ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
26 September 2017, 11:29:59 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: อยากถาม เทคนิการเขียน/ลำดับขั้นตอน ของแต่ละคน  (Read 3235 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
SamNainocard
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-0
Offline Offline

Posts: 12


« on: 30 July 2011, 12:36:32 AM »

อยากถามว่า
แต่ละคนเขียนเกมเนี่ย ก่อนเริ่มทำ ขณะกำลังทำ และทำจนเสร็จ หรือ ทำครึ่งๆกลางๆ (พอ compile ได้) ฯลฯ
Code:
1.ก่อนทำนี้ ได้ทำ เอกสารสำหรับเกมที่จะสร้างรึเปล่า?
เช่นพวก Flowchart, level เป็นยังไง, gameplay แบบไหน ฯลฯ

2.เมื่อเริ่มทำ ทำอะไรกันก่อน?
ทำ Main Menu ก่อน? สร้าง variable ที่ได้ใช้ก่อน? ทำ level ก่อน? gameplay?

3.พอเลือกว่าจะทำแล้วนี้ กะทำจนเสร็จเลย หรือ ทำพอเอา Compile ได้, ใช้งานเบื้องต้นได้ ก่อนค่อยไปทำอย่างอื่น?
เช่นทำ Main Menu เอาพอใช้งานได้ก็มี คำสั่ง Start Game กับ Exit Game แล้วไปทำอย่างอื่น

4.ตอน ทดสอบ นี้ทำสอบเมื่อเขียนส่วนนั้นเสร็จ หรือเสร็จหมดแล้วทดสอบทีเดียว?

5.ถ้าเกิด เกินอาการขี้เกียจ/ท้อ นี้ แก้ยังไงกัน?

6.ตอนทำ system ต่างๆได้ทำแบบ สามารถนำไปใช้กับ project อื่นกันรึเปล่า? (หรือทำเฉพาะเกม แล้วทำใหม่ก็เขียนใหม่)

7. อื่นๆ....

ส่วนตัว
1. ทำ เอกสาร gameplay กับ โครงสร้างว่า .h .cpp แต่ละอันไว้ทำอะไร พอคราวๆ (แต่ค่อนค้างเละเทะ)

2. ชอบทำ Logging ก่อน (พวก log.txt), World เล็กๆก่อน (สี่เหลี่ยม), Main Menu แล้ว, HUD

3. ทำครึ่งกลางๆ เป็นส่วนมาก ออกแนวแบบ ทำตรงนี้แล้ว อันนี้ต้องการอีกอย่างก็ย้ายไปทำอันนั้นก่อนกลับมาทำ (เช่น Main Menu > Exit Game > Main Menu ปุ่ม Exit Game) กับพอ compile ได้

4. ทำอะไรเสร็จ ทดสอบอันนั้นเลย

5. หาเล่นเกม Cheesy

6. ชอบทำแบบ พอทำอย่างอ่ืนแล้ว copy ใส่ๆได้

อยากจะทราบของคนอื่น เพื่อได้เอามาตกแต่ง เปลี่ยนแปลงวิธีการให้ดีซะหน่อย
« Last Edit: 30 July 2011, 12:47:47 AM by SamNainocard » Logged

Phantasy Post
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-5
Offline Offline

Posts: 29


« Reply #1 on: 30 July 2011, 11:45:56 AM »

ส่วนตัวผมทำในส่วนด็อคคิวเมนท์เป็นหลัก แต่จากประสบการณ์ โปรแกรมเมอร์ที่เคยร่วมงานด้วยมีความเหมือนกันแบบไม่น่าเชื่อครับ

คือเค้าจะชอบทำเกมเพลย์ก่อน เปิดตัวก็ทำส่วนเกมเพลย์เลย อย่างน้อยจะเป็นเดโม่นิดๆหน่อยๆก็เอา แล้วก็จะทำเกมเพลย์ให้เสร็จก่อนอันอื่นเลยครับ

เค้าให้เหตุผลว่ามันสนุกแล้วก็ท้าทายกว่า พวกอินเทอเฟซหรือเกมซิสเซมอื่นๆนี่รอทำเกมเสร็จค่อยมาทำครับ งานน่าเบื่อ+ไม่ท้าทาย ยิ่งเข้าเกมออกเกมนี่ไปไกลๆเลยครับ เกมไม่เสร็จไม่มานั่งทำแน่ๆ(เค้าว่ามาแบบนี้นะครับ ผมก็เห็นว่าจริงแฮะ ^^)
Logged
Plus Pingya
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +12/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 228


Plus Pingya


WWW
« Reply #2 on: 30 July 2011, 02:45:43 PM »

1. ผมนั่งหลับตานึก แล้วจิตนาการว่าถ้าจับจอยแบบนี้ ควบคุมแบบนี้ ภาพที่เห็นแบบนั้น เสียงที่ได้ยินเป็นยังไง แล้วก็ sketch ออกมา แล้วก็ถามตัวเองว่า มันสนุกมั้ยเนี่ย

2. ถ้าสนุกผมก็จะลองเขียนเดโมในส่วนของเกม gameplay ขึ้นมา แล้วเช็คอีกทีว่า แล้วมันสนุกมั้ยเนี่ย? ถ้ามันสนุกโอเครับได้ ก็เขียน design doc ขึ้นมา แต่ถ้าได้คำตอบว่าไม่สนุกในเสต็ปใหนก็แล้วแต่ โละทิ้ง แล้วไปหาอะไรอย่างอื่นทำ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม เที่ยวผับ ท่องเนต เพื่อไาไอเดียใหม่ๆ

3. ผมเริ่มจากทำตัวเกมเพลยก่อน อย่างที่บอก ทำจนมันเล่นได้ แต่ถ้าไม่ได้ก็ไปนอนก่อน เช้าแล้ว

4. ทดสอบทุกระยะครับ คอมไพล์แล้วเทสทันที ได้แบบที่ต้องการรึป่าว

5. ตอบแบบเดียวกับข้อสอง

6. แน่นอนครับ แบบนี้แหละคือวัตถุประสงค์ของ object- oriented
Logged

MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #3 on: 30 July 2011, 06:01:35 PM »

สำหรับผมไม่ได้ทำเกมนะสิ ไม่รู้จะตอบตรงหรือป่าวนะ ส่วนตัวไม่ใช่ Professional Programmer
ตอนนี้กำลังทำ Game Engine เอนจิ้นอยู่ครับ ทำ2คน มีรุ่นน้องที่โปรกว่าผมช่วยดูเรื่องต่างๆให้ เฮฮะๆๆ

1.สำหรับผมทำ โฟรชาร์ทของเอนจิ้นก่อน ทั้งเขียนลงในกระดาษ และทั้งนึกคิดอยู่ในหัว
2.ออกแบบLibrary, class, struct และอื่นๆตามที่คิดว่าเอนจิ้นเราทำอะไรได้บ้าง
3.เนื่องจากเกมเอนจิ้นนี้ผมเป็นคนออกแบบ คิดอะไรได้เป้นส่วนๆก้วิ่งไปทำก่อน เดี๋ยวลืม
   แล้วค่อยกลับมาทำโฟร์วชาร์ทต่อเพื่อที่จะได้เห็นภาพรวมของเอนจิ้นเราว่ายังขาดอะไร
   Design->FlowChart->Coding->References  ลูปผมมีแค่นี้
4. ทดสอบเป็นส่วนๆ
5. นอน  ฟังเพลง อ่านเว็ป รวมไปถึงหาอะไรดื่มและกิน
6. แน่นอน  Game Engine ต้องออกแบบให้มีความยืดหยุน เพื่อปรับไปใช้กับหลายเกม

หากคำตอบไม่เกียวข้องก็ขออภัยไว้นะที่นี้ด้วย
Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
Moomind Java
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +9/-6
Offline Offline

Posts: 80


« Reply #4 on: 31 July 2011, 02:09:49 AM »

1 เขียนแผนงานก่อนครับ Flowchart
2 ทำ Page menu ต่างๆ แล้วก็ level ต่างๆ
3 ถ้าทำคนเดียวก็ทำส่วนของ graphics
4 โหลดตัวละคร กับ ฉาก
5 วาง logic ต่างๆที่ควรจะเป็น
6 ทำ monster
7 ทำ level ต่างๆ
8 เอามาลองเล่น ว่าควรจะแก้ไงมั่ง
Logged
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #5 on: 08 August 2011, 01:06:15 AM »

ลองไปศึกษา Software Engineering ดูครับ

เกมส์ก็ใช้โมเดลในการพัฒนา Software เหมือนทั่วไป

แต่ในส่วนขั้นตอนการ Coding,Unit Testing,Validation  จะเป็นส่วนที่นานที่สุด และแก้บ่อยที่สุด

แต่บางทีเราก็ชอบละเมิด Requirement กันจริงไหม หุหุ
Logged

Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!