ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
26 September 2017, 04:17:29 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: + เห็นบอร์ดมันเงียบๆ เอางาน UDK ที่ทำไว้มาให้ชมครับ ( Scaleform ) +  (Read 7529 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« on: 06 June 2011, 02:04:29 AM »

หลังจากที่เกมส์ตัวแรกได้เสร็จไป  มันก็ทำให้หยุดค้นคว้าต่อไม่ได้อีกประมาณ 2 เดือน
เลยไปนั่งศึกษา UDK  ต่อ ก็เริ่มจากไม่รู้อะไรเลยนั่นแหละ จนตอนนี้ก็พอเข้าใจระบบต่างๆ
รวมถึงการเขียน UnrealScript  แต่รายละเอียดมันเยอะ เลยต้องเลือกว่าจะเน้นศึกษาที่ระบบอะไรเป็นหลักๆ

ตอนนี้สิ่งที่พอทำได้ก็มี
- สร้าง Map แบบพื้นฐาน เช่น สร้าง Multi-Terrain Layer , Terrain Painting
- เอาต้นไม้จาก Speedtree ใส่ได้ กำหนดพารามิเตอร์พื้นฐานได้  ใส่ Model ต่างๆได้
- กำหนดตัวละครหลักได้ ควบคุมเบื้องต้น กำหนดมุมมองแบบต่างๆ
- กำหนด AI พื้นฐานได้ ให้เดินตามจุดที่กำหนด ให้ตัดสินใจเบื้องต้นได้
- เรียนรู้ UnrealScript เบื้องต้น

แต่ตอนนี้ที่เน้นไปหลักๆคือ การเขียนระบบที่เกี่ยวกับ GUI เป็นหลักก่อน ค่อยลงไปเล่นกับ Model , Animation , Environment 
UDK มีการใช้ระบบ GUI  ที่ใช้ Middle-ware ( น่าจะเรียกได้ว่าเป็น Middle-ware ) ที่ชื่อว่า Scaleform
ซึ่งเป็นการนำ Flash มาใช้กับเกมส์ที่พัฒนาได้  ซึ่งสามารถทำ Interface ได้ทั้ง 2D และ 3D
โดยใช้ ActionScript เป็นตัวทำงานร่วม ( แต่ syntax  หรือการแสดงผลบางอย่างจะต่างกับการรัน Flash Application )

กระทู้นี้ก็เป็นการนำผลงานที่ผมใช้ Scaleform  ในการจัดการระบบพื้นฐานของเกมส์ RPG ทั่วไปคือ Inventory มาให้ดูกัน
ซึ่งต้องบอกก่อนว่า เทคนิคการเขียนโปรแกรมระหว่าง UnrealScipt กับ ActionScript นั้น ค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร
เราจะต้องแบ่งให้ดีว่า จะเอา Code ส่วนไหนทำงานฝั่งไหน เพราะมันจะมีผลต่อระบบความปลอดภัยของข้อมูลภายในเกมส์
ที่จะต้องคำนึงถึงด้วย

งานที่เห็น Code ประมาณ 4000 บรรทัด ( ผมอาจจะเขียนโปรแกรมเยิ่นเย้อเองล่ะมั้ง ฮ่าๆ )

http://www.youtube.com/watch?v=lowKo8mzkX4  >> Advance Player Damage
http://www.youtube.com/watch?v=nwjKd51EypE  >> RPG Inventory Shortcutbar & Player Damage & Charactor Info
http://www.youtube.com/watch?v=Q1pJxKpBhcg  >> Advance RPG Inventory and Shop
http://www.youtube.com/watch?v=4hKkxSWh4AY  >> Completed RPG Inventory and Shop  ตัวนี้เป็นตัวล่าสุดที่ทำเอาไว้

ตอนนี้กำลังทำระบบ Equipment
ต่อจากนี้จะทำระบบ Quest  ซึ่งผมดูๆแล้ว ไม่ค่อยมีเวลา ปีนี้ผลงานจาก UDK อาจจะเสร็จไม่ทัน
เพราะงานที่ทำไปแล้วคงต้องปรับปรุงอัลกอริทึมบางส่วน เพื่อให้สามารถจัดการได้สะดวกมากขึ้นด้วย

แต่หนักใจเรื่องเดียวคือ UnrealScript เป็นแบบ Pure OOP  ซึ่งผมเองไม่ถนัด เพราะเวลาเขียน C++ ก็ชอบแหกคอกอยู่เรื่อย
ขนาด Pure OOP ผมยังแปลงเป็น C++/C Mix Style ซะเลยฮ่าๆ  มันก็ทำงานได้ดี แต่ถ้าให้คนอื่นที่ศึกษามาเป๊ะๆตามหลักสูตร
ก็คงงงไม่น้อย

ไว้มีอะไรคืบหน้าจะมาโพสเรื่อยๆครับ
« Last Edit: 09 August 2011, 07:09:40 PM by centino » Logged

ปวีร์ (PentaX)
Veteran Developer
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +47/-5
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 369


Maid Lv.0


« Reply #1 on: 13 June 2011, 03:07:58 PM »

งานสวยดีครับ +1

ว่าไป คุณ centino อัดวิดิโอจากเกม UDK ยังไงหรือครับ ผมใช้ Fraps อัดไม่ติดซักที จะเป็นเพราะมันรันเป็น Windows Mode หรือเปล่า หรือถ้าต้องปร้บเป็น full screen จะต้องไปปรับตรงไหนหรือครับ
Logged

เกม ProjectNimbus



ติดตามผลงานพวกเราได้ที่นี่

http://www.facebook.com/pages/GameCrafterTeam/1818761
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #2 on: 15 June 2011, 11:55:52 PM »

เพิ่งทำระบบเพิ่มอีก 3 ส่วน เพิ่งอัพโหลดเสร็จสดๆร้อนๆเลยนะเนี่ย เลยเอามาแปะให้ดูก่อน

Character Status & Equipments System.
http://www.youtube.com/watch?v=mrohaP08rFU

Character Status and Equipments System Supported.
- Multi-Part of Equipments .ex body head lhand rhand etc.
- Multi-Status Layer calculation.
- Full status points system .ex status calculation , + - value,points up.
- Support old item system. (Previously video release ).
etc.
4 Day developed in this section.

UDK - Scaleform - Upgrade Item System (Enhancement & Enchantment)
http://www.youtube.com/watch?v=zjYOb2tFyp8

Upgrade Item System Supported.
- Multi-Upgrade type of item .ex Equipments , Potions
- Multi-Stone or Material type .ex Jewel (Enhancement Stone) ,Protect Stone,Success Stone,
- Security data check.
etc.
4 Day developed in this section.

โปรแกรมที่ใช้อัดวิดีโอใช้ Camtasia Studio 7 ครับ  ลองหามาใช้ดู
สามารถแปลงไฟล์เป็น HD 720p ได้ในตัวเลย

ปล. ส่วนที่ผมทำไม่ได้เน้นสวยนะครับ  เน้นหลักๆคือ ระบบทำงานได้ เสถียร ความเร็ว ข้อมูลไม่สูญหายตกหล่นไปไหน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก
ความสวยงามมันไม่ใช่หน้าที่ของโผมมมมมมม  ฮ่าๆ
Logged

ปวีร์ (PentaX)
Veteran Developer
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +47/-5
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 369


Maid Lv.0


« Reply #3 on: 16 June 2011, 03:09:01 AM »

ขอบคุณครับ
Logged

เกม ProjectNimbus



ติดตามผลงานพวกเราได้ที่นี่

http://www.facebook.com/pages/GameCrafterTeam/1818761
SiXX
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 8


« Reply #4 on: 27 June 2011, 10:06:41 AM »

งานโอเคมากครับ ตั้งใจจะทำเป็น MMO เลยหรือเปล่าครับ
Logged
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #5 on: 28 June 2011, 11:33:55 AM »

ไม่อ่ะครับ  แต่โครงสร้างที่เขียน สามารถใช้ลักษณะการเขียนโปรแกรมกับ DBMS ได้ครับ
และก็รองรับ Multi-Player ได้  คือ สามารถสลับ Character เพื่อใช้ GUI ได้

แต่ตอนนี้ไม่ว่างเลยครับ เศร้า T.T  แต่วางแผนเอาไว้ละ
1.ปลายเดือนกันยาจะเขียนระบบเควสให้เสร็จ ( รูปแบบพื้นฐานก่อน หาของ, ตีมอนครบจำนวน, คุย NPC )
2.ระบบ Item, Skill Data Usage  ไม่รวม Animation
3.GUI ย่อยๆ เช่น Character Info,Mimi Map, Game Menu
^^^^^ 3 ข้อ ขอ ไม่เกินเดือนครึ่ง

4. ระบบการต่อสู้ การโจมตีพื้นฐาน + Skill << งานหนักหลายเดือน

เครียดสุดคงเป็นเรื่อง Character Animation นี่แหละ  คงต้องใช้เวลาศึกษาเยอะหน่อย
คงทำให้แสดงท่าทางเจ๋งๆไม่ได้ + ความลื่นไหล พวกการ Blend Animation อะไรแบบนี้ อ้ากกกกกกกก เครียดด
Particle Effect อีก ปวดเฮด

Sound ก็อันดับสุดท้ายเลย ผมไม่ถนัดเรื่องทำให้มันสวยๆนี่สิปัญหา  เอาแค่พอเล่นได้ก่อนละกัน
อ่อ อีกเรื่อง Environment นี่ก็จนปัญญา ฮ่าๆๆ

เคยบอกเอาไว้ว่าปลายปีเกมส์จะเสร็จ แต่มันไม่มีเวลา คงต้องเลื่อนไปก่อน แต่ผมไม่วางโปรเจคตัวนี้แน่ครับ
ถามนิดเดียวตอบซะยาวเลย ฮ่าๆ
Logged

PhoomZ
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2

Game Artist


WWW
« Reply #6 on: 26 January 2014, 12:42:06 PM »

โอโห ศึกษานี้เองหมดเลยหรอครับ เก่งมากๆ
Logged


Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!