ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 03:18:45 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: ศัพท์ทางดนตรี ที่คนทำเพลงเกมมักใช้บ่อย  (Read 16635 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Nike
Guest
« on: 26 February 2006, 01:24:09 PM »

ศัพทฺทางดนตรีที่คนทำเพลงเกมมักใช้บ่อย

� �เนื่องจากปัจจุบัน ตอนผมรับทำเพลงเกม มักประสบปัญหาคุยกับนักพัฒนาไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องการใช้ศัพท์ง่าย ๆ ทางดนตรีที่ดูเหมือนจะไม่สำคัญ แต่พอจะใช้ขึ้นมา ฝ่ายตรงข้ามกลับไม่เข้าใจ ต้องอธิบายความกันหลายประโยค ซึ่งถ้าเป็นการอธิบายด้วยการคุยกันแบบปกติมนุษย์ก็คงไม่ยากที่จะอธิบายว่า มันคืออะไร แต่ถ้าการคุยนั้นเกิดจากการพิมพ์บน IM หรือ EMAIL อาจทำให้สูญเสียเวลาไปพอสมควร เพราะมันกินเวลานานกว่ามาก ในกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายนึง หรือทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ถนัดการพิมพ์คุยกัน แต่ด้วยงาน ทำให้ต้องมากด ปั้ก ๆ ๆ ๆ ๆ

� �ศัพท์ต่อไปนี้ ผมไม่ยืนยันว่าใช้บ่อย แต่รับรองว่า ถ้านำมาคุยกัน อีกฝ่ายจะ งง ไปสักระยะ ซึ่งแน่นอนครับ อาจเป็นการสอนจรเข้ว่ายน้ำแน่ ๆ สำหรับบางท่าน แต่ด้วยความที่ว่า คนใหม่ ๆ อาจจะยังไม่เคยได้ยิน ผมก็ขอถือวิสาสะในการเสนอครั้งนี้ ซึ่งมีไม่กีคำหรอกนะครับ ตัวไหนผมสามารถสะกดได้ทั้ง 2 ภาษา ผมจะบอกในวงเล็บด้วย และตัวไหนที่ผมสะกดไม่ถูก ก็คิดซะว่า - คนไทยให้กันด้ายยยย - ละกันครับ (เกี่ยวจังเลยนะ อิอิ)

1. BGM (BackGround Music) หมายถึง เพลงที่ใช้ประกอบฉากทั่วไปเวลาเล่น ซึ่งมักจะเป็นเพลงที่เล่นลูปวนไปมา (ลูป.. เดี๋ยวอธิบายครับ)

2. THEME SONG (ธีม) หมายถึง ภาพรวม หรือเพลงประจำคณะ หรือเพลงเปิดตัวของเกมนั้นก็ได้ ซึ่งถือเป็นคอนเซ็บสำคัญครับ

3. LOOP (ลูป) หมายถึง การเล่นเพลงให้แบบซ้ำไปมา นึกถึงการเปิดเพลง ๆ เดียว วนไปเรื่อย ๆ ไม่จบซักกพที ซ฿งนิยมใช้ทั้งการทำ Bgm และการโปรแกรมมิ่งอยู่แล้ว

4. Tempo (เทมโป้) หมายถึง ความเร็วของเพลงซึ่งสามารถระบุค่าความเร็วได้เป็นหน่วย Tick (ติ๊กต่อก ๆ ๆ) Tempo ยิ่งเยอะ เพลงยิ่งเร็ว ทั้งนี้ไม่สามารถกำหนดให้เพลงเล่นเร็วกว่า 250 ได้

5. BPM (Beats per Minute) เป็นหน่วยย่อของการคำนวนค่าความเร็ว ซึ่งจะต้องยกมาคุยกันเมื่อโปรแกรมเมอร์จะพัฒนาโปรแกรมล่นเพลงด้วยตัวเอง พบไม่บ่อย แต่ผมมักใช้บ่อย เขาว่ากันว่า BPM ค่ายิ่งเยอะ เพลงยิ่งเร็ว...

6. ไฟล์เพลงแบบ MIDI (มิดี้) หมายถึง ไฟล์เพลงที่ใช้เสียงของเครื่องไดรเวอร์คอมพิวเตอร์ซึ่งปัจจุบันโดน Microsft ยัดเอา MS Synthisizer ที่เสียงไม่ค่อยจะได้ความเท่าไหร่มากรอกหูกันทุกเครื่อง ปัจจุบันไม่ค่อยนิยม แต่ก็มีคนใช้มาเล่นเพลงประกอบเกมอยู่เนือง ๆ

7. ไฟล์เพลงแบบ Module หรือ MOD เคยอธิบายไปหลายครา ว่า เมืองนอกเขานิยม แต่เมืองไทยไม่มีใครใช้เลย ปัจจุบันเริ่มพบว่านักพัฒนาเกมบนระบบ มือถือ Symbian และ Brew ของไทย เริ่มสนใจเพราะเสียงมันฟังใช้ได้มากกว่า MIDI บนมือถือ รู้ไหมครับ เกมบนเครื่องคอนโซลส่วนใหญ่ นิยมไฟล์เพลงแบบนี้ เพราะมันสามารถเก็บค่าการลูป ตัวโน้ตได้แบบ Realtime เลยนะ ซึ่งถ้าพูดถึงราคาในการทำเพลงแบบนี้ ราคาจะสูงกว่าปกติอยู่นะครับ เพราะทรัพยากรของเสียงดนตรี จะติดไปกับเพลงด้วย เหมือนการให้ซอร์สโค้ดไปนั่นแหละ ราคาเลยสูงกว่า

8. ไฟล์เพลงแบบ Streaming อธิบายกันบ่อย ๆ ว่า คือไฟล์เสียงที่สามารถเล่นต่อเนื่องได้โดยไม่ต้องโหลดเข้าหน่วยความจำทั้งหมด� แต่อาศับการบัฟเฟอร์ข้อมูลเข้าหน่วยความจำทีละส่วน แล้วสั่งเล่นต่อเนื่อง ไปเรื่อย ๆ ปัจจุบันนิยมมาก เช่น WAV OGG MP3 ฯลฯ แต่สำหรับนักพัฒนาสายดนตรีอย่างผม กลับไม่ค่อยชอบเท่าไหร่.. แต่เสียงมันดีที่สุดนะ ครับ เสียงดีเทียบเท่า CD ก็ยังได้ครับ ทำง่าย เสียงดี แต่ไม่สามารถเก็บค่าได้ว่าตอนนี้เพลงมันถึงไหนแล้ว ใครเก็บค่าได้ว่ากลองหรือเครื่องดนตรีชิ้นไหนมันเล่นอะไรอยู่ก็บอกมั่งนะครับสำหรับไฟล์ชนินี้

9. นึกไม่ออกแล้ว..... (แล้วจะยกขึ้นมาทำไมเนี่ย) ไว้นึกออกค่อยมาแปะภาค 2 ละกันครับ

ซึ่งศัพท์ทั้งหมดนี้เป็นส่วนที่ตัวผม มักปล่อยไก้ พูดออกมาแบบเข้าใจคนเดียวเสมอมา ก็เอามาแปะให้ทรายที่นี่โดยทั่วกันนะครับ ถ้าหากใครมี หรือเคยพบศัพท์อื่น ๆ อีก ก็ช่วย ๆ กันเพิ่มลงไปด้วยนะครับ เพื่อความสมานฉันท์ของการสื่อสาร ลดเวลาในการคุยได้มาก ๆ ครับ (+_+)

ไปกันเถอะ คุคุริจัง ยังไม่ไปเรอะ ? งันนิเกะไปรอที่ทางช้างเผือกก่อนนะ...
* .oO นิเกะ Oo. รักคุคุริที่ฉุดเยย (ไปซะแล้วเรา)
« Last Edit: 26 February 2006, 11:44:38 PM by .oO นิเกะ Oo. » Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #1 on: 26 February 2006, 01:54:37 PM »

BPM มาจาก Beat per Minute นี่คับ ยิ่งเยอะยิ่งเร็ว Tongue
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #2 on: 26 February 2006, 09:06:20 PM »

ทุกวันนี้เราก็ยังเห็น MIDI File ใช้งานอยู่ครับเช่น BGM บนWebsite บางแห่งก็ใช้ MIDI เป็น BGM อยู่ เพราะมันเล็กLoad เร็ว
แต่บ้างครั้งก็เจอบาง website ที่ใช้ Streaming ครับ เช่น .AU (บ้างมีขนาดเล็กเริ่มไม่ได้รับความนิยมแล้ว) .wav(ใหญ่ไป) .wmv(ใช้Windows Media Playerเล่น)

Streaming Sound File ส่วนใหญ่นอกจากการใช้เครื่องบันทึกอัดเสียงจากเครื่องดนตรีที่กำลังเล่นจริงสดๆแล้ว ก็เป็นการแปลงอัดจากระบบดนตรีที่สังเคราะห์กับเครื่องComputer อีกที่หนึ่วครับซึ่งเหตุผลก็มาจากจะได้เสียงที่มีคุณภาพสูงกว่าและเสียงที่ออกมาจะไม่ต้องไปขึ้นกับระบบHardware ที่ใช้สังเคราะห์เสียงของแต่ละเครื่องอย่าง MIDI File ด้วยแต่ขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ทำให้ Streaming Sound File มักจะใช้กับเสียงสั้นๆเช่นเสียง Effect มากกว่า
ถ้าใช้เป็นเสียง BGM ก็มักจะเป็น Format ที่บีบอัดแล้วครับเพื่อลดพื้นที่
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
Nike
Guest
« Reply #3 on: 26 February 2006, 11:42:51 PM »

BPM มาจาก Beat per Minute นี่คับ ยิ่งเยอะยิ่งเร็ว Tongue
BPM (beats per minute) (ตก s ไปตัวนึง...)
แก้ไขล่ะคับ Tongue ขออภัยอย่างสูง
สำหรับ BPM (beat per measure) ที่ผมยกมานั่น เป็นการเก็บค่าจากไฟล์เพลงแบบ Tracker น่ะครับ มึน..... ^^
(เอ้า !!! จับไก่เวววววว)
« Last Edit: 26 February 2006, 11:46:06 PM by .oO นิเกะ Oo. » Logged
Nike
Guest
« Reply #4 on: 26 February 2006, 11:58:01 PM »

ทุกวันนี้เราก็ยังเห็น MIDI File ใช้งานอยู่ครับเช่น BGM บนWebsite .....

อย่างที่บอกไว้ข้างต้นน่ะครับ เป็นการใช้ศัพทฺทางดนตรีบนเกมเท่านั้นครับ
สำหรับเวบไซต์นั้น เวบที่ยังใช้ มิดี้จริง ๆ ก็มีครับ ด้วยสาเหตุที่ว่านั่นแหละ ก็มิได้แพร่หลาย เนื่องจากคุณภาพเสียงที่ไม่เอาเรื่องเลย ถ้าใช้ไดรเวอร์ของไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อหู และลำโพง
ในการใช้ไฟล์แบบ Streaming ในปัจจุบันนั้นมิได้จำกัดในวงของเสียงเอ็ฟเฟ็กซ์กันแล้วครับ เพราะมันไม่ใช่ข้อจำกัดสำหรับเกมต่อไป ซึ่งบริษัท หรือกลุ่มเกมที่ติดต่อทำเพลงเกมในปัจจุบัน ถ้าเป็นเกมบนพีซี เขาจะขอให้ทำเพลงแบบสตรีมมิ่งกันหมดแล้วครับ ทั้งในและนอกประเทศ ถึงจะไฟล์ใหญ่ แต่สามารถดึงอารมณ์คนเล่นให้เข้าไปในเกมได้ดีกว่า ถ้าถามว่ากินเนื้อที่ HDD มากเท่าไหร่ ? ก็คงต้องอยู่ที่เทคโนโลยีของผู้พัฒนาเหล่านั้นครับว่า สามารถพัฒนาให้ตัวระบบสามารถรองรับนามสกุลที่เข้ารหัสแบบใดไว้บ้าง
มิดี้ก็มีครับ เพียงแต่มักจะเน้นในเกมเวอร์ชั่นที่โหลดผ่านเน็ต... (น้อยลงมากแล้วครับ)
ข้อสรุปของการเลือกใช้ไฟล์เสียงนามสกุลต่าง ๆ นั้น คือ ความเหมาะสม และสถานการณ์ในการใช้ให้ถูกที่ถูกเวลา ซึ่งในปัจจุบัน ผมคงต้องยกคำของ ยัล มาฉัล ในข้อคิดของการพัฒนาเกมว่า "สมัยนี้ ไม่ต้องมานั่งกังวลแล้วว่า มันจะกินทรัพยากรไปเท่าไหร่ เพราะระบบของฮาร์ดแวร์สำหรับเกมนั้น มันสูงมาก ๆ แล้ว " มันอาจไม่ถูกต้องทั้งหมดในกรณีของโปรแกรมเมอร์ แต่มันถูกต้องที่สุดในส่วนของ "เสียง" ครับ
Logged
Pisal
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +37/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 556


ช้างๆๆๆ น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า?


WWW
« Reply #5 on: 27 February 2006, 03:14:25 AM »

BGM นะจะมีความหมายอยู่สองอย่าง:
1) BGM - Beats per minute (ตามที่ได้อธิบายก่อนหน้านี้)
2) BGM - Background Music (Soundtrack)

ป้างครั้งก็จะงงเพราะเหมื่อน CG ที่มาจาก Computer Graphic และ Color Gallery




Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #6 on: 27 February 2006, 03:24:54 AM »

1) BGM - Beats per minute (ตามที่ได้อธิบายก่อนหน้านี้)

อันนี้ผมว่าไม่ใช่ BGM นะครับ
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #7 on: 27 February 2006, 04:57:52 AM »

คุณนิเกะ รบกวนศัพท์พวก THX, Dolby, 5.1, EAX, surround ด้วยจิครับ
หรือแนะนำ chip sound processor เจ๋งๆ ซัก 2-3 รุ่น ด้วยก็ดีคับ

( /me รีบไปปักหมุด) Tongue
Logged

..
Nike
Guest
« Reply #8 on: 27 February 2006, 06:18:16 AM »

THX : (Technical Excellence from Creation to Presentation) - เป็นระบบมาตรฐานของเสียงของเครื่องเสียงระดับบ้าน ๆ (โฮมเธียร์เตอร์นั่นไง) ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเปลี่ยนหน้าวงการเครื่องเสียงให้รวมเป็นมาตรฐานเดียวกัน และต้องได้รับการรับรองจาก THX ก่อนด้วย ไม่งั้นอย่าหวังติดตราระบบของเขานะครับ ( ติดตามรายลัเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thx.com )

EAX หมายถึง.. ค่ารีจิสเตอร์ 32 บิต ของซีพียู... "ป้ากกก !!!!" /me ถูกตบหัวแบะ !!!! เดี๋ยว ๆ ๆ เอาใหม่....

EAX - เป็นมาตรฐานเสียงของบริษัท Creative Labs หรือเจ้าพ่อวงการเครื่องเสียงพีซีในนาม Sound Blaster เสี่ยสร้างมาตรฐานนี้ขึ้นมาเพื่อรองรับระบบเสียงระดับ เกมคอมพิวเตอร์ แน่นอนครับ ปัจจุบันมีเกมหลายบริษัทต้องการเข้าระบบนี้ !!! ก็มันเจ๋งไม่ใช่เรอะ !!!??? ปัจจุบัน EAX พัฒนามาจนถึง EAX Advanced HD 5.0 ไปแล้ว !!! เสียเงิน !!!!!!!!!! เสียยยยยเงินนนนน !!!!!!!!! ซึ่งตัวย่อของมันผมจำไม่ค่อยได้นะครับ (เอ็น ๆ อะไรเนี่ยแหละ ใครรู้บอกกันมั่งนะครับ ผมไม่รู้ทุกเรื่องหรอก อิอิ) ติดตามได้ใน http://www.soundblaster.com/eax/

Surround - จริง ๆ ศัพท์ตัวนี้มันคือที่มาของเจ้าระบบ THX และ EAX ที่ยกมาข้างต้นนะครับ รวมไปถึงระบบของ Dolby SRD , Dolby Prologic SRD ฯลฯ ทั้งหลายแหล่นั่นแหละครับ เพียงแต่คือภาพรวมของระบบเสียงรอบทิศทางตั้งแต่พื้นบ้าน ยันโรงภาพยนต์ ซึ่งการขอเครื่องหมายรับประกันว่าสินค้าของเรารองรับระบบ SRD นั้น คงไม่เหมาะแน่ ๆ� ๆ ๆ ๆ ๆ5555 เอาเป็นว่าถ้าจะทำเกมให้ SRD ก็ไม่ต้องไปบอกเขาหรอกครับว่ามันได้การรับรองมาตรฐานของใครนิ บอกออกมาลอย ๆ ว่า "เราทำระบบเสียงให้เป็นเซอรลาวด์นะวุ้ย ก็พอมั้ง 555 )

Chip Sound Processor - ปัจจุบันมีให้เลือกใช้หลายระดับความต้องการ ผมไม่เชี่ยวเรื่องนี้นะครับ ใครพอจะให้ความกระจ่างได้บ้างล่ะครับ ?? ซึ่งโดยส่วนตัว ผมใช้ซอฟท์แวร์รากหญ้าทำงาน จะใช้แต่ Chip Tune พวก Saw Wave, Square , Triangle Wave นั่นมากกว่าน่ะครับ (ใน GBA หรือเครื่องเกมรุ่นเก่า ๆ จะนิยมมาก ซึ่งนักดนตรีเกมอย่างผมถือเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ครับ)

อูยยยย... คุณยอด เล่นผมต้องกลับไปพลิกเน็ตหาเลย แฮะ 555
ผมก็รู้พออธิบายเล็ก ๆ ได้ครับ ถ้าใครมีข้อมูลมากกว่านี้ก็ช่วย ๆ กันนะครับ เราจะได้ทำเกมที่มาตรฐานระบบเสียงกันบ้าง (หมดตัวกันไปข้างน่ะแหละ)
(+_+)


Logged
Nike
Guest
« Reply #9 on: 27 February 2006, 06:28:13 AM »

BGM นะจะมีความหมายอยู่สองอย่าง:
1) BGM - Beats per minute (ตามที่ได้อธิบายก่อนหน้านี้)
2) BGM - Background Music (Soundtrack)

ป้างครั้งก็จะงงเพราะเหมื่อน CG ที่มาจาก Computer Graphic และ Color Gallery

อาจารย์น่าจะหมายถึง BPM หรือ BMP ซึ่งเนื้อในของมันน่าจะเป็นฟอร์แมตของไฟล์ภาพแบบเดียวกัน จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยบิลเกตยังทำวินโดวส์บน OS/2 ที่ไม่ได้บีบอัดขนาดไฟล์แต่อย่างใด ถ้าหากเราใช้ไฟล์นามสกุลนี้กับเกมของเรา รับประกันว่าภาพสุดยอด (ถ้าฝีมือดีนะ) แต่ขนาดไฟล์อาจบะลั่กคั่ก (แปลว่า ใหญ่โตบะลั่กคั่ก) นิยมมากเพราะโหลดเร็วรีดเรียบ แต่ปัจจุบันนักพัฒนาเกมพยายามหันไปใช้นามสกุลอื่น ๆ ที่น่าจะไปได้สวยกว่า เช่น PNG GIF JPG (ผมไม่ชอบ ไม่สวย) ตามความต้องการของตัวเกมที่จะใช้สีมากน้อย หรือต้องการทำอัลฟ่า อะไรประมาณนั้น
อ๊ะ !!!!!     o[]O... ตกลงนี่มันเรื่องเสียงหรือภาพเนี่ย 555555 ....
Logged
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #10 on: 27 February 2006, 09:51:58 PM »

ผมมีGame ที่ใช้ Sound File นามสกุล .BGM ด้วยครับ ออกมาตั้งแต่ปี 1998 แล้ว
(Jane's F-15 เพลงประกอบMenu ในGame เป็นแนว Heavy Metal)
แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นFile นามสกุลเดียวกับที่กล่าวถึงหรือไม่ครับ
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #11 on: 27 February 2006, 10:14:20 PM »

ขอบคุณนะครับ Cheesy ใครมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็ช่วย ๆ กันนะครับ
Logged

..
Pisal
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +37/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 556


ช้างๆๆๆ น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า?


WWW
« Reply #12 on: 28 February 2006, 10:15:06 AM »

BGM นะจะมีความหมายอยู่สองอย่าง:
1) BGM - Beats per minute (ตามที่ได้อธิบายก่อนหน้านี้)
2) BGM - Background Music (Soundtrack)

ป้างครั้งก็จะงงเพราะเหมื่อน CG ที่มาจาก Computer Graphic และ Color Gallery

อาจารย์น่าจะหมายถึง BPM หรือ BMP ซึ่งเนื้อในของมันน่าจะเป็นฟอร์แมตของไฟล์ภาพแบบเดียวกัน จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยบิลเกตยังทำวินโดวส์บน OS/2 ที่ไม่ได้บีบอัดขนาดไฟล์แต่อย่างใด ถ้าหากเราใช้ไฟล์นามสกุลนี้กับเกมของเรา รับประกันว่าภาพสุดยอด (ถ้าฝีมือดีนะ) แต่ขนาดไฟล์อาจบะลั่กคั่ก (แปลว่า ใหญ่โตบะลั่กคั่ก) นิยมมากเพราะโหลดเร็วรีดเรียบ แต่ปัจจุบันนักพัฒนาเกมพยายามหันไปใช้นามสกุลอื่น ๆ ที่น่าจะไปได้สวยกว่า เช่น PNG GIF JPG (ผมไม่ชอบ ไม่สวย) ตามความต้องการของตัวเกมที่จะใช้สีมากน้อย หรือต้องการทำอัลฟ่า อะไรประมาณนั้น
อ๊ะ !!!!!     o[]O... ตกลงนี่มันเรื่องเสียงหรือภาพเนี่ย 555555 ....

เรานะเม้าก่อน post แน่ๆ 555   โทษครับ Tongue
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #13 on: 28 February 2006, 10:43:30 AM »

BGM นะจะมีความหมายอยู่สองอย่าง:
1) BGM - Beats per minute (ตามที่ได้อธิบายก่อนหน้านี้)
2) BGM - Background Music (Soundtrack)

ป้างครั้งก็จะงงเพราะเหมื่อน CG ที่มาจาก Computer Graphic และ Color Gallery

อาจารย์น่าจะหมายถึง BPM หรือ BMP ซึ่งเนื้อในของมันน่าจะเป็นฟอร์แมตของไฟล์ภาพแบบเดียวกัน จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยบิลเกตยังทำวินโดวส์บน OS/2 ที่ไม่ได้บีบอัดขนาดไฟล์แต่อย่างใด ถ้าหากเราใช้ไฟล์นามสกุลนี้กับเกมของเรา รับประกันว่าภาพสุดยอด (ถ้าฝีมือดีนะ) แต่ขนาดไฟล์อาจบะลั่กคั่ก (แปลว่า ใหญ่โตบะลั่กคั่ก) นิยมมากเพราะโหลดเร็วรีดเรียบ แต่ปัจจุบันนักพัฒนาเกมพยายามหันไปใช้นามสกุลอื่น ๆ ที่น่าจะไปได้สวยกว่า เช่น PNG GIF JPG (ผมไม่ชอบ ไม่สวย) ตามความต้องการของตัวเกมที่จะใช้สีมากน้อย หรือต้องการทำอัลฟ่า อะไรประมาณนั้น
อ๊ะ !!!!!     o[]O... ตกลงนี่มันเรื่องเสียงหรือภาพเนี่ย 555555 ....

เรานะเม้าก่อน post แน่ๆ 555   โทษครับ Tongue
ผมว่า 'เมา' ครับ ไม่ใช่ 'เม้า' ^^'
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #14 on: 28 February 2006, 11:08:33 AM »

ขออนุญาตใช้ศัพท์ที่ยากขึ้น และเกี่ยวข้องน้อยลงนะครับ อิอิ

Synthesizer เครื่องสังเคราะห์เสียง (เอามันตรง ๆ นี่ล่ะ) เป็นอุปกรณ์ (Device) ที่ใช้สร้างเสียง โดยส่วนใหญ่จะรับคำสั่งในมาตรฐาน midi โดยทั่ว ๆ ไปมีอยู่หลายรูปแบบ ทั้งรวมกับคีย์บอร์ด หรือแยกเป็น Module เีดี๋ยว ซาวนด์การ์ดในสมัยก่อนก็จะรวมเอาไว้บนการ์ดเช่นกัน ปัจจุบันบน WindowsXP จะมี Software ที่ทำงานเลียนแบบเจ้า Synthesizer อยู่ คือ Microsoft GS Software Synthesizer ซึ่งเสียงก็ดีกว่าไอ้ซาวนด์บนการ์ดสมัยก่อนนิดหน่อย ....

เทคนิคการสังเคราะห์เสียงที่เราเห็นกันบ่อย ๆ คือ FM หรือ Frequency Modulation ซึ่งเป็นเทคนิคเดียวกับการสร้างคลื่นวิทยุกระจายเสียง  วิธีการ(โดยสรุป) ก็คื่อ การ Modulate Waveform (คลื่นเสียงในรูปแบบสัญญาณไฟฟ้า) ของเสียงหลัก เข้ากับความถี่ของโน๊ตที่ต้องการ จะได้เอาท์พุตที่มีลักษณะแบบเสียงหลักแต่มี Pitch เท่ากับโน๊ตที่ต้องการ (เช่น โน๊ตตัว A จะมีความถี่ 440Hz ผมจำไม่ได้ว่า Octave ไหน อิอิ) วิธีนี้จำเป็นจะต้องใช้ตัวสร้างสัญญาณเสียงสองตัวเพื่อสร้างโน๊ตหนึ่งตัว ดังนั้นระบบที่เสียงดี ๆ จะมีราคาแพงพอตัว ...

เทคนิกที่ใช้ร่วมกับ FM Synthesis ก็คือ Wavetable (บอกก่อนว่าต่อไปนี้ผมเดา ไม่ได้อ่าน อิอิ) โดยแทนที่จะใช้ตัวสร้างสัญญาณเสียงเพื่อสร้าง Waveform ของเสียงหลัก  เราก็เก็บมันไว้ใน ROM ซะเลย (เล่นง่าย)  แล้วเวลาเล่นเสียงก็ไปโหลดเสียงจาก Wavetable มา Modulate กับความถี่ของตัวโน๊ตซะ ง่าย เสียงดีใช้ได้ และก็ถูก ใช้ในคีย์บอร์ดราคาถูก ๆ รวมทั้งซาวนด์การ์ดเก่า ๆ แพง ๆ หลาย ๆ ตัว

คุณสมบัติที่สำคัญข้อหนึ่งของ Synthesizer ก็คือ การรอบรับการสร้างเสียงพร้อม ๆ กันหลาย ๆ เสียง หรือ Polyphony Synthesizer ในยุคแรกจะไม่สามารถสร้างเสียงได้มากกว่าหนึ่งเสียง เนื่องจากว่าจำนวนของอุปกรณ์สร้างสัญญาณเสียง นั้นมีน้อย  เราเรียกคุณสมบัติของอุปกรณ์ที่สร้างได้แค่ทีละหนึ่งเสียงว่า Monophony ครับ

เวลาอ่านสเปคของ Synthesizer จะเขียนไว้ชัดว่า เป็น Monophony หรือ Polyphony ถ้าเป็น Polyphony จะระบุเอาไว้ว่าเล่นได้กี่เสียงพร้อม ๆ กัน โดยจะเขียนไว้เลยว่า n Polyphony เช่น ถ้าสร้างได้ 16 เสียงพร้อม ๆ กัน เราจะเรียกว่า 16 Polyphony จำนวน Polyphony สำคัญมาก ๆ เพราะมันจะบอกว่าตัวเพลงของเราสามารถใส่โน๊ตได้พร้อม ๆ กันในเวลาเดียวกัน ทุก ๆ แชแนลรวมกันได้กี่โน๊ต ถ้าเราใส่เกินไปตัว Synthesizer อาจจะไม่เล่นโน๊ตบางตัวได้ (หรืออาจจะดับไปเลย แล้วแต่อุปกรณ์)

ทีนี้ ทำไมผมมาพูดเรื่อง Synthesizer ล่ะ ... คำตอบก็คือ ระบบ Midi ไม่สามารถสร้างเสียงเองได้ถ้าปราศจากมัน ดังนั้น ไม่ว่าอะไรที่เล่นไฟล์midi แล้วมีเสียง (คอมพิวเตอร์ มือถือ ซีเควนเซอร์ บลา ๆ ๆ ) จะต้องพ่วงเข้ากับ Synthesizer ไม่รูปแบบใดก็รูปแบบนึง (เช่น อยู่บนซาวนด์การ์ด ต่อกับ Sound Module มีชิพฝังไว้ในมือถือ และอื่น ๆ)

ขอจบเรื่อง Synthesizer แต่เพียงเท่านี้ ถ้านึกอะไรออกผมจะมาเขียนต่อฮับ ^^'
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
AAG_th4
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +42/-7
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 601


Fighter/Attack Pilot


WWW
« Reply #15 on: 28 February 2006, 09:57:58 PM »

Half-Duplex และ Full-Duplex
เห็นบ่อยๆใน Feature Sound Card เก่าๆ จุดนี้จะอ้างอิงถึงการใช้ระบบสื่อสารแบบทางไกลเช่นโทรศัพทย์หรือวิทยุด้วย
Half-Duplex จะเป็นระบบเดี่ยวกับวิทยุสื่อสาร Walky-Talky คือพูดแล้วหยุดให้อีกฝ่ายพูดซึ่งในขณะที่อีกฝ่ายพูดเราจะพูดตอบโต้ไม่ได้
ส่วน Full-Duplex นั้นจะเป็นแบบโทรศัพท์คือต่างฝ่ายต่างพูดโต้ตอบกันได้โดยไม่ต้องหยุดรอให้อีกฝ่ายพูดจบก่อนถึงจะพุโต้ตอบได้
ระบบนี้มีความสำคัญในการบันทึกเสียงผ่านช่อง Mic หรือ Line-in ของ Sound Card และการสื่อสารผ่าน Internet แต่ปัจจุบัน Sound Card ทั้งหมเเป็น Full-Duplex หมดแล้วครับ
Logged

ประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้เสียสละ มิใช่ผู้ที่จะคอยตักตวงผลประโยชน์

"Rig for Sillent Running"
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!