ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 05:09:19 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: 1 [2] 3   Go Down
  Print  
Author Topic: Re: แบบสอบถาม--TGDXCON2009 ที่จะจัดในปีนี้อยากฟังเรื่องอะไรบ้าง  (Read 27184 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
sky-breaker
Guest
« Reply #30 on: 25 July 2009, 01:03:04 PM »

* Thaina ตอนแรกอ่าน อาร์ทติสท์ 1 คน หมื่นห้า
คิดเหมือนกันว่าจมกองงานตายแน่ ให้แค่หมื่นห้าไม่มีใครทำหรอก ให้สี่หมื่นห้ายังไม่รู้เลยจะมีคนกล้าทำมั้ย
********************************************************************************
งานของอาร์ททิส มีไรมั่งล่ะ

เราว่าหมื่น5 นี่มากแล้วนะ
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #31 on: 25 July 2009, 01:11:03 PM »

สำหรับคุณก้อนหิน ผมคิดว่าคุณกำลังหาเรื่องตายอยู่นะครับ ผมไม่ตบหัวใครมั่วหรอก จะอยู่ตรงไหนก็เลือกซักที่นึง กลับไปอ่านให้มันชัดเจนก่อนดีกว่านะ รวมถึงกระทู้เก่าๆ ที่บอร์ดอื่นๆ ด้วย

เรื่องที่คุณอยากรู้ ถ้าคุยกันดีๆ นอกรอบ ถ้าเค้าไว้ใจ เค้าก็ตอบเองล่ะครับ .. ไม่ใช่หน้าที่ของวิทยากร ต้องตอบทุกคำถาม ใครมาถามกลางงานแล้วเค้าไม่ตอบก็เป็นสิทธิของเค้า .. ไม่ได้จ้างมาเป็นวิทยากรนะ นั่นเชิญเค้ามา เค้ามาด้วยใจ .. ถ้าคุณขอคำปรึกษาดีๆ มีหรือใครจะไม่ช่วย .. แต่แล้วพวกคุณหลายคนก็ตั้งคำถามห่วยๆ ละลาบ ละล้วง ลามปาม ..  พอเค้าไม่ตอบ ก็มาน้อยใจ ตามกัดไม่เลิกอีก


ซึ่งเรื่องอิจฉาคนอืน เนี่ย มันไม่ได้อะไรดีขึ้นมาเลย เสียเวลาเปล่าๆ
ไอ้ที่ลงทุนไปเยอะๆ มันก็เงินเค้า ฉะนั้นจะใช้ยังไงก็เรื่องของเค้า จะฟุ่มเฟือยหรือประหยัดมันก็เรื่องของเค้า จะไปยุ่งเรื่องคนอื่นทำไมครับ

มันอยู่ที่ตัวคุณเอง คุณมีเงินน้อยก็ทำเล็กๆ ไปก่อน เริ่มต้นก้าวเล็กๆ ดีกว่าพยายามเดินยาวๆ แล้วหกล้มหัวแตก
พอชำนาญแล้วจะทำอะไรต่อ ก็ไม่มีใครว่าหรอกนะ

หลายคนในนี้ก็ล้มมาแล้ว แล้วก็ยืนได้เอง อาจยืนที่อื่นใกล้ๆ ไม่ได้อยู่กลางสนามวงการอย่างที่ ฝรั่งหรือญี่ปุ่นหรือเกาหลียืนอยู่
จะอยู่นอกวงการ หรือในวงการ หรือขอบวงการ ก็ยืนให้ได้ก่อนสิครับ แล้วค่อยเดินเข้าไป
มันอยู่ที่คุณจะยอมรับหรือไม่ ถ้าคุณยอมรับมันว่าผิดพลาด ก้าวต่อไปคุณก็เริ่มได้ดีขึ้นเรื่อยๆ
และพระท่านกล่าวว่า "ไม่มีคนที่ล้มเหลว มีแต่คนที่ล้มเลิก" นั่นล่ะ
Logged

..
sky-breaker
Guest
« Reply #32 on: 25 July 2009, 01:14:45 PM »

เพราะฟรี เลยกั๊กได้สินะ

ถ้าเก็บเงินกลัวคนเค้าไม่มารึไง
เบื่อจริงๆ กัยบคำว่ามาด้วยใจ
มาด้วยใจ แต่ไม่เต็มที่ อย่ามาดีกว่า หากมาแล้ว มันไม่ได้ทำให้วงการมันก้าวหน้าขึ้นน่ะ

วิทยากร มีหน้าที่ ตอบทุกคำถามที่เกี่ยวกับหัวข้อ หากมีกั๊กล่ะก็ อย่ามาดีกว่านะ เราเบื่อจริงที่มักบอกว่ามาด้วยใจไม่ได้จ้างมาน่ะ
เรามาเพราะอยากรู้ หากมาแล้วไม่รู้ เราก็บ่นแหละ
Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #33 on: 25 July 2009, 01:16:31 PM »

ไอ้ที่ลงทุนไปเยอะๆ มันก็เงินเค้า ฉะนั้นจะใช้ยังไงก็เรื่องของเค้า จะฟุ่มเฟือยหรือประหยัดมันก็เรื่องของเค้า จะไปยุ่งเรื่องคนอื่นทำไมครับ
************************************************************************************
ไม่ได้ยุ่ง แต่อยากรู้
หากเค้าประหยัด เราก็ควรศึกษา
หากเค้าฟุ่มเฟือย เรากควรศึกษษ จะได้ไม่ได้พลาดอย่างเค้า

เช่นหากแจกแจงว่าต้องใช้ฝ่ายศิลป จ้างเดือนละ4หมื่น(ฝ่ายศิลป์บ้าไรฟะเดือนละ4หมื่น)
เราก็ลองหาทางลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ลง อะไรแบบนี้น่ะ
Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #34 on: 25 July 2009, 01:17:09 PM »

ที่พูดคือ อาร์ทติสท์คนเดียว ทำงานทั้งโปรเจคต์ ให้เงินหมื่นห้า เป็นไปไม่ได้
ยกเว้นเอาแบบงานไม่ต้องสวยๆ เผาๆได้

อาร์ทติสท์ทำอะไรบ้าง อย่างแรกก็ วาดคอนเซ็ปท์
คิดว่าสำคัญมั้ย กับการวาดรูปเพื่อให้ทั้งทีม ทั้งโปรแกรมเมอร์และเจ้าของโปรเจคต์ เห็นภาพว่าอะไรต่างๆที่ดีไซจ์ในเกมจะหน้าตาแบบไหน
ต้องนั่งฟัง นั่งปรับ นั่งแก้ ตามแต่เจ้าของโปรเจคต์จะสั่ง แล้วก็ตกลงกันว่าทั้งหมดนี้หน้าตาประมาณนี้ แล้วก็ลงมือทำ

ตอนลงมือทำก็ต้องทำให้ได้อย่างที่ออกแบบไว้ บางทีโปรแกรมเมอร์ยังไม่ได้ฝีมือระดับเทพ หรือฮาร์ดแวร์ไม่รองรับ ก็ต้องลดคุณภาพงานตัวเองลงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้มากที่สุด

ทำเกมไม่ใช่แค่วาดรูปเดียวเสร็จ เกมก็ต้องมีอนิเมชั่น ขนาดทำเกมแข่งรถ ยังต้องทำให้ล้อหมุน ล้อหักซ้ายขวาได้เลยล่ะ

แล้วเอฟเฟคต์ในเกม บางทีก็ไม่ได้ทำตรงๆ ต้องไปนั่งดูว่า โปรแกรมเมอร์ทำงานเรื่องการใส่เอฟเฟคต์ยังไง แล้วนั่งวาดรูปเอฟเฟคต์แบบที่โปรแกรมเมอร์จะเอาไปใช้
อย่างวาดรูปที่มันใสๆ ขุ่นๆ มองทะลุได้เนี่ย ปกติอาร์ทติสท์ไม่ได้ทำกัน ก็ต้องมานั่งฝึกทำ

ที่ต้องทำทั้งหมดนี้ ก็ตั้งแต่ตัวละคร ฉาก สิ่งก่อสร้าง ของประกอบฉาก อินเตอร์เฟซเกม ของทุกอย่างต้องทำตามขั้นตอนที่ว่ามานั่นทั้งหมด

บางทีก็แยกกันว่า มีสามคน คนนึงทำเรื่องตัวละคร อีกคนทำเรื่องฉากทั้งหมด คนสุดท้ายทำพวก User Interface กับการจัดวางมุมกล้องต่างๆ
หรือบางทีก็แยกกันว่า สามคน คนนึงออกแบบ อีกคนทำตัวที่ใช้จริงๆในเกม อย่างเช่น คนออกแบบวาดอย่างเดียว อีกคนพอได้แบบมาก็นั่งปั้นโมเดล ทีละตัวๆ หรือถ้าทำเกม 2D การวาดของในเกม กับการวาดดีไซจ์ ก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว

อาร์ทติสต์สามคน คนละหมื่นห้า เผื่อไว้อีกคนนึงคอยช่วยเหลือคนอื่นๆ ทั้งทีมนี่ทำเกมเกรด B ธรรมดายังต้องใช้เวลาอย่างต่ำก็ 6 เดือน
ถ้ามีอาร์ทติสท์คนเดียว ควรยัดให้เค้าไปเลยสี่หมื่น เพราะเค้าต้องทำทั้งหมดที่ว่ามานี่คนเดียว ซึ่งต่อให้ยัดไปสี่หมื่น มันก็ยังไม่คุ้มกับการเสี่ยงชีวิตของเขาหรอก
เอาละเอียดกว่านี้อีกมั้ย???
« Last Edit: 25 July 2009, 01:22:21 PM by Thaina » Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #35 on: 25 July 2009, 01:22:47 PM »

ผมก็นึกว่าคุณจะเอา AAA เห็นว่าจะเอาดีกว่าเกมไทยที่เคยมีมา ผมก็เลยคิดไปนู่นนนนน AAA แต่เอาเถอะ ถ้าเอาระดับ AAA ก็ใช้ resource มากกว่าที่ผมว่ามาอีกสามเท่านะครับ

อ่ะ ต่อให้ลดเหลือ A เดียว ไม่สิ ... เอา Casual Game ดีกว่า เฉลี่ยอยู่ที่ 4-6 เดือนนะครับ เดือนละแปดหมื่นเหมือนเดิมนะ

สี่เดือน สามแสนสอง หกเดือนสี่แสนแปด บวกค่าน้ำค่าไฟ ก็เกินอยู่ดีนะครับ 5-6แสนบาทน่ะ

เอ ผมยังไม่ได้บวกค่า license ของ software ต่าง ๆ สินะครับ :-)
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« Reply #36 on: 25 July 2009, 01:23:17 PM »

กระทู้เก่าในบอร์ดอื่นสำหรับชื่อล็อกอินนี้ ผมจำได้แค่ gamedevx กับ gameindy นะครับ รู้สึกว่าผมจะไม่มีประวัติไปป่วนเลยนะ แต่โม้เพ้อเจ้อนี่ยอมรับว่าทำมานานจนหลายคนเอือมแล้ว แต่เขาก็ไม่ได้เหน็บแนมอะไรผมในบอร์ดนะ

ถ้าขอคำปรึกษา คงมาตั้งในนี้มากกว่าครับ แล้วก็ไม่ได้จิกกัดหรือเอามีดจ่อคอใครด้วยครับ เพียงแค่อยากเห็นเกมไทยขึ้นมาบนดิน ขึ้นมาในที่แจ้ง เราติดขัดตรงไหน ถึงไม่เหมือนประเทศอื่นเขา คนที่ประสพความสำเร็จไปแล้ว พอจะยื่นมือเข้ามาช่วยยังไง แล้วทำไมตอนนี้ยังไม่ยื่นเข้ามา ทั้งเทคนิคในการผลิตและจำหน่าย หรือว่าประสพความสำเร็จไม่จริง

คุณอาจมองว่าไปยุ่งเรื่องคนอื่นเขา แต่ผมกลับมองว่ามันน่าจะเป็นการสอนรุ่นน้อง ๆ ให้รู้ข้อบกพร่องและสามารถคุมต้นทุนได้นะครับ

ผมรู้สึกว่าเกมไทยเริ่มมานานมากแล้วน่ะครับ ที่รับรู้ว่าก้าวหน้าขึ้นก็เรื่องเอาท์ซอร์สเท่านั้น นอกนั้นไม่เห็นอะไรบนดินเลย แต่ทำไมหลายประเทศเขาถึงทำได้ ทำไมเราไม่รื้อพรมออกมาดูปัญหาเพื่อหาทางแก้ไข มีแต่เอาปลาสเตอร์ปิดปากว่าห้ามพูด ห้ามถาม ห้ามคุ้ยแคะแกะเกาแตะต้อง
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #37 on: 25 July 2009, 01:26:01 PM »

ลืมไปนิด

ถ้าคุณคิดว่าสูตรผมผิด ก็ลองเสนอสูตรขึ้นมาก็ได้ครับ :=)
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« Reply #38 on: 25 July 2009, 01:31:18 PM »

http://forums.thaigamedevx.com/index.php?topic=2480.0 -- อันนี้เอามาให้คุณยอดอ่านทวนอีกที
Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #39 on: 25 July 2009, 01:31:47 PM »

แล้วไปจับผิดคนอื่น คุณรู้เหรอว่าพอลงมือทำจริงๆ คุณจะคุมงบได้

ตอนที่ออกแบบก็วางแผนไว้สวย แต่พอลงมือทำจริงๆ ยังไงก็เกิดปัญหา

นี่คุณอ่านแล้วไม่เห็นจริงๆเหรอว่า งบล้านห้านั่นมีแค่ค่าแรง แถมยังบีบบุคลากรแบบสุดๆ
ค่าอุปกรณ์ ค่าซื้อคอมพิวเตอร์ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายเช่าสำนักงาน ค่าทำ PR ค่าปั๊มแผ่น ค่าบรรจุกล่องขาย ยังไม่ได้บวก ก็เขียนไว้ชัดๆ
อ่านดีรึเปล่า หรือแค่อ่านผ่านๆเพราะแค่อยากมาจงใจป่วน

ถ้าสมมุติ ต้มยำกุ้ง เพิ่มบุคลากรกว่านี้อีก โปรเจคต์เมเนเจอร์ ดีไซจ์เนอร์ เทสเตอร์ QA และอีกสารพัดตำแหน่งเพื่องานคุณภาพ จะต้องลงเงินไปอีกเท่าไหร่
สมมุติ ต้มยำกุ้ง ซื้อเอนจิ้น หรือซื้อไลเซนส์อะไรมาใช้ อย่างวินโดว์ถูกลิขสิทธิ์ โปรแกรม 3D ไลเซนส์สำหรับใช้ mp3 จะต้องจ่ายอีกเท่าไหร่
แล้วเวลาที่ทำงาน เกิดอุบัติเหตุ ไม่ตรงตามแผน เทสท์ครั้งสุดท้ายแล้วเจอบั๊ก ยืดเวลาทำงานจริงออกไปอีก ต้องใช้เงินอีกเท่าไหร่

ถ้าคุณอยากรู้จริง กรุณา
ขอย้ำว่า กรุณา
เปลี่ยนวิธีการใช้ภาษา อย่าให้มันดูเหมือนดูถูกคนอื่นครับ
ไม่ใช่ใช้ภาษาเหมือนไม่ได้ใช้ปากพูด แต่ใช้อย่างอื่นพ่น


เผอิญมันโพสท์ต่อพอดี ผมไม่ได้พูดถึงคุณก้อนหินนะโพสท์นี้
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #40 on: 25 July 2009, 01:37:39 PM »

สำหรับคุณปลอมตัวเป็นก้อนหิน

เอ ... ไอ้เรื่องวงการไม่พัฒนา มันไม่ใช่เรื่องกั๊กหรอกครับ มันมีปัญหาที่ตัวบุคคลเลยน่ะครับ

เสริมให้อีกนิดนึง ประเทศที่คุณว่ามาก่อนหน้านี้เคยเป็น outsource ให้บ.ใหญ่ ๆ มาก่อน คล้าย ๆ เรา แต่ว่าในประเทศเหล่านั้นในภายหลังมีบ.ใหญ่ ๆ เข้ามาลงทุนด้วย เป็นการเสริมความแข็งแกร่งในแง่ทรัพยากรบุคคล แล้วในบางประเทศก็มีรัฐบาลหนุนอยู่ ซึ่งบ้านเราไม่มี

ก็แหม คนเรา อดเล่นเกม มันไม่ตายนี่ ไปแก้ปัญหาเกษตรกรก่อนดีกว่ามั้ย ??

ผมมองว่าในบ้านเรา ทั้งระดับผู้บริหาร ทั้งระดับผู้ปฎิบัติ ยังมีความสามารถไม่ถึง ผมเคยได้รู้จักกับระดับผู้บริหารค่ายเกมไทยบางค่ายแล้วเศร้าครับ ... คือจะพูดว่าในปัจจุบันเราไม่มีศักยภาพน่ะล่ะ

ตอนนี้ค่ายเกมจะตั้งค่ายย่อย ก็ดันเลี้ยวลงใต้ไปโผล่สิงคโปร์หมด 555 ขนาดบ้านเราอันดับ IT outsource ทั่ว ๆ ไปได้สูงกว่าสิงคโปร์อีกนะ (บ้านเราอยู่อันดับสามครับ รองจากอินเดียกับอะไรไม่รู้ ลืม ...) ผมจำไม่ได้ว่ามาจากการจัดอันดับของใครนะ
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
sky-breaker
Guest
« Reply #41 on: 25 July 2009, 01:40:32 PM »

ของคุณตาหวานไม่ผิดหรอก แต่เป็นไปไม่ได้ที่คนเดียวจะทำงานได้เท่ากับคน3คน เพราะงั้น จ้างคน3คน มาทำดีกว่า

แล้วสโคบงานน่ะ สโคบงาน6เดือน ใช่ว่าฝ่ายศิลป จะต้องทำทั้ง6เดือนนิ ถ้าเอาเข้าจริงๆ 3เดือน ก็น่าจะพอแล้ว



สำหรับ 5-6 แสนบาทนะครับ

ผมจะสมมติว่า ใช้สตาฟเท่าที่จำเป็นสำหรับเกมเท่านั้นนะ

โปรแกรมเมอร์ 1 คน
อาร์ทติส 4 คน (คุณจะจ้างน้อยกว่านี้ก็ได้ แต่เชื่อผมสิ เค้าจะอยู่ไม่พ้นเดือนแรกหรอก จมกองงานตายแน่ๆ )

ซาวนด์ + เกมดีไซน์ outsource เอา

โปรแกรมเมอร์หนึ่งคน เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ยที่ 2 หมื่นบาท
อาร์ทติส ที่เริ่มต้นเฉลี่ย ประมาณ 1.5หมื่นบาท

แค่ค่าแรงเดือนแรกคุณจะต้องจ่ายที่ 8 หมื่นบาท


*************************************************************************************
เดือนแรก อาร์ท4คน ทำตามที่เราว่า ยังไม่ต้องจ้างโปรแกรมเมอร์ ทำฉาก โมเดล ฯลฯ ให้เรียบร้อยก่อน ก็จ่ายไป6หมื่น
จ้าง2เดือน งานเสร็จละ(อย่างน้อยต้อวทำงานให้ได้วันละชิ้น2เดือน ก็ได้งานไม่ต่ำกว่า150ชิ้นแล้ว)

แต่เราจะพยายามหาส่วนที่จ้างได้ในหลักหมื่นน่ะ ฝ่ายอาร์ท
พองานฝ่านศิลป์เสร็จ ก็ยกให้โปรแกรมเมอร์ เหมาเลยทั้งเกมส์2 หรือ3แสน ก็ว่าไป


ผมก็นึกว่าคุณจะเอา AAA เห็นว่าจะเอาดีกว่าเกมไทยที่เคยมีมา ผมก็เลยคิดไปนู่นนนนน AAA แต่เอาเถอะ ถ้าเอาระดับ AAA ก็ใช้ resource มากกว่าที่ผมว่ามาอีกสามเท่านะครับ

อ่ะ ต่อให้ลดเหลือ A เดียว ไม่สิ ... เอา Casual Game ดีกว่า เฉลี่ยอยู่ที่ 4-6 เดือนนะครับ เดือนละแปดหมื่นเหมือนเดิมนะ
**************************************************************************************
ศักยภาพของไทยในตอนนี้ สรา้งได้แค่ระดับA เท่านั้น หรือใครจะแย้ง
และอีกอย่างแคชช่วลเกมส์ เดือนละ8หมื่นเราว่าหากจะแจงยังงี้นะ

*************************************************************************************
เดือนแรก อาร์ท4คน ทำตามที่เราว่า ยังไม่ต้องจ้างโปรแกรมเมอร์ ทำฉาก โมเดล ฯลฯ ให้เรียบร้อยก่อน ก็จ่ายไป6หมื่น
จ้าง2เดือน งานเสร็จละ(อย่างน้อยต้อวทำงานให้ได้วันละชิ้น2เดือน ก็ได้งานไม่ต่ำกว่า150ชิ้นแล้ว)

แต่เราจะพยายามหาส่วนที่จ้างได้ในหลักหมื่นน่ะ ฝ่ายอาร์ท
พองานฝ่านศิลป์เสร็จ ก็ยกให้โปรแกรมเมอร์ เหมาเลยทั้งเกมส์2 หรือ3แสน ก็ว่าไป
Logged
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« Reply #42 on: 25 July 2009, 01:41:28 PM »

กระทู้นี้มีแนวโน้มว่าจะไม่จบลงง่าย ๆ นะครับเนี่ย ใครจะเป็นคนปิดท้าย ปิดท้ายว่ายังไง ผมว่ารีบ ๆ หาทางลงกันดีกว่า

ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกไม่ดี ยิ่งพ่นสิ่งร้าย ๆ ใส่กันและกัน ถ้าเหลือกันอยู่ไม่กี่เจ้าจริง ๆ วงการเกมไทยก็คงคับแคบอย่างที่เขาว่า และเป็นปัญหาทางการเมือง มากกว่าปัญหาทางเทคนิค ซ้ำรอยดังที่เคยเป็นมาแต่เก่าก่อน ไม่ถึงไหนกันสักที

ผมได้เข้าข้างคุณ sky-breaker ไปแล้ว ผมขอเข้าข้างเขาต่อนะครับ ขอยุ่งสักหน่อย ว่าหากชี้แจงกันเสร็จก็ควรจะจบกันได้แล้วครับ อย่าแถมอะไรที่ไม่น่าอภิรมย์อีกเลย

ผมเบื่อจะเถียงให้เครียดแล้ว อ่านบอร์ดนี้เพื่อหากำลังใจ ไม่ได้มาชวนทะเลาะเรื่องการเมืองในวงการ
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #43 on: 25 July 2009, 01:47:21 PM »

ในงานวิทยากรมาพูด ถ้าฟังรู้เรื่อง คนฟังได้อะไรก็มีตั้งเยอะ ผมฟังแล้วยังได้เลย วงการเกมส่วนรวมก็เห็นก้าวหน้าดี ได้รู้จักคนเพิ่ม update ข้อมูลกันพอสมควร

ยืนยันว่า วิทยากรไม่จำเป็นต้องตอบหมดทุกคำถาม .. ถ้าเบื่อวิทยากรแบบนี้ก็ไม่ต้องมาฟัง ไม่ได้ว่าอะไรนะครับ

ถ้า เก็บเงินกลัวคนไม่เข้า ใช่แล้วครับ กลัวคนทั่วไปไม่เข้า กลัวมากันแต่พวกที่รู้ว่าเกมทำไงอยู่แล้ว
ที่จัดก็เพราะอยากให้มีงานแบบนี้ขึ้นมาจริงๆ อยากให้คนที่อยากทำเกมมาเจอกัน รู้จักกัน คุยกันดีๆ

ทีมคนจัดเหนื่อยนะ ไม่ได้ตังค์ซักบาท แถมควักกระเป๋าจ่ายเพิ่มเองด้วยนะ

แล้วอีกอย่างเงินค่าเข้างานถ้าจะเก็บจริงๆ ก็แพงอยู่ล่ะ เดี๊ยวก็บ่นอีกว่าไม่คุ้มค่าที่จ่าย
ก็ไม่แน่งานปีนี้อาจเก็บเงินค่าเข้างานก็ได้มั้ง จัดหรูๆ ย้ายไปจัดที่เชียงใหม่ หรือ ภูเก็ต เก็บซักคนล่ะ3หมื่นเป็นไง Grin

..

คนส่วนใหญ่ตั้งคำถามไม่เป็น ตอนนั้นงาน SIPA จัดเชิญวิทยากรชื่อดังมาพูดจากต่างประเทศ เห็นคนถามแต่เรื่องพื้นๆ ถามทำไมอ่า ไอ้ที่ถามอ่านในเว็บก็ได้ เปลืองเวลา เสียเวลาที่จะคำถามดีๆ ไปเยอะแยะ

..

ส่วน คุณก้อนหินครับ ผมก็มีความสามารถจำกัด จึง-ไม่-สามารถ-รื้อ-พรมออกมาได้
แค่พยายามเป็นส่วนหนึ่งของคนจัดงาน ประชุม เตรียมงาน เชิญวิทยากร จัดประเคนให้บรรดาท่านๆ แล้วฟรีๆ เพราะอยากช่วย-อะไร-บ้าง-ให้-รุ่นน้อง เท่าที่พอทำได้
แต่แล้วกลายเป็นว่าให้คนฟังคนนึงที่มาคอยด่าวิทยากรที่ผมเชิญมา แบบนี้มันจะดีหรือครับ

ที่อยากให้ไปอ่าน อยากให้ไปอ่าน กระทู้วีรกรรมของผู้ที่คุณก้อนหินออกมาอยู่ข้างเดียวกับเค้านั่นล่ะ

ส่วนคำถามที่ว่า หลายประเทศทำไมเขาถึงทำได้ ท่านอยากรู้ ท่านก็ตีตั๋วนั่งเครื่องบินไปถามฝรั่งด้วยตัวเองซี่ครับ (พาคุณ sky ไปด้วยยิ่งดีเลยครับ ไปถามให้ละเอียด เผื่อจะเจอวิทยากรฝรั่งตอบทุกคำถาม) งานเกมไหนก็ได้ที่ฝรั่งมาออกบูธเยอะๆ แถวๆ ยุโรป เกาหลี ญี่ปุ่นไป speak question answer ได้คำตอบแล้ว มาบอกผมด้วย ผมจะยินดีอย่างมากมายเลยครับ
« Last Edit: 25 July 2009, 01:49:15 PM by yod » Logged

..
sky-breaker
Guest
« Reply #44 on: 25 July 2009, 01:47:28 PM »

เราว่า ไม่เกี่ยวกับการเมืองการมุ๊ง หรือวิสัยทัศน์อะไรนะ

อยากให้มันพัฒฯามากกว่านี้

1....ทำเกมม์ให้มันดีๆ ของเมืองนอก เค้าทำกันเล่นๆ3-4คน ออกมาได้ดีกว่าไทยทำทั้งบริษัทอีก เราต้องหาทางแก้ตรงส่วนนี้ให้ได้ก่อนต้องดูว่าเพราะเทคโนโลยี หรือ เงินทุนกันแน่( แต่เราว่าไม่ทั้ง2อย่าง)

2..ถ้าเป็นองค์ความรู้ น่าจะจัดการให้วิทยากรสอนแบบจริงๆจังๆเลยไม่เอาพวกบริาัท หรือพวกกั๊กนะ คนจะสอนต้องสอนแบบหมดเปบลือก ไม่มีกั๊ก( แต่ปัญหาปัจจุบันคือกั๊ก)

เอาง่ายๆ สมมุติเชิญค่ายบิ๊กบัคมาจัดคอสสอนการทำเกมส์อาร์พีจี เราเชื่อว่า หากมีคนเรียน และเข้าใจ ยังไง ก็ต้องมีคนทำได้มากขึ้น และอาจจะต่อยอดความคิดได้ดีกว่าซะอีก

ปัญหาจริงๆ เราว่าคือการกั๊กองค์ความรู้ และข้อมูลนะ
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #45 on: 25 July 2009, 01:52:39 PM »

เอาง่ายๆ สมมุติเชิญค่ายบิ๊กบัคมาจัดคอสสอนการทำเกมส์อาร์พีจี เราเชื่อว่า หากมีคนเรียน และเข้าใจ ยังไง ก็ต้องมีคนทำได้มากขึ้น และอาจจะต่อยอดความคิดได้ดีกว่าซะอีก

ปัญหาจริงๆ เราว่าคือการกั๊กองค์ความรู้ และข้อมูลนะ

ก็สรุปคือ อิจฉาบิ๊กบัค อยากรู้ว่าทำไง อยากให้มาสอนให้ แค่นั่นอ่ะ
ทำได้เหมือนคนอื่น ทำไปทำไมครับ
Logged

..
sky-breaker
Guest
« Reply #46 on: 25 July 2009, 01:53:03 PM »

ในงานวิทยากรมาพูด ถ้าฟังรู้เรื่อง คนฟังได้อะไรก็มีตั้งเยอะ ผมฟังแล้วยังได้เลย วงการเกมส่วนรวมก็เห็นก้าวหน้าดี ได้รู้จักคนเพิ่ม update ข้อมูลกันพอสมควร
*******************************************************************************************
ก้าวหน้า???  เรายังไม่เห็นเกมส์ที่มันดีๆฝีมือคนไทยออกมาเลยนะ

เราว่า หากจะเริ่มรื้นปัญหาล่ะก็ ต้องรู้ขีดความสามารถคนไทยก่อน

ตกลงว่าคนไทยสามารถสรา้งผลงานได้ระดับสูงสุดแค่ไหน หากเรารู้ เราค่อยมาคิดว่าจะต่อยอดยังไง

ไม่ใช่มากั๊กๆๆๆ โดยบอกว่าฟรี





คนส่วนใหญ่ตั้งคำถามไม่เป็น ตอนนั้นงาน SIPA จัดเชิญวิทยากรชื่อดังมาพูดจากต่างประเทศ เห็นคนถามแต่เรื่องพื้นๆ ถามทำไมอ่า ไอ้ที่ถามอ่านในเว็บก็ได้ เปลืองเวลา เสียเวลาที่จะคำถามดีๆ ไปเยอะแยะ
******************************************************************
แล้วอยากถามไรเค้ามั่งล่ะ แล้วหากเค้าตอบว่า "ความลับจ้ะ" จะรู้สึกยังไง




ส่วนคำถามที่ว่า หลายประเทศทำไมเขาถึงทำได้ ท่านอยากรู้ ท่านก็ตีตั๋วนั่งเครื่องบินไปถามฝรั่งด้วยตัวเองซี่ครับ
***********************************************************************************
ตกลงง่า ทำไมต้องไปถามหรั่ง
ทั้งบริษัทของคนไทย ทำงานคุณภาพสู้คนเดียวของเค้าไม่ได้เรอะ
ตกลง ถามคนไทยไม่ได เพราะคนไทยไม่รู้ หรือเพราะว่า กั๊กกันแน่
Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #47 on: 25 July 2009, 01:54:47 PM »

เอาง่ายๆ สมมุติเชิญค่ายบิ๊กบัคมาจัดคอสสอนการทำเกมส์อาร์พีจี เราเชื่อว่า หากมีคนเรียน และเข้าใจ ยังไง ก็ต้องมีคนทำได้มากขึ้น และอาจจะต่อยอดความคิดได้ดีกว่าซะอีก

ปัญหาจริงๆ เราว่าคือการกั๊กองค์ความรู้ และข้อมูลนะ

ก็สรุปคือ อิจฉาบิ๊กบัค อยากรู้ว่าทำไง อยากให้มาสอนให้ แค่นั่นอ่ะ
ทำได้เหมือนคนอื่น ทำไปทำไมครับ

**************************************************************
อิจฉาค่ายเกมส์ที่เจ๊งเนี่ยนะ บ้าเรอะ
เราหมายถึงว่า ให้เค้ามาถ่ายทอดความรู้ให้พวกที่เข้ามาแบบไม่กั๊กต่างหากล่ะ
อันนี้เล่นกั๊กกันเข้าไป ขนาดเกมส์เจ๊งแล้ว ก็ยังกั๊กไว้จะบ้าตาย


ถ้าใครถามเรา เราไม่กั๊กหรอก ชิ!!
Logged
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« Reply #48 on: 25 July 2009, 01:55:13 PM »

อาจเป็นปัญหาเรื่องศักยภาพและความสามารถของคนจริง ๆ แล้วล่ะ สมัยนี้การเข้าถึงข้อมูลหรือความรู้ก็ง่ายในระดับหนึ่ง แต่ทำไม คนเหล่านั้นหายไปไหน

อ่านไปอ่านมา เหมือนพวกเรากำลังเถียงเพื่อคนอื่นหรือเถียงในเรื่องของคนอื่น ซึ่งเป็นปัจจัยนอกเหนือการควบคุม
Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #49 on: 25 July 2009, 01:55:34 PM »

เอาเลยครับ ถ้าคิดว่าทำได้ ไอ้การหาบุคลากรในเวลาที่ต้องการ และบอกเขาได้ว่า "ผมจะขอจ้างคุณแค่สามเดือนนะ"

อย่างงั้นไม่ใช่การจ้างในบริษัทแล้วครับ เป็นการไปสั่งงานเป็นชิ้นๆไป
การทำงานในบริษัท คุณต้องทำสัญญาจ้างเขา เป็นเวลาที่จะต้องทำงานให้เสร็จเรียบร้อย
และทั้งทีม ต้องทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ว่า คุณสั่งๆ ได้งานมา แล้วมันจะใช้ได้ซะเมื่อไหร่ คุณคิดว่าได้ โยนให้โปรแกรมเมอร์ โปรแกรมเมอร์บอก เอนจิ้นมันไม่รองรับไฟล์ฟอร์แมทนี้ เอาไปทำมาใหม่ ทุกอย่างจบ

แล้วก็หาไปเถอะครับ อาร์ทติสท์ดีๆ ทำงานได้อย่างที่เราต้องการ แล้วยังมีค่าตัวแค่นั้น(ปกติอาร์ทติสท์ดีๆก็เงิน 20000 นะ)

แค่วิธีคิดก็ผิดแล้วเนี่ย แล้วไอ้แผนของคุณ ผมดูยังไงก็ทำเกมเกรด A ไม่ได้หรอก อาจจะได้แค่ B แล้วทำจริงๆจะถึงเกรด C รึเปล่ายังไม่รู้เลย

แล้ว ก็ ผมขอบอกคุณก้อนหินอย่างนึงนะครับ
การที่คุณเข้าข้างคุณ S-B เพราะคุณไม่ได้รู้สึกเลยใช่มั้ยว่า
ตัวเขานั่นแหละที่สร้างความไม่น่าอภิรมณ์ให้คนอื่นตั้งแต่หัวกระทู้นี้เป็นต้นมา
Logged
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« Reply #50 on: 25 July 2009, 01:58:34 PM »

ทำไมเราไม่สามารถจัดงานอบรมสัมมนาเหมือนที่บริษัททำกันเป็นการภายในได้ล่ะครับ เอาแบบจ่ายตังค์เข้าไปฟังเลย จัดแบบนั้นอาจเป็นประโยชน์ขึ้นก็ได้นะ ไม่มีกั๊ก ไม่มียั้ง คนที่อยากได้เชิงลึกก็จะได้ ผลิตบุคคลากรได้เพิ่มด้วย

เห็นข่าวภาครัฐบวมทำเป็นพัก ๆ รู้สึกจะเนคเทคบ้าง ร่วมมือเกาหลีบ้างนะ คล้าย ๆ แบบนี้ คิดว่าคุณ ๆ คงจะนึกออก ผมจำรายละเอียดไม่ได้
Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #51 on: 25 July 2009, 01:59:11 PM »

ก้าวหน้า???  เรายังไม่เห็นเกมส์ที่มันดีๆฝีมือคนไทยออกมาเลยนะ

ไม่เห็น เพราะมันไม่มี หรือเพราะไม่รู้จัก ไม่ทราบครับ

เกมไทยขายในไทยไม่ค่อยออกหรอก
บางเกมขายนอก รายได้ถล่มทลาย ไม่อยากพูดถึงเพราะไม่ใช่ของผมเอง
Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #52 on: 25 July 2009, 02:00:45 PM »

เอาเลยครับ ถ้าคิดว่าทำได้ ไอ้การหาบุคลากรในเวลาที่ต้องการ และบอกเขาได้ว่า "ผมจะขอจ้างคุณแค่สามเดือนนะ"

อย่างงั้นไม่ใช่การจ้างในบริษัทแล้วครับ เป็นการไปสั่งงานเป็นชิ้นๆไป
*****************************************************************
แล้ว....ทำไมต้องบริษัท ในญี่ปุ่น บางเซอร์เคิล(3-4)เก่งกง่าคนไทยทั้งบริษัทอีก จะบริษัทหรืออะไร ก็ช่าง ขอให้มันผลิตงานได้ก็พอ

คนไทยบ้าตั้งบริษัทจริงวุ๊ย

การทำงานในบริษัท คุณต้องทำสัญญาจ้างเขา เป็นเวลาที่จะต้องทำงานให้เสร็จเรียบร้อย
และ ทั้งทีม ต้องทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ว่า คุณสั่งๆ ได้งานมา แล้วมันจะใช้ได้ซะเมื่อไหร่ คุณคิดว่าได้ โยนให้โปรแกรมเมอร์ โปรแกรมเมอร์บอก เอนจิ้นมันไม่รองรับไฟล์ฟอร์แมทนี้ เอาไปทำมาใหม่ ทุกอย่างจบ
******************************************************************************
อะไรมันจะจบง่ายขนาดนั้น แล้วคนทำน่ะ ก่อนจะจ้างปรแกรมเมอร์เค้าต้อวรู้แล้วว่า จะใช้แอนจิ้นอะไรทำไม่ใช่เรอะ



แล้วก็หาไปเถอะครับ อาร์ทติสท์ดีๆ ทำงานได้อย่างที่เราต้องการ แล้วยังมีค่าตัวแค่นั้น(ปกติอาร์ทติสท์ดีๆก็เงิน 20000 นะ)
*************************************************************************************
แล้ว เค้าต้องทำอะไรมั่งล่ะ หากวาดรูปลงสีระบายแกทเชอร์ เราว่าพอนะ



แค่ วิธีคิดก็ผิดแล้วเนี่ย แล้วไอ้แผนของคุณ ผมดูยังไงก็ทำเกมเกรด A ไม่ได้หรอก อาจจะได้แค่ B แล้วทำจริงๆจะถึงเกรด C รึเปล่ายังไม่รู้เลย
*************************************************************************
 เกรดของนายแบ่งยังไงล่ะ    ต้มยำกุ้งเกรดเท่าไหร่ คุณภาพของเราน่าจะมากกว่านั้นราวๆ4เท่า

แล้ว ก็ ผมขอบอกคุณก้อนหินอย่างนึงนะครับ
การที่คุณเข้าข้างคุณ S-B เพราะคุณไม่ได้รู้สึกเลยใช่มั้ยว่า
ตัวเขานั่นแหละที่สร้างความไม่น่าอภิรมณ์ให้คนอื่นตั้งแต่หัวกระทู้นี้เป็นต้นมา
****************************************************************
เราแค่พูดความจริง แต่มันคงไปจิ้มจึ๊ฏเข้าให้ล่ะมั๊งเนี่ย หุหุ
ตั้งกระทู้ถามเองไม่ใช่เรอะ ว่าอยากให้มีอะไรในงาน เราก็เสนอว่า ให้ฟันธง อย่ากั๊ก ก็เท่านั้น
Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #53 on: 25 July 2009, 02:02:28 PM »

ก้าวหน้า???  เรายังไม่เห็นเกมส์ที่มันดีๆฝีมือคนไทยออกมาเลยนะ

ไม่เห็น เพราะมันไม่มี หรือเพราะไม่รู้จัก ไม่ทราบครับ

เกมไทยขายในไทยไม่ค่อยออกหรอก
บางเกมขายนอก รายได้ถล่มทลาย ไม่อยากพูดถึงเพราะไม่ใช่ของผมเอง
*****************************************************************
คนไทยชอบอวดจะตาย หากมีรับรองดังแล้ว
อ้อ อย่าไปพูดถึงเกมส์ สาวเสริฟเครื่องบินของวีคว่านะ เราเอาเกมส์ที่มันใช้เทคโนโลยีสูงหน่อยไม่ใช่ระดับเกมส์เฟลช แต่ หาที่ขายดีๆ แบบเถ้าแก่น้อย หรือเกมส์ค่ายวีคว่า
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #54 on: 25 July 2009, 02:03:32 PM »

เอาง่ายๆ สมมุติเชิญค่ายบิ๊กบัคมาจัดคอสสอนการทำเกมส์อาร์พีจี เราเชื่อว่า หากมีคนเรียน และเข้าใจ ยังไง ก็ต้องมีคนทำได้มากขึ้น และอาจจะต่อยอดความคิดได้ดีกว่าซะอีก

ปัญหาจริงๆ เราว่าคือการกั๊กองค์ความรู้ และข้อมูลนะ

ก็สรุปคือ อิจฉาบิ๊กบัค อยากรู้ว่าทำไง อยากให้มาสอนให้ แค่นั่นอ่ะ
ทำได้เหมือนคนอื่น ทำไปทำไมครับ

**************************************************************
อิจฉาค่ายเกมส์ที่เจ๊งเนี่ยนะ บ้าเรอะ
เราหมายถึงว่า ให้เค้ามาถ่ายทอดความรู้ให้พวกที่เข้ามาแบบไม่กั๊กต่างหากล่ะ
อันนี้เล่นกั๊กกันเข้าไป ขนาดเกมส์เจ๊งแล้ว ก็ยังกั๊กไว้จะบ้าตาย


ถ้าใครถามเรา เราไม่กั๊กหรอก ชิ!!

ถ้าไม่อิจฉา แล้วพูดถึงทำไมอ่า
ถ้าเกมไม่มีอะไร ว่าเจ๊ง แล้วเกมเจ๊งมันจะอยู่ในสายตาของคุณเหรอ? ให้เค้ามาถ่ายทอดความรู้เพื่อทำเกมเจ๊งทำไมล่ะ?
อีกอย่างเกมไทยเจ๊งๆ มีอีกตั้งเยอะนะ ทำไมต้องเจาะจง แบบนี้ อิจฉาทีมบิ๊คบัคแน่เลยๆ


แล้วอีกอย่างนึง ถ้าท่านๆ ไม่พอใจ วิทยากร .. แน่จริง จัดเอง เชิญวิทยากร ที่ชอบ ที่ตอบทุกคำถาม เชิญมาเองเลยคับ ยินดีอย่างยิ่ง
ถ้ามีงานสัมมนาเกมปีล่ะหลายๆ งาน ก็ยิ่งดีครับ Grin
Logged

..
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #55 on: 25 July 2009, 02:06:07 PM »

ทำไมเราไม่สามารถจัดงานอบรมสัมมนาเหมือนที่บริษัททำกันเป็นการภายในได้ล่ะครับ เอาแบบจ่ายตังค์เข้าไปฟังเลย จัดแบบนั้นอาจเป็นประโยชน์ขึ้นก็ได้นะ ไม่มีกั๊ก ไม่มียั้ง คนที่อยากได้เชิงลึกก็จะได้ ผลิตบุคคลากรได้เพิ่มด้วย

เห็นข่าวภาครัฐบวมทำเป็นพัก ๆ รู้สึกจะเนคเทคบ้าง ร่วมมือเกาหลีบ้างนะ คล้าย ๆ แบบนี้ คิดว่าคุณ ๆ คงจะนึกออก ผมจำรายละเอียดไม่ได้

แบบนั้นมีจัดอยู่แล้วครับ ถ้ามีบุญวาสนาพอก็ได้เข้าไปฟังเองหล่ะ ฟังจนเบื่อกันไปข้างนึง
แต่บางเรื่องเค้าก็ตอบไม่ได้หรอก ส่วนใหญ่ที่ตอบไม่ได้เพราะตัวเราเองหาให้ข้อมูลเค้าวิเคราะห์ไม่พอครับ
Logged

..
sky-breaker
Guest
« Reply #56 on: 25 July 2009, 02:07:23 PM »

ถ้าไม่อิจฉา แล้วพูดถึงทำไมอ่า
ถ้าเกมไม่มีอะไร ว่าเจ๊ง แล้วเกมเจ๊งมันจะอยู่ในสายตาของคุณเหรอ? ให้เค้ามาถ่ายทอดความรู้เพื่อทำเกมเจ๊งทำไมล่ะ?
อีกอย่างเกมไทยเจ๊งๆ มีอีกตั้งเยอะนะ ทำไมต้องเจาะจง แบบนี้ อิจฉาทีมบิ๊คบัคแน่เลยๆ
***********************************************************************************
เพราะบิ๊กบัค แม้เป็นบริษัท แต่ปริมาณคนน้อยพอๆกับเซอร์เคิล หากไม่กั๊ก เค้าไม่ต้องไปขอความเห็นคุณพ่อต่างชาติ ก่อนจะมาตอบคำถามน่ะ  ของที่อื่น ดีบีส หรือค่ายกิ๊กเค้าใหญ่เกินไป มากคนมากความ บิ๊กบัคมีผู้บริหารแค่คนเดียวเหมาะสำหรับเป็นตัวอย่างผู้เริ่้มต้น


แล้วอีกอย่างนึง ถ้าท่านๆ ไม่พอใจ วิทยากร .. แน่จริง จัดเอง เชิญวิทยากร ที่ชอบ ที่ตอบทุกคำถาม เชิญมาเองเลยคับ ยินดีอย่างยิ่ง
ถ้ามีงานสัมมนาเกมปีล่ะหลายๆ งาน ก็ยิ่งดีครับ
**********************************************************************************
สรุป ถ้าให้ที่นี่ทำ จะเป็นกั๊กสัมมนาว่างั้นเถอะ เฮ่อ...
Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #57 on: 25 July 2009, 02:08:46 PM »

ถามตรงตอบตรง

ทำไมบริษัทจะต้องมานั่งบอกคุณด้วยว่า เค้าประสบความสำเร็จเพราะอะไร?
จัดสัมนา เค้าจะรู้ได้ไงว่าจะมีคนมาฟังจริงๆ ไม่ใช่มากันเจ็ดแปดคน ไม่คุ้มเวลาที่เค้าเจียดมาจากการนั่งปั่นโปรเจคต์บริษัทตั้งวันนึง
บางที่เค้าทำ เค้าสำรวจมาอย่างดี หรือมีรัฐขอร้อง ถึงยอมทำ

แล้วก็อยากบอกว่า
ในงานสัมมนา บางทีเค้าก็มีกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว เช่น โดยทั่วไปก็คือ เปิดให้คนทั่วไป พึ่งเริ่มศึกษา เข้ามาฟัง
บางทีก็มีแต่เรื่องง่ายๆ อธิบายเรื่องยากๆกลางที่ประชุมมันก็ยาว ไม่ใช่ปัญหาเรื่องกั๊กไม่กั๊ก

และผมขอบอกเรื่องที่สำคัญจริงๆอีกเรื่องนะ
เรื่องเทคนิคอลเชิงลึกเกือบทั้งหมด มีอยู่ในเน็ตอยู่แล้ว ทดลองเองก็ได้ ถามในเว็บบอร์ดอย่างบอร์ดนี้ก็ได้ ถามหลังไมค์ก็ได้ ไปถามกลางงานสัมมนาทำไม
งานสัมมนาก็บอกอยู่แล้วว่าจะพูดเรื่องอะไรบ้าง ถ้าในใบงานมันไม่มีเขียนถึงไอ้ของที่เราอยากรู้ ก็อย่าไป

ไม่ใช่ไปแล้วหวังว่า ตูข้าจะต้องได้ล้วงข้อมูลจากบริษัทเหล่านี้ออกมาให้ได้
ไม่โดนด่ากลางที่ประชุม นี่ จัดว่าโคตรโชคดีเลย มารยาทแบบนี้น่ะ
Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #58 on: 25 July 2009, 02:09:29 PM »

สรุป สัมนาในไทย คนเข้าฟังตะไม่รู้เลยว่า

1...เกมส์ทีั่ทำนั้น ใช้เทคนิคอะไร------------ความลับครับ

2....เกมส์ที่ทำนั้น ใช้ต้นทุน และการจัดแบ่งทุนอย่างไร-----------ความลับครับ

แล้วมันจะได้เรื่องอะไรล่ะฟะเนี่ย สัมนาสิ้นหวังชัดๆ หากคิดจะกั๊กแต่ต้น ก็ไม่ต้องตั้งกระทู้ถามว่าอยากให้มีอะไรหรอก เพราะถามไป ก็ตอบกลับมาแพทเิลเดิม"ความลับครับ"
« Last Edit: 25 July 2009, 02:12:00 PM by sky-breaker » Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #59 on: 25 July 2009, 02:11:26 PM »

หากบริษัท เค้่ากะไม่บอก ก็อย่ามาเลยนะ หากจะมาแค่อวดว่า นี่ ผมทำเกมส์นี้ได้ นี่ ผมเอาไปขายที่นั่นที่นี่ได้

ปล...หากทุกอย่างมันอยู่ในเน็ท แล้วคนเค้าเข้าใจกันง่ายๆล่ะก็ เกมส์ไทยมันคงรุ่งกว่านี้แล้วล่ะมั๊ง
Logged
Pages: 1 [2] 3   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!