ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 03:18:48 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: เรื่องราคาโมเดล 3D กรณีจ้างปั้นครับ  (Read 11496 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
scanerby
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-0
Offline Offline

Posts: 143


คอมเจ๊ง หนีไปเล่น DirectX ชั่วคราว


« on: 25 July 2010, 08:43:41 AM »

อยากทราบว่าปกติถ้าจ้างปั้นโมเดล 3D งานไม่ละเอียดมาก (แต่ไม่ชุ่ยขนาด low poly) จะตกราคาตัวละประมาณเท่าไหร่เหรอครับ  Lips Sealed
Logged

UDK จ๋าาาา ;w;
Scanerby :: キラッ★~
MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #1 on: 25 July 2010, 08:54:36 AM »

อาจต้องให้รายละเอียดเพิ่มถึงจะดีกว่านะครับ เป้นผมเองก้คิดราคาไม่ถูกเหมือนกัน ให้ข้อมูลเพิ่มในส่วน จำนวนโพลีก่อนต่อ1ตัวละครเท่าไหร่? มีเท็กเชอร์กี่แผ่น? ใส่โบนเรียบร้อยหรือไม่? มีอนิเมชั่นหรือไม่ คนปั้นคงจะตอบได้มากขึ้นนะครับ
Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
vanillasky65
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +17/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 122



WWW
« Reply #2 on: 25 July 2010, 12:52:44 PM »

จากประสบการณ์ของผมนะครับ ราคาจะขึ้นอยู่กับ
1. ประสบการณ์ของคนทำ
2. มี Character design ให้หรือยัง หรือ ต้องให้คนขึ้นโมเดลออกแบบให้
3. โมเดลที่ต้องการทำ เป็น prop ของฉากหรือเปล่า หรือเป็นตัวละครของเกม ถ้าเป็นตัวละครส่วนใหญ่คนขึ้นก็ต้องใส่ biped หรือ bone แล้ว animate ให้ด้วยครับ ไม่ค่อยมีใครชอบรับงานประเภทนี้มาทำต่อครับ
4. จำนวนโพลีกอนยิ่งน้อยยิ่งดีครับ ถ้ายังรักษาสรีระและคุณภาพของโมเดลได้

ส่วนใหญ่คนที่ทำงานด้านนี้จะมีราคาในหัวอยู่แล้วครับ ลองขอราคาแล้วดูตัวอย่างผลงานหลายๆคนดูครับ จะเลือกง่ายกว่าครับ
Logged

scanerby
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-0
Offline Offline

Posts: 143


คอมเจ๊ง หนีไปเล่น DirectX ชั่วคราว


« Reply #3 on: 25 July 2010, 11:40:46 PM »

อ่าครับ ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง 3D มากเท่าไหร่ เลยขอสมมุติค่าตามความคิดคร่าวๆ นะครับ

1. เป็น Character ในเกม มี design แล้ว
2. low poly ประมาณ 3000 polygon อย่างต่ำ
3. Map Texture ไม่ต้องละเอียดมากครับ (เน้นประหยัดครับ เพราะเกมนี้ฝึกเขียนครับไม่ได้ทำขาย)
4. มีอนิเมทสำเร็จรูปครับ ประมาณ 10 ท่า (วิ่ง ย่อตัว หมอบ คลาน เล็งยืน เล็งย่อตัว นอนเล็ง ยืนยิง ย่ิิอตัวยิง นอนยิง)

« Last Edit: 25 July 2010, 11:44:03 PM by scanerby » Logged

UDK จ๋าาาา ;w;
Scanerby :: キラッ★~
vanillasky65
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +17/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 122



WWW
« Reply #4 on: 26 July 2010, 01:22:15 AM »

Quote
2. low poly ประมาณ 3000 polygon อย่างต่ำ
คนที่สามารถทำโมเดลแล้ว polygon ยิ่งน้อยโดยยังรักษาสรีระและคุณภาพงานได้ ยิ่งเก่งครับ ราคาพวกนี้จะแพง Smiley

Quote
3. Map Texture ไม่ต้องละเอียดมากครับ (เน้นประหยัดครับ เพราะเกมนี้ฝึกเขียนครับไม่ได้ทำขาย)
ถ้าไม่ต้อง ทำ normal หรือขึ้นตัว high จาก zBrush ก่อน ราคาที่ผมเคยทำด้วยจะประมาณ 5 พันนะครับ สำหรับราคาคนไทยด้วยกัน

ถ้าคุณ scanerby อยากลองประหยัดดูอาจจะลอง ซื้อโมเดลสำเร็จมาลองใช้ดูก่อนก็ได้นะครับ ไม่ต้อง ลุ้น ว่าึคนขึ้นโมเดลจะขึ้นแล้ว ออกมาเหมือนที่เราต้องการไหม ราคา 30 - 50$ นะครับ
- http://www.torquepowered.com/products/adampack
Logged

MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #5 on: 26 July 2010, 02:45:58 AM »

ที่จริงตัวผมเองก็รับทํานะครับส่วนรลคาต้องคุยเป็นการส่วนตัวเฮอะฯลองเอาดีไซน์ส่งมาให้ลองทําไหมครับทําให้ฟรีตัวแรกนะหากพอใจก็ค่อยตกลงเรื่องราคาอีกที. ติดต่อได้ทาง เมลและMSN kengcapo@hotmail.com
Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #6 on: 26 July 2010, 04:49:22 AM »

มาเพิ่มข้อมูล
3000 poly เยอะไปนะ polygon เยอะ ไม่ได้แปลว่าฝีมือดี
ราคาต่อตัว ตั้งแต่หลักพัน ถึงหลักหมื่น บาท


ปกติผมสั่งเป็นเซต ... มาตัวเดียวจะมีปัญหาเวลาประกอบ
Logged

..
scanerby
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-0
Offline Offline

Posts: 143


คอมเจ๊ง หนีไปเล่น DirectX ชั่วคราว


« Reply #7 on: 26 July 2010, 06:37:35 AM »

แหะๆ จริงๆ ผมยังไม่จ้างตอนนี้หรอกครับ

ผมอยากสำรวจราคาดูก่อนครับว่าปกติแล้วเขาจ้างกันเท่าไหร่

คาดว่าคงจะได้สั่งจริงในเร็วๆ นี้แหล่ะครับ (ขอเก็บตังก่อนครับ ;w;)

3000 เยอะเกินเหรอครับ ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้ด้วยอ่าครับ เลยกะไม่ค่อยถูก = =a
Logged

UDK จ๋าาาา ;w;
Scanerby :: キラッ★~
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #8 on: 26 July 2010, 07:00:10 AM »

จะเสียเงินเปล่าอ่ะสิ...

ลองดูว่าระบบของเรารับ file format อะไร

ลองไปซื้อหนังสือปั้นโมเดลภาษาไทยเล่มล่ะ 200  บาท
ทำโมเดลเป็นตุ๊กตาขนมขิงก็ได้ (ลากเส้นแล้วดึงเป็นตัว) แล้วเอา texture+bone ใส่ลงไป ลองขยับดู

ลอง export format ที่ว่า เข้าโปรแกรม

สมมติ ปั้นไว้ 3000 poly เอาเข้าโปรแกรม ดูว่าใส่ลงไปได้เท่าไหร่ กี่ตัวถึงกระตุก
แล้วคูณกลับมา เป็น poly
หารด้วยจำนวนตัวที่อยากจะใส่พร้อมกันในเกม
ก็ได้ poly ที่ว่า

พอได้แล้วค่อยจ้าง

อีกอย่าง อย่าบอกว่า ชุ่ยแบบ low poly เดี๊ยวโดน ฝ่าย art ตื้บเอา
ผ่าย art หน่ะ อยากปั้น high poly ทั้งนั้น
แต่โดนข้อจำกัดของ spec เครื่อง บีบ
โมเดลเทพของ square ยัง < 2000 poly นะครับ
Logged

..
scanerby
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-0
Offline Offline

Posts: 143


คอมเจ๊ง หนีไปเล่น DirectX ชั่วคราว


« Reply #9 on: 26 July 2010, 07:13:18 AM »

อ่าครับ ขอคุณมากครับ

ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปสินะครับ อย่าใจร้อน

ปล.ขอถอนคำพูดว่าชุ่ยครับ ขออภัยนะครับ
Logged

UDK จ๋าาาา ;w;
Scanerby :: キラッ★~
Nini
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +16/-0
Offline Offline

Posts: 64


Nini is Niva's little sis~


« Reply #10 on: 27 July 2010, 08:38:45 AM »

จะเสียเงินเปล่าอ่ะสิ...

ลองดูว่าระบบของเรารับ file format อะไร

ลองไปซื้อหนังสือปั้นโมเดลภาษาไทยเล่มล่ะ 200  บาท
ทำโมเดลเป็นตุ๊กตาขนมขิงก็ได้ (ลากเส้นแล้วดึงเป็นตัว) แล้วเอา texture+bone ใส่ลงไป ลองขยับดู

ลอง export format ที่ว่า เข้าโปรแกรม

สมมติ ปั้นไว้ 3000 poly เอาเข้าโปรแกรม ดูว่าใส่ลงไปได้เท่าไหร่ กี่ตัวถึงกระตุก
แล้วคูณกลับมา เป็น poly
หารด้วยจำนวนตัวที่อยากจะใส่พร้อมกันในเกม
ก็ได้ poly ที่ว่า

พอได้แล้วค่อยจ้าง

อีกอย่าง อย่าบอกว่า ชุ่ยแบบ low poly เดี๊ยวโดน ฝ่าย art ตื้บเอา
ผ่าย art หน่ะ อยากปั้น high poly ทั้งนั้น
แต่โดนข้อจำกัดของ spec เครื่อง บีบ
โมเดลเทพของ square ยัง < 2000 poly นะครับ


เข้ามาเห็นด้วยกับคุณยอดค่ะ เพิ่มเติมว่า อาจจะต้องดูด้วยว่าเป็นเกมเกี่ยวกับอะไร และจะให้ตัวโมเดลนั้นๆทำอะไรได้บ้าง หรือจะมีอะไรเกิดขึ้นในฉากบ้าง
(ข้อมูลมาจากความทรงจำจากการทำงาน.....คือ เคยถามคนเขียนเกมที่ทำงานร่วมกันว่า poly สูงสุดต่อตัวอยู่ที่เท่าไหร่ดี และเค้าถามกลับประมาณนี้ค่ะ... ยังไงเช็คกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อความชัวร์ด้วยนะคะ)   
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #11 on: 01 September 2010, 09:10:02 AM »

พอดีไปขุดเจอ แถมให้อีกกระทู้นะครับ
http://forums.thaigamedevx.com/index.php?topic=587.0
Logged

..
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!