ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 05:01:48 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1] 2 3   Go Down
  Print  
Author Topic: วงการเกมไทยยังมีโอกาสจะผงาดง้ำค้ำโลกไหม  (Read 16390 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« on: 02 November 2010, 08:50:52 AM »

จะรุ่งโรจน์หรือรุ่งริ่ง ยังมีช่องทางให้เราได้เกิดรึเปล่าครับ

มีอะไรให้ทำเยอะแยะมากมายจนไม่อยากทำ เลยมาตั้งคำถามเดิม ๆ เล่น ๆ
Logged
Moomind Java
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +9/-6
Offline Offline

Posts: 80


« Reply #1 on: 02 November 2010, 06:28:41 PM »

= _ = ผมยังไม่ได้ออกไปฝึกประสบการณ์ หรือไปใช้ชีวิตอยู่ในอุสาหกรรมเกมไทยจริงๆนะครับ
แต่เมื่อมองดูแล้วคนไทยทำเกมแล้วเหมือนเกมจะหายไปเฉยๆ เกมดีๆของไทยก็มีเยอะนะครับ
แล้วก็สนุกไม่แพ้ต่างชาติ แต่ทำไม ไม่เห็นถึงคุณค่าของมันล่ะ แต่ัยังไงก็แน่นอนครับถ้าหากคนไทยยังใช้แต่
ของ crack กันอยู่อย่างนี้
Logged
jak_star
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Posts: 5


« Reply #2 on: 02 November 2010, 10:16:28 PM »

โอกาสมีอยู่เสมอครับ แต่เราต้องค้นหาที่ยืนของเราให้ได้ อัดทุนสู้ต่างประเทศไม่ได้ ก็อัดความรู้ อัดไอเดียไปสู้

อย่าไปนั่งรอให้สภาพแวดล้อมมันเป็นไปตามฝันแล้วค่อยก้าวไปพร้อมคนอื่น เพราะทุกคนเค้าก็คิดแบบนี้แหละครับ มันเลยไม่ไปไหน

ลองประเมินศักยภาพของตัวเอง หาช่องว่างที่เราจะยืนได้ แล้วพยายามเข้าไปด้วยตัวเอง จะลุยเดี่ยวก็ได้ หรือเป็นกลุ่มก็ยิ่งดี

พอความสำเร็จแรกเข้ามาแล้ว ที่เหลือก็จะง่ายแล้วละครับ

ผมเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ทุกคนถ้าลองสู้ด้วยตัวเอง เกมไทยต้องเกิดแน่ๆ อย่าไปรอคนรุ่นก่อนๆ เพราะยิ่งอายุมากไฟมันก็เริ่มมอดแล้วละครับ เรี่ยวแรงก็ไม่ค่อยจะมี

สู้ๆ นะครับ
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #3 on: 02 November 2010, 11:39:41 PM »

ตอบสั้นๆ ไม่อ่ะ
 Smiley
Logged

..
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #4 on: 03 November 2010, 12:18:49 AM »

เริ่มจากการหลอกตัวเองก่อนว่า ได้อ่ะ
Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #5 on: 03 November 2010, 02:41:55 AM »

555  Grin
ได้อ่ะ แต่ ผมไม่อยากหลอกเด็กๆ

น่าจะตั้งคำถามว่าแล้วตอนนี้พวกเค้าอยู่แบบ "ได้อ่ะ" นี่อยู่กันยังไง
คำตอบก็จะเป็นคำตอบที่ ตอบไม่ได้นะครับ
Logged

..
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #6 on: 03 November 2010, 03:34:10 AM »

ปัญหาภาพรวมของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ที่รวบรวมได้จากการประชุมของแต่ละกลุ่มสาขานั้น ต่างก็พบว่ามีปัญหาที่คล้ายคลึงกัน โดยแต่ละกลุ่มก็ได้นำเสนอความต้องการและแนวทางในการแก้ปัญหา ซึ่งสามารถสรุปรวบรวมปัญหาภาพรวมที่ได้ถูกนำเสนอทั้งหมดโดยแยกเป็นประเภทต่างๆได้ ดังนี้

 

1.        ปัญหาด้านการเงิน การลงทุน

2.        ปัญหาด้านการตลาด

3.        ปัญหาด้านบุคลากร

4.        ปัญหาแหล่งข้อมูลและความรู้

5.        ปัญหาการกำหนดราคาและการชำระเงิน

6.        ปัญหาด้านทัศนคติ

7.        ปัญหาการแทรกแซงจากต่างชาติ

8.        ปัญหาด้านความรู้เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา

9.        ปัญหาด้านความรู้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม

10.     ปัญหาการปรับเปลี่ยนนโยบาย

11.     ปัญหาค่าใช้จ่ายในการขอประกาศนียบัตรรับรอง

12.     ปัญหาด้านมาตรฐานวิชาชีพ

13.     ปัญหาด้านมาตรฐานเนื้อหาผลงานดิจิทัล


เอามาจากตรงนี้
http://www.cp.eng.chula.ac.th/cg/sipa/index.html

เรื่อง มาตรฐานวิชาชีพ ก็ยังคุยกันอยู่ครับ
ต่อไปคนทำอาจจะต้องมี cer รับรอง
ก็อยากให้ผู้ประกอบการ มี cer เหมือนกัน
Roll Eyes
Logged

..
pandaARM
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-2
Offline Offline

Posts: 20


« Reply #7 on: 03 November 2010, 01:11:29 PM »

ไม่เข้าใจว่าทำไมรัฐบาลไม่เห็นสนับสนุนทางด้านนี้เลย รู้สึกว่าขนาดประเทศอินเดียยังมีการเปิดโรงเรียนทางด้านเกมแล้วเลยผมว่าคนสนใจด้านนี้เยอะแต่โดนสังคมประเทศไทยหาว่าไร้สาระเลยไม่ค่อยมีคนเข้ามาทำด้านนี้กันเยอะแถมถ้าจะทำเกม
ที่ได้ระดับเทียบเคียงกับต่างประเทศต้องใช้คนมีฝีมือเยอะ
Logged
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #8 on: 04 November 2010, 12:53:20 AM »

เพราะคิดจะไปเทียบกับต่างชาตินี่แหละถึงได้ไม่ไปไหน
ต้องทำเกมระดับ cod ก่อนใช่ป่ะ ถึงจะขายได้
Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #9 on: 04 November 2010, 01:10:01 AM »

เรื่องโรงเรียน รัฐบาลเคยจ้างเกาหลีมาสอนที่ซิป้านะครับ ปีนึงจบไปรุ่นนึง

เรื่องสนับสนุน ก็เอาเงินให้ผ่านทางองค์กรของรัฐที่ชื่อซิป้านะครับ ซิป้าก็จ้างทำของและส่วนนึงก็จัดงานประกวด แบบที่หลายๆ ท่าน ร้องว่า เฮ่อ ปีหน้าไม่ส่งแล้ว นั่นล่ะครับ

หรือพวกงานประกวดเกม NSC จัดโดย nectec ปีนี้จัดเป็นปีที่ 13 แล้ว

ตอนนี้ ม.ก็มีหลักสูตรสอนเกมทุก ม.ล่ะครับ  ขาดแคลนอาจารย์ดีๆ
(และควรต้องเพิ่มเงินให้อาจารย์ที่เชี่ยวชาญอีกเยอะๆ ฮา)

อยากได้อะไรก็เขียนๆ ไว้ครับ ถ้าผมมีโอกาสเมื่อไหร่จะลองคุยกับผู้ใหญ่ดูครับ

Logged

..
pandaARM
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-2
Offline Offline

Posts: 20


« Reply #10 on: 04 November 2010, 08:29:32 AM »

ผมรู้สึกมันไม่ค่อนสนับสนุนน๊ะคับเห็นต่างประเทศเค้าเรียนกัน 3-4 ปี แล้วเอาพวกมืออาชีพที่มีผลงานเด่นๆมาสอนเลย
ผมว่าคนไทยกับค่างประเทศ ฝีมือไม่ต่างกันอ๊ะคับถ้ารู้วิธีการว่าเกมระดับต่างประเทศเค้ามีขั้นตอนการทำยังไงแล้วฝึกตามต่อไปไม่กี่ปีก็ตามต่างประเทศทันผมก็อยากเรียนกับพวกมืออาชีพคับแต่ไม่มีปัญญาไปเรียนต่างประเทศแพงจัด
Logged
shoemaker
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 19


« Reply #11 on: 08 November 2010, 09:46:09 AM »

มีแน่นอนครับ  Grin
Logged
Chihara~0
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Posts: 18


« Reply #12 on: 22 November 2010, 12:13:54 PM »

ผมว่านะตอนนี้

การขายทรัพย์สินทางปัญญานั้น ในตอนนี้ ไม่ว่าอะไรก็ไม่รุ่งด้วยกันทั้งนั้นแหละครับ ทั้งหนังแผ่น เกมส์ เพลง การ์ตูน
ในยุคที่ของละเมิดลิขสิทธิ์หาได้ง่ายตามเวปบิททั่วไปอย่างนี้ (โหลดเอาใช้เวลาน้อยกว่าเดินไปซื้ออีก)

ถ้าผู้ประกอบการจะยังดื้อดึงในการใช้การ"ขาย"สินค้าทั้งเป็นแผ่นหรือเป็นการโหลด ซักวันมันก็จะค่อยๆตันและตายในที่สุดครับ
หลายๆคนมักจะดื้อดึงโดยการ หาลู่ทางทารระบายสินค้าใหม่ๆ อย่าง appStore เกมส์มือถือ แน่นอนมันอาจจะเพิ่มยอดขายได้ในระดับนึง แต่มันก็ไม่มีทางหวือหวาแบบวงการเกมส์สมัย internet 56k หรอกครับ

ส่วนมากคนไทยมักจะมองว่า คนไทยนี่แหละตัวละเมิดลิขสิทธ์ เมืองนอกไม่เป็นกัน เน้นทำเวอชั่นอังกัดออกตลาดเมืองนอกก็ได้
จริงๆแล้วการ jail-break เครื่องเกมส์ต่างๆ การ crack software ต่างๆ หรือการเอาแผ่นแท้มาลงบิทให้โหลด ต้นfileมันก็ของเมืองนอกทั้งหมด
เมืองนอกอาจจะสนับสนุนสินค้าลิขสิทมากกว่าไทยเพราะว่ามันถูกถ้าเทียบกับค่าครอบชีพบ้านเค้า แต่การละเมิดลิขสิทธ์ของเค้าก็ไม่ได้น้อยไปกว่าคนไทยเลย ไม่งั้นพวก บ.เกมส์ใหญ่ๆ จะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันแผ่นปลอม เพื่ออะไร เพื่อกันคนไทยงั้นหรอ? ไม่มีทาง


่โวะ แพล่มซะยาวอีกละ

ผมแค่คิดว่า วงการเกมส์ไทย น่าจะหาทางเปลี่ยนแปลงจากการ"ขายสินค้า"ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา เป็นการหากินอย่างอื่นได้แล้ว เพราะถ้ายังดื้อทำกันต่อไป มันก็มีแต่อยู่กับที่ หรือถอยหลังแหละครับ

แต่เปลี่ยนเป็นอะไรก็น่าจะช่วยระดมความคิดกันหน่อย ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันในข้อนี้ คิดได้ก็แต่
เปลี่ยนเป็นการขายบริการ แทนการขายสินค้า แบบพวกเกมส์ออนไลน์ (ทำยากเกินไป)
เปลี่ยนเป็นการขายโฆษณาแทน (ต้องสร้างฐานผู้เข้าชมประจำเยอะๆกว่าจะเริ่มมีรายได้ แถมรายได้ต่ำ)



อีกมุมของปัญหาที่ผมคิดว่า ไม่มีใครกล่าวถึงคือ (ความเห็นส่วนตัวผมเองนะครับ)
- คนทำเกมส์ในไทย ค่อนข้างแอนตี้ game designer ที่เขียนเกมส์ไม่เป็น ทำให้เกมส์ส่วนมากเป็นเกมส์ที่ออกมาจากความคิดของ programmer หรือ graphic designer แทบทั้งหมด ซึ่งมันทำให้เกิดกลิ่นอายที่คล้ายๆกัน(ไม่ได้บอกว่าเกมส์คล้ายนะ แค่่กลิ่นอาย)


ที่เห็นๆ คือแบบคนที่มีไอเดียดีๆ แต่ทำไม่เป็น คนทำเกมส์มักจะไล่ไปศึกษาให้เป็นเป็นก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน ไม่ค่อยรับฟัง
หรือ บางทีคนไม่มีความสามารถแต่มีความคิดดีๆมาติผลงาน ก็ชอบพูดประมาณว่า ทำไม่ได้อย่ามาิติ อะไรทำนองนี้อ่ะครับ
« Last Edit: 22 November 2010, 12:53:56 PM by Chihara~0 » Logged
MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #13 on: 22 November 2010, 05:12:47 PM »

ผมว่าการไล่เกมดีไซนเนอร์ต่างฯไปเรียนให้เข้าใจว่าการทําเกมมีอะไรบ้างนะถูกต้องแล้ว เพราะเกมดีไซน์เนอร์ไทยเเป็นได้แค่นักฝันเฟื่องครับ ในการทําเกม การสื่อสานเป็นเรื่องสําคัญสุดการคุยโปรเจ็กเกมโดยขาดความรู้ทําให้โปรเจ็กช้าลง เป็นอุปสรรคขวางคนอื่น ที่สําคัณที่ผมเจอมาเยอะไม่เขียนไอเดียออกมาเป็นตัวหนังสือ ไม่มีการบันทึกข้อความอัพเดท ไม่มีภาพประกอบโปรเจ็กเพื่อให้ทีมทําความเข้าใจไปในทางเดียวกัน อยากจะเปลี่ยนสถานะเป็นไดเร็กเตอร์ทันควัน บ่นอุปว่าเกมผมดีแล้วทําไมไม่เข้าใจ พูดตรงฯกราฟฟิกก็ไม่เป็น คุณอยู่ในทีมเดียวแล้วทําอะไรเพื่อเกมและทีมได้บ้างเมื่อเวลาขาดคนทํากราฟฟิกจะมานั่งทําเอกลารเพื่อซัพพอร์ททีมอย่างเดียวก็กะไรอยู่ ที่ไทยไม่ใช่สตูดิโอใหญ่แบ่งงานตามหน้าที่ได้ พอก่อนเดี๋ยวยาว
สื่อสานรู้เรื่องให้ได้ก่อนแล้วความเชื่อใจในทีมก็จะมาเอง  มองกลับกัน เขาเปิดใจรับฟังเกมดีไซน์ของคุณแล้วไล่ให้ไปศึกษาต่อ เป็นการบอกทางให้เกมดีไซน์เนอร์เก่งขึ้นมากก่วา
« Last Edit: 22 November 2010, 05:21:44 PM by MestreCabelo » Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #14 on: 22 November 2010, 08:02:55 PM »

เขียนได้ถูกใจจังแหะ +1

ไม่ใช่ไม่สนับสนุนน่ะ ถ้าจบ game designer จริง
มันมีอะไรมากกว่า game design document

เวลา design game ผมก็ถามคนในทีมก่อน คุยไปเรื่อยๆ เดี๊ยวก็ได้ข้อสรุปว่าเอายังไงดี
game designer เลยไม่จำเป็น
เหมือนจะสร้างตึก ถ้า design เข้าใจตรงกันแล้วสร้างไม่ยากครับ

แต่ถ้า design ไม่ชัด มันจะมั่วมาก

หลายคนคงเคยโดน คนที่ไม่รู้อะไร เป็นเจ้าของเงิน ทำตัวรู้ดี อยากได้โน่น ได้นี่ไหม
ทำมาให้ดูก่อน ทำเป็นอาทิตย์ ดู 5 นาที บอกไม่เอา เปลี่ยนเป็นอีกแบบ
พอเปลี่ยนให้เวลาหมดไปอีก 2 อาทิตย์ มัน"ลืม" บอกของเดิมดีแล้ว
อะไรแบบนี้ คนทำเสียเวลาครับ

ไอเดียดี ก็ดี ครับ แต่พอเอาไอเดียมาทำเกมแล้ว มันไม่ใช่แบบนั้นนะ
หนังหลายเรื่องก็ไอเดียดี เนื้อเรื่องสุดๆ พอเอาลงเกม เจ๊งบ๊ง ทุกที

game designer เป็นคนที่แปลง ไอเดีย ให้เป็น ของจับต้องได้
programmer เป็นคนแปลง algorithm ให้ทำงานได้

ไม่รู้ว่าดีไซนดียังไงแต่สุดท้ายโปรแกรมเมอร์ในไทยก็เป็นพระเจ้าเวลาสร้างเกมอยู่ดีอ่ะ 555
Logged

..
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #15 on: 22 November 2010, 10:26:30 PM »

ต่ออีกหน่อยเดี๊ยวลืม แต่ไม่เพิ่มข้างบนนะ

เวลา design เกม นึกถึงอะไรครับ ของแปลกใหม่ แหวกแนว น่าสนุก น่าเล่น ไม่เหมือนชาวบ้าน ฯลฯ
จากประสบการณ์ของผม เมื่อก่อนเคยคิดอย่างนั้นอ่ะ
ตอนนี้ได้คำตอบคือ design ธรรมดาๆ ที่ สนุก และ ต้องใช้งานง่าย ชัดเจน เข้าถึงคนเล่นเกมส่วนใหญ่ ในตลาด
(ปีหน้าอาจจะเปลี่ยนคำตอบอีกก็ได้นะ  Smiley)
Logged

..
Chihara~0
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Posts: 18


« Reply #16 on: 22 November 2010, 11:25:48 PM »

แงแง ไม่มีสนใจประเด็นแรกของผมเลย


ผมว่าการไล่เกมดีไซนเนอร์ต่างฯไปเรียนให้เข้าใจว่าการทําเกมมีอะไรบ้างนะถูกต้องแล้ว เพราะเกมดีไซน์เนอร์ไทยเเป็นได้แค่นักฝันเฟื่องครับ

ขอโทษครับ ผมคงผิดเองที่ชี้ประเด็นไปที่ game designer เพราะการเป็น game designer ที่แท้จริงก็ควรจะมีความรู้ในระดับนึง

ลองเปลี่ยนประเด็นมาใหม่ครับ อย่างพวกนักฝันเฟื่อง บางทีเค้าก็มีไอเดียดีๆนะครับ น่าจะลองจับมาคิดๆดูแล้วประยุกต์สร้างเป็นเกมส์ของตัวเองในแนวของตัวเอง

อย่าลืมนะครับ เทคโนโลใหม่ๆที่เราใช้ในปัจจุบัน ส่วนมากได้แนวคิดมาจากนิยาย และ การ์ตูน ฝันเฟื่อง ทั้งนั้นนะครับ ไม่ได้มาจากนัทวิทยาศาสตร์ หรือ วิศวกร
Logged
pandaARM
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-2
Offline Offline

Posts: 20


« Reply #17 on: 22 November 2010, 11:37:05 PM »

game designer คือคนที่คิดระบบการเล่นเกมทั้งหมดใช่ไม๊คับที่เวลาจะทำเกมๆนึงเห็นทำออกมาเป็น paper เกมที่ทำลงในกระดาษแล้วเอามาทดลองให้คนในทีมเล่นกันหรือเปล่า แล้วก็ level Design คือคนที่ทำหน้าที่เหมือนสถาปนิกภายในเกมใช่ไม๊คับ อยากให้มีคนเขียนแจกแจงความหมายแต่ละหน้าที่จัง ผมดูสัมภาษณ์ตามคลิปเบื้องหลังเกมทำเกมๆนึงมีหลายหน้าที่เยอะเยะไปหมด ได้ยินมาว่าค่ายเกมเมืองไทยพวกหน้าที่พวกนี้บางหน้าที่ไม่เห็นความสำคัญมั่งตัดทิ้งมั่งแถมอย่างที่คุณ yod ว่าไว้เลยคับนายทุนออกมาทำเป็นรู้ดีคุมงานเอง
ผมว่ายังงี้ก็ไม่ถูกเหมือนกันเกิดความเห็นไม่ตรงกับนายทุนนี่ไม่โดนตัดเงินเดือนหรือไล่ออกเลยเหรอ ความเห็นคุณ MestreCabelo กับคุณ yod อ่านแล้วโดนใจจริงๆ
ปล.อยากถามเหมือนกันคับปัจจุบันเห็นค่ายเกมไทยส่วนใหญ่ทำระบบการเล่นชอบเอาไอเดียของเกมต่างๆมาใช้หรือดัดแปลงกับเกมตัวเองเพราะยังขาดหน้าที่ game designer ใช่ไม๊คับพอๆกับเกมทางฝั่งจีนเลยเห็นบางเกมลอกมาทั้งดุ้น  Huh Huh Huh Huh Huh
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #18 on: 23 November 2010, 12:03:45 AM »


ผมไม่ได้ว่าคนฝันเฟื่องไม่ดีนะ ฝันอะไรฝันได้ แต่ ทำไม่ออก จดสิทธิบัตรไม่ได้ เขียนเป็น design ไม่ได้ ก็อด
คนที่ทำได้ คือจดสิทธิบัตรได้ คนนั้นคือที่มีทั้งความรู้และจินตนาการ เขียน design ได้ ก็ออกมาป็นเกมได้

คนไทยไอเดียเยอะดีนะ ผมชอบ  Smiley

>> ผมว่ายังงี้ก็ไม่ถูกเหมือนกันเกิดความเห็นไม่ตรงกับนายทุนนี่ไม่โดนตัดเงินเดือนหรือไล่ออกเลยเหร

ลูกค้าคือพระเจ้า
คนจ่ายเงินคือพระเจ้า

(แต่ก็นะ บางทีก็แอบเติมคำว่า "เหา" ต่อท้ายเหมือนกัน 555)

อยากได้เงินเค้า เค้าให้ทำ'ไร ทำไปเถอะ คิดว่าทำเพื่อเงิน
อะไรที่ educate แล้วเค้าฟัง ก็พยายามทำ
ถ้าเค้าไม่ฟังก็ตัวใครตัวมันคับ เตือนแล้ว เงินเค้าเอง
เราก็อย่าเอาเวลาไปเสียกับคนพวกนี้สิ

ถ้าไม่อยากทำคิดว่ามันฝืน ก็มาทำเอง นั่งกินมาม่าแบบผมก็ได้มั้ง
มีศักด์ศรี คู่กับมีมาม่า อย่าไปกลัวอดตาย 555

พูดเรื่องกินมาม่าแต่ วันนี้วางแผนว่าจะถอย i7+gtx580 เอิ้ก  Tongue
Logged

..
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #19 on: 23 November 2010, 08:38:26 AM »

ที่ว่า "ลูกค้าคือพระเจ้า"
คนไทยแปลผิดนะครับ

ต้นฉบับคือ "Customer is the king" ครับ
ส่วนอีกประโยคคือ
"Money is the god"
ครับ

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ธุรกิจจริงๆเขาจะBan/ถีบกระเด็นพวกลูกค้าเรื่องมาก ก่อปัญหามากกว่ากำไร เป็นเรื่องปกติ
พี่ผมบอก หลายสายการบิน ก็แบนพวกวงร๊อคหลุดโลกหลายวงอยู่เหมือนกัน
อยากจัดคอนเสริท ไปหาเช่าจาก บ.อื่นเอา ตรูไม่รับงานพวกเอ็งแล้ว

ร้านอาหารฝรั่งถ้าใส่เสื้อไม่เรียบร้อยสุภาพ ตามกำหนด
เค้าก็เชิญออก เพราะเสียบรรยกาศร้าน เสียบรรยกาศลูกค้าคนอื่น
Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #20 on: 23 November 2010, 09:03:17 AM »

คุณhoo กำลังบอกว่าเก็บเกรียนลดโลกร้อนดีกว่า
แต่ถ้าเกมออนไลน์มีแต่พวกแบบนี้
เก็บหมดอาจเจ๊งน่ะสิ oO'
Logged

..
Hoo
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +52/-0
Offline Offline

Posts: 597


« Reply #21 on: 23 November 2010, 09:38:13 AM »

เก็บก่อนโลกร้อนต่างหากละครับ

ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ WOW
Blizzard จับได้ว่า โกง บอท หรืออะไรก็ตาม
แบนทิ้งไม่แคร์สื่อ เลยครับ
ระบบและสังคมถึงจะอยู่ได้จนทุกวันนี้
คนเล่นเยอะเล่นน้อย มันเป็นวัฏจักรของมันอยู่ เขารับได้

เทียบกับเกมเคยดัง ที่ผู้ให้บริการปล่อยบอทเกร่อ
พอโดนแบนก็โทรไปโวย หลุดออกมาก็ปล่อยต่อ
(เห็นจะๆในร้านเน็ต เจ้าตัวเปิดบอท แล้วเล่นเกมอื่นเครื่องข้างๆ
พอโดนแบน ก็เห็นโปรแกรมบอทหลุด เลยโทรไปโวยก็ได้ปลดแบนทันที
แล้วมันก็เปิดต่อไป!!)
คนไม่ใช้บอท มีแค่สองทางคือ เลิกเล่น หรือ ใช้บอทบ้าง
ซึ่งทั้งสองทาง ทำให้ระบบมีคนไม่ใช้บอทน้อยลงเรื่อยๆ (Entropy)
สุดท้าย คนใช้บอทจะเป็นคนส่วนใหญ่ของระบบ
การจะเข้มงวดกวดขันหรือแก้ไขก็ทำอะไรก็ไม่ได้แล้ว
ทำไปมีแต่ลูกค้าออก ลูกค้าไม่ใช้บอทก็ไม่กลับมาแล้ว
รอวันล่มสลายอย่างเดียว

ร้านอาหารฝรั่งที่ว่าก็คิดแบบนี้เหมือนกัน
ถ้าปล่อยให้บรรยกาศของร้านพัง ลูกค้าเป้าหมายจะหายไป ได้ลูกค้ากากมาแทน
ถ้าลูกค้ากากเป็นลูกค้าส่วนใหญ่เมื่อไหร่ คือรอวันเจ๊ง
เพราะถ้าจะเอาลูกค้ากากแต่แรกก็ไม่จำเป็นต้องแต่งร้านไว้แพงๆ
Logged

You ask for Freedom of Speech
or
Freedom of Lies???
kurozakizz
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-6
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 46



« Reply #22 on: 23 November 2010, 10:40:16 AM »

คุณ Hoo พูดซะเห็นภาพ
คิดถึงลินเนจเลย ผมเล่นแบบไม่ปล่อยบอทเลยแม้แต่ครั้งเดียว
แต่ก็นั่นแหละ ตอนนี้เละเทะ รอวัล่มสลาย(แอบนอกประเด็น อิอิ)
Logged

อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน ต้องเขียนเกมส์ให้ได้ ฟายยยโต้!!!!
Chihara~0
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Posts: 18


« Reply #23 on: 23 November 2010, 12:26:19 PM »

>> ผมว่ายังงี้ก็ไม่ถูกเหมือนกันเกิดความเห็นไม่ตรงกับนายทุนนี่ไม่โดนตัดเงินเดือนหรือไล่ออกเลยเหร

ลูกค้าคือพระเจ้า
คนจ่ายเงินคือพระเจ้า

(แต่ก็นะ บางทีก็แอบเติมคำว่า "เหา" ต่อท้ายเหมือนกัน 555)

อยากได้เงินเค้า เค้าให้ทำ'ไร ทำไปเถอะ คิดว่าทำเพื่อเงิน
อะไรที่ educate แล้วเค้าฟัง ก็พยายามทำ
ถ้าเค้าไม่ฟังก็ตัวใครตัวมันคับ เตือนแล้ว เงินเค้าเอง
เราก็อย่าเอาเวลาไปเสียกับคนพวกนี้สิ

สุดท้ายก็กลับมาเป็นปัญหานายทุนขาดคุณภาพเหมือนเดิมสินะครับ  - .-



เทียบกับเกมเคยดัง ที่ผู้ให้บริการปล่อยบอทเกร่อ
พอโดนแบนก็โทรไปโวย หลุดออกมาก็ปล่อยต่อ
(เห็นจะๆในร้านเน็ต เจ้าตัวเปิดบอท แล้วเล่นเกมอื่นเครื่องข้างๆ
พอโดนแบน ก็เห็นโปรแกรมบอทหลุด เลยโทรไปโวยก็ได้ปลดแบนทันที
แล้วมันก็เปิดต่อไป!!)
คนไม่ใช้บอท มีแค่สองทางคือ เลิกเล่น หรือ ใช้บอทบ้าง
ซึ่งทั้งสองทาง ทำให้ระบบมีคนไม่ใช้บอทน้อยลงเรื่อยๆ (Entropy)
สุดท้าย คนใช้บอทจะเป็นคนส่วนใหญ่ของระบบ
การจะเข้มงวดกวดขันหรือแก้ไขก็ทำอะไรก็ไม่ได้แล้ว
ทำไปมีแต่ลูกค้าออก ลูกค้าไม่ใช้บอทก็ไม่กลับมาแล้ว
รอวันล่มสลายอย่างเดียว

ผมขออนุญาติมองในมุมกลับนะครับ

คือผมว่า เกรียนไทย(ไม่ขอใช้คำว่าคนไทย) มันต่างกะพวกผู้เล่นทั่วไป คือในความคิดของผม
ผู้เล่นทั่วไปจะเล่นกันแบบ เล่นเอาสนุกไปกับเกมส์ แล้วความเทพจะตามมา เมื่อเริ่มจะเทพก็จะหาวิถีทางที่ทำให้ตัวเองเทพไปเรื่อยๆ จนเป็นลูกค้าถาวรไป
แต่เกรียนไทยมักจะเล่นเอาเทพยอมทำทุกอย่างเพื่อใ้ห้ตัวละครของเราเทพกว่าคนอื่น แล้วคิดว่าความสนุกจะตามมาหลังจากเทพแล้ว ถ้าไม่มีแววจะเทพก็จะเลิกเล่น

และ อัตราส่วนระว่างผู้เล่นทั่วไปกับเกรียนในไทย ผมกว่าผู้จากเล่นทั้งหมดจะมีเกรียนเกิน 80%
และเกรียนไทยพร้อมจะจ่ายทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองเทพ ต่างจากผู้เล่นทั่วไปที่จะจ่ายเฉพาะค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

มันก็ไม่แปลกเลยที่ ผู้ให้บริการมักจะเจาะตลาดไปที่เกรียน เนื่องจากมีจำนวนเยอะกว่า และความสามารถในการจ่ายสูงกว่า

ถ้าลองสังเกตุดูดีๆนะครับ
เกมส์ที่มีบอท สังคมมักจะเสื่อมทราม เกมจะรอวันล่มสลาย อย่างที่คุณ Hoo บอกจริงๆ แต่ส่วนมากจะยื้อได้นานมาก เพราะไอพวกเกรียนที่บอทๆกันนั่นแหละมันสามารถทำเงินให้กับบริษัทได้เรื่อยๆ

ส่วนเกมส์ที่ไม่บอท สังคมจะดี มองไปทางไหนมีแต่ผู้เล่นจริง ตัวเกมส์มีชีวิตชีวา แต่เห็นเกมส์พวกนี้ส่วนมากผู้เล่นถาวรมักจะมีน้อย และทำเงินให้บริษัทได้ไม่มากเท่าพวกเกรียน พอเริ่มถึงช่วงอิ่มตัวแล้ว รายรับมันก็น้อย นายทุนก็ไม่พอใจ เกมก็จะต้องปิดตัวไปอย่างรวดเร็ว


อย่างเกมส์ที่ไม่มีบอทไม่มีโปรเลยก็อย่าง DOMO ที่พึ่งปิดไป

เกมส์ที่ผมคิดว่าคนเล่นเยอะ บอทค่อนข้างจะหายากหรือใช้แล้วโดนแบนได้ง่าย แต่ปิดตัวไปอย่างรวดเร็ว ก็แบบ
Trickster >> ผู้เล่นที่เป็นคนจริง ที่เป็นผู้เล่นถาวร เยอะมากๆ แต่เกมส์ก็ต้องปิดไปในที่สุด
TS
มังกรหยก
lunentia
priston tale

เกมส์ที่คนเล่นหายากมาก บอทเกลื่อนเซิฟ แต่อยู่ทนมากๆ ก็อย่าง
ragnarok >> เกมส์ในตำนาน
lineage2
yulgang


ไอคำว่ารอวันล่มสลายที่คุณ hoo ว่า มันเป็นการล่มสลายของสังคมในเกมส์เท่านั้นแหละ รายได้จากเกมส์นั้นๆก็ไม่ได้ลมสลาย แค่น้อยลงในระดับนึง
ตลาดเกมส์ออนไลน์ไทยในปัจจุบัน
ไม่มีบอท = คนลงทุนกับเกมส์จริงจังน้อย = ขาดทุน
มีบอท = พวกปล่อยบอทากินกับเกมส์เป็นอาชีพเยอะ = กำไร



มุมมองในทางกลับของผมมันอาจดูแย่นะครับ แต่ก็อยากให้ลองมองในหลายๆทาง คงไม่ว่ากันนะครับ
ความคิดเห็นของผมอาจตะผิดพลาดอะไรก็ขอโทษไว้ก่อนแล้วกันครับ ผมก็ค่อนข้างจะออกห่างจากวงการนี้มาซักพักนึงแล้ว
« Last Edit: 23 November 2010, 12:36:01 PM by Chihara~0 » Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #24 on: 23 November 2010, 12:37:16 PM »

อืม นึกถึงช่วงนึงมีบอทสแปมลงเวปนี้ ก็เลยเขียนบอทฆ่าสแปมกลับสะใจดี 555

อ่านที่คุณ hoo เขียนแล้วนึกถึงอย่างอื่นแหะ
โกง จับได้ สังคม ไม่แคร์สื่อ ปล่อยบอท ร้านพัง -.-

เขียนก่อนหน้าซักปีนี่เป็น นอสตราดามุส ได้เลย =_=

....

เคยสงสัยไหมว่าเกรียนเอาเงินมาจากไหน ?

มีคนเล่าให้ฟังว่า เค้าเห็นของอย่างอื่นฟุ่มเฟือย เช่น การ์ตูน ขนม โทรศัพท์
ส่วนของที่ลงทุนได้คือ ตัวละคร+ไอเท็มในเกม
ดังนั้นถ้ามีเงิน ก็จะลงไปกับเกมก่อน

ซึ่งมองสลับลำดับ กับคนทั่วไป ?_?


.....

ความเห็นส่วนตัวยังไง ผิดหรือถูก แล้วแต่มุมมอง ไม่ต้องขอโทษหรอกครับ ผมหรือคุณ hoo ไม่เห็นด้วยก็ไม่ได้แปลว่าใครผิดซะหน่อย

(หรือถ้ากลัวเหมือนเครียดกับกระทู้ที่แล้วนั่นผมแค่เตือนเฉยๆ คืออันนั้นไม่ใช่ความเห็นส่วนตัวน่ะครับเป็นคนละแบบกันนะ แต่ก็จบเรื่องไปแล้วนะครับ จบแล้วผมก็คุยเหมือนเดิมอ่ะ สบายใจได้)

« Last Edit: 23 November 2010, 12:57:16 PM by yod » Logged

..
noky
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 131



« Reply #25 on: 23 November 2010, 09:59:18 PM »

แรกๆผมเล่น Linage2 เพราะชอบเพลงและบรรยากาศของมัีน เกมมันให้ความรู้สึกหลงไหล และอบอุ่น ผมเห็นเกมน้อยมากที่จะให้ความรู้สึกกับผมได้แบบนี้ หลังๆผมเล่นแต่เกม Linage2 the legend of the Robot

การเซตบอทให้ทำงานฉลาด ทำงานได้ตามต้องการ แก้ปัญหาได้ในกรณีฉุกเฉิน และเนียนพอที่จะไม่โดนจับได้ มันสนุกมากเลยนะ วันใดที่โดนแบนก็แปลว่าผมแพ้ 
ตอนนี้ไม่ได้เล่นเหมือนแต่ก่อนแล้วเพราะแพ้ไปหลายครั้ง แต่ก็เหลือตัวไว้เข้าไป chat และสูดบรรยากาศ รำลึกความทรงจำเท่านั้น

ส่วนการล่มสลายของเกมเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะบริหารดีแค่ไหน เร่งจับบอท เกรียน โกง มันเกิดขึ้นแน่เพียงแต่ช้าหรือเร็วเท่านั้น เพราะว่าเทรนของเกมมันเปลี่ยนตลอดเวลา แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นระหว่างเกมที่เคร่งครัด กับไม่เคร่งครัด เรื่องบอทและโกง ก็คือตลาดของคนที่เข้าไปเล่นในเกมนั้น เหมือนตัวอย่างที่ อ ยอด เคยพูดไว้ในกรณีหนังไทยมีแต่หนังตลก

เกมบอท   robot man อยู่ - antiRobot หนี
เกมไร้บอท   antiRobot อยู่ - Robot Man หนี
แต่โชคร้ายที่เมืองไทย มีแต่ Robot Man

ไม่ว่ากลุ่มคนเล่นจะเป็นกลุ่มใดเกมก็ยังอยู่ได้ จนกว่าคนกลุ่มหลักในนั้นจะหนีด้วยเหตุจาก "อิ่ม" เวลานั้นแหละคือเวลาล่มสลาย ได้เวลาหาของหวานอื่นมาเซิฟ

Quote
ความเห็นส่วนตัวยังไง ผิดหรือถูก แล้วแต่มุมมอง ไม่ต้องขอโทษหรอกครับ ผมหรือคุณ hoo ไม่เห็นด้วยก็ไม่ได้แปลว่าใครผิดซะหน่อย

ผมชอบนะครับการได้ถกกันบางในบางประเด็น มันได้ทราบมุมมองหลายด้าน บางมุมที่นึกไม่ถึง ซึ่งในท้ายที่สุดก็ไม่ได้ต้องการผลแพ้ชนะ หรือใครถูกใครผิด แต่เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดกันมากกว่า 

แต่ส่วนที่ผมว่ามันไม่เกิดประโยชน์คือ การนำเรื่องส่วนตัว การใช้คำพูดหยาบคาย ความคิดที่ไร้เหตุผล และข้อมูลที่ไม่เกี่ยวกับหัวขอ มาเบี่ยงเบนประเด็นมาในการถก ผมเห็นหลายที่สุดท้ายก็เสียหายทั้งหมด Embarrassed

ส่วนเกมไทยจะเทพระดับโลกไหม ผมก็ไม่ทราบ ทราบแต่ว่ามันก็ไม่ง่าย แต่ถ้าไม่เริ่มก็ไม่มีทางเกิดแน่นอน ผมว่าเริ่มจากเกมในอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆก็น่าจะมีโอกาสเยอะนะ เทรนมันจะโตขึ้นเรื่อยๆ
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #26 on: 23 November 2010, 11:28:45 PM »

เรื่องเบี่ยงหัวข้อนี่ทำประจำเลยอ่ะ 555

ลากเข้าหัวข้อเดิมละกัน

1.        ปัญหาด้านการเงิน การลงทุน
2.        ปัญหาด้านการตลาด
3.        ปัญหาด้านบุคลากร
4.        ปัญหาแหล่งข้อมูลและความรู้
5.        ปัญหาการกำหนดราคาและการชำระเงิน
6.        ปัญหาด้านทัศนคติ
7.        ปัญหาการแทรกแซงจากต่างชาติ
8.        ปัญหาด้านความรู้เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
9.        ปัญหาด้านความรู้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม
10.     ปัญหาการปรับเปลี่ยนนโยบาย
11.     ปัญหาค่าใช้จ่ายในการขอประกาศนียบัตรรับรอง
12.     ปัญหาด้านมาตรฐานวิชาชีพ
13.     ปัญหาด้านมาตรฐานเนื้อหาผลงานดิจิทัล

1-4 6 8 9 เป็นปัญหาภายใน
5 7  เป็นปัญหาภายนอก
10-13 เป็นปัญหานโยบาย มาตรฐาน

ปัญหาอะไรก็แก้ที่ตัวเองก่อนครับ แก้ปัญหาตัวเองไม่ได้ อย่าคิดไปแก้ปัญหาคนอื่น
8 9 นี่มีเงินก็เสร็จ
6 นี่ตัวใครตัวมัน
เหลือ 1-4 ก็เรื่องปกติของธุรกิจ
1.        ปัญหาด้านการเงิน การลงทุน
2.        ปัญหาด้านการตลาด
3.        ปัญหาด้านบุคลากร
4.        ปัญหาแหล่งข้อมูลและความรู้

ถ้าจะเรียงใหม่น่าจะเป็น แบบนี้
1. ตลาด - อะไรขายได้ ขายยังไง
2. ความรู้ - ผลิตยังไง ให้ตรงกับตลาด
3. บุคคลากร - แรงงานทาสมีไหม ถ้าไม่มีก็ทำเอง
4. การเงิน - เก็บตังคก็ได้ ถ้าบ้านรวยก็ขอที่บ้าน
ดังนั้น ก็พยายามกันต่อไปนะ

เกมไทย ไม่ไปไหนหรอกครับ จนกว่า
ภาครัฐจะเอาเงินสนับสนุนมาลงให้กับคนที่มีความรู้ ความสามารถ เทคนิคและลงมือทำเกมได้จริงๆ ส่งตรงโดยไม่ผ่านคนกลาง
พวกนี้ล่ะเป็นพวกที่"สร้าง"ของจริง เมื่อไหร่พวกนี้อยู่ได้ มีอิสระในการทำงาน มีทรัพยากร (เครื่องคอม ตำรา สถานที่) โดยไม่ถูกควบคุมจากคนไม่รู้ เกมดีๆ มันถึงจะเกิดครับ

อ่านประวัตินักประดิษฐ์สมัยก่อน เช่น พี่น้องไร้ท์ คนประดิษฐ์เครื่องบิน
4. การเงิน --> เค้ามีรายได้จากร้านจักรยาน
3. บุคคลากร --> พี่น้องไรท์
2. ความรู้ --> ทดลอง ดูคนอื่น ออกแบบเครื่องเอง ทำเครื่องเอง (สมัยนี้เรียกสร้าง engine เอง ฮา) นั่งเหลาใบพัดเอง
1. ตลาด --> อ่านแล้วไม่มีนะ ทำเสร็จชาวเมืองก็ดีใจกัน
ถ้าข้อ 4 ดี ข้อ 1 เฉยๆ อ่ะ

ที่นี้ สมมติ ถ้ามีคนมาบอกพี่น้องไรท์ว่า

ผมทำอะไรไม่เป็นเลย ทำ engine ไม่เป็น ประกอบซ่อมเครื่องไม่ได้ เงินก็ไม่มี
แต่ผม มี ไอเดีย และ ความฝัน อยากสร้างเครื่องบินบ้าง
เห็นว่าคุณทำเครื่องบินได้ 1 คน ต้องนอนขับด้วย (สมัยนั้น) ผมคิดว่าผมมีไอเดียนะ ก่อนอื่นต้องใส่เก้าอี้นุ่มๆ ไปก่อน ใส่ชุดเท่ๆ ทาสีเครื่องใหม่ จากนั้นก็ขยายเครื่องบินให้ ลำใหญ่ๆ เท่ๆ จะได้ ขนคนข้ามมหาสมุทรได้ แล้วจะได้รับทรัพย์กัน
ดังนั้น ผมอยากออกแบบเกม เ้อ้ย อยากออกแบบเครื่องบินให้ แล้วพี่น้องฯ ก็ทำตามผมนะ
ลองฟังดูก่อนไหม นั่งวาดมาทั้งคืนมีอยู่ 15 แบบ เจ๋งๆ ทั้งนั้นเลย ทำให้ผมด้วยละกันนะ

อะไรนะ ? ข้อจำกัดทางด้านโครงสร้าง ? ข้อจำกัดทางด้าน อากาศพลศาสตร์  ?
ข้อจำกัดทางด้านกำลังเครื่องยนต์ ?
ผมไม่รู้จักมันหรอก ไม่จำเป็นที่ผมต้องเรียนเลยซักนิด ผมมีหน้าที่ ดี-ไ-ซ-น์ อย่างเดียว

ใครว่าเป็นไปได้มั่งครับ ?

 Grin
« Last Edit: 23 November 2010, 11:31:40 PM by yod » Logged

..
MaYuMi
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +12/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 50


hello world


WWW
« Reply #27 on: 24 November 2010, 12:01:04 AM »

(ขออนุญาตแทรก บอกเล่าเกมฟรีที่น่าสนใจอีกเกมหนึ่ง)
ตอนนี้ผมสนใจเกม Grand fantasia ของค่าย the winner online อยู่ครับ 
เป็นเกมของจีนที่ออกแบบคล้าย World of warcarft (บางข่าวบอกว่าลอกมาทั้งดุ้นเลย )

ระบบค่อนข้างเคี่ยวมากๆ เหมือนกัน สำหรับคนที่ไม่ใช้ cash item (ไอเทมที่ซื้อด้วยเงินจริง)

ผมไม่แน่ใจว่าบอทในเกมออนไลน์นั้น เป็นโปรแกรมสำหรับเก็บเลเวลอย่างเดียวรึเปล่าครับ (ไม่แน่ใจว่าทำอย่างอื่นเช่นซื้อของ ทำเควสได้หรือไม่)
แต่ถ้าเก็บเลเวลอย่างเดียว คงเอามาใช้ในเกม Grand fantasia ลำบากเหมือนกันครับ
เพราะว่าระบบนั้นสนับสนุนให้เก็บเลเวลควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมต่างๆมากมายในเกม (ไม่เช่นนั้น จะไม่สมดุล และเล่นลำบากมากครับ)

อีกทั้ง ระหว่างเล่นเกม ถ้าผู้เล่นมีการเคลื่อนไหวภายในเกม , ระบบจะทำการสุ่มรูปตัวเลข 4 ตัวมาให้กรอกในเวลาที่กำหนด
ถ้ากรอกถูกต้อง ก็จะได้โบนัสค่าประสบการณ์ชั่วขณะหนึ่ง แต่ถ้าไม่กรอก ก็จะโดนเตะให้ไปอยู่ในเมืองและโดนหักค่า status ต่างๆชั่วขณะหนึ่ง

ปล. เกมนี้เพิ่งเปิดตัวในไทยได้ประมาณ 4 เดือนครับ(ถ้าผมจำไม่ผิด) เป็นเกมที่มีระบบน่าสนใจและตัวเกมก็สนุกมากเลยทีเดียว
ผมเองก็ไม่เคยเล่น World of warcarft (เพราะเสียเงิน) แต่พอเล่น Grand fantasia ก็พอเข้าใจแล้วว่าทำไมคนถึงชอบระบบแบบนี้กัน
ดังนั้น ผมคาดว่าถ้าระบบเกมดีและสนุก ยังงัยคนก็เล่นเยอะครับ  Wink
Logged

Panda3D and 3DsMax.
pandaARM
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-2
Offline Offline

Posts: 20


« Reply #28 on: 24 November 2010, 02:54:59 AM »


ที่นี้ สมมติ ถ้ามีคนมาบอกพี่น้องไรท์ว่า

ผมทำอะไรไม่เป็นเลย ทำ engine ไม่เป็น ประกอบซ่อมเครื่องไม่ได้ เงินก็ไม่มี
แต่ผม มี ไอเดีย และ ความฝัน อยากสร้างเครื่องบินบ้าง
เห็นว่าคุณทำเครื่องบินได้ 1 คน ต้องนอนขับด้วย (สมัยนั้น) ผมคิดว่าผมมีไอเดียนะ ก่อนอื่นต้องใส่เก้าอี้นุ่มๆ ไปก่อน ใส่ชุดเท่ๆ ทาสีเครื่องใหม่ จากนั้นก็ขยายเครื่องบินให้ ลำใหญ่ๆ เท่ๆ จะได้ ขนคนข้ามมหาสมุทรได้ แล้วจะได้รับทรัพย์กัน
ดังนั้น ผมอยากออกแบบเกม เ้อ้ย อยากออกแบบเครื่องบินให้ แล้วพี่น้องฯ ก็ทำตามผมนะ
ลองฟังดูก่อนไหม นั่งวาดมาทั้งคืนมีอยู่ 15 แบบ เจ๋งๆ ทั้งนั้นเลย ทำให้ผมด้วยละกันนะ

อะไรนะ ? ข้อจำกัดทางด้านโครงสร้าง ? ข้อจำกัดทางด้าน อากาศพลศาสตร์  ?
ข้อจำกัดทางด้านกำลังเครื่องยนต์ ?
ผมไม่รู้จักมันหรอก ไม่จำเป็นที่ผมต้องเรียนเลยซักนิด ผมมีหน้าที่ ดี-ไ-ซ-น์ อย่างเดียว

ใครว่าเป็นไปได้มั่งครับ ?

 Grin
เหมือนกับบทสัมภาษณ์นี้เลยคับ
"by Kenn Hoekstra, Pi Studios, LLC
To be brutally honest, it’s very difficult for someone outside the games
industry to get their ideas past a company’s front door. For that matter, it’s
not all that easy to get a game company to look at your ideas if you work for
them. There are a number of reasons for this.
First of all, there are legal reasons that revolve around the legal possession
of an idea. Let’s say a company had a similar idea a year ago and they’ve
spent a million dollars or more developing that idea up until this point. The
company says, “Sure, I’d love to hear your new, innovative game idea,” and it
turns out the idea is the same as the one the company has been working on.
When the game comes out, you have a “he said/she said” lawsuit on your
hands over whose idea the game was in the fi rst place. That is a hassle that
no company wants. To combat this situation, most companies delete ideas and suggestions unread or send
them back “return to sender” through postal mail.
Another reason game ideas are hard to sell is that most people outside the industry don’t understand
the fundamentals of game development. They don’t understand technology limitations, development
times, fi nancial concerns, scheduling, or any of the multitudes of other headaches involved in developing
a new product. Their idea proposals say things like, “You would recreate New York City to scale and have
four million unique-looking and -sounding individuals that you can interact with, and you can have 500,000
of them on the screen at the same time when you join them in Times Square for the New Year’s Eve ball
drop. That’s when the aliens a ack and severely damage the city, so all of the buildings have to be half
destroyed as the city is plunged into chaos and eternal night. Then you and your band of 10,000 resistance
fi ghters lead the charge with 500 unique weapons and squad-based tactics, and the game would toggle
between fi rst person, third person, top down, and map views,” and on and on and on and on and on. You
see what I mean? A vast majority of game idea submissions suff er from this problem. I call it “newbie ambition.”
Game development is mostly about fi guring out “what cool stuff you can do in a limited time period
with limited cash.”
Yet another reason for not accepting game ideas is a question of who takes the risk. The game company
is spending 5 to 10 million dollars (or more) on the development cycle for the game and, in turn, they are
taking all of the risk. Why, then, should they pay someone from outside the company for their game idea
when they aren’t taking any of the risk? Generally speaking, every game company has more ideas of their
own on the back burner than they will ever have time to produce, and thus, there’s no reason to accept
outside ideas."
ปล.ผมว่าคนพวกนี้เยอะคับที่ว่ามีแต่ไอเดีย แล้วอยากให้คนอื่นมาทำเกมตามไอเดียของตัวเองถ้าอยากทำจริงๆอย่างน้อยต้องมีผลงานที่คนในกลุ่มหรือบริษัทยอมรับก่อนเค้าถึงจะมาฟังไอเดียกัน






Logged
Chihara~0
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-0
Offline Offline

Posts: 18


« Reply #29 on: 24 November 2010, 05:59:04 AM »

(ขออนุญาตแทรก บอกเล่าเกมฟรีที่น่าสนใจอีกเกมหนึ่ง)
ตอนนี้ผมสนใจเกม Grand fantasia ของค่าย the winner online อยู่ครับ 
เป็นเกมของจีนที่ออกแบบคล้าย World of warcarft (บางข่าวบอกว่าลอกมาทั้งดุ้นเลย )

ระบบค่อนข้างเคี่ยวมากๆ เหมือนกัน สำหรับคนที่ไม่ใช้ cash item (ไอเทมที่ซื้อด้วยเงินจริง)
ทำไมผมไปเล่นแล้วไม่ได้มีความบันเทิงเลย สำหรับผมตัวเกมมันไม่ดึงดูดให้เล่นต่ออ่ะครับ
ไม่รู้ว่าเล่นไปทำไม มีแต่ทำเควสที่โผล่ขึ้นมาให้ทำตาม level ไปเรื่อยๆ เควสหมดก็ตีม่อนเก็บเวล พอเวลขึ้นก็มีเควสใหม่มาให้ทำ
เล่นไปก็ไม่ได้มีส่วนไหนของเกมส์ทำให้ตื่นเต้นเลย(ผมเล่นตัวฮีลอ่ะ) ก็ยืนทุบๆ เลือกไกล้หมดก็ฮีลตัวเองวัฒจักรอันเวียนวน  = ="
สุดท้ายพอเกมส์สนับสนุกให้เติมเงิน คือคนไม่เติมเล่นยาก คนเติมอย่างเมพ พวกเพื่อนๆก็ชวนกันเลิกเล่นกันหมดเลย



ผมไม่แน่ใจว่าบอทในเกมออนไลน์นั้น เป็นโปรแกรมสำหรับเก็บเลเวลอย่างเดียวรึเปล่าครับ (ไม่แน่ใจว่าทำอย่างอื่นเช่นซื้อของ ทำเควสได้หรือไม่)
บอทแล้วแต่คนทำครับ ทำดีๆมันก็ทำได้ทุกอย่างครับ ตอนผมเล่นลิเนจบอทที่ผมเซท มันถึงขนาด
-วิ่งเควสหาเงินที่ทำได้เรื่อยๆไม่จำกัดรอบ
-ของเต็มก็กลับเมืองไปขายของอัตโนมัติ ตายก็เกิดแล้ววิ่งมาใหม่
-เซทคำพูดตอบโต้ถ้ามีคนมาพูดด้วย
-เซทให้บอททุกตัวในระแวกนั้นมารุมฆ่าคนที่มาล่าบอทของผม
-เซทให้เก็บของแรร์ ไม่ขายทิ้ง

ดังนั้น ผมคาดว่าถ้าระบบเกมดีและสนุก ยังงัยคนก็เล่นเยอะครับ
+1 ครับ
แต่คงต้องเพิ่มว่า คนดูแลต้องดีด้วยครับ ถ้ามีเกรียนๆเข้ามามากๆ ระบบดีๆมันก็เสียได้เหมือนกันครับ
Logged
Pages: [1] 2 3   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!