ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
26 September 2017, 11:42:29 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: สวัสดีครับ ผมสมาชิกใหม่มีอะไรอยากถามพี่ๆหน่อยครับ  (Read 2357 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Bossnattawut
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-1
Offline Offline

Posts: 9


« on: 04 November 2010, 11:07:03 AM »

      สวัสดีครับ ผมเรียนอยู่ปี4 สาขาคอมฯกราฟิก มหาลัยเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่งครับ หุหุ เป็นพวกสื่อกราฟิกครับไม่ได้เกี่ยวกับเกมส์เท่าไหร่
คือผมอยากจะเป็นผู้พัฒนาเกมส์ครับ อยากทำงานในส่วนของการออกแบบคาแร็คเตอร์ ไปจนถึงการทำโมเดล และเอ็ฟเฟกต่างๆที่ใช้ในเกมส์อ่ะครับ
จิงๆแล้วก็อยากจะเป็นเกมส์โปรแกรมเมอร์ด้วย แต่จะขอเริ่มจากฝ่ายอาร์ตก่อนละกันครับ อยากทราบว่าควรจะเริ่มจากตรงไหนก่อนดีครับ
เช่น ควรจะศึกษาโปรแกรมอะไร หลักๆแล้วใช้โปรแกรมอะไรในการสร้างเกมส์บ้าง

ตอนนี้เรียน maya อยู่ครับ ส่วนเกมส์แนวที่ผมชอบและสนใจเป็นพวก mmorpg ครับ
คือผม พึ่งจะมาค้นพบตัวเองว่าจริงๆแล้วอยากเป็นผู้พัฒนาเกมส์มากกว่าจะเป็นกราฟิกดีไซเนอร์อ่ะครับ
เลยต้องรบกวนขอคำแนะนำจากพี่ๆหน่อยครับ ว่าจะเริ่มยังไงดี
ขอบคุณมากครับ Smiley
Logged
MaYuMi
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +12/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 50


hello world


WWW
« Reply #1 on: 05 November 2010, 01:46:25 AM »

ใช้ Maya สร้างโมเดลถือว่ามาถูกทางแล้วครับ
เพราะ game engine ส่วนใหญ่จะรองรับกับ tool ตัวนี้

ถ้าทำแนว mmorpg ในความเห็นผมค่อนข้างจะต้องใช้ความพยายาม และงานใหญ่มากเลยทีเดียว
ก่อนอื่นก็ต้องหาตัว game engine มาใช้งานก่อนครับ ว่าถูกใจตัวไหน

ตัว game engine ที่น่าสนใจตามลิงค์นี้ครับ
http://www.devmaster.net/wiki/MMORPG_Creation_Packages
ส่วนตัวไหนหรือตัวอื่นนอกจากนี้ ที่น่าสนใจสุดหรือคุ้มค่าสุดคงต้องรอท่านอื่นมาตอบแล้วกันครับ Wink (ผมเองก็ยังไม่เคยทำแนว mmorpg)

โดยส่วนตัวผมเองก็ถนัดงานฝ่ายอาร์ตครับ (เกม offline)
ถ้าคุณ Bossnattawut จะทำในส่วนฝ่ายอาร์ตก็เริ่มจากการศึกษาการปั้นโมเดลสำหรับเกมครับ เช่น
- ปั้นอย่างไรให้ใช้ polygon ของโมเดลน้อยที่สุด แต่ดูแล้วตัวละครไม่เหลี่ยมกระด้างมากที่สุด
- การเคลื่อนไหวกระดูก สำหรับอนิเมชันต่างๆ ดูไม่ผิดปกติ
- ศึกษางานออกแบบของคนอื่นหลายๆไอเดีย เพื่อเพิ่มจินตนาการสำหรับงานออกแบบของตนเอง

- ให้คนอื่นวิจารณ์งานของตน และตนเองต้องเปิดใจกว้างยอมรับฟังความเห็น
เพราะว่าบางครั้งเวลาเราทำอะไรนานๆ เช่นปั้นโมเดลตัวหนึ่งนานๆ จะเกิดความชินตากับมันจนมองเป็นสัดส่วนปกติ
ทั้งๆที่บางครั้งสัดส่วนอาจจะผิดปกติก็ได้ ดังนั้นงานปั้นโมเดล และอนิเมชันที่ดี ควรให้คนอื่นๆร่วมวิจารณ์ด้วยครับ
 
- ทดลองนำโมเดลที่ตนเองสร้าง ส่งต่อให้ทีมโปรแกรมเมอร์นำไปแสดงในเกม แล้วตรวจสอบว่ามีอะไรผิดพลาดหรือไม่
(บางครั้งสิ่งที่เราเห็นใน maya กับตอนที่นำไปรันในเกมอาจได้ผลไม่เหมือนกัน) ถ้ามีปัญหาก็ต้องพูดคุยในทีม ศึกษาหาปัญหา
และดูว่าฝ่ายโมเดลลิ่งอย่างเรามีส่วนที่ต้องแก้ไขตรงไหนต่อไปครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ  Grin
Logged

Panda3D and 3DsMax.
Bossnattawut
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-1
Offline Offline

Posts: 9


« Reply #2 on: 05 November 2010, 03:36:49 AM »

ใช้ Maya สร้างโมเดลถือว่ามาถูกทางแล้วครับ
เพราะ game engine ส่วนใหญ่จะรองรับกับ tool ตัวนี้

ถ้าทำแนว mmorpg ในความเห็นผมค่อนข้างจะต้องใช้ความพยายาม และงานใหญ่มากเลยทีเดียว
ก่อนอื่นก็ต้องหาตัว game engine มาใช้งานก่อนครับ ว่าถูกใจตัวไหน

ตัว game engine ที่น่าสนใจตามลิงค์นี้ครับ
http://www.devmaster.net/wiki/MMORPG_Creation_Packages
ส่วนตัวไหนหรือตัวอื่นนอกจากนี้ ที่น่าสนใจสุดหรือคุ้มค่าสุดคงต้องรอท่านอื่นมาตอบแล้วกันครับ Wink (ผมเองก็ยังไม่เคยทำแนว mmorpg)

โดยส่วนตัวผมเองก็ถนัดงานฝ่ายอาร์ตครับ (เกม offline)
ถ้าคุณ Bossnattawut จะทำในส่วนฝ่ายอาร์ตก็เริ่มจากการศึกษาการปั้นโมเดลสำหรับเกมครับ เช่น
- ปั้นอย่างไรให้ใช้ polygon ของโมเดลน้อยที่สุด แต่ดูแล้วตัวละครไม่เหลี่ยมกระด้างมากที่สุด
- การเคลื่อนไหวกระดูก สำหรับอนิเมชันต่างๆ ดูไม่ผิดปกติ
- ศึกษางานออกแบบของคนอื่นหลายๆไอเดีย เพื่อเพิ่มจินตนาการสำหรับงานออกแบบของตนเอง

- ให้คนอื่นวิจารณ์งานของตน และตนเองต้องเปิดใจกว้างยอมรับฟังความเห็น
เพราะว่าบางครั้งเวลาเราทำอะไรนานๆ เช่นปั้นโมเดลตัวหนึ่งนานๆ จะเกิดความชินตากับมันจนมองเป็นสัดส่วนปกติ
ทั้งๆที่บางครั้งสัดส่วนอาจจะผิดปกติก็ได้ ดังนั้นงานปั้นโมเดล และอนิเมชันที่ดี ควรให้คนอื่นๆร่วมวิจารณ์ด้วยครับ
 
- ทดลองนำโมเดลที่ตนเองสร้าง ส่งต่อให้ทีมโปรแกรมเมอร์นำไปแสดงในเกม แล้วตรวจสอบว่ามีอะไรผิดพลาดหรือไม่
(บางครั้งสิ่งที่เราเห็นใน maya กับตอนที่นำไปรันในเกมอาจได้ผลไม่เหมือนกัน) ถ้ามีปัญหาก็ต้องพูดคุยในทีม ศึกษาหาปัญหา
และดูว่าฝ่ายโมเดลลิ่งอย่างเรามีส่วนที่ต้องแก้ไขตรงไหนต่อไปครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ  Grin

สรุปว่า แต่ละเกมส์แต่ละคนทำใช้ engine ไม่เหมือนกัน
ควรไปศึกษาอันที่เราถูกใจ หรือไม่ก็ตัวที่คนเค้าใช้กันเยอะๆ
เพราะโมเดลที่สร้างขึ้นมาเวลานำไปแสดงผลอาจจะไม่เหมือนกันในแต่ละ engine
ควรเริ่มต้นจากการศึกษา engine ตัวใดตัวหนึ่งก่อนเพือ่ทำความคุ้ยเคย อย่างนั้นใช่ไหมครับ
ขอบคุณที่แนะนำครับ
Logged
MaYuMi
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +12/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 50


hello world


WWW
« Reply #3 on: 05 November 2010, 08:43:28 PM »

ครับผม
แต่ถ้าศึกษา Maya มาแล้วก็ควรเลือก game engine ที่รองรับ Maya ครับ (ซึ่ง game engine ส่วนใหญ่จะรองรับ)
เพื่อความง่ายที่ไม่ต้องไปศึกษา 3D tool ตัวอื่นอีก

ส่วนตัวผม จะเลือกตัว game engine ที่มีสังคมบอร์ดขนาดใหญ่
เพื่อเวลาสงสัยหรือติดปัญหาจะได้ค้นหาคำตอบ หรือถามตอบในเว็ปบอร์ดได้เลยครับ
Logged

Panda3D and 3DsMax.
devialgrammer
Jr. Member
**

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-4
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 51


« Reply #4 on: 06 November 2010, 09:08:45 AM »

ก่อนอื่นเลือกแนวให้แน่นอนก่อนครับ ว่าจะโปรแกรม หรือจะกราฟิกส์
เพราะแต่ละแนวต้อง take time ทั้งนั้นครับ (คงไม่ดีแน่ถ้าทำเกมระดับ mmorpg แล้่วต้องมานั่งขึ้นโมเดล แล้วก็มานั่งแก้ปัญหาการเขียนโปรแกรม)
ส่วน tool แนะนำ C# XNA ครับ แล้วชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะครับ
แล้วในอนาคต เราจะสามารถต่อยอดเทคโนโลยีด้านอื่นๆ ได้ด้วยครับ
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!