ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
26 September 2017, 11:22:04 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: มาดู เบื้องหลัง การทำเกมเก่า ในตำนาน Dragon Quest 6 กันเถอะ!!!  (Read 4634 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
skink
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-5
Offline Offline

Posts: 20


« on: 16 March 2011, 06:44:38 AM »

ย้อนอดีตหนังสือเจาะการทำเกม"ดราก้อน เควสต์ 6"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์    14 มีนาคม 2554



กลับมาอีกครั้งสำหรับการหวนกลับไปอ่านหนังสือรำลึกเกมในอดีตที่เป็นตัว ช่วยบันทึกความทรงจำให้คนรุ่นเก่าและปูรากฐานความรู้ให้กับเด็กรุ่นหลังกับ หนังสือ “การทำดราก้อน เควสต์6”(The Making Of Dragon Quest VI)ที่ถูกตีพิมพ์ในเดือนเม.ย.ปี 1995 หลังจาก“ฮิโรชิ อิจิมะ”ได้ไปเจาะลึกทำเป็นสกู๊ปพิเศษที่บริษัทเอนิกซ์ (สมัยที่ยังไม่ได้รวมร่างกับสแควร์)ในเดือน ก.พ.ปี 1995
       
        หนังสือเล่มดังกล่าวได้ว่าด้วยเรื่องการพัฒนาเกมดราก้อน เควสต์6บนเครื่องซูเปอร์ แฟมิคอม พร้อมเรื่องราวของทีมงานฝ่ายศิลป์,ผู้ทำเพลงประกอบ,โปรแกรมเมอร์ และอื่นๆ ภาพที่เราเห็นในช่วงต้นของหนังสือได้เปิดเผยให้เห็นถึงแบบร่างบนกระดาษทั้ง แผนที่และบทสนทนาในเกม เพื่อให้คนเขียนบทและโปรแกรมเมอร์ทำงานได้ง่ายขึ้น สำหรับบทสนทนาที่ปรากฏบนจอได้พอดิบพอดีนั้นจะต้องมี 17 ตัวอักษรใน 1 บรรทัด จำกัดให้มีสูงสุดได้แค่ 3 บรรทัด ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องที่สร้างความปวดหัวให้นักเขียนบทในสมัยก่อนที่จะ ต้องเลือกคำมาให้เหมาะสมและเข้าใจได้ชัดเจน
       
        “ยูจิ โฮริอิ”เป็นผู้คิดที่สร้างเกมดราก้อน เควสต์ออกมาให้เราได้เล่นกัน ถือเป็นเกม RPG เกมแรกของญี่ปุ่น ภาพที่เห็นกันในหนังสือนั้นเขามีอายุ 40 ปีแล้ว (ปัจจุบันอายุ 57 ปี) การทำเกมใดขึ้นมาจำเป็นจะต้องมีบทสรุปเนื้อหาเกมขึ้นมาก่อนเพื่อให้เกิดความ ชัดเจนว่าจะต้องดำเนินเรื่องไปในทิศทางใดหรือมีตัวละครใดปรากฏมาให้เห็นบ้าง โฮริอิเกิดขึ้นบนเกาะอาวาจิที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ฮันชิน(ปีพ.ศ. 2538) หรือแผ่นดินไหวที่โกเบ เขาเล่าว่า ตอนที่ยังเด็กเขาเคยพบศาลเจ้าแห่งหนึ่งขณะที่หาทางออกจากป่า และก็ได้วิ่งเล่นใกล้ๆกับซากปรักหักพังของปราสาทแห่งหนึ่งด้วย ดังนั้น เรื่องราวของดราก้อน เควสต์6จึงเกิดขึ้นบนเกาะที่มีทั้งเมือง หมู่บ้าน ปราสาท ถ้ำ และท้องทะเลให้เห็น สะท้อนถึงช่วงชีวิตในวัยเด็กของเขา แฟ้มหนาๆที่เห็นบนโต๊ะก็คือบทเกมที่เขียนขึ้น
       
        ตามปกติโฮริอิจะตื่นตอน 8 โมงเช้าเพื่อเดินทางไปทำงาน เขาเขียนบทด้วยลายมือมากกว่าการพิมพ์ด้วยเครื่องมือใดๆ เนื่องจากง่ายต่อการกางหน้ากระดาษหลายๆหน้าบนโต๊ะของเขาเพื่อดูภาพรวมทั้ง หมดในคราวเดียวกัน ตอนนั่งเขียนก็จะจินตนาการถึงภาพเกมที่จะไปปรากฏบนหน้าจอเสมอ เมื่อใดที่คิดไม่ออกก็จะวางมือ แล้วหันไปเล่นเกมจนกว่าอารมณ์จะดีขึ้น บทเกมดราก้อน เควสต์ 6 ถูกบรรจุอยู่แฟ้ม 13 เล่ม ราวๆ 4,500 หน้ากระดาษ A4
       
        โฮริอิมีลูก 2คน คือ มารินะและนันเป เขาชอบสะสมกล้อง ต่อโมเดลรถไฟและโมเดลเรือ ตอนเด็กๆเคยมีฝันว่าอยากจะเขียนหนังสือการ์ตูนสักเล่มที่สร้างความบันเทิง ให้ผู้อ่านได้ก็เลยนำแนวความคิดนั้นถ่ายทอดออกมาเป็นวิดีโอเกมที่สามารถ สร้างความสนุกได้อย่างแท้จริง
       
       
        หนึ่งในบุคลากรที่ทำให้เกมดราก้อน เควสตเป็นที่น่าจดจำก็คงมีชื่อของ “อากิระ โทริยามา” (ตอนนั้นอายุ 39 ปี)ผู้สร้างดราก้อนบอลมาร่วมงานด้วย การที่จะนำแต่ละตัวละครออกมาให้มีชีวิตจริงบนหน้าจอได้ โฮริอิต้องเขียนบรรยายให้ชัดเจนทั้งรูปร่างหน้าตา,เสื้อผ้า,ความสูง และอายุกำกับมาด้วย โดยอาจจะร่างแบบคร่าวๆแนบไปให้โทริยามาดู ทุกๆวันโทริยามาใช้เวลาทำงานตอนบ่ายโมงถึงสามทุ่ม นานๆครั้งก็จะเล่นเกม "Donkey Kong Country" กับเด็กๆ แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายเป็นประจำก็คือการฟังเพลงและฟังวิทยุ ด้านผู้ที่แต่งเพลงประกอบเกมดราก้อน เควสต์ก็คือ “โคอิจิ ซุกิยามะ” ส่วน “ชินทาโร มาจิมะ”ทำเป็นดูแลทางด้านคอมพิวเตอร์ กราฟิก และมี “มานาบุ ยามานะ” ทำหน้าที่เป็นโปรแกรมเมอร์เขียนเกมขึ้นมา
       
       "มาจิมะ" เป็นคนที่แปลงภาพวาดในกระดาษของโทริยามาไปสู่ภาพบนจอทีวี ไปจนถึงการนำภาพต่างๆไปประกอบกันในแผนที่และฉากของเกมในคอมพิวเตอร์ด้วย เมาส์ หากจะใส่ฉากผนังในเกมก็ต้องตัดสินใจว่าเป็นผนังรูปแบบไหนหรือสีอะไร กรณีเป็นต้นไม้ก็ต้องระบุถึงรูปทรงและสีสัน บนหนึ่งหน้าจอจะมีองค์ประกอบภาพประมาณ 700 ชิ้น ทั้งนี้ มาจิมะได้รับคำเชิญให้ไปร่วมทำเกมหนึ่งเมื่อตอนอายุ 20 ปี พ่อของเขาเคยเป็นส่วนหนึ่งของการทำแอนิเมชันการ์ตูนเรื่อง “แอสโตร บอย” เขาจึงซึบซับและเรียนรู้ทักษะการแปลงภาพไปเป็นแอนิเมชันมาตั้งแต่เด็ก
       
       ขณะที่งานของ “ยามานะ” โปรแกรมเมอร์คนสำคัญของเกมนั้นก็เปรียบเสมือนคอนดัคเตอร์วงออร์เคสตร้าที่ ต้องนำเอางานจากหลายๆคนข้างต้นมาผนวกรวมเข้าด้วยกัน ในสมัยก่อนวิดีโอเกมถูกบรรจุอยู่ในตลับที่มีสิ่งที่เรียกว่า “ROM”ภายใน อย่างหน้านิตยสาร 1 หน้ามันมีพื้นที่จำกัดให้จัดวางสิ่งต่างๆลงไป พื้นที่ใน ROM ก็มีประมาณจำกัดเช่นกัน เขาเป็นคนทำให้ทุกๆสิ่งบนหน้าจอเคลื่อนไหวด้วยการเขียนคำสั่งคอมพิวเตอร์ เข้าไป





































http://www.chrismcovell.com

http://manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9540000032845

ความจริง 50 ประการในเกมยุคเก่า

คำเตือน:เนื้อหาภายในอาจ ไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชน (ที่เกิดไม่ทัน) และยังอาจส่งผลกระทบทำร้ายจิตใจคน (ไม่อยาก) แก่ได้ ขอแนะนำให้อ่านด้วยความระมัดระวัง

1. ชื่อเกมมักจะเอาความสะดวกเป็นที่ตั้ง อย่างเล่นเหมือนนินจา ไตเติ้ลมีไฟขึ้น ให้เรียกว่านินจาไฟ
2. เช่นเดียวกับตัวละคร อาวุธและไอเทมทั้งหลายทั้งปวง มักจะมีชื่อเรียกง่ายๆอย่าง ตัวแดง, ตัวน้ำเงิน, ขวดเลือด, ยากันยุง, ป๊อก, โดนัท, ยันต์, ลูกไฟ
3. เปิดเกมมาถ้ามีฉากเดโมจะถือว่ากราฟิกสวยเป็นที่ตื่นตาตื่นใจ ถึงส่วนอื่นจะห่วยก็เถอะ
4. สร้างจากการ์ตูนหรือหนัง คนจะสนใจเป็นพิเศษ ตรงข้ามกับสมัยนี้
5. ถ้ามีตัวละครให้เลือก คนจะชอบใช้ตัวมีปืนหรืออาวุธยิงไกลก่อน
6. เล่นกราดิอุสใช้กันแต่เลเซอร์ ปืนอีกแบบน้อยใจแย่
7. คนเล่นมาริโอสองต้องเตะกะดองทำ 100 UP จริงๆทำได้ตั้งแต่ภาคแรกแล้วนะ
8. เล่นร็อคแมนต้องประหยัดอาวุธ แต่ตอนจบเหลือเพียบทุกที ไม่รู้งกไว้ทำไม
9. หลายคนเคยออกแบบบอสส่งประกวด หรืออย่างน้อยก็เก็บไว้ดูเล่น
10. คุนิโอะรวมกีฬา จัดเป็นเกมไฟท์ติ้ง ไม่ใช่เกมกีฬา
11. คนเล่นแส้ครั้งแรก จะสงสัยว่าทำไมหัวใจไม่เติมพลังให้
12. สู้หัวหน้าใหญ่มาไคมูระให้ชนะ ยังง่ายกว่าเล่นฉากแรกให้ผ่าน
13. คนเล่นแบทเทิลซิตี้ ต้องเคยสร้างฉากเอาเหล็กมาล้อมฐาน
14. เกมซึบาสะ ใครไม่มีไม้ตายมักจะถูกจับนั่งสำรอง ถึงค่าพลังมันจะเก่งกว่าตัวจริงก็ตาม
15. อย่าแปลกใจถ้าตลับรวม 500 in 1 มีเกมให้เล่นจริงๆน้อยกว่า 64 in 1
16. คนส่วนใหญ่ที่กลับมาเล่นตอนนี้ จะสงสัยว่าตอนเด็กทนเล่นไปได้ยังไง
17. โดนทีเดียวตายแปลว่าให้พริ้วหลบ โดนหลายทีตายแปลว่าไม่มีให้หลบ
18. ทำไมแตะถูกตัวศัตรู เราต้องเป็นฝ่ายเจ็บทุกที
19. เจอฉากวกวนประตูเยอะ อย่าลืมเอากระดาษดินสอมาเขียนแผนที่
20. ไอเทมอะไรซ่อนอยู่ตรงไหน จำแม่นกว่าหนังสือเรียนอีก
21. ถ้าเซฟกลางทางได้ทุกที่ ถือเป็นเรื่องธรรมดาในสมัยนี้ รวดเดียวจบ 8 ชั่วโมงไม่มีคอนทินิว ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาในสมัยนั้น
22. เกมเล่นสองคนช่วยกัน สร้างความแตกแยกได้พอๆกับความสามัคคี
23. อัดโดนกันเอง แย่งตัวกันใช้ ดึงจอ ไอเทมข้าใครอย่าแตะ
24. ถ้ามีกองเชียร์ กองแช่งรอบๆ เล่นคนเดียวก็เหมือนเล่นทั้งบ้าน
25. กราฟิกพิกเซล 2 มิติต้องใช้จินตนาการอย่างสูงในการรับชม
26. ถึงดูภายนอกจะคล้ายลิงเต้นยึกยือ แต่ถ้าเกมบอกว่าเป็นหุ่นยนต์หรือฮีโร่ในตำนานก็ต้องเป็นอย่างนั้น
27. อะไรที่นึกว่าเป็นไอเทม แตะถูกอาจจะตายได้ อะไรที่นึกว่าเป็นศัตรู ไม่รีบเก็บอาจจะหายไป
28. พระราชาชอบให้เราไปกู้โลก ด้วยมีดปาดเนย กระบองไม้ หรือชุดผ้าเห่ยๆ
29. อย่าอ้างว่าไม่มีงบ ทหารยามแถวนั้นยังถือหอกใส่เกราะเหล็กเลย
30. แต่อย่างน้อยก็ให้หยิบของในบ้านคนอื่นไปใช้ได้หน้าตาเฉย
31. เก็บเงินซื้ออาวุธชุดเกราะเป็นชั่วโมง เดินไปอีก 10 นาทีดันเจอของดีกว่า (และแพงกว่า) ขายอยู่ให้เจ็บใจเล่น
32. ถ้าเกมมีสูตร แปลว่าตั้งใจให้ใช้ ไม่เรียกว่าโกง
33. เล่นปกติพริ้วอย่างเทพ แต่พอใส่สูตร 30 ตัวตายกันกระจาย
34. ในนิตยสารเกม คนอ่านหน้าสูตรมากกว่าข่าวเกมใหม่เปิดตัวอีก
35. ชาร์ตอันดับความนิยม เวียนว่ายตายเกิดกันอยู่ไม่กี่เกมหรอก
36. จดพาสเวิร์ดผิด คิดจนตัวตาย
37. ภาษาญี่ปุ่นขีดบนขีดล่างอ่านยาก คู่มือบางยี่ห้อเลยใช้วิธีใบ้หวย บอกเป็นเลขแนวตั้งแนวนอนตัวที่เท่าไหร่แทน
38. ฟ้าส่งระบบเซฟเกมมาเกิด ไยต้องส่งเซฟหายตามมาด้วย
39. หนังสือคู่มือเจ้าไหนพิมพ์ผิดถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ เพราะสมัยนั้นไม่มี Gamefaqs
40. การ์ตูนเฉลยเกม ไม่ต้องเล่นก็อ่านสนุก
41. ใครได้อ่านการ์ตูนประเภทไม้ตายกดรัวสายฟ้าฟาด ไขว้แขน ตีลังกาเล่น มักจะลองทำตาม
42. พูดถึงเครื่องดิสค์แดง ก็ต้องพูดถึงเกมเป่ายิ้งฉุบ (อิอิ)
43. เกมยิงส่วนใหญ่ จอยเทอร์โบมักใช้ไม่ได้ผล
44. ตลับไม่เคยงอแง แค่เล่นตัวนิดหน่อย เอามาเป่า เสียบใหม่ ขยับๆเดี๋ยวก็ติด
45. คนเล่นเกมเยอะไม่จำเป็นต้องมีตลับเยอะ ถ้าแผ่นแท้สมัยนี้เล่นจบแล้วเอาไปเปลี่ยนได้บ้างก็ดี
46. "หม้อแปลงไหม้" เป็นเรื่องธรรมชาติ
47. พอๆกับเผลอเตะถูกปลั๊ก อย่าทำตอนเล่นกับเพื่อนเชียว
48. เครื่องของเพื่อนก็เหมือนของเรา ยืมมาแล้วช่วยคืนในสภาพเดิมด้วย
49. ถึงคุณพ่อคุณแม่จะไม่รู้เรื่องเครื่องเกม แต่ท่านช่วยเราต่อราคาได้แน่นอน

50. ใครอ่านแล้วโดนกว่าครึ่ง จะนึกข้อต่อไปเพิ่มได้เรื่อยๆ
« Last Edit: 17 March 2011, 08:37:13 PM by skink » Logged
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #1 on: 17 March 2011, 12:03:32 AM »

ชอบครับ  เกมส์สมัยก่อนก่อกำเนิดจินตนาการให้คนได้นับไม่ถ้วนเลยจริงๆ
เครื่องไม้เครื่องมือไม่สะดวกสบายเหมือนสมัยนี้แต่ก็ยังทำกันออกมาได้ สุดยอดครับ
Logged

jewel
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 5


« Reply #2 on: 11 August 2011, 09:20:07 AM »

ฮ่าๆๆๆๆ คิดได้ไง แต่จริงเกือบทุกข้อ คิดถึงเกมสมัยนันจัง
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!