23:07 AM »

การเจรจาที่อีกฝ่ายนึงมีแต่เสียกะเสมอตัว กับอีกฝ่ายมีแต่ได้เนี่ยมันตกลงกันยากนะครับ

ใช่ครับ และเงื่อนไขที่คุณเสนอมาในกระทู้นี้
มันนำไปสู่การที่ นายทุน มีแต่ได้กับได้
ถ้าเจ๊ง ก็ประเมินคุณค่ากิจการ แล้วขายหุ้นระดมทุนเพิ่ม ทำต่อไปได้
เงินที่ลง ก็ไม่ได้หายไปไหน ยังมีค่าอยู่ในบัญชี นายทุนไม่ได้เจ๊งอะไรครับ

ส่วนนักพัฒนา ก็ทำงานหนักไปเรื่อยๆ รอวันแก่ตัว นายทุนปลดออก และ ตายไป แบบคนล้มละลาย
มันดีลกันยากครับ

นักพัฒนา ลงทั้งแรง ศึกษาเทคโนโลยี คิดไอเดีย
ทำเหนื่อย ปวดหัวสารพัดทุกอย่างจนเกมเสร็จ แต่กลับได้แค่ "ค่าแรง" ระหว่างทำ

พอเกมฮิต นายทุนก็บอกว่า
"อย่ามาอ้างว่ากำไร บ.ที่ได้มาเกิดจาก ฝีมือพวกเอ็ง ความทุ่มเทพวกเอ็ง ไอเดียพวกเอ็ง
มันเกิดจาก'ข้า'ที่ วางแผน บังคับให้เป็นไปตามแผน เป็น'ข้า'ที่บริหารและตัดสินใจอย่างถูกต้อง ต่างหาก"
จำไว้อีกอย่าง "ลงแรงมันสู้ลงเงินไม่ได้หร๊อก"
แล้วก็โกยกำไรเข้ากระเป๋าหมด

คุยกันยากจริงๆครับ และเค้าอ่านกระทู้นี้เสร็จ เค้าคงไม่มาคุยกะคุณหรอก
Cheesy Cheesy Cheesy
Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #38 on: 07 September 2011, 07:38:05 AM »

หากคิดแบบนี้ มีทางเดียวก็ต้องปล่อยไปตาม การบริหารองศ์กรละครับ อย่างเช่นเกินการพิพาศขึ้นบ่อยระหว่างนักพํฒนาเกม A กับ บริษัทผู้ออกเงินทุนในการพัฒนาเกมสุดท้าย กฏหมายคุ้มครองผู้ออกทุนนั้นได้กรรมสิทธเกมทั้งหมดที่นาย A เป็นผู้พัฒนาครับ หากจะตัดปัญหาไปเลยก็ต้องพัฒนาเองทำตลาดเอง หรือแบ่งกำไรไปให้บริษัทที่ช่วยขายต่างประเทศ หรือ พับริชเชอรื สุดท้ายสุดเถียงไปๆมา ก็เข้าระบบเดิมๆ ที่ผู้ออกทุนได้เป็นผู้ที่คุ้มครองตามกฏหมาย  หากคิดว่าจะไปขอเงินเขามาก็สู้ทำเองดีกว่า  สรุปตอนนี้ ถึงยุคที่ คุญXZONE พูดแล้วจริงๆครับ เกมมีมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ออกมามากขึ้น มีผู้พัฒนามากขึ้นแต่ประชากรคนเล่มเกม มีน้อยลง  ต่อไปนี้ไม่จำเป็นต้องลงเฉพาะ 1 แพลทฟอร์ม และสุดท้าย คอนโซลจะตายครับเพราะเทคโนโลยี่ตามกันทันแล้ว เหมือนสมัยที่เซก้า ทำเกมคอนโซลกับเกมอาเคตออกมาเกมเดียวกันแต่ คุญภาพต่างกันลิบลับ พอเข้ายุค เพล2 กับ ดรีมแคสก็เทคโนโลยี่เดียวกันกับอาเคต และคอนโซล ตัวเดียวกัน แต่ไปๆมาไม่รอด  ตอนนี้เครื่องเกมติดตัว มีทุกที สมาร์ทโฟน แอนดรอย ไอโอเอส อย่างกรนีที่คุยกัน เกมที่สตูดีโอน้องใหม่จะทำพอร์ท และแค่เดโมเกมละก็  ไม่มีผู้ออกทุนคนไหนลงทุนให้ครับ  หากไม่ได้ทำเกมสำเร็จทั้งเกมแล้วจริง ผมเคยคุยกับบริษัทเกมงานโตเกียวเกมโชว์ 2009 และ 2010 สรุป หากมีแค่พอร์ท เท็กเดโม และเดโมเกมละก็ เขาก็บ้ายบาย ขอตัวเต็มๆแล้วค่อยมาคุยกัน คิดกันเอาเองนะครับ
Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
Plus Pingya
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +12/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 228


Plus Pingya


WWW
« Reply #39 on: 07 September 2011, 08:23:31 AM »

1. นักพัฒนาควรทำเดโม หรือ prototype ที่เล่นได้จริงก่อนไปเสนอนายทุน... อันนี้ผมเห็นด้วย เพราะแค่ภาพ sketch หรือ concept design ทั่วไปผมว่ามันน้อยเกินไป..
2. นักพัฒนาจับเสือมือเปล่า อันนี้ไม่เห็นด้วย.. คนก็ต้องกินข้าว.. กินปลา.. ความรู้และไอเดียในหัวไม่ได้มาด้วยมือเปล่าๆ แต่เป็นมือที่ติดเงินไปและความมุ่งมานะที่ในจิตวิญญาณ
3. นักพัฒนาอีโก้สูง.. อันนี้ผมเห็นด้วยนะ เพราะผมก็อีโก้สูง นักพัฒนาทุ่มเทเวลาในการเรียนรู้แต่ละอย่าง กว่าจะเข้าใจแต่ละอย่างได้ มันไม่ง่ายเลย แล้วเรื่องอะไรจะให้คนที่เข้ามาไม่ถึงจุดเดียวกัน พูดมาก พูดใส่หูอยู่ได้ น่ารำคาญมาก..
4. เหมือนจะเคยอ่านบทความว่า ที่ Facebook นะ Software Engineer เป็นตำแหน่งเทียบเท่า GM .. หรืออะไรทำนองที่ว่า.. GM มาสั่งไม่ได้นะเฟ้ย.. ข้าจะทำเมื่อข้าเห็นว่ามันดี..และมันควรจะทำเท่านั้น.. ที่พูดแบบนี้ไม่ได้หมายความว่า Engineer จะสบาย หรือขี้เกียจอะไรนะ.. ทุกคนทำงานเหมือนกัน.. แต่อีโก้นักพัฒนามันสูง(ผมยอมรับว่าสูงคนนึงหละ)เลยต้องไล่พวกแมงหวี่พูดมากหนวกหูออกไปไกลๆไง
5. ยุคนี้ยุคนักพัฒนาไม่พึ่งนายทุน อันนี้จริงสำหรับเกมที่ไม่ใหญ่มาก.. พึ่งแค่ publisher ก็พอไปได้ แต่สำหรับ Drive ดูจาก concept แล้วน่าจะเป็น scale AAA Title ซึ่งใช้เวลาในการพัฒนานานแน่ๆ ผมไม่ห่วงเรื่อง Asset หรอก แต่ cryEngine ก็ยังใหม่กับเรา กว่าจะเข้าใจมันได้ ยังไงก็ต้องมีทุนเลี้ยงทีมให้ได้ก่อน
6. ถามว่าจะเอาทุนไปทำอะไรเยอะแยะ? ในเมื่อ Engine มันให้ฝึกใช้ฟรี.. ค่าครองชีพทีมงาน.. ค่าอุปกรณ์ค่าไฟฟ้าสาธรนูปโภค.. กว่าจะผลิตงานเสร็จ และอย่าได้มองข้ามงบด้านการตลาดเด็กขาด.. ต่อให้เกมดีเท่าไร.. ถ้าไปไม่ถึงหูถึงตาลูกค้า..รับรองว่าเจ๊งแน่นอน.. เตรียมงบด้านนี้ไว้สองเท่าเรย.. เพราะมันต้องทำการตลาดทั่วโลกนะจ้ะ หวังหากินในไทยกับ cryEngine ผมว่ามันไม่คุ้ม...

วันนี้ขอแจมแค่ 5-6 ประเด็นนะครับ
Logged

centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #40 on: 07 September 2011, 11:09:19 AM »

การที่ผมตอบแรง เพราะผมไม่ชอบคนที่ไม่พยายามจะเข้าใจอะไรเลย พูดไปก็เสียเวลาเปล่า
ใครๆเค้าอ่านดูก็รู้แล้ว การแสดงความเห็นของคุณ zero sen มันเป็นแบบ หัวชนฝา ต่อให้พูดอีก 10 วัน ผมว่าก็คงจะไม่จบ

ส่วนเรื่องบริษัท มันก็มีทั้งบริษัทที่จ้างพนักงานประจำ กับบริษัท ที่เป็นผู้ลงทุนให้ทีมพัฒนา
ไม่ได้หมายความว่าเป็นบริษัท แล้วต้องจ้างแต่พนักงานกินเงินเดือนนะครับ

ปัญหาที่เกิดระหว่างผู้ออกเงินกับผู้ออกสมองมันก็มีเคสให้ดูหลายเคส
เช่น
ทีมสร้าง Ragnarok  กับ Gravity
ทีมสร้าง Lineage II กับ NCSoft
และอีกหลายๆทีมพัฒนา ที่สร้างชื่อเสียงสร้างรายได้ให้กับบริษัทที่ออกทุนให้
แล้วเป็นไงล่ะ พอเกมส์ดังเป็นพลุแตกก็เกิดปัญหาขัดแย้งกันภายใน และสุดท้าย นักพัฒนาเกมส์ก็ต้องอัปเปหิตัวเองออกมา
ส่วนบริษัทก็หากินกับงานเก่าที่ทำเอาไว้เป็นสมบัติให้บริษัทนายทุน

ถึงตอนนี้มันมีตัวช่วยหลายอย่างที่ทำให้นักพัฒนาเกมส์ไม่จำเป็นต้องพึ่งนายทุนเสมอไป
แต่มีก็ดีไม่ใช่ไม่ดี  ก็ต้องตกลงเจรจากันให้ชัดเจน  แต่ถ้ามันเรื่องมากนักก็ไม่ต้องไปสนใจครับ
คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่อยาก ถ้าคุยกันไม่เข้าใจ มันก็ทำงานกันยากละครับ
ผมเชื่อว่านักพัฒนาเกมส์ส่วนมากจะยอมกินแกลบดีกว่าโดนกดขี่
เพราะอีโก้ของโปรแกรมเมอร์ส่วนมากจะกระหายความรู้มากกว่าเงิน

ถ้าคุณคิดว่าลงทุนแล้วมันเสี่ยงและกลัวจะไม่คุ้ม คุณจะมาลงทุนด้านนี้ทำไม ธุรกิจอื่นๆมีอีกเยอะ
ไม่ใช่ว่าอยากมาลงทุนด้านนี้ แล้วไปบอกให้คนนั้นคนนี้ทำงานแบบนั้นแบบนี้
คุณไม่เคยอยู่ในจุดของนักพัฒนา คุณไปบอกให้เค้าเปลี่ยนไปทำอย่างที่ตัวเองต้องการไม่ได้ง่ายๆหรอก
แค่เรื่อง Engine คุณยังไปบอกว่าให้เค้าเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่น ทั้งๆที่ตัวเองไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย

มีอย่างที่ไหน เค้าใช้ CryEngine อยู่ แต่ดันไปบอกให้เค้าเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่น เพราะกลัวจะเสีย 20%
อ่านแล้วอยากจะหัวเราะ กราฟฟิคระดับ CryEngine ขนาด UDK ยังทำได้แค่ใกล้เคียง
ถ้าไปใช้ Engine ตัวอื่น หรือพัฒนาเอง อีกกี่ปี่กว่าจะทำได้ในระดับ CryEngine
แล้วก็มาพูดอย่างเห็นแก่ตัวว่าไม่อยากจ่ายนู้นจ่ายนี่
ผมว่า 20% มันยังน้อยเมื่อเทียบกับเวลาที่ต้องเสียไปในการศึกษาเทคโนโลยี การเขียนโปรแกรม ประสิทธิภาพของเครื่องมือ

Engine เค้าพัฒนากันมานานเท่าไหร่ เค้าเสียเงินไปเท่าไหร่ เสียเวลาไปเท่าไหร่ กว่าจะได้งานระดับนี้
เงิน 3 ล้าน ผมว่า ไม่สามารถสร้าง Engine ระดับนี้ได้ด้วยซ้ำไป ไม่งั้นทั่วโลกคงมี Engine ระดับ AAA เยอะกว่านี้แล้ว
เค้าให้ใช้ได้ฟรีก่อนก็เป็นพระคุณอย่างสูงแล้ว

ประเด็นหลัก คุณกลัวเสียเงินฟรี
สิ่งที่ต้องรู้ การลงทุนด้านนี้ มันต้องเสี่ยงแน่ๆ การลดความเสี่ยงคือการได้ทีมพัฒนาชั้นเยี่ยม ไม่ใช่การลดประสิทธิภาพเครื่องมือ
สุดท้าย  จำเอาไว้ครับ และคิดให้เป็นสรณะ
เหรียญมีสองด้าน ( อย่าทะลึ่งไปมองขอบเหรียญ ) มันไม่มีอะไรดีที่สุด หรือถูกต้องที่สุด
และมันก็ไม่มีอะไรเลวร้ายที่สุดด้วยเช่นกัน
Logged

zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #41 on: 08 September 2011, 01:25:01 AM »

ผมว่ามันก็หัวชนฝาด้วยกันทั้งค่ แต่ผมมีเหตุผลมากกว่า
เพราะไม่ว่าอย่างไรการคิดในแง่นักพัฒณาของหลายๆคนนั้นมันก็ทำให้นักลงทุนเสียเปรียบจริงๆ จะบอกว่าไม่ใช่เป็นการจับเสือมือปล่าวงั้นรึ ในเมื่อการออกแค่แรง มันก็เรียกว่าจับเสือมือปล่าวกันทั้งนั้น

แล้วอย่างที่คุณHoo จินตาณาการเกี่ยวกับว่า หากเจ๊งแล้วนายทุนก็แค่ "ก็ประเมินคุณค่ากิจการ แล้วขายหุ้นระดมทุนเพิ่ม ทำต่อไปได้
เงินที่ลง ก็ไม่ได้หายไปไหน ยังมีค่าอยู่ในบัญชี นายทุนไม่ได้เจ๊งอะไรครับ"

นั้นไร้สาระครับ หากมันเจ๊งแล้วนายทุนจะไปทำแบบนั้นได้ไง เอาแบบง่ายๆ นายทุนลงเงินให้ทีมพัฒณาไป10ล้าน โชคดีทีมพัฒณาทำออกมาเสร็จ แต่มันขายได้แค่ไม่กี่ล้าน
นายทุนจะทำไงไม่ทราบครับ แผนการที่คุณHoo  จินตนาการขึ้นมา มันทำแบบนั้นได้รึ

 ในขณะที่ทีมพัฒณา ก็สบายตัวไป เอาของที่ทำให้นายทุน เอาประสบการ์ณที่ำได้เพิ่มตอนทำงาน เอาเงินที่ได้จากนายทุน ไปทำอย่างอื่นต่อ

ในขณะที่นายทุน ก็ทำตาปริบๆ แล้วทีมพัฒณาก็บอกว่า เอาน่า นายทุนต้องแบกรับความเสี่ยง แล้วทีมพัฒณา ก็แยกตัวไปทำโปรเจ็คของตนเองโดยเงินของนักลงทุน

ไม่คิดในแง่นี้มั่งล่ะครับ

อีกอย่าง คุณเข้าใจผิดอย่างแรงในการลงทุนนะครับ การลดความเสี่ยงน่ะ ที่ดีที่สุดคือการลดต้นทุน(ลดต้นทุนกับการลดคุณภาพมันไม่เกี่ยวกันนะครับ) การที่ทำให้งานคุณภาพสูงขึ้นโดยเพิ่มต้นทุนขึ้นเยอะๆมันยังมีความเสี่ยงอยู่ดี  มีให้เห็นแล้วนิครับว่าเกมอะไรที่ใช้เอนจิ้นระดับสูง แต่พังไม่เป็นท่าน่ะครับ( แต่จะว่าไป ทีมงานระดับเทพ ต้องใช้เครื่องมือธรรมดา แล้วทำออกมาให้ได้ประมาณงานที่ทำจากไคล์เอนจิ้น หรือ UDK สิครับ หากทำไม่ได้ ก็อย่าเรียกวตนเองว่าทีมงานระดับเทพเลย)

ผมพูดถึงความเสี่ยงของนักลงทุนแบบนี้ มีอะไรแย้งไหมครับ เพราะความคิดที่บอกว่่านักลงทุนต้องรับผิดชอบกับความเสี่ยงที่ตนเองตัดสินใจ ผมคิดว่าไม่ยุติธรรมครับ( หากมันเจ๊ง ก็เท่ากับว่านักลงทุนคนนั้นตัดสินใจผิดที่คิดว่าทีมงานมีศักยภาพพอที่จะทำให้เกมรุ่ง ตกลงว่านักลงทุนผิดเพราะประเมินค่าคนที่มาขอทุนสูงไป  แบบนี้มันไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไหร่ครับ มันเหมือนกับ นักลงทุนโง่เองที่หลงเชื่อนักพัฒณาเลยให้ทุนยังไงยังงั้นเลย)


แต่อีกประเด็นคือ ทำไม ในเมื่อเลือกเอนจิ้นใช้ฟรีทีมงานไม่ต้องเสียเงินแล้วต้องขอทุนอีก ทุนที่ว่า"ค่าครองชีพทีมงาน.. ค่าอุปกรณ์ค่าไฟฟ้าสาธรนูปโภค.. กว่าจะผลิตงานเสร็จ " นี่หมายความว่าขนาดเกมมันยังไม่เป็นตัวเป็นตน แต่ค่ากินค่าใช้รายเดือนของทีมงาน ก็จะขอทุนส่วนนี้จากนายทุนหรือครับ ไม่ไหวมั๊งครับ ใครเขาจะไปยอม นี่เรียกว่าจับเสือมือปล่าวของจริงเลย

ผมคิดว่าทีมงานความจะทำงานให้ออกมาเล่นได้จริงพร้อมเปิดให้บริการก่อน แล้วค่อยเสนอในลักษณะร่วมหุ้นกันเปิดบริการ จะไม่ดีกว่าหรือครับ(ส่วนค่ากินค่่าใช้อะไรนั่น ในเมื่อไม่ต้องออกค่าเอนจิ้นก่อน ทีมพัฒณา ก็น่าจะออกเองนะครับ จะให้ทีมพัฒณาทั้งทีมออกแต่แรงไอเดีย แต่เงินไม่กระเด็นสักแดงเนี่ยยังไงๆอยู่นะครับ) แบบที่คุณMestreCabelo บอกมาว่า"ผมเคยคุยกับบริษัทเกมงานโตเกียวเกมโชว์ 2009 และ 2010 สรุป หากมีแค่พอร์ท เท็กเดโม และเดโมเกมละก็ เขาก็บ้ายบาย ขอตัวเต็มๆแล้วค่อยมาคุยกัน คิดกันเอาเองนะครับ" นี่ขนาดในประเทศที่เค้ามีประสบการณเกมมากกว่าบ้านเรานะครับ
« Last Edit: 08 September 2011, 01:29:53 AM by zero_sen » Logged
XZONE
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 10


« Reply #42 on: 08 September 2011, 01:48:03 AM »

ผมว่ามันก็หัวชนฝาด้วยกันทั้งค่ แต่ผมมีเหตุผลมากกว่า
เพราะไม่ว่าอย่างไรการคิดในแง่นักพัฒณาของหลายๆคนนั้นมันก็ทำให้นักลงทุนเสียเปรียบจริงๆ จะบอกว่าไม่ใช่เป็นการจับเสือมือปล่าวงั้นรึ ในเมื่อการออกแค่แรง มันก็เรียกว่าจับเสือมือปล่าวกันทั้งนั้น

แล้วอย่างที่คุณHoo จินตาณาการเกี่ยวกับว่า หากเจ๊งแล้วนายทุนก็แค่ "ก็ประเมินคุณค่ากิจการ แล้วขายหุ้นระดมทุนเพิ่ม ทำต่อไปได้
เงินที่ลง ก็ไม่ได้หายไปไหน ยังมีค่าอยู่ในบัญชี นายทุนไม่ได้เจ๊งอะไรครับ"

นั้นไร้สาระครับ หากมันเจ๊งแล้วนายทุนจะไปทำแบบนั้นได้ไง เอาแบบง่ายๆ นายทุนลงเงินให้ทีมพัฒณาไป10ล้าน โชคดีทีมพัฒณาทำออกมาเสร็จ แต่มันขายได้แค่ไม่กี่ล้าน
นายทุนจะทำไงไม่ทราบครับ แผนการที่คุณHoo  จินตนาการขึ้นมา มันทำแบบนั้นได้รึ

 ในขณะที่ทีมพัฒณา ก็สบายตัวไป เอาของที่ทำให้นายทุน เอาประสบการ์ณที่ำได้เพิ่มตอนทำงาน เอาเงินที่ได้จากนายทุน ไปทำอย่างอื่นต่อ

ในขณะที่นายทุน ก็ทำตาปริบๆ แล้วทีมพัฒณาก็บอกว่า เอาน่า นายทุนต้องแบกรับความเสี่ยง แล้วทีมพัฒณา ก็แยกตัวไปทำโปรเจ็คของตนเองโดยเงินของนักลงทุน

ไม่คิดในแง่นี้มั่งล่ะครับ

อีกอย่าง คุณเข้าใจผิดอย่างแรงในการลงทุนนะครับ การลดความเสี่ยงน่ะ ที่ดีที่สุดคือการลดต้นทุน(ลดต้นทุนกับการลดคุณภาพมันไม่เกี่ยวกันนะครับ) การที่ทำให้งานคุณภาพสูงขึ้นโดยเพิ่มต้นทุนขึ้นเยอะๆมันยังมีความเสี่ยงอยู่ดี  มีให้เห็นแล้วนิครับว่าเกมอะไรที่ใช้เอนจิ้นระดับสูง แต่พังไม่เป็นท่าน่ะครับ( แต่จะว่าไป ทีมงานระดับเทพ ต้องใช้เครื่องมือธรรมดา แล้วทำออกมาให้ได้ประมาณงานที่ทำจากไคล์เอนจิ้น หรือ UDK สิครับ หากทำไม่ได้ ก็อย่าเรียกวตนเองว่าทีมงานระดับเทพเลย)

ผมพูดถึงความเสี่ยงของนักลงทุนแบบนี้ มีอะไรแย้งไหมครับ เพราะความคิดที่บอกว่่านักลงทุนต้องรับผิดชอบกับความเสี่ยงที่ตนเองตัดสินใจ ผมคิดว่าไม่ยุติธรรมครับ( หากมันเจ๊ง ก็เท่ากับว่านักลงทุนคนนั้นตัดสินใจผิดที่คิดว่าทีมงานมีศักยภาพพอที่จะทำให้เกมรุ่ง ตกลงว่านักลงทุนผิดเพราะประเมินค่าคนที่มาขอทุนสูงไป  แบบนี้มันไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไหร่ครับ มันเหมือนกับ นักลงทุนโง่เองที่หลงเชื่อนักพัฒณาเลยให้ทุนยังไงยังงั้นเลย)


แต่อีกประเด็นคือ ทำไม ในเมื่อเลือกเอนจิ้นใช้ฟรีทีมงานไม่ต้องเสียเงินแล้วต้องขอทุนอีก ทุนที่ว่า"ค่าครองชีพทีมงาน.. ค่าอุปกรณ์ค่าไฟฟ้าสาธรนูปโภค.. กว่าจะผลิตงานเสร็จ " นี่หมายความว่าขนาดเกมมันยังไม่เป็นตัวเป็นตน แต่ค่ากินค่าใช้รายเดือนของทีมงาน ก็จะขอทุนส่วนนี้จากนายทุนหรือครับ ไม่ไหวมั๊งครับ ใครเขาจะไปยอม นี่เรียกว่าจับเสือมือปล่าวของจริงเลย

ผมคิดว่าทีมงานความจะทำงานให้ออกมาเล่นได้จริงพร้อมเปิดให้บริการก่อน แล้วค่อยเสนอในลักษณะร่วมหุ้นกันเปิดบริการ จะไม่ดีกว่าหรือครับ(ส่วนค่ากินค่่าใช้อะไรนั่น ในเมื่อไม่ต้องออกค่าเอนจิ้นก่อน ทีมพัฒณา ก็น่าจะออกเองนะครับ จะให้ทีมพัฒณาทั้งทีมออกแต่แรงไอเดีย แต่เงินไม่กระเด็นสักแดงเนี่ยยังไงๆอยู่นะครับ) แบบที่คุณMestreCabelo บอกมาว่า"ผมเคยคุยกับบริษัทเกมงานโตเกียวเกมโชว์ 2009 และ 2010 สรุป หากมีแค่พอร์ท เท็กเดโม และเดโมเกมละก็ เขาก็บ้ายบาย ขอตัวเต็มๆแล้วค่อยมาคุยกัน คิดกันเอาเองนะครับ" นี่ขนาดในประเทศที่เค้ามีประสบการณเกมมากกว่าบ้านเรานะครับ
เค้าก็บอกกันอยู่แล้วถ้าไม่พอใจก็ไปทางใครทางมัน กับแค่ CryENGINE ที่ไม่ต้องเสียตังก่อนใช้ 10-20ล้านแค่นี้ก็ดีขนาดไหนแล้วยังจะเรื่องมากอีกถ้าทำเกมออกมาถ้าได้ระดับงามๆแบบพวกไคซิสออกมาได้ ไม่ได้มีนายทุนแค่คุณคนเดียวอยากได้ไว้แน่นอนคับ แต่ผมว่าถ้าใช้แบบพวกหักเปอร์เซนต์แล้วไม่ต้องมีมันหรอกคับไอ้พวกนายทุนพวกนี้มันอยากได้ทั้งกำไรกับได้หน้าเรื่องมากเขี้ยๆมันทิ้งไปเถอะ
« Last Edit: 08 September 2011, 02:07:52 AM by XZONE » Logged
zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #43 on: 08 September 2011, 02:28:16 AM »

ไม่ได้สิครับ หากบอกว่าทางใครทางมัน มันก็กลายเป็นแค่ว่านายทุน ก็เอาเงินไปทำอย่างอื่น ส่วนทีมพัฒณา ก็ทำโปรเจ็คออกมาไม่ได้

แล้วก็อย่าเพิ่งไปพูดถึงเรื่องว่าจะทำได้แบบไครซิส หรืออะไรนั่นครับ จะพูดแบบนั้นได้ต้องมีตัวงานที่เสร็จแล้ว ซึ่งก็อย่างที่ผมว่าไว้ตอนแรก ทำงานอะไรก็ได้ให้มันเสร็จแล้วค่อยไปขอนายทุน

แต่ไม่ว่าอย่างไร นายทุนก็มีความเสี่ยงสูงสุดแหละครับ ทีมพัฒณา ก็ควรรับผิดชอบโดยการทำโปรเจ็คให้สมบูรณ์ก่อนนำไปเสนอด้วย
Logged
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #44 on: 08 September 2011, 02:44:26 AM »

ถ้ามา บอกว่าสิ่งที่ผมพูดทั้งหมด คือ จินตนาการที่ไม่เคยเกิดขึ้นในโลกความเป็นจริง
มันก็แสดงเลยว่า "คุณไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ ธุรกิจเกมเลย"

ผมแนะนำให้คุณไปลงทุนอย่างอื่นครับ อย่ามาลงทุนกับเกม
โลกนี้มีธุรกิจอีกมาก ที่เสี่ยงน้อยกว่าและ ให้ผลตอบแทนดีกว่าวงการเกม
ผมไม่รู้ว่าคุณจะยึดติด จะเอาเงินมาลงทุนในวงการเกม ที่คุณไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับวงการนี้เลยทำไม
คุณทำผิดกฏพื้นฐานการลงทุนข้อแรกเลยนะครับ
"จงลงทุนในธุรกิจที่คุณชำนาญ"


ยิ่งไม่ต้องทำเป็นมาแนะนำ (พูดซะเหมือนรู้เรื่องวงการดีมากกกกก) ว่า
"ให้คนทำเกมตัวจริง กดค่าตัวตัวเอง หรือ ลดต้นทุน" ตามที่คุณต้องการด้วย
เพราะฝ่ายที่จินตนาการ ว่าวงการนี้ นายทุนมันต้องเสี่ยงน้อยๆ คนทำงานต้องรับผิดชอบหนักๆ คือ ฝ่ายคุณเอง
« Last Edit: 08 September 2011, 02:54:40 AM by Hoo » Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #45 on: 08 September 2011, 02:56:50 AM »

ยิ่งอ่านแล้วยิ่งฮา ฮ่าๆ มาบอกว่านักพัฒนากินค่าใช้จ่ายรายเดือนฟรี
โธ่ๆๆๆๆ  คิดไปได้
ผมว่าคุณไปซื้อเกมส์สำเร็จรูปมาขายดีกว่า ตรงประเด็นคุณที่สุดแล้ว ไม่ต้องมาเสี่ยง
หรือไม่ก็รอให้คนเอาผลงานที่เสร็จแล้วมายืนให้คุณละกัน
แต่เป็นผม ผมจะบอกว่า คุณเป็นแค่คนทำการตลาด ผมให้คุณแค่ 20% พอนะ
หลังจากหักค่าใช้จ่ายทางการตลาดแล้ว  เอาไปแค่นั้นก็พอแล้ว

แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณลงทุนให้ก่อน  ผมก็ให้คุณ 70 ผม 30 ในระยะเวลา 1 ปี
หลังจากนั้น 60/40

แต่ถ้าคุณคิดว่า ถ้าลงทุนแล้วมันจะได้กำไร แน่นอน และเยอะๆ  ผมว่าคุณกลับไปเรียนใหม่เถอะ
เพราะมันไม่มีอะไรมาการันตีได้ว่ามันจะเป็นแบบนั้น
Logged

zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #46 on: 08 September 2011, 02:57:44 AM »

คุณHoo พูดเองเออเองนะครับ
ผมหมายถึงว่า เรื่องทีีคุณจินตนาการนั้นมันอาจจะเกิดขึ้นได้ แต่มันไม่ได้มีทางเกิดง่ายๆ แบบจับวางว่า หากเจ๊งแล้วนายทุนจะทำแบบนั้นแอบบนี้ได้

เพราะอย่างที่ว่าไป คุณตอบได้ไหมล่ะว่า หากผมลงทุนไปกับทุนที่นักพัมณาขอสัก10ล้านแล้วเกมมันโชคดีเสร็จออกมา( อย่งน้อยก็ไม่โชคร้ายที่ทีมพัฒณาทำออกมาไม่ได้)
แล้วพอเปิด เกมมันไม่ได้ดีจริงอย่าวที่ทีมพัฒณาว่าไว้แล้วเจ๊งถล่มทลาย
ใครจะรับผิดชอบ นายทุนรับไปเต็มๆ ใช่ไหมครับ แล้วจะบอกว่า นายทุนมีหน้าที่รับความเสี่ยงงั้นเหรอ
ในขณะที่ทีมพัฒณาไม่มีความเสี่ยงอะไรเลย

แบบนี้ใช่ไหมครับที่คุณต้องงาน ทีมพัฒณาไำม่เสี่ยงรับเงินเข้ากระเป๋าลูกเดียว แต่นายทุนต้องคอยใจเต้นว่ามันจะรุ่งจริงไหม

แล้วรู้ได้ไงว่าผมไม่รู้เรื่องวงการดีครับ จินตณาการเองอีกหรือปล่าว
Logged
zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #47 on: 08 September 2011, 03:01:40 AM »

ก็ถูกอย่างที่คุณcentino ว่ามานะครับ(ที่บอกว่าไปซื้อเกมที่เสร็จแล้วขายดีกว่า) โดยปกติ ปัจจุบันไม่มีนายทุนที่ไหน ออกทุนให้กับผลงานที่ยังไม่ออกมา แต่มีเดโมไปขอทุนหรอก(ยิ่งในกรณีที่ทางผู้ขอทุนไม่เคยมีผลงานออกมา)

ในการลงทุนมันคือการวางแผนครับ ไม่ใช่การเสี่ยงโชค หากเป็นไปตามแผนมันก็ได้กำไรชัวร์ๆ หากไม่เป็นตามแผน ก็แล้วแต่การพลิกแพลงแก้ไขตามสถานการณ์

ผมขอถามสั้นๆง่ายๆ
หากนายทุนมีหน้าที่ออกเงิน ทีมพัฒณามีหน้าที่ออกแรง
หากมันเจ๊งใครจะรับผิดชอบ ใครจะเสียผลประโบชน์บ้าง
หากมันรุ่งใครจะได้รับผลประโยชน์

สั้นๆง่ายๆลองตอบสิครับ
« Last Edit: 08 September 2011, 03:09:36 AM by zero_sen » Logged
MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #48 on: 08 September 2011, 03:03:04 AM »

ถูกต่้องแล้วทางใครทางมันจริงๆ ไม่เห้นจะคิดมาก เพราะหากคนลงทุนคิดว่าโปรเจ็กจะทำจะไม่ทำเงินแล้ว จะลงทุนให้นักพัฒนาเกมไปทำไม ไม่ยุติธรรมตรงไหน? การลงทุนมีความเสี่ยง และเสียว เฮฮะๆ ไม่มีรับประกันว่าจะประสพผลสำเร็จ และไปจำที่ไหนมาว่า (ลดต้นทุนกับการลดคุณภาพมันไม่เกี่ยวกัน)  ลองมองดีๆ ลดต้นทุนแต่มันไปเพิ่มเวลาในการทำ แค่เพิ่มเวลาก็หมายถึง การลดประสิทํภาพในการผลิต ก็หมายความว่ากระทบต่อจำนวนสิ่งที่ผลิตได้ลดลง แค่นี้คุญภาพของบริ่ษทก็ตกลงแล้ว คิดง่่ายแค่แมลงวันตกลงในชามซุป ทำให้ร้านอาหารถึงกับเจ้งก้ได้นะ หากยังกล้าที่จะกินซุปนั่นต่ิอก็เชินนะ แต่นี้หุ้นก็ตกได้แล้ว

แต่ที่แน่ๆ ทำเกมเต็มๆเสร๊จแล้วไปคุยกับคนลงทุนนะดีที่สุด
Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #49 on: 08 September 2011, 03:30:50 AM »

ใช่ครับ
แต่ลองคิดอีกแง่นึง ให้เงินทุนทีมพัฒณาตามที่ต้องการก็ได้ แต่มีข้อแม้คือ ทีมพัฒณาต้องกู้จากนายทุน โดยที่นายทุนจะหาเงินมาให้ แล้วไม่ทวงเงินจนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาพัฒณาที่กำหนดไว้ แล้วปีแรก คิดดอกเบี้ย0%

ผมคิดว่า แบบนี้แฟร์สุดแล้วครับ(เพราะคนที่บอกว่าจะรุ่งคือตัวนักพัฒณาเอง หากมันไม่รุ่งก็ใช้หนี้หน่อยละกัน)

หรือคนอื่นคิดว่าไง

ปล..หากอย่างที่คุณMestreCabelo ว่ามา หากนายทุนเชื่อ แล้วมันพลาด ก็แสดงว่านายทุนซวยเพราะหลงคำพูดของนักพัฒณาสินะครับเนี่ย
« Last Edit: 08 September 2011, 03:56:31 AM by zero_sen » Logged
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #50 on: 08 September 2011, 04:10:07 AM »

หากผมลงทุนไปกับทุนที่นักพัมณาขอสัก10ล้านแล้วเกมมันโชคดีเสร็จออกมา( อย่งน้อยก็ไม่โชคร้ายที่ทีมพัฒณาทำออกมาไม่ได้)
แล้วพอเปิด เกมมันไม่ได้ดีจริงอย่าวที่ทีมพัฒณาว่าไว้แล้วเจ๊งถล่มทลาย
ใครจะรับผิดชอบ นายทุนรับไปเต็มๆ ใช่ไหมครับ แล้วจะบอกว่า นายทุนมีหน้าที่รับความเสี่ยงงั้นเหรอ
คำตอบคือ ใช่แล้วครับ
ตำราธุรกิจ และ ตำราการลงทุนอะไร ก็เป็นเช่นนั้นกันทั้งนั้น ครับ

การมาพูดโน่นนี่ แล้วไม่ยอมรับ ตรรกะตรงนี้
มันโชว์ให้เห็นแล้ว ว่าความรู้ทางธุรกิจคุณหนะ มันมีแค่ไหน
Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
XZONE
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 10


« Reply #51 on: 08 September 2011, 04:19:37 AM »

"การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน"  ประโยคเด็ดแหละผมว่าใครๆก็ต้องเคยได้ยินกันทั้งนั้น
Logged
JUBSTUDIO
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-1
Offline Offline

Posts: 28


« Reply #52 on: 08 September 2011, 04:35:51 AM »

ไม่ได้เข้ามาดูแปบเดียวแลกเปลียนความคิดกันกระจายเลยครับ
Logged
zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #53 on: 08 September 2011, 04:43:03 AM »

อืม งั้นสรุปคือแนวคิดของทีมพัฒณาคือนายทุนเสี่ยงคนเดียว เ๊จ๊งคนเดียว ทีมพัฒณาไม่ต้องเสี่ยง ไม่ต้องกู้ ไม่ต้องออกสักแดง  รอนับเงินอย่างเดียว สินะครับ
มิน่า ถึงไม่มีนายทุนที่ไหนให้ทุน

ไม่คิดว่าทีมพัฒณาเอาเปรียบเกินไปหรือครับ
Logged
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #54 on: 08 September 2011, 05:26:52 AM »

พูดซะอย่างกับ นักพัฒนาเกม รวมหัวคิดแนวคิดนี้ขึ้นมา
แสดงว่าชีวิตนี้ไม่เคยออกไปสัมผัสโลกภายนอกเลยมั๊งเนี่ย

นี่ไม่ใช่ "แนวคิดของนักพัฒนาเกม" นะครับ
แต่มันเป็น "แนวคิดพื้นฐานในการทำธุรกิจ"
ซึ่งไม่ใช่แค่ วงการเกม แต่วงการธุรกิจอื่นๆ ก็เป็นเช่นนี้ครับ
มันเป็นแบบนี้กันทั้งโลกนะครับ
« Last Edit: 08 September 2011, 05:31:03 AM by Hoo » Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #55 on: 08 September 2011, 05:46:06 AM »

ยังไงคุณก็ไม่เข้าใจ คุณคิดว่าเงินคุณคือปัจจัยหลักเพียงอย่างเดียว
คุณคิดแบบนี้คุณก็กอดเงินคุณเอาไว้เถอะครับ  ถ้าออกเงินคนละครึ่ง แล้วคุณออกแรงเขียนโปรแกรมครึ่งนึง
คุณจะมีปัญญาทำไหม ?  ถ้าไม่มีปัญญาทำเอง มันก็ต้องพึ่งพาอาศัยกัน  คุณออกเงิน
ชีวิตคุณจะไปทำอะไรก็ได้  แต่นักพัฒนาเกมส์ ต้องหมกตัวอยู่หน้าคอมวันๆนึงกี่ชั่วโมง
ต้องศึกษาค้นคว้าอีกตั้งเท่าไหร่  ไม่ใช่เขียนโปรแกรมวันสองวัน เดือนสองเดือนเสร็จ

นายทุนออกเงิน นักพัฒนาเกมส์ออกแรง+สมอง มันคือการหุ้นกันอย่างยุติธรรมแล้ว
ถ้าเสียก็เสียทั้งคู่ คุณคิดว่าคุณเสียเงิน นักพัฒนาเกมส์ก็เสียเวลาชีวิตไปเท่าไหร่
สุดท้ายคุณก็มีเกมส์อยู่ในมือ ถึงมันจะขายไม่ออก คุณก็ต้องดิ้นร้นหาคนมาทำต่อ
เพราะมันคือธุรกิจ

เข้าใจรึเปล่าคำว่า " ธุรกิจ "

แล้วธุรกิจด้านนี้มันเป็นแบบนี้อยู่แล้ว แต่ละธุรกิจมันก็มี Model ของมันเอง
ถ้าคุณคิดจะปรับเปลี่ยน Model ทางธุรกิจ คุณก็ต้องพร้อมจะรับความเสี่ยง
เพราะมันไม่ได้การันตีว่า Model นี้มันจะเวิร์ค
ถ้าไม่เข้าใจก็ไปเรียน ไม่ใช่มานั่งเดาเอาเอง

คนเข้าใจยากอย่างคุณหาเงินมาได้ยังไง  แล้วมีจริงๆหรือเปล่า
หยอดกระปุก หรือรับมรดกพ่อแม่มา
ถ้าอยากเสี่ยงน้อยๆก็ ไปขายหมูปิ้ง หรือขายก๊วยเตี๋ยวน่าจะเวิร์ค
Logged

MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #56 on: 08 September 2011, 05:58:18 AM »

 การที่คิดว่าทีมพัฒณาเอาเปรียบเกินไปหรือครับเป็นุความคิดที่ดี แต่ผู้ลงทุนเป็นคนเสี่ยงเองจะไปแคร์ทำไม สรุปก็ไม่มีนายทุนคนไหนอยากให่โดนเอาเปรียบไง ก้ไม่ให้ทั้งกู้้้เงิน และลงทุนให้ก่อน สรุปนักพัฒนาไม่อยากเสียสิทธเกมที่อาจดังในอนาคตก็ต้องยอมกินแกลบ พัฒนาเองครับ ถ้าไม่อยากกินแกลบ ไม่มีเงินยาใส้ ก็หางานเข้าบริษัทเป็นลูกจ้างเขากินเงินเดือนพอแล้วละ ยกลิขสิทธให้บริษัทหมดเลยครับ ทั้งเกม และ เกมเอนจิ้น(ในกรญี่เขียนเองหมด)  พอเกมดังเปีั้ยงป้างมาอยากได้ส่วนแบ่งจากยอดขายจากนายทุนเพิ่มไม่งั้นห้วหมอ สไตร๋ค ขนทีมออกนะ บากหน้าขอเงินเขาแล้วยังมาต่อรองจะไม่ให้เงืนคืนหรือหาข้อแลกเปลี่ยนกันก็ไม่ถึงจุดที่พอใจทั้ง2ฝ่ายละก็ ตัวใครตัวมันครับ   ชางหัวมันอย่างเดียว

เกมไม่เสร๊จ นายทุนเจ้ง รับผิดชอบเอง ซวยไป มันอยู่ที่ข้อตกลง ไม่พอใจทั้ง 2ฝ่ายก็ไม่มีการลงทุน
นักพัฒนาทำเกมไม่เสร๊จ ก็โดนไล่ออก ไม่มีเงินทำต่อ ไปหาทุนใหม่ก็ถูกตราหน้าว่ามีแต่ปาก หมดความน่าเขื่อถือ ในวงการเกมเองแหละ กลับไปขายน้ำเต้าหู้เถอะ เกมที่่ทำอยู่ก็เอาไปไม่ได้ หากตกลงให้สิทธแก่นายทุน  ก็ไปหานายทุนหน้าโง่ต่อ มันอยู่ที่ข้อตกลงพอใจในสัญญาแบบไหน?

นักลงทุนก็หาทีมใหม่มาทำต่อโปรเจ็กเดิมก็ได้ หากเกมมั่นรุ่งก็นายทุนรับเงินเต็มๆ ทีมเก่าไม่มีสิทธ

การลงทุนเป็นการวางแผน แต่แผ่นไม่ใช่ว่าจะทำสำเร็จเสมอไป แต่การลงทุนทีความเสียง ในการลงทุน นักพัฒนาคนไหนบอกว่า ชัวร์ โชคดี หรือประสพผลสำเร็จแน่ๆ ก็ขอให้คิดได้เลยไม่ควรลงทุนด้วย บ๊ายบายดีกว่า ไม่มีคำว่าชัวร์ในโลกนี้ แค่นี้ก็ไม่เข้าใจแล้ว เอาตัวเกมเป็นมาให้เห็นดีกว่า


ขอเงินจากนักลงทุน ควรบอกว่าตลาดมีส่วนแบ่งแบบนี้ กลยุทธแบบนี้ ลูกค้าแบบนี้ ใหญ่ขนาดไหน มีผลงานอะไรมาแล้ว ลงทุนเท่านี้ แลกเปลี่ยนอัะไรกัน หาข้อมูล ไปมากๆ เขาไม่สนใจหรอกว่าเกมภาพสวยเนื่อเรื่องดี  นางเอกโมเอะขายได้ชัวร๋ ก่อนไปหาเขาก็ต้องยอมลงทุนซื้อข้อมูล ทำวิจัย หาหลักฐาน ตัวเลข สถิติ  ที่น่าเชื่อถีอ ไม่ใช่นั่งเทียนเขียนเองเออเอง แค่นี้ลงทุนได้ไหมละ  นักลงทุนเขาตัดสินใจเองได้จากข้อมูล ผิดพลาดก็ซวยเอง

ดีที่สุดทำเกมให้เสร็จ ไปหาคนทำตลาดให้ดีกว่า

กระทู้มันยาวจริงๆ สงสัยไม่จบง่ายๆเฮะๆๆ
« Last Edit: 08 September 2011, 06:09:43 AM by MestreCabelo » Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
JUBSTUDIO
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-1
Offline Offline

Posts: 28


« Reply #57 on: 08 September 2011, 07:30:27 AM »

ขอเงินจากนักลงทุน ควรบอกว่าตลาดมีส่วนแบ่งแบบนี้ กลยุทธแบบนี้ ลูกค้าแบบนี้ ใหญ่ขนาดไหน มีผลงานอะไรมาแล้ว ลงทุนเท่านี้ แลกเปลี่ยนอัะไรกัน หาข้อมูล ไปมากๆ เขาไม่สนใจหรอกว่าเกมภาพสวยเนื่อเรื่องดี  นางเอกโมเอะขายได้ชัวร๋ ก่อนไปหาเขาก็ต้องยอมลงทุนซื้อข้อมูล ทำวิจัย หาหลักฐาน ตัวเลข สถิติ  ที่น่าเชื่อถีอ ไม่ใช่นั่งเทียนเขียนเองเออเอง แค่นี้ลงทุนได้ไหมละ  นักลงทุนเขาตัดสินใจเองได้จากข้อมูล ผิดพลาดก็ซวยเอง

ของพวกนั้นมีแล้วระดับนึ่งครับ ขอบคุณที่แนะนำครับ
Logged
zero_sen
Kak Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 40


« Reply #58 on: 09 September 2011, 01:32:10 AM »

ผมว่า โมเดลแบบที่ว่านักลงทุน เจ๊งคนเดียว แต่หากมันได้เงินมา ก็แบ่งกันทั้งก๊ก เนี่ยมันไม่มีหรอกครับ หากมีลองยกตัวอย่างซิว่ามันมีเคสไหนบ้าง เค้ามีแต่ร่วมทุน ร่วมหุ้นกัน

ส่วนที่ว่า"นายทุนออกเงิน นักพัฒนาเกมส์ออกแรง+สมอง มันคือการหุ้นกันอย่างยุติธรรมแล้ว
ถ้าเสียก็เสียทั้งคู่ คุณคิดว่าคุณเสียเงิน นักพัฒนาเกมส์ก็เสียเวลาชีวิตไปเท่าไหร่"


ไม่ยุติธรรมอย่างยิ่งครับ  เพราะนักลงทุนเอง กว่าจะมีเงิน ก็ใช่ว่าจู่ๆเสกมาได้ซะหน่อย เงินน่ะหายไปจริง แต่สำหรับนักพัฒณามีแต่ได้ไม่มีเสียนะครับ หากงานเจ๊ง นักลงทุนเสียเงิน แต่นักพัฒณา เอาผลงานที่ทำไว้ไปต่อยอดได้

ดูจาก ที่คุณcentino และคุณHoo พิมพ์มา ก็น่าจะเป็นสายพัฒณาเต็มตัว ที่ไม่เคยไปขอทุน หรือลงทุนกับนายทุน หรือไม่ก็เคยไปขอ แต่นายทุนไม่เล่นด้วยเพราะนายทุนรู้ดีว่า ตัวนายทุนเองเสี่ยงเองคนเดียวสินะครับ( แล้วก็มาตีโพยพายว่านายทุนงี่เง่าที่ไม่ให้ทุนแบบให้ปล่าว) ลองพิจารรณาดูแล้วกันว่า ข้อตกลง แบบที่คุณทั้ง2ว่ามานั้น ใครที่ไหนจะยอมรับมั่ง(คุณลงทุนให้เรา100%นะ ผมจะลงแรงเอง
เนี่ยผมเหนื๊อยเหนือยนะ ส่วนคุณแค่เอาเงินมากองๆให้เท่านั้นเอง เพราะงั้น หากมันรุ่งผมขอส่วนแบ่งด้วย หากมันเจ๊ง ก้อบ๊ายบาย ผมไม่ต้องรับผิดชอบไรด้วยนะ เพราะคุณตัดสินใจเองที่เชื่อผมแล้วก็ให้ทุนผมเอง.... )


ผมว่าแนวคิดของคุณMestreCabelo นั้น เข้าท่าและเป็นจริงที่สุดแล้วครับ ลองคิดดู ขนาดประเทศที่เค้ามีประสบการ์ณมากกว่าเรายังไม่สนพวกขอทุนเลย ต้องมีงานจริงไปให้เค้าดูก่อน ซึ่งนั่นมันก็เรียกว่าร่วมหุ้น ใช่ไหมละครับ คนละเรื่องกะขอทุนเลย

สำหรับทีมdrive  ผมค่อนข้างเป็นห่วง ถึงเรื่องข้อมูลที่จะเอาไปให้นายทุน เพราะรู้ๆกันอยู่ว่า เกมไทยนั้น ไม่เคยมีเกมไหนสำเร็จ หรือได้รายได้พอที่จะเสี่ยงหรือลงทุน แล้วส่วนนี้ทีมdrive จะตอบโจทย์นายทุนได้ไงครับ หากนายทุนถามว่า" แล้วเกมไทยเคยมีเกมไหนลงทุนแบบที่คุณว่ามาแล้วสำเร็จไหม"  น่ะครับ
แล้วอีกอย่าง หากสามารถกล่อมนายทุนได้ แต่ผลประกอบการที่ออกมามันไม่ได้แบบที่วางไว้ เช่นกรณีเลวร้าย ให้แผนการตลาดนายทุนดูว่ามันจะคืนงบ10ล้านได้ภายใน1ปี แต่เอาเข้าจริง ตัวเกมคนเล่นหรอมแหรม ทีมงานจะเสียชื่ออย่างมากนะครับ ขอให้ระวังไว้ด้วย นายทุนจะคิดว่า ทางทีมมาหลอกขอเงิน และข้อมูลที่ให้มันไม่เป็นจริง  ถึงเวลานั้นทีมงานจะกล้าพูด แบบที่บางคนในบอร์ดนี้ว่าไว้หรือครับว่า" นายทุนตัดสินใจเอง ก็ต้องแบกรับความเสี่ยง" น่ะครับ


จะว่าไปตัวเลขสถิติอะไร นั้นก็น่าสนใจนะครับเพราะหากได้ติดตามข่าวเกมไทยจะพบว่า ที่ออกมาทั้งหมด100% เรียกได้ว่าเจ๊ง(ในส่วนเกมออนไลน์) แล้วทีมงานDriveจะหาข้อมูลส่วนไหนมาบอกว่า หากลงทุนกับเรา จะไม่มีจุดจบแบบเกมไทยอื่นๆ  ล่ะครับ คิดเล่นๆ หากนายทุนถามว่า" อืม ผมเคยเห็นเกมไทยเกมนึงนะ ชื่อ K.I.A  อะไรนี่แหละ ภาพก็ราวๆแบบที่คุณทำมาให้ดู แต่แว่วๆว่าเกมนั้นเจ๊งนี่นา  ทำไมพวกคุณคิดว่า งานที่พวกคุณมาขอให้ผมออกทุนให้มันจะรุ่งไม่ทมีจุดจบแบบเกมนั้นล่ะ " ก็เตรียมหาคำตอบดีๆไว้นะครับเพราะมันคือส่วนสำคัญเลยทีเดียว

แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผมว่าทีมงานพึ่งคาร์ฟอร์แคชเถอะครับ(  เอารถของทุกคนในทีมเลย หุหุ ลงทุนหน่อย แล้วเอาทุนมาทำตัวเกมให้มันเสร็จแล้วจึงหาคนเปิด ผมว่าง่ายกว่าไปขอทุนตั้งแต่เริ่มน่ะครับ) พูดจริงๆ ผมคิดว่าทีมงานในตอนนี้ที่ยังไม่ได้เรียกว่ามีผลงาน และ จากข้อมูลเกมไทยเจ๊ง100% เนี่ยมันทำให้การหานายทุนมาร่วมเสี่ยงนั้นยากมากๆนะครับ
« Last Edit: 09 September 2011, 01:37:35 AM by zero_sen » Logged
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #59 on: 09 September 2011, 03:33:11 AM »

มีปัญหาทางสมอง หรือเปล่าเนี่ย ถามจริง
พูดวนไปวนมา พายเรือในอ่าง ความจำก็สั้นเป็นปลาทอง
ตัวอย่าง ผมก็ยกไปตั้งนานแล้วว่า พวก google, yahoo, facebook, apple เค้าก็ใช้โมเดลนี้ทั้งนั้น

มีฝีมือ มีความรู้ เดินเข้ามาตัวเปล่า
ก็ได้เงินเดือนแพงๆ พร้อม stock option ให้สมกับความรู้ความสามารถที่มี

ถ้าคุณไม่อยากเสี่ยง กับเงื่อนไขแบบนี้ หรือ เห็นว่าเงื่อนไขนี้เสียเปรียบ
ก็กำเงินของคุณไปหาธุรกิจอื่น ที่พร้อมยอมรับข้อเสนอของคุณซะ


จบครับ

เราไม่ได้เอาปืนมาจ่อหัวคุณ ให้คุณต้องเอาเงินที่คุณมีมาลงในธุรกิจเกม only, ถ้าเอาเงินไปลงธุรกิจอื่น มรึงโดน นะครับ
คุณถือเงินอยู่ คุณมีสิทธิเลือก ว่าจะเอาเงินไปลงทุนอย่างอื่นได้ครับ
อยู่ที่คุณจะตัดสินใจยังไง

ถ้ารับความเสี่ยงไม่ได้ ก็อย่าเอาเงินมาลงทุน
การลงทุนมันมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้เงินต้นคืน เสมอ มันเป็นธรรมชาติของการลงทุน

ถ้าห่วงกลัวไม่ได้เงินต้นคืน ก็เอาเงินไปฝากแบงค์รับดอกเบี้ยชัวร์ๆ ซะ มันเป็นธรรมชาติของการฝากเงิน

จะทู่ซี้ มาพร่ำพูดว่า จะเอาเงินมาลงทุนในวงการเกมให้ได้
และ วงการต้องมารับข้อเสนอของคุณ เพื่อรับทุนของคุณให้ได้
ถ้าทำไม่ได้ วงการเกม แมร่งไม่แฟร์
ทำไมไม่ทราบ??


ปล. ถ้าไม่มีมุขใหม่ๆมา ผมจะปิดกระทู้ละ
พูดแต่ประโยคเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมา เสียเวลาอ่าน
« Last Edit: 09 September 2011, 04:17:37 AM by Hoo » Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
Pages: 1 [2] 3   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!