ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 08:29:00 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: ขอถามความสัมพันธ์ระหว่างการออกแบบเกมกับการทดสอบเกมครับ  (Read 2639 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« on: 12 May 2011, 07:14:46 AM »

ไม่รู้จะอธิบายคำถามยังไง แต่คร่าว ๆ จะประมาณว่า ผมเองเล่นเกมไม่เก่ง จะออกแบบเลเวลเกมยังไงให้คนส่วนใหญ่เล่นผ่าน ซึ่งผมอาจเล่นไม่ผ่าน หรืออาจรู้สึกสนุก ได้ลุ้นกับเกม ออกแบบยังไงไม่ให้เหลือบ่ากว่าแรงของผู้ทดสอบเกมครับ
Logged
scanerby
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-0
Offline Offline

Posts: 143


คอมเจ๊ง หนีไปเล่น DirectX ชั่วคราว


« Reply #1 on: 15 May 2011, 12:25:36 AM »

ออกแบบให้มีเส้นทางให้ผ่านไปในตัวของมัน แต่ซ่อนกุญแจที่จะช่วยไขให้ผู้เล่นผ่านแบบแนบเนียนหรือคาดไม่ถึง ประมาณนี้หรือเปล่าอ่าครับ

นึกถึง portal 2 เลย เหมือนจะผ่านยาก แต่ดูดีๆ เส้นผมบังภูเขาแท้ๆ
Logged

UDK จ๋าาาา ;w;
Scanerby :: キラッ★~
Phantasy Post
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-5
Offline Offline

Posts: 29


« Reply #2 on: 22 May 2011, 01:15:05 PM »

คือผมสงสัยนะครับว่าจะออกแบบเกมเพื่อทดสอบไปทำไม

ผมมองว่า 2 ส่วนนี้มันเป็นงานคนละอย่างกันนะครับ

แต่เท่าที่อ่านแบบพอนึกภาพออกก็ประมาณว่า จะมีวิธีเช็คยังไงว่าเกมที่เราออกแบบมานั้นหากเอาให้คนอื่นเล่นแล้วจะสนุกมั้ยหรือเล่นผ่านมั้ยใช่ไหมครับ

โดยส่วนตัวแล้ว ผมว่ามันขึ้นอยู่กับประเภทของเกมที่เราทำด้วยนะครับ แต่ผมคิดว่ามันมีเหตุผลเกี่ยวโยงกัน 3 อย่างคือ 1.กฏหรือเกมเพลย์ 2.วิธีการเล่นหรือการบังคับ 3.เงื่อนไขหรือสภาพแวดล้อม

เช่นถ้าเราทำเกมแอคชั่นเดินด้านข้าง

1.กฎหรือเกมเพลย์ เราสามารถทำอะไรบ้าง ในที่นี้อาจจะเดินไปทางขวา ไม่สามารถเดินกลับมาทางซ้ายได้ กระโดดได้ ต่อยได้ โดดถีบได้ แล้วก็สู้กับบอสในตอนจบ

จากนั้นโยงมาข้อที่ 2 คือ

2.วิธีเล่นหรือการบังคับ ซึ่งผมจะเน้นให้การบังคับนั้นง่ายในการตอบสนองและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว อย่างในกรณีนี้ ผมจะวางการบังคับเบื้องต้นที่ลูกศร ซ้าย ขวา ก่อน แล้วก็ปุ่ม กระโดดหนึ่งปุ่ม กับ ปุ่มโจมตีปุ่มนึง ถ้าดูแล้วการบังคับเพื่อให้เกิดผลในข้อ 1 ครบแล้ว ผมจะโยงไปที่ข้อ3

3.เงื่อนไขหรือสภาพแวดล้อม ซึ่งเงื่อนไขผมก็จะโยงจากข้อ 1 มาโดยอาจจะมองข้อ 2 เป็นองค์ประกอบ เช่น ถ้าตัวละครเรามันสามารถโจมตีได้ ก็ต้องวางว่าน่าจะมีศัตรูกี่ตัว ศัตรูจะทำอะไรได้บ้าง ฮิทเดียวตายหรือหลายฮิทตาย ต่อมาศัตรูมาแล้วดูว่าตัวละครทำอะไรได้อีก อ่ะตัวละครกระโดดได้ ก็อาจจะสร้างฉากที่มีหลุม บ่อ หรือทางต่างระดับ ก็จะเป็นเงื่อนไขที่ 2 ไป ส่วนสุดท้ายในตอนจบของฉากต้องสู้กับบอสถึงจะผ่านฉากได้ก็ลองสร้างบอสมา 1 ตัวที่อาจจะเก่งกว่ามอนปกติ

เมื่อได้ทั้ง 3 อย่างข้างต้นครบแล้วก็ลองทำเป็นเกมออกมาดู จากนั้นก็ลองเล่นดูว่ามันเป็นยังไง โดยเบื้องต้นอาจจะเล่นแบบน่าเบื่อๆเช่น เดินหน้าต่อยอย่างเดียว หรือ เล่นโดยกระโดดอย่างเดียวไปจนจบฉาก ถ้าสามารถจบได้ ให้ลองมาแก้ตำแหน่งศัตรูที่โผล่มาในฉาก หรือปรับองค์ประกอบฉาก เช่นเหวกว้างขึ้นกว่าเดิมในบางจุด ทางต่างระดับที่มีมอนดักอยู่อะไรแบบนี้เป็นต้น จากนั้นลองเล่นใหม่ ถ้าโดดอย่างเดียวไม่ผ่านละ หรือเดินต่อยอย่างเดียวไม่ผ่านละ ก็ลองเล่นตามปกติดู โดยในครั้งนี้อาจจะลองจับเวลาดูว่าใช้เวลาในการเล่นประมาณเท่าไหร่ ซึ่งปกติ ผมจะวางเกมการเล่นถ้าในลักษณะแอคชั่นก็จะวางไว้ประมาณ 5-10 นาที ก็ลองดูว่าเราสามารถเล่นจบภายในเวลาเท่านี้ได้มั้ย ถ้าจบก่อน 5 นาที ผมจะถือว่าเกมมันสั้นเกินไปหรือง่ายเกินไป แต่ถ้าจบหลัง 10 นาที ผมจะลองเล่นดูอีก2-3รอบว่าผมจบหลัง 10 นาทีทุกครั้งเสมอมั้ย ถ้าหลัง 10 นาทีเสมอ ผมจะมองว่าเกมมันยากไป ควรจะปรับเปลี่ยน 1 ใน 3 ข้อข้างบนเพื่อให้มันสามารถจบได้ง่ายขึ้น

คราวๆประมาณนี้น่ะครับ ไม่รู้ว่าตอบตรงกะที่ถามหรือเปล่านะครับ ^^"
Logged
Plus Pingya
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +12/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 228


Plus Pingya


WWW
« Reply #3 on: 23 May 2011, 11:57:42 PM »

คำถามน่าจะถามถึง level design
Logged

Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!