ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 08:42:40 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: มาดูกัน!!! UDK ที่แจกให้ใช้กันฟรีๆ น่ะ ทำเกมได้ขนาดไหน!!! ในเวลาเพียง 9 เดือน!!!  (Read 12527 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
skink
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-5
Offline Offline

Posts: 20


« on: 11 March 2011, 03:10:10 PM »

ดู Clip ได้ที่นี่เลยครับ!!!

http://www.youtube.com/watch?v=Is9nujmgPBo

http://www.youtube.com/watch?v=Zm7gEDhrPfk

-------------------------------------------------------------------------

Hawken เกมที่จะทำให้คุณต้องอ้าปากค้าง!!!

11/03/2011



…บรรยากาศโลกอนาคต ตึกรามบ้านช่องแนวดิสโทเปียที่มีกลิ่นอายความเป็นเอเชีย วูบเข้ามาให้เห็น
สภาพแวดล้อมกว้างใหญ่ไพศาล สวยงาม เหมือนจริงจนแทบจะคิดว่าสถานที่เหล่านี้มีอยู่จริงๆ..

ไม่นานนัก ภาพการสู้รบของหุ่นยนต์ก็อุบัติขึ้น

กระสุน จรวดนำวิถี ยานอวกาศขนาดบักเอ้ก..

Hawken เป็นเกมแนวหุ่นยนต์สู้่รบแบบ FPS Multiplayer

และไม่น่าเชื่อว่า เกมนี้จะสร้างจากชุดพัฒนาเกม UDK (Unreal Development Kit) ซึ่งมีพื้นมาจาก Unreal Engine 3
ภายในเวลาเพียง 9 เดือน!!!

ผมแทบไม่เชื่อสายตาเลยว่า เอนจิ้นนี้จะสามารถสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมอันกว้างใหญ่ไพศาลและรองรับวัตถุขนาดมหึมาขนาดนั้นได้!
และที่ไม่เชื่่ออีกอย่างนั่นก็คือ นี่เป็นเพียง “ต้นแบบ” ของเกมในเบื้องต้นเท่านั้น (Early prototype)

หมายความว่า.. เกมยังจะดูดีกว่านี้อีก.. งั้นหรือ…

เราจะได้เล่นเกมแบบนี้ ในราคาไม่ถึง 20 เหรียญ.. เล่นได้ทั้ง PC, Xbox 360, PS3 อีกต่างหาก..

โอ้ว แม่จ้่าว!

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ผมได้แต่หวังว่าเกมนี้จะออกมาดี สมกับที่ถูกจับตามองจากสื่อหลายสำนัก
และคงจะช่วยปลุกกระแสเกมแนวหุ่นยนต์สู้รบ ให้กลับมาบูมได้อีกครั้ง!

http://www.noob.in.th/blog/2011/03/11/hawken-may-blow-you-away/







« Last Edit: 20 July 2011, 12:46:56 AM by skink » Logged
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #1 on: 12 March 2011, 03:18:28 AM »

เท่าที่ลองสัมผัสกับตัว UDK มา ก็ไม่แปลกนะที่ทำได้  ยิ่งตัวล่าสุดสามาถใช้ DX11 ได้แล้วด้วย

แต่ผมดูว่าระบบเกมส์ยังเฉยๆนะ ซึ่งเกมส์จริงๆเกมส์มันไม่มีแค่นี้แน่ๆ
เพราะที่เห็นก็ยังมีแค่ Animation กับ Environment  ซึ่งก็มีหลายๆคนทำได้ แต่อาจจะไม่ดีเท่าเพราะ
ส่วนมากก็จะ Solo ไปตามความถนัด

ความสวยงามผมไม่เถียงนะว่ามันสวย การจัดวางมุมกล้องก็ดี เหมือนดูหนังในโรงภาพยนต์

ส่วนเรืองปลุกกระแสนี่ อยากให้มาปลุกกระแสคนทำเกมส์ในไทยให้หันมาพยายามใช้ UDK กันดีกว่า ฮ่าๆๆ
ส่วนมากล้มหายตายจากตั้งแต่ใช้ไม่เกินเดือนละ
ตอนนี้ผมก็ศึกษา UnrealScript อยู่ เริ่มเข้าใจมากขึ้นละ เป็นไปได้ปลายปี น่าจะมีเกมส์ ห่วยๆ จาก UDK ออกมาสักเกมส์
แนวเดิม Action RPG เอิ้กๆ แต่คงไม่สวยงามเท่าไหร่ ( ออกตัวไว้ก่อน )
Logged

xcq_manju
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 4


« Reply #2 on: 14 March 2011, 12:13:30 PM »

ไม่ทราบว่าในบอดนี้มีพี่ๆคนใหน เคยใช้Unreal Development Kit นี้ทำเกมสำเร็จจิงๆบ้างไหมครับอยากได้คำแนะนำครับ

ขอบคุณครับ > <
Logged
pandaARM
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-2
Offline Offline

Posts: 20


« Reply #3 on: 14 March 2011, 11:34:06 PM »

ไม่ทราบว่าในบอดนี้มีพี่ๆคนใหน เคยใช้Unreal Development Kit นี้ทำเกมสำเร็จจิงๆบ้างไหมครับอยากได้คำแนะนำครับ

ขอบคุณครับ > <
ทำไมไม่ถามคำถามที่อยากรู้ไปเลยล๊ะคับถ้าใครมาอ่านแล้วตอบได้เค้าก็ตอบแหละคับ
ปล.เกมเค้าทำ 9 คน 9 เดือนยอดมนุษย์จริงๆ
Logged
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #4 on: 15 March 2011, 03:10:42 AM »

ขึ้นอยู่กับว่า แนวอะไร เนื้อหาเป็นยังไง ความสวยงามแค่ไหน

ถ้าทำเกมส์แนว FPS  เลือกฉากแล้วยิงก็ง่ายเลย ใช้วิธี MOD เอาดีที่สุดไม่ต้องรื้อเขียนใหม่หมด
ง่ายกว่าเกมส์แนว RTS,Action RPG,SIM,Advanceture อยู่หลาย  เพราะ Contents มันไม่มาก
ถ้าเกมส์แนวอื่นต้องใช้วิธีเข็น เพราะต้องใช้ความรู้ + ประสบการณ์เยอะ
( ในลักษณะของ Production ใหญ่ ไม่ใช่แนวเกมส์ Puzzle )

คิดว่า น่าจะมีคนทำแนวนี้ สำเร็จพอสมควร  แต่ขนาด Official Forums ของ UDK เอง ที่มีให้โชว์ผลงาน
ในช่วงปีกว่าๆ ยังมีผลงานออกมาไม่มากเท่าไหร่ และเป็นเกมส์จริงๆ ไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ

สำหรับคนไทยก็ ไม่รู้ เพราะไม่มีข่าวเข้ามา ( เอาแบบเป็นเกมส์จริงๆ ) แต่ที่มีเป็น Studio ก็จะเป็น VIRUS Studio ที่ทำเกมส์แนว FPS
ทีมเล็กๆ หรือรายบุคคล อาจจะมีซุ่มทำอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลา หรือไม่แน่ ก็อาจจะไม่มี หนีความยุ่งยากไปเล่น Engine ตัวเล็กๆกันหมด
แต่คาดว่าในอนาคตมันต้องมีออกมาแน่ครับ อย่างน้อยก็ผมคนนึงล่ะ


แล้วที่ UDK ในบ้านเราไม่บูม โดยส่วนตัวคิดว่าเป็น ความยากของ UDK คือ คนใช้จำนวนมาก ไม่รู้ Concept ของ Engine
ไม่รู้หลักการ Reference Object Class การผนวกการทำงานเข้ากับ Editor
การเขียนที่ ซับซ้อน และโครงสร้างของ โปรแกรม แตกต่างไปจากการเขียนโปรแกรม ทั่วๆไป
ถึงแม้จะเขียนโปรแกรมได้ เป็น Programmer มาหลายปี ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะใช้ UDK และเข้าใจมันทุกๆส่วน ได้ง่ายๆ
ของพวกนี้มันต้องใช้เวลา และความทุ่มเท  ซึ่งถ้าแบ่งเวลาไปเรืองไหนมากเป็นพิเศษ  เรื่องอื่นๆ มันก็จะลดลง เป็นธรรมดา
ส่วนเรื่องเทคนิคลึกๆ เช่น การเขียน HLSL เพื่อทำ Effect พิเศษ  หรือ แม่กระทั่งเทคนิคการทำ normalmapping ของ material ต่างๆ
จะไม่พูดถึง เพราะมันไม่ใช่ภาพรวม แต่เป็นความรู้เฉพาะทาง


ตอนนี้ผมกำลังทำอยู่ด้วย UDK  ที่เพิ่งศึกษาจริงๆจังๆ เดือนกว่าๆ  งานก็ไหลเรื่อยๆ
จุดที่ไม่เข้าใจก็ยังมี แต่เราก็ทำในส่วนที่เราเข้าใจระบบก่อน  ก็เลยเริ่มที่ UI ทั้งหมดของเกมส์
ซึ่งจริงๆถ้าเราออกแบบ Game System Model  ดีๆ เราจะสามารถเริ่มงานจากจุดไหนก่อน ที่เป็นไปได้ก็ได้
แล้วก็ไล่เก็บงานไปที่ละส่วน ไม่ทำงานมั่วไปทั่ว  จะทำให้งานมันเสร็จไวขึ้น

เค้าทำ 9 คน 9 เดือน แล้วงานออกมาสวยงามระดับนี้นับว่าเยี่ยม แต่งานด้านอื่นๆยังมีอีกเยอะ
ผมว่าคนสร้างเกมส์ส่วนมาก คงไม่ได้เอาความสวยงามมาตัดสินความสนุกหรอกนะครับ

แต่ผมจะทำคนเดียว แล้วออกมาเป็นเกมส์ Action RPG ที่พร้อมด้วยระบบต่างๆในความเป็นเกมส์ให้ดูครับ ( แต่คงไม่สวย ฮ่าๆ )
หลังจากนั้น ถ้าเป็นไปได้ ผมจะหาทีมทำ Contents  ซึ่ง เวลานั้นคงจะพอมีคนศึกษา UDK ได้พอสมควรละนะ

" คนเราอยู่ได้ด้วยความฝัน และ การลงมือทำตามความฝันด้วยความมุ่งมั่น "
Logged

xcq_manju
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 4


« Reply #5 on: 16 March 2011, 08:01:18 AM »

คุณ centino รบกวนขอเมลไว้ได้ไหมครับพอดีอยากจะได้ข้อมูลการใช้ UDK จากคนที่ทำจิงๆอะครับ ตั้งแต่การหาเว็บหรือหนังสือเพื่อศึกษา
หรือว่าขอบเขตการทำงานของมันที่จะขอบคุมโปรเจ็คที่ผมจะทำหรือเปล่าอะครับ ขอบคุณครับ
Logged
gabkosit1
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +4/-1
Offline Offline

Posts: 22


« Reply #6 on: 16 March 2011, 06:12:38 PM »

ผมประจำด้าน environment art กับ Unreal3 Engine ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งที่อเมริกาเป็นเวลาสี่ปีกว่าๆเกือบห้าปีได้แล้ว ก็เห็นการพัฒนาการมันมาโดยตลอด ถ้ามีอะไรให้ช่วยก็ยินดีครับ
Logged
centino
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +13/-0
Offline Offline

Posts: 65


« Reply #7 on: 17 March 2011, 12:59:35 AM »

คุณ xcq_manju ก็ติดต่อผมโดยตรงได้ที่ zicma_h@hotmail.com ครับ
ผมเซิจจนมือหงิกละครับ แต่ก็หนีไม่พ้น Home Documentation ของ UDK ที่อ่านแล้วก็งง บางทีก็หารายละเอียดบางอย่างไม่เจอ
โดยส่วนมากผมเน้นที่ unrealscript มากกว่า แต่ลูกเล่นมันเยอะมากจริงๆ สมกับเป็น Engine ระดับ Professional
ซึ่งต้องบอกไว้ก่อน ว่าผมยังไม่รู้อะไรอะไรอีกมากครับ ยอมรับจริงๆ 
เพราะเพิ่งเริ่มศึกษาได้เดือนกว่าๆ ( ให้โอกาสคนอื่นศึกษานำหน้าตั้งเป็นปี ฮ่าๆ)
แต่ก็ศึกษาแบบ Full Time เพราะผมรับงานเขียนโปรแกรมเป็น Freelance  เลยมีเวลาว่างเยอะ

เห็นฝรั่งหลายๆคนเขียน เค้าชอบสร้าง Class เอาไว้เปล่าๆ แล้วไปเรียกใช้งานด้วย Kismet  แต่ผม
ใช้ Kismet ไม่ค่อยจะเป็น และ ไม่ค่อยอยากจะใช้ซะด้วย เลยเน้นบรรเลงด้วย Pure Programming ไปก่อน

แต่ในงานส่วนที่เริ่มทำ มันเป็นส่วน Programming ที่เข้าใจได้ง่าย แต่การทำงานซับซ้อนพอสมควร
คือเรื่องของการทำ UI ทั้งหมดของเกมส์
โดยเน้นไปเล่นกับ Scaleform ที่ใช้ Flash เข้ามาช่วย
( Call Class ไปมาระหว่าง unrealscript กับ actionscript ยังกะเล่นบาสเก็ตบอล -*- )
ซึ่งผมได้ออกแบบ Game Concept เอาไว้คร่าวๆแล้ว
ตอนนี้ไล่เก็บงานส่วนนี้ไปเรื่อยๆ ด้วย System Model แบบเดียวกับเกมส์ที่ผมทำก่อนหน้านี้ 
คือสร้างทุกอย่างให้รองรับการทำงาน แบบ Multi- Player แล้วเรียกใช้งานสิ่งต่างๆด้วย ID เอา
เร็วๆนี้จะเอาผลงานให้ชมครับในส่วนนี้  แต่ขอเสร็จงานในส่วนของ Quest System ก่อน
( ระบบ Inventory + shop + ระบบ Item เสร็จแล้ว เมื่อวาน
Inventory (Drag Drop) รองรับการใช้งานแบบ Multi-Player สลับการใช้งานของ Player ได้ ข้อมูลหลักเก็บใน List
แยกประเภทไอเทม สามารถระบุ Index การแสดงผลได้ แต่ข้อมูลยังเป็น List (เช่นการวางไอเทมในช่องแบบไม่ต่อเนื่อง
แต่ข้อมูลจริงเป็นข้อมูลต่อเนื่อง)
Shop สามารถ สร้าง Shop หลายๆ Shop ได้ โดยขายของไม่เหมือนกันก็ได้ เรียกใช้ด้วย ID
เพิ่มลด ของที่ขายแบบ real-time ได้ และโต้ตอบการซื้อขายกับ Invenroty ได้สมบูรณ์)

ยังไงถ้ามีอะไรพอจะช่วยแนะนำได้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับส่วนที่ศึกษาอยู่ก็จะช่วยละกันครับ
แต่ถ้าเป็นส่วนที่ผมยังไปไม่ถึงจุดนั้นคงช่วยไม่ได้เหมือนกัน ฮ่าๆ

-------
สำหรับคุณ gabkosit1  จะช่วยผม หรือช่วยคุณ xcq_manju ครับ อิอิ
« Last Edit: 17 March 2011, 01:09:59 AM by centino » Logged

gabkosit1
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +4/-1
Offline Offline

Posts: 22


« Reply #8 on: 17 March 2011, 08:15:20 AM »

ก็อยากหาคนทำ project UDK ที่เมืองไทยเหมือนกันช่วงนี้ผมไปกลับไทยกับอเมริกาบ่อยหน่อยเดี๋ยวจะกลับไปเมืองไทยปลายเดือนนี้ถ้ามีโอกาสนัดคุยกันได้ก็ดีครับ ติดต่อผมมาที่ gabkosit@yahoo.com  ช่วงนี้ก็ติดทำ app อยู่คิดว่ามันน่าจะหาตังได้ง่ายกว่า อิ อิ ไม่รู้จะโดดมาช่วยได้แค่ไหน
Logged
xcq_manju
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 4


« Reply #9 on: 18 March 2011, 06:30:35 AM »

ขอบคุณพวกพี่มากๆครับ(คนไทยมีน้ำใจดีจัง) เดี่ยวจะแอดไป ^ ^
Logged
scanerby
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-0
Offline Offline

Posts: 143


คอมเจ๊ง หนีไปเล่น DirectX ชั่วคราว


« Reply #10 on: 18 March 2011, 10:09:15 PM »

แหะๆ ผมศึกษา UDK มาตั้งแต่มันออกวันแรกๆ แล้วครับ จนถึงตอนนี้ผมยังอึนกับมันอยู่เลย ตอนนี้กำลังค่อยๆ ศึกษา Unreal Script ไปทีละน้อยๆ ครับ document มันหาอ่านยากจริงๆ
Logged

UDK จ๋าาาา ;w;
Scanerby :: キラッ★~
jhameeh
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 2


« Reply #11 on: 05 July 2011, 01:03:22 PM »

ขอแอด ไปคุยด้วยนะคับ คุณ centino   ผมมือใหม่อยากเขียน UDK  ให้เก่งๆ ..เพิ่งจับมา 3 วัน - -''
Logged
spyteen
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 2


« Reply #12 on: 23 July 2011, 10:57:49 AM »

น่าเล่นมากเลยครับ  Cheesy
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!