ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
26 September 2017, 11:35:52 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: อ้ากๆๆๆ ประสาทแดก ใช้เฟรม กับ เทมเพลท ขอ&  (Read 4343 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
pick44
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-8
Offline Offline

Posts: 62


« on: 08 February 2010, 09:06:45 PM »

ย้าก!!!!!!!!!!   ว้าก!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! โว้ย!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!  <--(ระบายอารมย์)   

จะทำภาพเครื่อนไหว 3D แต่ทำไม่ได้ซักที  ไม่เข้าใจ วิธี ใช้ฟังก์ชั่นลยอะครับ  หาหนังสือมาอ่านก็บอกแบบผ่านๆ  (ไม่เข้าใจเฟ้ย  อ่านอังกฤษไม่ออก  ไม่มีโคดตัวอย่างให้ดูอีกตั้งหาก)   อ่านโคดของคนอื่นก็งงเป็นไก่ตาบอดสมองเอ๋อ   เฮ่อ..   ช่วยนู๋ด้วย T"T


ปล.  ถ้ากระทุ้นี้กวนใจก็ลบไปเลยนะครับ  ผมก็แค่ใส่เขา(ควาย) ลุยต่อไป ซิกๆ  -*-
« Last Edit: 08 February 2010, 09:08:16 PM by pick44 » Logged
bayofxyz
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-0
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 51



« Reply #1 on: 08 February 2010, 09:27:35 PM »

ใช้อะไรเขียนโปรแกรมบ้างเหรอครับ ?
Logged

pick44
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-8
Offline Offline

Posts: 62


« Reply #2 on: 08 February 2010, 09:47:44 PM »

ใช้ VC++ 6.0   กับ DirectX 9.0  อะคราบ  -_-

อ่าวหัวข้อมันถูกตัดไปนิ   คือผมไม่เข้าใจวิธีใช้ เฟรม กับเทมเพลท  ของ DirectX นะครับ   ผมตั้งใจจะทำภาพเคลื่อนไหว 3D แบบที่มันขยับได้หลายๆแบบ (ความจริงแค่ให้มันขยับแบบเดี๋ยวผมก็ยังทำไม่เป็นเลยครับ)   อย่าหนังสือหลายเล่มแล้วแต่ก็ยังไม่เข้าใจ  อาจจะเป็นเพราะ ภาษาไม่แข็งแรงก็ได้
« Last Edit: 08 February 2010, 09:51:04 PM by pick44 » Logged
MestreCabelo
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +23/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 186


Boogie Pumkin P.


« Reply #3 on: 09 February 2010, 04:07:08 AM »

ลองเอาตรงส่วนไม่เข้าใจโพสสิครับ เผื่ออาจมีคนเข้าใจจะได้ช่วยอธิบายได้
« Last Edit: 09 February 2010, 04:20:04 AM by MestreCabelo » Logged

PROJECT " INFERNO'S LULLABY " --地獄への子守歌 --
เจ้าชายกบ
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +22/-3
Offline Offline

Posts: 358


« Reply #4 on: 09 February 2010, 04:08:53 AM »

จริงๆน่าจะเปลี่ยนไปใช้ VC++ 2008 express นะ
Logged
peace
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +31/-0
Offline Offline

Posts: 479



WWW
« Reply #5 on: 09 February 2010, 08:45:44 PM »

ทำภาพนิ่งได้แล้วใช่ไหมครับ

ภาพเคลื่อนไหวก็เหมือนภาพนิ่งนั่นแหละ
เอามาวาดใหม่ให้มันขยับ ทีละเฟรม ๆ แล้ว update ทุก ๆ frame ให้วิ่งต่อกัน
Logged

แจมกันได้ที่นี่ครับ http://peacedev.wordpress.com

รับงานทำเพลงครับ http://soundcloud.com/peace-harmonic-studio

 Gamer's Social Network ,On Cloud http://gamerpagex.appspot.com
pick44
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-8
Offline Offline

Posts: 62


« Reply #6 on: 10 February 2010, 12:19:27 AM »

ถ้าทำแบบนั้นต้องใช้โมเดลแยะมากถ้าจะให้เคลื่อนไหวอย่างนิ่มนวน (24 ภาพ/วิ)  ผมว่ามันทำยากไปอะครับ        ผมอยากได้วิธีที่เอาโปรแกรม 3Dmax มาทำอนิเม แล้ว export ออกมาเป็น .x   จากนั้นเรียกใช้ฟังก์ชั่นของ DirectX ทำการวาดออกมาทีละเฟรมๆ        จากที่ผมอ่านๆดู  มันต้องใช้อยู่ สองส่วนหลักๆก็คือ การใช้โครงสร้างชนิด เฟรม     กับ X File Templates แบบต่างๆ เช่น 

        template Animation \
        { \
            < 3D82AB4F-62DA-11cf-AB39-0020AF71E433 > \
            DWORD AnimationKey; \
            DWORD AnimationOptions; \
        }

หรือ การขยับหลายๆแบบก็เป็น
           template AnimationKey \
        { \
            < 10DD46A8-775B-11cf-8F52-0040333594A3 > \
            DWORD keyType; \
            DWORD nKeys; \
            DWORD keys; \
        }


  และอืนๆอีกมากมาย

คือผมไม่เข้าใจวิธีใช้งาน  การส่งค่า  การเรียกใช้   การเซทเวลา   การเรียกใช้คีย์เฟรมต่างๆ ฯลฯ  ไม่รู้อะไรเลยว่างั้นละครับ


อ๊ะ ข้างบนคงหมายถึงการ อนิเม แบบ tween ใช่มั้ยครับ อันนั้นทำได้แล้วครับ

VC++ 2008 express  เคยโหลดมาใช้แล้วครับ แต่ใช้ไม่เป็นเลยกลับไปใช้ของเก่า(หัวโบราณ)ฮาฮาฮา
« Last Edit: 10 February 2010, 12:23:12 AM by pick44 » Logged
peace
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +31/-0
Offline Offline

Posts: 479



WWW
« Reply #7 on: 10 February 2010, 12:22:32 AM »

ถ้าทำแบบนั้นต้องใช้โมเดลแยะมากถ้าจะให้เคลื่อนไหวอย่างนิ่มนวน (24 ภาพ/วิ)  ผมว่ามันทำยากไปอะครับ        ผมอยากได้วิธีที่เอาโปรแกรม 3Dmax มาทำอนิเม แล้ว export ออกมาเป็น .x   จากนั้นเรียกใช้ฟังก์ชั่นของ DirectX ทำการวาดออกมาทีละเฟรมๆ 

ไม่ต้องใช้ model เยอะหรอกครับ
ลอง search หาดูด้วย keyword
"Key frame interpolation"
ไอ้เจ้า .x ที่ Export มาจาก 3D Max นั่นแหละครับ
คือการเอาภาพนิ่งมารันต่อ ๆ กันทุกเฟรม
Logged

แจมกันได้ที่นี่ครับ http://peacedev.wordpress.com

รับงานทำเพลงครับ http://soundcloud.com/peace-harmonic-studio

 Gamer's Social Network ,On Cloud http://gamerpagex.appspot.com
pick44
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-8
Offline Offline

Posts: 62


« Reply #8 on: 10 February 2010, 01:50:52 AM »

มีตัวอย่างโคดให้ดูหน่อยได้มั้ยครับ    ลองหาแล้วมีแต่ ทฤษฏีอะ  DirectX อะครับ

แต่ก็ยังอ่านไม่หมดทุกอันอะนะ(อ่านไม่ออก ดูภาพกะแปลบางคำมากกว่า)



ได้เวปของวิชาที่เรียนเกี่ยวกับ OpenGL มาอ่านเป็นพื้นฐาน  ถึงจะไม่ใช่ DirectX ที่ต้องการแต่ก็ยังดีละ
http://cpe.rsu.ac.th/ut/courses/T2-52/cpe499/index.html

http://cpe.rsu.ac.th/ut/courses/T2-52/cpe499/data/slides.html

ใครที่เรียนเกี่ยวกับ DirectX ขอชีทการเรียนการสอนมให้อ่านบ่างซิครับ   เผื่อจะเข้าใจ อะไรๆได้ง่ายขึ้น   ผมไม่ได้เรียนสาขานี้อะครับ T*T
« Last Edit: 10 February 2010, 01:59:50 AM by pick44 » Logged
naamchan
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-0
Offline Offline

Posts: 52


« Reply #9 on: 10 February 2010, 03:36:31 AM »

มาลองนำเสนอวิธีอื่นดูนะครับ

ผมใช้ Maya + cvxporter ในการ ทำอนิเมชั่นและ Export ออกมา
และใช้ D3DXLoadMeshHierarchyFromX ในการโหลดโมเดล ร่วมกับใช้ ID3DXSkinInfo ในการดูข้อมูลของโมเดล และ ID3DXAnimationController ในการควบคุมอนิเมชัน
และถ้าโมเดลมีหลายอนิเมชันเซ็ท ก็สามารถควบคุมได้ด้วย ID3DXAnimationSet

ดูตัวอย่างการสร้างได้ที่ http://www.gamedev.net/reference/articles/article2079.asp
หรือหนังสือ http://www.amazon.com/Introduction-Game-Programming-Direct-9-0c/dp/1598220160
หรือสไลด์นี้ก็ได้ http://subweb.kpu.ac.kr/Download?pkid=62550&index=1&fileName=Graphics%20Programming%20with%20DirectX(Chap%2010).pptx&filePath=18&gubun=board
« Last Edit: 10 February 2010, 03:39:06 AM by naamchan » Logged
pick44
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-8
Offline Offline

Posts: 62


« Reply #10 on: 10 February 2010, 03:57:46 AM »

แหล่ม   ขอดูดแล้วเอากลับไปศึกษาก่อนนะครับ

งิงิ office 2007 เราใช้ 2003 งั้นต้องเจอนี่   http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?FamilyId=941b3470-3ae9-4aee-8f43-c6bb74cd1466&displaylang=en

« Last Edit: 10 February 2010, 04:03:44 AM by pick44 » Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!