ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 08:43:54 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: วิธี เอ็กพอร์ตFBX (Autodesk Maya) ไปใช้ใน XNA  (Read 5273 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
sardokar
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +5/-0
Offline Offline

Posts: 14


« on: 03 December 2009, 05:38:57 PM »

ไม่รู้ว่าจะโพสไว้ตรงไหนดี เลยมาวางไว้ตรงนี้แล้วกันครับ แล้วก็ไม่รู้ว่ามีคนโพสเรื่องนี้ไว้หรือยัง ถ้าผิดขออภัยด้วยครับ

กว่าจะพบวิธี Export FBX ใน Autodesk Maya ไปใส่ใน XNA เล่นเอาซะผมปวดหัวเลย ถ้าทำแบบที่เป็น Model Static Object มันเอาออกไปอย่างสบายๆอยู่แล้วครับไม่มีปัญหาอะไร แต่ ถ้าจะเอาออกไปแบบ Animation (ซึ่งตอนนี้ผมลองดูแล้วสามารถใช้ได้กับ joint  หรือ skeleton เท่านั้นครับ กำลังพยายามหาวิธีกับ blend shape อยู่ ซึ่งตอนนี้ยังทำไม่ได้ครับ)

ปกติคนทำ Animation จะมีตัว Controller ที่เป็น Object ชนิด Curve อยู่ไว้ขยับกระดูกหรือ joint ที่นี้เนี่ย FBX หนะรับ แต่เจ้า XNA มันไม่รับ ก็เลยจะมีปัญหาว่า แล้วข้าพเจ้า Key Animation ไปที่ตัว Controller แล้วเนี่ยจะลบทิ้งมันก็ไม่มี Animation หนะสิ  ใช่ครับ แต่ผมมีวิธี หลังจากลองผิดลองถูก และนั่งดูวิดีโอสอนอยู่ตั้งนาน แล้วลองๆไป ค้นพบว่ามันมีคำสั่งที่ผมไม่เคยใช้มาก่อนคือ Bake Simulation อยู่ตรงแถบ Edit > Keys > Bake Simulation เมื่อใช้คำสั่งนี้ลงไปกับ joint เราจะได้ joint ที่ไม่ต้องการตัว Controller อีกต่อไป ในที่นี้เราต้องเลือก joint ให้ครบทุก joint นะครับ เสร็จแล้วเราจะเห็นว่า joint จะมี  Animation key อยู่ในทุกๆเฟรม ทีนี้ เชิญลบตัว Controller ตามอัธยาศัยครับ ตอน Export อย่าลืมติ๊ก ในหมวด Animation นะครับที่

Animation > Deformed Models ติ๊ก Skins
และผมก็กันเหนียวไว้ พอดีว่าผมใช้พวก Constrain ในการทำ Animation ด้วย ก็เลยไปติ๊กที่ Constains ด้วยครับ Animation > Constains ติ๊ก Constains

แค่นี้ครับที่สำคัญๆ ส่วนตัว Export ตอนนี้ผมใช้ 2010.2 แบบ แอสกี้ อยู่ครับยังไม่ได้ลองตัวอื่นแต่คิดว่าน่าะได้เหมือนกันครับ

และอย่าลืมใครที่เอาไปใช้ใน XNA เปลี่ยนตัว Content Processor ให้เป็นแบบ Skinned Model Processor นะครับ ปกติแล้ว default จะเป็น Model XNA Framework ครับ

ขอบ่นตอนกำลังหาวิธีสักนิดครับ
ตอนแรกมีปัญหาเรื่อง XNA ว่าทำไมมันไม่เห็นค่า Skin เสียเวลาไป 1 วัน กว่าจะรู้ว่าให้เปลี่ยนโมเดลเป็น Skinned Model Processor พอแก้แล้วก็นึกว่ารอด เปล่าเลยมันแจ้ง Error ว่า animation not found  เอ้า!! ก็เห็นๆอยู่ ว่ามีแอนนิเมชั่นนี่นา ตาถั่วรึเปล่าเนี่ย XNA เลยลองกลับไปดูวีดีโอสอน แล้วก็พบว่าพลาดจริงๆด้วย ตั้งแต่ใช้ Maya มายังไม่เคยใช้คำสั่งนั้นเลย พอเอกพอตใหม่ปั๊บ Warnning 8 ที่ Curves Error 1 ที่ skeleton not found    O_O!! กลับไปใหม่ นั่งอยู่นิ่งๆ ทบทวนว่าพลาดที่อะไรแน่ ทำอะไรมา ทำไมมันถึงมีปัญหากับ Curve แต่ก็คิดอีกว่าถ้าเรา Bake ใส่กระดูกแล้ว ลองลบ Curve ที่ตัว Controller ดูสักตัวดีกว่าลอง play anmation ดูพบว่าสามารถทำงานได้ปกติ (เพราะเรา Bake ใส่กระดูกไปแล้วนี่) เอาหละเอกพอตใหม่..................เฮ้ย!......ผ่านแหะ (ดีใจมากมายอย่างบอกไม่ถูก) แต่ Warnning ยังอยู่เลยลองกลับไปลบตัว Controller ทั้งหมดแล้วเอ็กพอร์ตใหม่  Error 0 Warning 0   นี่แหละครับกว่าจะมาเป็นข้อความข้างบน

ออ ตอนแรกสุดผม Export ออกมาไม่ได้เลยด้วยซ้ำถ้าโมเดลผมเป็น face สามเหลี่ยมล้วน แต่ใส่ face สี่เหลี่ยมผสมไปกลับได้เฉยเลย

ถ้าใครเจอวิธีใช้ Blend Shape ก็มาบอกๆกันด้วยนะครับ ตอนนี้มายาผ่านไปแล้ว ว่างๆจะลอง 3ds max อีกที (แต่เห็นมีคนใช้เจ้าแพนด้าX ออกมาเป็น .x แทนกันไปแล้วในหลายๆบอร์ด)

ตอนนี้คงพอแค่นี้ครับ ไปหละครับ
(เดี๋ยวมีแรงจะโพสใน http://zardokar.exteen.com อีกทีครับ อาจจะใส่รูปด้วยตอนนี้มีแต่ Text แฮะๆ)
                                                                                                                                                          Zardokar
« Last Edit: 04 December 2009, 01:00:54 AM by sardokar » Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #1 on: 03 December 2009, 10:57:20 PM »

+1 +หมุดไปเลยละกัน
ขอบคุณครับ ยังไม่ว่างลองเลย Cheesy

เล่นไปซักพักจะเห็นว่าหลายๆ อย่างใน XNA
ไม่ยอมทำเป็น default มีอะไรลึกลับซับซ้อนพอสมควรนะ ..
Logged

..
altairone
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-1
Offline Offline

Posts: 26


« Reply #2 on: 08 December 2010, 05:33:49 AM »

ผมใช้ cvxporter เอ็กพอร์ตเป็น .x อ่ะครับ ไม่รู้ดีรึป่าวช่วยดูให้หน่อย
เห็นในบอร์ดxna ฝรั่ง เค้าแนะนำให้ใช้กันอ่ะครับ
มันติดตั้งก็ไม่ยาก แต่เวลาเรียกใช้นี้ต้องใช้ Script Editor พิมพ์สคริป สองบรรทัด
http://www.chadvernon.com/blog/resources/cvxporter/
« Last Edit: 08 December 2010, 05:56:49 AM by altairone » Logged
zxmcq
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-11
Offline Offline

Posts: 13


« Reply #3 on: 20 December 2010, 02:45:32 AM »

3D max ก็ใช้แบบเดียวกันเปล่าครับ.......
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!