ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 03:18:56 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: FAQ: ใช้อะไรทำ model สำหรับเกม 3d  (Read 12712 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
mak
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +10/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« on: 01 September 2005, 10:25:31 AM »

ช่วยกันตอบและแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ
« Last Edit: 01 September 2005, 11:57:15 AM by chanon » Logged
mak
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +10/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« Reply #1 on: 01 September 2005, 10:52:09 AM »

ผมเริ่มจาก Panda Exporter เป็น 3dsmax plugin สำหรับ export ไปเป็นไฟล์ .x ซึ่งใช้กับ directx ได้

feature มีดังนี้

Version 4.6.0.57 (03/12/2004) of the Exporter supports:-�
Mesh Vertices
Mesh Faces
Mesh Normals (optimized list)
Vertex Colours - if they are set in 3DS Max
Mesh Material List
Materials (uses [Standard] max diffuse map as DX texture map)
Mesh Texture Coordinates - multi uv sets using FVFData
Material Textures - bitmap conversions to .bmp, .jpg, .png and .tga! and scaling to nearest power of 2
Text/Binary Mode/Compressed X file
X File Frames - with full hierarchy
Animation
Skinning using Character Studio Physique and Max Bones/Skinning (Not Biped)
Left handed axis conversion

ref:
http://www.andytather.co.uk/Panda/directxmax.aspx
Logged
Zombear
Guest
« Reply #2 on: 01 September 2005, 10:53:38 AM »

อืมมม ตอนนี้กำลังลองเล่น MilkShape 3D อยู่หนะครับ ถูกใจตรงที่ไฟล์โปรแกรมมันเล็กมากๆๆๆ
ทำให้เอาใส่โน้ตบุ้คไปทำงานที่ไหนก็ได้สบายมาก ถ้าสนใจลองไปดาว์นโหลดดูทีนี่ครับ

http://www.swissquake.ch/chumbalum-soft/index.html

ที่สำคัญเห็นมี Tutorial เยอะแยะเลย คงช่วยให้เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น...
Logged
mak
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +10/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« Reply #3 on: 01 September 2005, 11:03:22 AM »

Milkshape 3D (ราคา US $25)
สำหรับสร้าง model เพื่อเป็น mod ของเกมพวก half-life, quake I, II, III, unreal tournament
และ engine ส่วนใหญ่ก็สนับสนุนไฟล์พวกนี้

ref: http://www.swissquake.ch/chumbalum-soft/

[อ้าว! เขียนช้าไปหน่อย โดนตัดหน้า]
« Last Edit: 01 September 2005, 11:04:54 AM by mak » Logged
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #4 on: 01 September 2005, 08:41:43 PM »

Blender เป็นPrograme 3D Model อีกตัวที่มีความสามารถในการสร้าง Model ใส่ Texture ทำAnimation รวมถึงมีGameEngine ที่ใช้Python Script รวมไว้ในตัวด้วย ที่สำคัญคือเป็นOpensource Freeware (แต่หนังสือคู่มือต้องสั่งซื้อ)
http://www.blender3d.org/
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
mak
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +10/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« Reply #5 on: 04 September 2005, 09:57:16 AM »

สำหรับการแมป texture

http://www.uvmapper.com/

มี 2 รุ่นคือ แบบ classic (freeware) และ pro (demo และ purchase)
Logged
mak
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +10/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« Reply #6 on: 04 September 2005, 10:03:56 AM »

Wings 3D

- freeware + open source
- สำหรับทำ model ไม่มี animation

http://www.wings3d.com/

แก้ไข:
สามารถ export file เป็น 3ds ได้ จากนั้นจะเอาไปใช้เลย (ใช้ library หรือ load เอง) หรือหาตัว convert เป็น .x ก็ได้ครับ
« Last Edit: 04 September 2005, 10:21:25 AM by mak » Logged
โหมด
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +16/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 304


นาน ๆ โพสต์กระทู้ที - - (จริง?)


« Reply #7 on: 04 September 2005, 10:13:59 AM »

ผมใช้ lightwave ปั้นโมเดลอ่ะ คิดว่าตัวนี้สร้างโมเดลง่ายสุดแล้วมั๊ง
Logged

เกมจะเสร็จไว ถ้าไม่ขี้เกียจน่อ
nea
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-3
Offline Offline

Posts: 5


« Reply #8 on: 04 September 2005, 01:08:54 PM »

blender นี่ คู่มือ download ได้จากเว็บนะครับ (ุถ้าุคู่มือไม่ฟรีก็คงไม่มีใครใช้หรอกครับ เพราะ Interface มันชวนปวดกะบาลดีแท้)
Logged
plugin
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +1/-0
Offline Offline

Posts: 24


WWW
« Reply #9 on: 05 September 2005, 06:48:56 AM »

Milkshape คับ เพราะ ใช้คล่องอยู่ตัวเดียว อิอิ  Grin
Logged

VR2Online - Virtual Virus Online @ www.vr2online.in.th
logic
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 12



« Reply #10 on: 06 September 2005, 04:43:20 AM »

แล้วถ้าเป็น model ตัวผู้หญิง แบบ Final Fantasy หรือ Lineage 2 สไตล์นั้นอ่ะครับ เอาโปรแกรมไหนขึ้น model กัน
Logged

อยากจะบอกว่า ผมเขียนเกมไม่เป็นเลย
ถ้าถามซอกแซกจุกจิก หรือบางคำถามดูโง่ๆ ก็ขออภัยนะคร๊าบ
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #11 on: 06 September 2005, 07:36:15 AM »

ส่วนใหญ่3D Modling ที่ใช้ขึ้นCharactor Model ในอุตสาหกรรมgame ส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้น 3D Studio MAX(เป็นตัวที่นิยมมากในอุตสากรรมgame) กับ MAYA(ถ้าจำไม่ผิดตัวละครใน Final Fantasy สร้างโดยMAYA ครับ)
แต่ก็มีทีมพัฒนาgameบางบริษัทที่ใช้ Lightwave หรือ XSI(อย่าง Charactor ใน Metal Gear Solid2และ3 ก็สร้างจาก XSI)
จริงๆแล้วตัวเครื่องมือไม่ได้สำคัญมากนักหรอกขึ้นอยู่กับคนใช้มากกว่าว่าสามารถใช้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
mak
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +10/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« Reply #12 on: 06 September 2005, 07:40:28 AM »

Maya และ Max ก็ใช้สร้าง model สำหรับเกมและฉากเยอะนะครับ ผมไม่รู้ว่าจริงๆเค้าสร้าง model จาก nurbe ก่อนแล้วแปลงเป็น low polygom หรือสร้างเป็น low polygon ตั้งแต่แรกเลย

ผมเห็นใน directx sdk extra(มั้ง) มันมีพวก plug-in หรือพวกที่ใช้ convert จาก max, maya ให้เป็น .x อยู่ แต่ไม่เคยลองเลย

สำหรับ final fantasy movie ใช้ maya
ref: http://www.digitalmediafx.com/News2001/July/071301.html

final fantasy vii ใช้ softimage (link ที่ ref2 จะมีรายชื่อภาพยนตร์ และเกมที่สร้างโดยใช้ softimage)
ref2: http://www.softimage.com/Corporate/Press/
Logged
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #13 on: 06 September 2005, 09:03:32 AM »

ตัวModel ที่สร้างขึ้นมาสำหรับgame แทบทุกModelจะถูกขึ้นเป็น Lowpolygon Base มาแต่แรกครับ
เพราะการแปลงจากNURBS มาเป็นPolygon นี้จะได้Modelที่มีPolygon มากเกินไปและลดขนาดได้ค่อนข้างยากครับ
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
mak
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +10/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« Reply #14 on: 10 September 2005, 11:31:33 PM »

โปรแกรม DeleD
ใช้สร้างฉากและ model มี 2 version คือ lite(free) และ pro(€ 49,95)

ref: http://www.delgine.com/
Logged
nea
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-3
Offline Offline

Posts: 5


« Reply #15 on: 11 September 2005, 04:50:09 AM »

ไม่ใครใช้ Maya เลยแฮะ (รวมทั้งข้าพเจ้าด้วย) เวอร์ชั่น 7 ออกแล้วนะครับ

ปล. กำลังฝึกฝนด้วย blender อยู่
Logged
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #16 on: 11 September 2005, 07:59:56 AM »

3D Studio MAX 8 ก็กำลังจะเปิดตัวภายในเดือนนี้เช่นกันครับ (ผมยังใช้ MAX 5อยู่)
รายละเอียดเข้าไปที่
http://www.vr-3d.com/
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
Ayanami_Ray
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-1
Offline Offline

Posts: 7



« Reply #17 on: 05 February 2006, 10:56:49 AM »

ที่รู้จักนะคะ
1. 3D Max
2. Maya
3. LightWave
4. MilkShape3D
5. Blender

ทุกตัวที่กล่าวมา  เคยลองหมดแล้วค่ะ  แต่ไม่ชำนาญ
เท่าที่เคยใช้พอสรุปเป็นความคิดของตัวเองได้ว่า
3D Max กะ LightWave ค่อนข้างจะเหมือนกัน   ใช้ง่าย  interface ดูแล้วสบายตาดี ไม่สับสน
Maya  จะเน้น effect  สวยดี ชอบ แต่ใช้ไม่ค่อยเป็น
MilkShape3D  อันนี้จำกัดเวลาการใช้ฟรี   ประมาณ 1 เดือนได้  ก็ใช้ง่ายเหมือนกัน
Blender  อันนี้เป็นตัวที่ใช้ปัจจุบัน  ขอบอก  ใช้ยากมากแต่ต้องใช้  เพราะอาจารย์บังคับให้ใช้
interface ดูสับสนมาก 

สรุป  ใช้ 3D Max  รุ่งกว่าเยอะ 
Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #18 on: 28 October 2006, 04:41:27 AM »

โปรแกรมขึ้นโมเดลเกือบทุกตัวขึ้นโมเดลได้ทุกประเภทครับ

แม้แต่โมเดลสาวน้อยโมเอะก็ปั้นจาก Max/Maya ได้

ผมใช้เป้นแต่ Maya ครับ
จะใช้อะไรก็ได้ทั้งนั้นแหละ พอขึ้นมือแล้วก็ปั้นได้แทบทุกอย่าง
ที่เหลือคือฝีมือเท่านั้นเอง โดยเฉพาะ LowPoly เนี่ย ของวัดฝีมือเลย ใช้แต่เครื่องมือพื้นฐานที่มีทุกโปรแกรม
Logged
Azimuth
Guest
« Reply #19 on: 24 December 2006, 08:42:34 AM »

Blender ครับใช้ Resource น้อย เขียน plug-ins ง่าย  แล้วก็ใช้ง่ายด้วยครับ confirm
Logged
เจ้าชายกบ
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +22/-3
Offline Offline

Posts: 358


« Reply #20 on: 21 January 2008, 12:26:45 PM »

ใช้ Blender ครับ

interface มันใช้ยากมากก็จริง (แถมหลายๆค่ำสั่งไม่มีใน menu ต้องกด hotkey กันอย่างเดียว )แต่พอคุ้นแล้วผมว่าจะไวกว่าใช้ 3dsmax หรือ maya อีกนะครับ (ความเห็นส่วนตัวล้วนๆนะครับ) เพราะมันใช้หลักการออกแบบประมาณว่ามือข้างนึงอยู่บน keyboard อีกข้างอยู่บนเมาส์ตลอดเวลา (ยกเว้นเวลาพิมพ์ชื่อนะครับ Tongue )

เคยใช้ milkshape มาพักใหญ่ๆก็โดยทั่วไปผมว่าดีนะครับใช้ง่ายติดแต่ว่า tool น้อยไปหน่อย
Logged
teedev
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +1/-1
Offline Offline

Posts: 14


« Reply #21 on: 25 July 2008, 04:18:22 AM »

MilkShape 3D ครับ
Logged
jboyza
Guest
« Reply #22 on: 18 March 2009, 08:12:15 PM »

แล้วโปรแกม Google SketchUp ใช้ได้ป่าวครับ เพราะทำสามมิติได้เหมือนกัน ( มือใหม่นะครับรบกวนมือโปรตอบทีครับ ขอบคุณครับ )
Logged
Darkprogramer
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +1/-4
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 113



« Reply #23 on: 19 March 2009, 03:05:11 AM »

ถึงจะเป็น  3D  แต่มันใช้คนละงานนะครับ
Logged

เกมคือชีวิต
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!