ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
19 November 2017, 01:28:43 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1] 2 3   Go Down
  Print  
Author Topic: Re: แบบสอบถาม--TGDXCON2009 ที่จะจัดในปีนี้อยากฟังเรื่องอะไรบ้าง  (Read 28726 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
sky-breaker
Guest
« on: 25 July 2009, 06:51:42 AM »

อยากให้เอาแบบเนื้อๆ ฟันธงไปเลยอ่ะ
เช่น

1....ฟันธงไปเลยว่าส ตอนนี้ ศักยภาพ ทุน และเทคโนโลยี ของไทย สามารถสรา้งเมกส์ หรือคุณภาพงานได้สูงสุดแค่ไหน

2...ฟังธงไปเลยว่าทุนที่ใช้ มีอะไรยังไงมั่ง ไม่ใช่เอาเกมส์DS มาให้ดูแล้วบอกว่าทุน2ล้าน และไม่อธิบายว่ามันแบ่งเป็นทุนอะไรมั่ง

3...ฟันธงเรื่องเครื่องมือไปเลยว่าจะใช้อันไหน อย่างไร
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #1 on: 25 July 2009, 07:52:50 AM »

อยากให้เอาแบบเนื้อๆ ฟันธงไปเลยอ่ะ
เช่น

1....ฟันธงไปเลยว่าส ตอนนี้ ศักยภาพ ทุน และเทคโนโลยี ของไทย สามารถสรา้งเมกส์ หรือคุณภาพงานได้สูงสุดแค่ไหน

2...ฟังธงไปเลยว่าทุนที่ใช้ มีอะไรยังไงมั่ง ไม่ใช่เอาเกมส์DS มาให้ดูแล้วบอกว่าทุน2ล้าน และไม่อธิบายว่ามันแบ่งเป็นทุนอะไรมั่ง

3...ฟันธงเรื่องเครื่องมือไปเลยว่าจะใช้อันไหน อย่างไร

ถามดีๆ ก็จะตอบให้นะครับ

1.คุณภาพงานในด้านไหนล่ะ ?

2.ทุนที่ใช้ก็แล้วแต่ อ่านข้อ 3 ก่อนล่ะกัน

3.เครื่องมือใช้อะไรก็ได้ ที่คนเค้าใช้กัน ยกตัวอย่าง คุณออกจากบ้านไปโรงเรียน นั่งอะไรไปเรียนครับ ให้ฟันธงไหมว่าต้องนั่งรถเมล์ไปเท่านั้น คุณจะนั่งมอเตอร์ไซด์ สามล้อ รถส่วนตัว หรือเดินไป ได้ไหม
ถ้าจากกทม.ไปเชียงใหม่ ยังจะฟันธงว่ารถเมล์ได้อีกไหม ไปรถไฟ รถทัวร์ เครื่องบิน ปั่นจักรยาน ไปได้ไหมล่ะ

ที่นี้กลับมาเรื่องค่าใช้จ่าย มันก็แล้วแต่คนอยากจ่าย และค่าใช้จ่ายแต่ล่ะวิธีมันไม่เหมือนกัน
ถ้าคุณเอาเร็ว รวย ลัด นั่งเครืองบิน จาก กทม.ไปเชียงใหม่ คุณอาจจ่ายค่าเครื่องบินอย่างเดียว
ที่นี้ถ้าคุณเลือกแบบช้า แช่ ชัวร์ ปั่นจักรยานไปแทน คุณไม่ต้องจ่ายค่าเครื่องบิน แต่คุณต้องจ่ายค่าอาหาร ค่าที่พักค้าง ระหว่างทางที่ปั่นจักรยานไป
พอเข้าใจไหมครับ
Logged

..
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #2 on: 25 July 2009, 09:24:00 AM »

อ่านข้อสองของคุณ sky-breaker แล้ว อยากขอให้แอดมินฟันทิ้งแบบเนื้อๆอีกซักที

เรื่องเก่าที่ตัวเองก็ไปด่าชาวบ้านแบบไม่รู้จริง ยังจะขุดมาจิกกัดแบบนี้เนี่ย
Logged
เจ้าชายกบ
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +22/-3
Offline Offline

Posts: 358


« Reply #3 on: 25 July 2009, 09:51:02 AM »

ฟันธงอะไรๆไม่ได้หรอกครับ เพราะหมอดูมันไม่ค่อยแม่นน่ะ Tongue

เจ้าพนักงานจุดไฟจริงๆแฮะ -*-
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #4 on: 25 July 2009, 10:04:25 AM »

เอ ... ฟันทิ้งไงดีล่ะ

คงไม่ต้องถึง Conference ล่ะครับ งานนี้ขนาดเงินยังไม่เก็บ แล้วยังต้องไปนั่งคุยเรื่องเงิน ผมว่าคงเซ็งแย่ เอาเป็นว่าเคลียร์ตรงนี้ละกัน แต่บอกก่อนว่าถ้าอ่าน Reply ผมแล้วไม่เข้าใจ ก็ไม่ต้องถามแล้วนะครับ ถือว่าผมพูดแล้ว

เรื่องงบประมาณเนี่ย ปรกติก็ถือเป็นความลับ จริง ๆ บ.เค้าบอกมาเนี่ยก็ถือว่าเค้าใจดีมากแล้ว จะให้แจกแจงเนี่ย คือ ต้องขออภัยนะครับ แต่ว่าก็ต้องเข้าใจว่าบริษัทเค้าไม่ใช่รัฐบาล ดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องแจกแจงงบประมาณให้ประชาชนชาวไทยฟังนะ  ผมไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในเชิงลึกได้ เพราะว่ามันก็เป็นความลับบริษัทอีก (ที่ผมมาอธิบายนี่ก็ไม่เหมาะมากแล้ว เพราะผมเป็นแค่คนที่เคยทำงานด้วย)

เรื่องแรกก็คือ งบ 2 ล้านนี้ รวมเรื่องการวิจัยการใช้งาน SDK ของ Nintendo DS ด้วยแล้วนะครับ คือ มันก็คือออกทุนให้พนักงานไปทดลองหัดใช้หัดทำ เขียน Demo ออกมา ศึกษากัน อะไรทำนองนี้

เรื่องที่สอง อันนี้ไม่แน่ใจ เดาเอา คือ ตรงนี้รวมกับค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าใช้เสร็จโปรเจคนี้แล้วต้องทิ้ง โปรเจคหน้าซื้อใหม่ มันก็รวมอยู่ใน Setup Fee น่ะล่ะ ค่าอุปกรณ์ตรงนี้ผมคงแจงรายละเอียดไม่ได้ แต่ถ้าอยากรู้จริง ๆ ในเวป wario world ก็คงมี คงต้องขอความกรุณาช่วยออกแรงขอ quote จากทางนินเทนโดเอง แต่อุปกรณ์ที่ใช้ไปรวม ๆ กันผมเดาเอาเองว่าเกิน 1/4

ส่วนที่สาม ซึ่งก็น่าจะหมดไปเยอะเหมือนกัน ก็คือ ค่าแรงพนักงาน ... ต้องบอกก่อนว่าเท่าที่ทราบมาที่ Sanuk จ่ายค่าแรงพนักงานสูงที่สุดในอุตสาหกรรมบ้านเรา (ไม่ใช่เงินเดือนโปรแกรมเมอร์สตาร์ท 8พัน เหมือนบางบริษัท) และ จ่าย OT ถูกต้องตามกฎหมายไทย (ไม่ใช่ทำงาน 7 วัน 16 ชม. ไม่มีล่วงเวลา เหมือนบ.ที่พูดถึงในวงเล็บแรก) ดังนั้นถ้าเทียบกับบ.อื่นแล้วค่าใช้จ่ายตรงนี้จะสูงกว่าบ.อื่นในบ้านเรามาก (แต่ก็ยังต่ำกว่าค่าแรงโดยเฉลี่ยนในบริษัทต่างชาติอยู่ดี) ตรงนี้ทั้งโปรแกรมเมอร์ อาร์ทติส ดีไซน์เนอร์ ได้ค่าตอบแทนสูงหมด (แต่อาจจะไม่เท่ากัน)

ส่วนที่เหลือ ไม่รู้ อยากรู้เมล์ไปถาม Yan เองจะดีกว่า แต่ผมก็ไม่คิดว่าเค้าจะบอกหรอก แต่อ้อ Yan นิสัยดีมาก ถึงจะเป็นคนเงียบ ๆ นิดนึงแต่ก็น่านับถือ ผมทำงานกับเค้ามาปีนึง ถึงจะออกมาแล้วแต่ก็ยังคงนับถือเค้าเป็นเจ้านายอยู่ ถ้าเค้าเรียกผมไปช่วยผมก็ยินดีเสมอนะ (โดยเฉพาะเรื่อง train เนี่ย ... แต่ผมคงลืมไปเกือบหมดแล้วล่ะ 555)

คิดว่าคงเคลียร์ระดับนึง แต่ถ้ายังไม่เคลียร์ ... ผมก็ช่วยอะไรไม่ได้แล้วนะครับ ผมล้ำเส้นไปมากแล้ว ขอให้เข้าใจด้วย

ปล. ไอ้โอ๊คเอ๊ย วันนั้นเอ็งบอกไปแค่ว่าเป็นความลับบริษัท บอกไม่ได้ ก็จบละ ไม่เห็นต้องให้ไปถาม Yan เลย เฮ่อ ...
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
sky-breaker
Guest
« Reply #5 on: 25 July 2009, 10:26:35 AM »

ก็ฟันธง ด้านคุณภาพ+ระบบ อ่ะ ว่าสุดๆ คนไทยจะทำได้ขนาดไหน

ฟันธงก็คือ เอาให้ชัดไปเลย ถ้าเทียบกับการเดินทาง ก็ฟังธงเลยว่า คนไทย จะไปเชียงใหม่ ด้วยวิธีไหนได้บ้าง ด้วยราคาเท่าไหร่ และระยะเวลาเท่าไหร่ เพราะคนไทยยังไง ก็นั่งเครื่องบินไปลงเชียงใหม่ แบบพวกแค็บคอม หรืออะไรไม่ได้อยู่แล้วใช่ไหมล่ะ

ส่วนเรื่องทุน หากบอกว่าเป็นความลับบริษัท ก็ไม่ต้องมา มันเหมือนเสียเวลาที่อุตสาห์จัดงานสัมนาแล้วเพื่อที่จะบอกคนถามว่า" ความล้บครับ" (ลับนัก ก็ไม่ต้องเสนอหน้ามาเลย)

ปล....แต่เราก็รู้สึกว่าคนไทย ทำเกมส์ต้องใช้ทุนในการทำมมกกว่าต่างขาิตจริงๆแฮะ ของต่างชาติทำออกมาใช้ทุนหลักแสน ก็ได้ออกมาดีแล้ว แต่ไหงไทยมันต้องทุ่มหลักล้านก็ไม่รู้
Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #6 on: 25 July 2009, 10:29:31 AM »

คนมาฟังเค้าก็ต้องการข้อมูลต่างๆ หากวิทยากรหรือคนที่มา ตอบคำถามด้วยคำว่า"ความลับบริษัทครับ" ล่ะก็ อย่ามาดีกว่า คนฟังเสียอารมณ์
Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #7 on: 25 July 2009, 11:09:56 AM »

้เวลาที่วิทยากรต้องตอบว่า "เป็นความลับบริษัท" นั่นคือเวลาที่คำตอบของคำถามนั้น วิทยากรเคยสัญญากับบริษัทของตัวเองว่า อย่าไปบอกคนนอก
ตามมารยาทแล้ว ผู้มีจิตสำนึกจะเข้าใจ และเปลี่ยนไปถามเรื่องอื่นที่ตัวเองอยากรู้รองลงมาแทนครับ
และถึงแม้จะไม่มีมารยาท แต่หากยังมีจิตสำนึก เมื่อถามวิทยากรคนหนึ่ง ในเรื่องที่ตัวเองอยากรู้ที่สุดไม่ได้ ก็อาจถามวิทยากรท่านอื่นแทน

ข้อมูลบางอย่างบอกได้ไม่ใช่ความลับบริษัท ข้อมูลบางอย่างเป็นความลับบริษัท บริษัทแต่ละบริษัทก็รักษาข้อมูลไม่เหมือนกัน
คนที่เป็นพนักงานของบริษัท ก็ต้องรักษาไว้ เพราะบางทีข้อมูลนั้นอาจถูกบริษัทอื่นเอาไปใช้ประโยชน์ หรือเอามาก่อความเสียหายทางธุรกิจได้ ในหลายๆรูปแบบ

วิทยากรก็คนครับ ไม่ใช่กูเกิ้ล ที่จะตอบได้ทุกเรื่อง และจำเป็นต้องตอบทุกเรื่อง
เรื่องที่บอกได้ ก็บอกได้ เรื่องที่บอกไม่ได้ คนถามก็ควรจะเห็นใจ และถามเฉพาะเรื่องที่อีกฝ่ายสามารถตอบได้

ไม่ใช่ด่าวิทยากร ว่า อย่างงี้อย่ามาดีกว่า ตอบคำถามให้ผมไม่ได้เนี่ย
บอกกันโต้งๆเลยว่า ทุนที่ใช้ในการพัฒนาเกม แต่ละบริษัทไม่เหมือนกัน แต่ละเกมก็ไม่เท่ากัน
และถ้าจะให้คนในบริษัทออกมาพูด โดยการยกตัวอย่างของที่อยู่ในบริษัทตัวเอง เค้าพูดกันไม่ได้หรอก บริษัทส่วนใหญ่ห้ามไว้
ส่วนตัวนะ หากคุณคิดว่า การได้รู้เรื่องทุนที่ใช้ในการทำเกม มันสำคัญกว่า การได้ฟังเรื่องอื่นๆ ที่วิทยากรจะเอามาพูด และตอบในคำตอบบางอันที่วิทยากรตอบได้
แบบที่ว่า ถ้าไม่ได้รู้ คุณจะรู้สึกว่าไม่รู้วิทยากรจะมาพูดทำไม เนี่ย
ผมว่าคุณนั่นแหละ ไม่ต้องมาหรอกครับ นอนอยู่บ้านไปเถอะ มาก็เสียเปล่า

ขอยืมคำพูดลุงสมัครมาหน่อย
ถ้าถามว่าเมื่อคืนคุณไปเสพเมถุนกับใครมา คุณจะอยากตอบมั้ย
เรื่องบางเรื่องมันก็พูดออกไปไม่ได้ เข้าใจกันบ้าง
« Last Edit: 25 July 2009, 11:19:48 AM by Thaina » Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #8 on: 25 July 2009, 11:16:54 AM »

และพูดตรงๆ
ผม และคนฟัง ที่มีมารยาท และ จิตสำนึก โดยทั่วไป ไม่เคยเสียอารมณ์หรอก คำว่า ความลับบริษัทน่ะ
อาจจะมีเสียดาย กับเห็นใจ บ้าง

ไม่รู้คนประเภทไหนกัน ที่ฟังคำว่า "ตอบไม่ได้ครับ ความลับบริษัท" แล้วจะต้องเสียอารมณ์
Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #9 on: 25 July 2009, 11:28:39 AM »

ก็ใช่ เราถึงบอกว่า หากตอบไม่ได้ ก็ไม่ต้องมาไง

ในการทำเกมส์สิ่งวที่อยากจะรู้เรื่อง  แบบที่สามารถถามในงานได้ มันก็มีแค่

1...ใช้วิธีการอย่างไร เทคโนโลยีอะไร ถึงได้กราฟฟิคคุณภาพ หรือระบบขนาดนี้

2...ทุนเท่าไหร่

3...การตลาดเป็นอย่างไร จัดการการผลิตอย่างไร

หากตอบไม่ได้ แล้วเอาแต่เรื่องที่มันเป็นพื้นฐานมาตอบล่ะก็ มันก็เป็นสัมนากั๊ก อย่ามีเสียดีกว่า

ทุนแต่ละเกมส์ไม่เ้หมือนกัน ก็ใช่ ถึงได้ถามไงล่ะว่าเกมส์ีท่เอามาโชว์ ใช้ทุนเท่าไหร่ ไปกับอะไรมั่ง  ตรงนี้มันเป็นสว่นสำคัญเลย

ส่วนสำคัญไม่ตอบ ไปตอบส่วนไม่สำคัญ ยังงี้แหละ ข้อมูลในวงการเกมส์ของไทย มันถึงไม่คืบหน้า
เอาง่ายๆ สมมุติ ว่าคนทำต้มยำกุ้งมา เราก็อยากถามว่าไปทำพอีท่าไหน ถึงได้ใช้ทุนเยอะขนาดนั้น หากเค้าตอบได้ ก็จะเป๋นประโยชน์ให้อย่างมากกับวงการเพราะจะได้ไม่มีคนไปผิดพลาดซ้ำรอยเค้า(ต้มยำกุ้งใช้ทุนไปหลักหลายล้านนับว่าเป๋นความผิดพลาดนะ)

วิทยากรคือผู้ให้ความร้ ไม่ใช่ผู้ที่กั๊กความรู้

หากตอบไม่ได้ นั่นคือไม่รู้จริงๆ ไม่ใช่กั๊กไว้

ถ้ากั๊ก ก็อย่ามาเสียดีกว่า ถ้าจะมาเพื่ออวดผลงานของตนเองแล้วไม่บอกอะไรเนี่ย
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #10 on: 25 July 2009, 11:35:26 AM »

ต้องเข้าใจอย่างนะครับว่า งานนี้ เข้าฟรี (ปีที่แล้วนะ และพวกผมก็ไม่ได้บังคับให้คุณเข้า) วิทยากรมาด้วยใจจริง ๆ พวกผมเห็นเค้าเป็นเพื่อนก็เลยชวน ๆ มา เค้าก็ช่วยพวกเรา ช่วยวงการนะครับ แต่ทุกอย่างก็มีข้อจำกัด งานพวกนี้เป็นงานอาสาสมัครครับ เงินก็ไม่ได้ อะไรที่เปิดเผยได้ เค้าก็เปิดเผยไปแล้ว

แล้วไอ้คำถามที่เค้าถามวันนั้นผมเคืองมาก แต่ละคนถามแต่เรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหัวข้อเลย แต่วิทยากรก็ยังช่วยตอบให้ ผมว่าแค่นี้ก็คงพอจะพูดได้แล้วนะว่าน้ำใจมันก็มีอยู่ครับ

คนถามเองต่างหากที่ถามไม่เกรงใจคนพูด ผมคิดงี้จริง ๆ นะ แต่คิดในใจ ไม่พูดออกมา

บนโลกใบนี้ ทุกอย่างมีขอบเขตครับ ได้คืบจะเอาศอกมันก็ไม่ไหวนะครับ ถ้าเกิดวันหลังคนอื่นมาเห็นถามกันไม่มีขอบเขตแบบนี้ แล้วใครมันจะอยากมาเป็นวิทยากร

แล้วพูดก็พูดเถอะ วิทยากรออกมาแชร์แล้ว แล้วไอ้คนที่ถามล่ะเคยทำอะไรให้กับวงการบ้าง ?

แล้วไอ้การพูดลักษณะ All or Nothing เนี่ย หมายความว่าไงครับ ? ผมว่าถ้าจะเอาแบบนี้ก็คงไม่มีใครเลือกที่จะเปิดเผยอะไรหรอกครับ ถ้าทำงานการกุศลอย่าง open source มันก็อีกเรื่อง ?

ปีนี้ที่ผมเสนอให้พูดแต่เรื่อง Technical อย่างเดียว (เรื่อง development process บ้างก็ได้) เพื่อที่จะตัดปัญหาไอ้เรื่องธุรกิจออกนี่ล่ะ คือเบื่อนักธุรกิจในคราบนักพัฒนาเกมน่ะครับ ถ้าอยากรู้เรื่องธุรกิจไปงานสัมนาเชิงธุรกิจซะเลยดีกว่ามั้ย ?
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« Reply #11 on: 25 July 2009, 11:36:33 AM »

โลกิ๊นเข้ามาเพื่อมาเห็นด้วยกับคุณ sky-breaker อะครับ (อ่านของทุกท่านแบบข้าม ๆ นะ ขาดตกบกพร่องขออภัย)

ตอนนี้ผมต้องการพลังจากคนอื่นมากเลย และคน ๆ นั้นต้องเป็นคนไทยด้วย อย่างที่คุณ ๆ ทราบกัน ผมร้อนเงิน ผมต้องการรู้ว่าสิ่งที่ผมจะทำต่อไป ทำแล้วจะได้เงินไหม จะประสพความสำเร็จไหม หรือทำแล้วล่มสลายอย่างที่ได้ยินชื่อกลุ่มหรือบริษัททำเกมเก่า ๆ

ผมเบื่อมากกับคำว่า ความลับบริษัท แล้วต้องให้บริษัทน้อง ๆ คลำทางเอาเอง ผมไม่อยากให้วงการเกมไทยเป็นเหมือนวงการรถยนต์ไทยหรือวงการแอนิเมชัน ก้มหน้าก้มตาผลิต เครดิตแทบไม่มี เห็นชื่อประหลาดก็ เกาหลีใต้ อินเดีย จีน กันซะเยอะ

ที่พูดมานี่ไม่ได้คาดคั้นจะเอาความลับหรอกนะครับ แต่ไม่อยากให้กั๊ก ถ้ากั๊กก็ตัดเรื่องนั้น ๆ ออกไปจะดีกว่า แต่ถ้ามันนอกหัวเรื่องหรือนอกประเด็น อันนี้ก็ว่าไม่ได้
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #12 on: 25 July 2009, 11:43:30 AM »

แล้ว ไอ้เรื่องที่คุณว่า เอาผลงานตัวเองมาอวด

... ก็จริงอยู่ว่าหลาย ๆ session มันก็เหมือนจะใช่ แต่ session นี้เท่าที่ดูผมว่าเค้าก็เป็นการอภิปรายในเชิง postmortem ซึ่งผมก็ว่ามันโอเค จริง ๆ จะพูดเรื่องงบประมาณด้วยก็ได้ แต่ว่ามันไม่เหมาะ คุณคิดว่าการมาเปิดเผยว่า บ. A จ้างโปรแกรมเมอร์ด้วยเงินเดือน 50,000บาท มันเหมาะสมมั้ยล่ะ ? ถ้าผมบอกว่างบสองล้าน เป็นเงินเดือนไปครึ่งนึง โปรเจคนี้ทำมาหนึ่งปี มีสตาฟ 10 คน คุณก็คำนวนตัวเลขได้ใช่มั้ย

แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น เกิดการดึงตัวคนไงครับ จริงอยู่ว่าค่าตัวบ.นี้มันสูงกว่าที่อื่น แต่มันก็ไม่ใช่ราคาที่ตัดไม่ได้

session ที่โอ๊คพูดวันนั้น เปิดเผยกว่าตอนที่ผม present เรื่องเดียวกันนี่อยู่มากเลยนะครับ ตอนนั้นผมพูดยิกเลยว่า ตรงนู้นบอกไม่ได้ ตรงนี้บอกไม่ได้ ข้อมูลที่คุณได้ในวันนั้นอาจจะทำให้ Sanuk ถูกฟ้องในฐานทำผิด NDA (แค่คุณเห็นหน้าตาของ ตัวทำ graphic ก็เท่ากับ Sanuk ทำผิด NDA แล้ว ถ้านินเทนโดฟ้องมาแล้วจะเอาเงินที่ไหนไปสู้คดีครับ Huh) แต่เค้าก็ยังโอเคที่จะเปิดเผย

ผมขอบอกอีกครั้งนะ ก่อนจะถามคนอื่นว่าเค้าให้อะไรกับเรา ถามตัวเองหรือยังว่าเราให้อะไรคนอื่นแล้วบ้าง
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #13 on: 25 July 2009, 11:56:06 AM »

คือ คุณน้องปลอมตัวเป็นก้อนหิน (น้องมั้ง) ข้อมูลเรื่องเงินมันเป็นข้อมูล Sensitive ครับ ปรกติเค้าก็รู้กันอยู่แล้วว่ามันถามกันไม่ได้

แล้ววิทยากรก็ไม่ได้คิดจะเปิดเผย แต่มันมีคนถามขึ้นมาว่าโปรเจคนี้ใช้งบเท่าไหร่ โอ๊คเค้าเลยไปถามคุณ Yan ซึ่งคุณ Yan เค้าก็ใจดี ก็ช่วยแจกแจง

ถ้า Yan ไม่บอก คิดว่ามันจะเกิดกรณีนี้มั้ย ก็อย่างที่คุณ sky-breaker ว่าไง ถ้าไม่คิดจะบอกก็อย่าบอก เป็นผมผมก็ไม่บอก

ผมก็อยากทราบว่า ด้วยอำนาจหน้าที่ของ Game Designer มันจะรู้มั้ยว่าโปรเจคนี้ใช้เงินไปเท่าไหร่? แค่มันรู้เงินเดือนคนอื่นมันก็ผิดแล้วนะครับ ถึงจะรู้จริง ๆ ก็แค่ตัวเลขคร่าว ๆ มันถึงต้องถาม Yan อีกทีไง

แล้วเรื่องนี้ผมไม่คิดว่ามันเกี่ยวอะไรกับเครดิตครับ งานนี้เราได้เครดิตเต็ม ๆ มันเป็นเกมของบริษัทไทยนะครับ ไม่ใช่ถูกบ.อื่นมาจ้างผลิตแบบ outsource มีตราบริษัทแปะอยู่เป็นโลโก้ที่สามเลยนะ (โลโก้แรกต้องเป็นของนินเทนโดอยู่แล้ว ตามกฎ ... เอ๊ะนี่ก็ผิด NDA นะเนี่ย) เล่นจบก็มีเครดิตขึ้น มีชื่อคนไทย ตราบใดที่เราไม่หน้ามืดตามัว มองแต่เม็ดเงินอย่างเดียว เราได้แน่นอนครับเรื่องเครดิต (งานของ Sanuk มีเครดิตเป็นชื่อคนไทยอยู่แล้ว ต่างกับบ. outsource หลาย ๆ ที่ที่ทำอย่างเดียวไม่ได้ชื่อ)

นอกเรื่องแค่นี้นะครับ ผมถือว่าแค่นี้เคลียร์แล้ว ใครถามอีกผมจะไม่ตอบนะครับ ท่านอื่นก็ใช้วิจารณญาณเอาเองว่าจะตอบหรือไม่ตอบ (แต่ขออนุญาตสั่ง Thaina ให้หยุดโต้ตอบนะ)
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
sky-breaker
Guest
« Reply #14 on: 25 July 2009, 11:59:15 AM »

เฮ่อ  ฟังไปฟังมาคล้ายๆกับว่าเราไม่จ่ายเงิน แล้วเค้าเลยเชิดใส่เราแฮะ

จะเรื่องเทคนิคอย่างเดียวก็ได้ แต่อย่ากั๊กละกันไม่ใช่ว่า เทคนิคนี้ความลับครับ แบบนั้นน่ะ

แล้วเรื่องค่าใช้จ่าย มันไม่ใช่เรื่องธุรกิจ แต่มันคือเรื่องการผลิต
หากไม่รู้ว่า ใช้ทุนไปเท่าไหร่ กับอะไรมั่ง จะวางแผนการผลิตได้ไงล่ะ
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #15 on: 25 July 2009, 12:00:05 PM »

เอาแบบนี้ ถ้าเอาคำถาม 3 ข้อ มาถามคนตั้งคำถามกลับว่า

1. คุณทำอาชีพอะไร ไปทำอะไร หรือไม่ทำอะไรบ้าง  อู้งานบ้างมั๊ย เอาเปรียบเพื่อนหรือเปล่า (ถามเรื่องวิธีการและเทคโนโลยี)

2. คุณได้เงินเดือนเท่าไหร่ รับจ้างใครบ้าง เค้าให้เท่าไหร่ (ถามเรื่องทุน)

3. เดือนนึงๆ คุณเอาไปใช้จ่ายอะไรบ้าง จ้างใครบ้าง คุณไปเป็นหนี้ที่ไหนบ้าง เบี๊ยวใครมาบ้าง คุณมีเรื่องอะไรแย่ๆ ก่อคดีอะไรไว้บ้าง (ถามเรื่องการจัดการ)

คุณจะตอบกลางงานครบๆ มั๊ยครับ

หรือพอตอบไป กลายเป็น คนมาถามออกความเห็นต่อ .. เฮ้ย แกได้เงินเดือนแค่เนี๊ย จ่ายเยอะ เป็นหนี้ ถือว่าล้มเหลวนะ หรือ ผมร้อนเงินทำแบบนี้จะได้อะไรมั๊ย ได้ข่าวว่าอีก คนลงทุนซื้อหวยแล้วถูก ผมทำมั่งจะดีมั๊ย บลาๆ

Who are you ... people ?
Logged

..
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #16 on: 25 July 2009, 12:02:04 PM »

ถ้าอยากรู้จริงๆ ถามวิทยากรคนที่เป็นเจ้าของบริษัทครับ ไม่ใช่ถามวิทยากรที่เป็นโปรแกรมเมอร์ ที่เป็นอาร์ทติสท์
นอกจากบางคนจะไม่รู้แล้ว ยังไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัทให้พูดด้วย

ผมไม่เคยไปงาน Conference แต่สิ่งที่ผมรู้ดีที่สุดคือ ไม่ว่าจะไปงานอะไรก็ตามที่มีวิทยากร วิทยากรจะพูดเยอะกว่าที่เราต้องการจะรู้เสมอ
เรื่องหลายเรื่องที่ไม่ใช่ความลับ วิทยากรพูดไปไม่รู้กี่สิบอย่าง อาจจะยังไม่ใช่ของที่แต่ละคนอยากรู้ที่สุด แต่ก็มีประโยชน์
ยังมีการถามนอกรอบต่อเพิ่มเติมด้วย
ได้ไปขนาดนั้นแล้ว ยังจะไม่พอใจ ก็อย่ามาแต่แรกดีกว่า
ผม และ คนอื่นๆ รู้สึกว่า วิทยากรมานี่ ได้อะไรมากมายแล้ว พอหรือไม่พอก็ถือว่าเค้าให้เรามาเยอะแล้ว ให้มาฟรีๆด้วย

แล้ว คุณ ก้อนหิน นะ
ไม่มีใครรู้หรอกครับว่าสิ่งที่คุณทำ ทำแล้วจะได้เงินชัวร์ๆมั้ย
ผมขอยกตัวอย่างเกมนึง เป็นเกมที่รีวิวก็ดี สนุกมาก ชื่อ Psychonaut เป็นเกมใหม่ของค่ายใหม่ ช่วงหลายปีก่อน
ผมเล่นแล้วโคตรมันส์ แต่ถามรุ่นพี่ผม คนที่ให้ผมยืมแผ่น เค้าบอก ค่ายที่ทำเกมนี้ แทบเจ๊ง เพราะเกมนี้ออกชนกับเกมที่เจ๋งโคตรๆของปีนั้น (คอมมานด์แอนด์คอนเควอร์์ มั้ง ถ้าจำไม่ผิด)
ตอนนี้มีปลุกกระแสกลับมาเงียบๆ ก็ยังมีคนอุตส่าห์ซื้ออยู่เรื่อยๆ คนที่ซื้อมาเล่นส่วนใหญ่ก็บอกว่า สนุก ชอบมาก แต่ตอนที่เกมออกใหม่ๆ แทบไม่มีคนซื้อเลย

ถ้าเกมคุณกล้าบอกหมด ว่ามีแนวทางยังไง บอกในบอร์ดก็ได้ เดี๋ยวผมวิเคราะห์ให้ว่ามันจะล่มรึเปล่า
ผมว่ามีหลายคนบอกได้ ว่ามันอาจจะมีโอกาสล่มเพราะอะไรได้บ้าง ถ้าคุณกล้าเปิดข้อมูลกันตรงๆจริงๆ ทั้งหมด
แพทเทิร์นเกมที่จะเอาออกไปขายแล้วมีโอกาสโดนสับน่ะ ดูได้ตั้งแต่ดีไซจ์

เอาง่ายๆเลยดีกว่า คุณกล้าบอกมั้ยว่าเกมคุณมีไอเดียอะไรบ้าง
มันก็อารมณ์เดียวกับที่พนักงาน บอกเรื่องในบริษัทตัวเองไม่ได้ นั่นแหละ
« Last Edit: 25 July 2009, 12:04:43 PM by Thaina » Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #17 on: 25 July 2009, 12:07:05 PM »

เห็นด้วยกับคุณ Thaina ..
คุณก้อนหิน บอกมาก่อนเลยว่าทำอะไรไป ลงไปเท่าไหร่ ทุ่มทุนไปกี่บาท เดี๊ยวช่วยวิเคราะห์ให้อีกแรง
Logged

..
sky-breaker
Guest
« Reply #18 on: 25 July 2009, 12:09:07 PM »

ถ้าอยากรู้จริงๆ ถามวิทยากรคนที่เป็นเจ้าของบริษัทครับ ไม่ใช่ถามวิทยากรที่เป็นโปรแกรมเมอร์ ที่เป็นอาร์ทติสท์
นอกจากบางคนจะไม่รู้แล้ว ยังไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัทให้พูดด้วย

ผมไม่เคยไปงาน Conference แต่สิ่งที่ผมรู้ดีที่สุดคือ ไม่ว่าจะไปงานอะไรก็ตามที่มีวิทยากร วิทยากรจะพูดเยอะกว่าที่เราต้องการจะรู้เสมอ
เรื่องหลายเรื่องที่ไม่ใช่ความลับ วิทยากรพูดไปไม่รู้กี่สิบอย่าง อาจจะยังไม่ใช่ของที่แต่ละคนอยากรู้ที่สุด แต่ก็มีประโยชน์
ยังมีการถามนอกรอบต่อเพิ่มเติมด้วย
ได้ไปขนาดนั้นแล้ว ยังจะไม่พอใจ ก็อย่ามาแต่แรกดีกว่า
ผม และ คนอื่นๆ รู้สึกว่า วิทยากรมานี่ ได้อะไรมากมายแล้ว พอหรือไม่พอก็ถือว่าเค้าให้เรามาเยอะแล้ว ให้มาฟรีๆด้วย

แล้ว คุณ ก้อนหิน นะ
ไม่มีใครรู้หรอกครับว่าสิ่งที่คุณทำ ทำแล้วจะได้เงินชัวร์ๆมั้ย
ผมขอยกตัวอย่างเกมนึง เป็นเกมที่รีวิวก็ดี สนุกมาก ชื่อ Psychonaut เป็นเกมใหม่ของค่ายใหม่ ช่วงหลายปีก่อน
ผมเล่นแล้วโคตรมันส์ แต่ถามรุ่นพี่ผม คนที่ให้ผมยืมแผ่น เค้าบอก ค่ายที่ทำเกมนี้ แทบเจ๊ง เพราะเกมนี้ออกชนกับเกมที่เจ๋งโคตรๆของปีนั้น (คอมมานด์แอนด์คอนเควอร์์ มั้ง ถ้าจำไม่ผิด)
ตอนนี้มีปลุกกระแสกลับมาเงียบๆ ก็ยังมีคนอุตส่าห์ซื้ออยู่เรื่อยๆ คนที่ซื้อมาเล่นส่วนใหญ่ก็บอกว่า สนุก ชอบมาก แต่ตอนที่เกมออกใหม่ๆ แทบไม่มีคนซื้อเลย

ถ้าเกมคุณกล้าบอกหมด ว่ามีแนวทางยังไง บอกในบอร์ดก็ได้ เดี๋ยวผมวิเคราะห์ให้ว่ามันจะล่มรึเปล่า
ผมว่ามีหลายคนบอกได้ ว่ามันอาจจะมีโอกาสล่มเพราะอะไรได้บ้าง ถ้าคุณกล้าเปิดข้อมูลกันตรงๆจริงๆ ทั้งหมด
แพทเทิร์นเกมที่จะเอาออกไปขายแล้วมีโอกาสโดนสับน่ะ ดูได้ตั้งแต่ดีไซจ์

เอาง่ายๆเลยดีกว่า คุณกล้าบอกมั้ยว่าเกมคุณมีไอเดียอะไรบ้าง
มันก็อารมณ์เดียวกับที่พนักงาน บอกเรื่องในบริษัทตัวเองไม่ได้ นั่นแหละ
**************************************************
เราบอกได้นะ ถ้าเปิดอกคุยกันแบบไม่กั๊กน่ะ

ปัญหาหลักๆ ก็คือเทคโนโลยี และทุน หากทั้ง2อย่างวิทยากรไม่ตอบเพราะเหนือหัว ห้ามไว้ล่ะก็
วิทยากร ก็เหมือนมาคุยเรื่องเรื่อยเปื่อยสัพเพเหระเท่านั้นเอง

ถามว่า  ทำแบบยี้ใช้เทคนิคอะไรครับ***************บอกไม่ได้ครับ ความลับบริษัท

โห ระดับนี้ใช้ทุนเท่าไหร่**************2ล้านครับ

ป๊าด!! 2ล้าน เกมส์ระดับนี้เนี่ยนะครับ แล้วใช้ไปกับอะไรมั่งคับ***************บอกไม่ได้ครับ ความลับบริษัท

แล้วมันจะเหลืออะไรให้บอกอีกล่ะ

เบื่อกับงานกั๊กมนาที่ จัดขึ้นมาในไทยตลอดแล้ว เราไปแทบทุกที่ แต่ข้อมูลแต่ละอย่างไม่เฟค ก็ กั๊ก(ที่เราว่าเฟคเพราะมันเชื่อยาก และไม่มีการอธิบาย)
Logged
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« Reply #19 on: 25 July 2009, 12:09:11 PM »

ผมก็ไม่มีความรู้เรื่องกฎเกณฑ์ต่าง ๆ หรอกครับ แถมไม่มีวินัยเรื่องกฎซะด้วยสิ แต่เรื่องโลโก้นินเทนโด้ คิดว่าหลายท่านคงทราบกันแล้ว เพราะเห็นกระทำกันมาตั้งแต่สมัยเครื่อง snes

ผมคงจะตั้งเป้าไว้สูงเกินไปน่ะครับ จำเว็บที่เคยมีคนให้ไว้ได้ไหม สตูดิโอเกมของประเทศต่าง ๆ มีอันดับ มีชื่อบริษัท มีธงชาติ อันนี้ตัดเรื่องเม็ดเงินออกแล้วนะครับ

คุณ sky-breaker ผมว่าศักยภาพหลาย ๆ อย่างของคุณมีมากกว่าผมแน่ ๆ ผมแนะนำให้คุณเรียนเพิ่มครับ (ลงเรียนต่อ อ่านเพิ่ม ตั้งกระทู้ถามเพิ่ม ทดสอบฝีมือบัณฑิตจบใหม่ ลองผิดลองถูก ฯลฯ) เพื่อตอบคำถามที่คุณอยากรู้ ถ้าถึงฝั่งฝันเมื่อไหร่ อย่าลืมคนที่รออยู่ข้างหลังนะครับ

ยังไง ๆ ผมก็ยังรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนวงนอกของวงการนี้อยู่ดี ถ้าแค่ทำเกมได้นะ ไม่นับรวมถึงอิทธิพลมืดที่แฝงมาในรูปของความสมยอม
Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #20 on: 25 July 2009, 12:16:46 PM »

ขอวงเราก ็ทำเกมส์อยู่ ถึงอยากรู้ให้มากขึ้นไง
เพราะ เราวางทุนไว้ในหลัก5-6แสน แต่เกมส์มันต้องดีกว่า ทุกเกมส์ที่เคยมีคนไทยทำ
เรีาถึงต้องการข้อมูลว่าทำไม คนไทยถึงทำเกมศ์แพงกว่าต่างประเทศ


ตอนแรกเลย เรารู้สึกท้อใจมาก เมื่อเห็นว่าเกมส์แค่ระดับต้มยำกุ้งลงทุนไปถึง8ล้านบาท( ขนาดเราคิดว่าเค้าโม้ ลองหารครึ่ง มันก็ยังได้4ล้านบาท)

เรารู้แค่นั้นยังท้อ แล้วคนอื่นล่ะ จะไำม่ท้อเหรอ นี่แหละมั๊ง วงการเกมส์ไทยถึงไม่ค่อยมีคนกล้าก้าวเข้ามาน่ะ

จะถูกจะแพงไม่ว่า แต่ขอข้อมูล ไม่เฟค ไม่กั๊ก ก็พอ

ตอนงานสัมนาปีก่อน เราหงุดหงิดมาก ที่ดีบัส บอกแค่ว่าโปรเจคอสุราได้รายได้5แสนบาทต่อเดือน

เกมส์ร้างคนขนาดนั้น มันได้มากจากไหน อะไรเป็นอย่างไรมั่ง หากได้ข้อมูลตรงนี้มา มันจะเป็นประโยชน์แก่คนทำเกมส์รุ่นหลังมากๆ

แต่ไง เค้าไม่ได้เป็นวิทยากร ก็เลยไม่โวย


หากได้ข้อมูล ไม่เฟค ไม่กั๊ก ค่าเข้างานหลักพันเหมือนไปชมคอนเสริร์ท ยังคุ้มเลย
« Last Edit: 25 July 2009, 12:19:41 PM by sky-breaker » Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #21 on: 25 July 2009, 12:21:37 PM »

เฮ่อ กลืนน้ำลายตัวเองจนได้

ถ้าเป็นตัวเลขคร่าว ๆ ก็พอจะพูดได้แหละครับ แต่ผมก็คิดว่าคุณคิดได้เองเหมือนกัน ยกเว้นไอ้ส่วนที่ต้องไปถามปู่นินจริงๆ ซึ่งก็บอกไม่ได้เพราะติด NDA รายละเอียดก็ตามที่ผมแจงไว้แหละครับ ค่าประมาณตรงนี้ไม่ได้เป็นอะไรที่คิดยากจริง ๆ นะ คุณก็คิดไปสิ คุณมีโปรแกรมเมอร์กี่คน แต่ละคนเงินเดือนเท่าไหร่ ค่าน้ำไฟเท่าไหร่ บวก ๆ ไปก็จบ มันไม่ได้มีค่า develop อะไรนอกเหนือไปจากนี้มากครับ ยกเว้นไอ้พวก setup cost ซึ่งบางส่วนก็บอกไม่ได้อยู่ดี

เรื่องนี้เค้าไม่พูดกันอยู่แล้วครับ ... คนที่เค้าทำเกมในส่วนที่เป็น production จริง ๆ ก็ต้องคำนวนตรงนี้ได้อยู่แล้วนี่

ส่วนเทคนิคเนี่ย ผมว่าก็ไม่ได้กั๊กนะ เท่าที่นึกออก คือ ใน session นั้นกั๊กไว้เฉพาะส่วนที่ติด NDA จริง ๆ ครับ คือมันพูดไม่ได้จริง ๆ

ถ้าเกิดเปิดเผยไป คุณแจ้งทาง Nintendo ไอ้วิทยากรมันก็ซวยเลยนะ

ขนาดที่เมืองจีน มีพนักงาน Foxxcon ทำ demo ตัว iPhone รุ่นใหม่ (ใหม่กว่า 3gs) หายไป นี่ถึงขั้นฆ่าตัวตายเลยนะครับ เรื่องความลับคู่ค้านี่มันสำคัญขนาดนี้เลยนะ

สำหรับ NDA ผมคงไม่ต้องบอกว่ามันคืออะไร แต่บอกหน่อยก็ได้ NDA = Non-Disclosure Agreement ก็คือสัญญาที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลนั่นเอง และข้อมูลที่ผมว่ามาส่วนใหญ่มันก็จะติด NDA เพราะมันเป็นเทคโนโลยีของ Nintendo ไอ้เทคนิคที่ใช้ทำจริง ๆ มันไม่มีอะไรหรอกครับ ก็เหมือนไอ้เกม tile-based platform ธรรมดา แล้วคูณอยากรู้อะไรตรงนี้ล่ะ ?

คุณอยากรู้ คุณไปดูพวก Homebrew SDK ก็ได้ พวกนี้ไม่ติด NDA ก็ตอบได้ไม่โดนฟ้องในกรณีนี้ (แต่ก็อาจจะโดนกรณีอื่น ไม่แน่ใจ) แต่พวกที่ได้ License มันพูดไม่ได้ เดี๋ยวซวย
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #22 on: 25 July 2009, 12:23:15 PM »

พูดง่ายๆ จบสั้นๆ ละกันนะ

งานไหนคุณเห็นว่ามันกั๊ก มันเฟค มันไม่น่าเชื่อ
คุณไม่ต้องไป ถ้าไปแล้วก็รีบๆกลับมา แล้วไม่ต้องคิดจะไปอีก
ไม่ใช่ห้ามไม่ให้คนอื่นไป ไม่ใช่ห้ามไม่ให้คนอื่นทำ ไม่ใช่ไปถึงงานแล้วมาพ่นใส่วิทยากรที่มา ว่า คุณอย่าเสนอหน้ามาดีกว่า

สุภาษิตไทยว่าอะไร ผมคงไม่ต้องพูดถึง ไม่อยากยกมา
« Last Edit: 25 July 2009, 12:25:42 PM by Thaina » Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #23 on: 25 July 2009, 12:25:09 PM »

เดี๋ยวผมตัดตรงนี้ขึ้นกระทู้ใหม่เลยดีกว่านะครับ
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #24 on: 25 July 2009, 12:30:39 PM »

คุณก้อนหิน ไม่ต้องเปลี่ยนเรื่องนะครับ เพราะผมกำลังถามอยู่ว่าคุณทำอะไร คุณได้เงินเดือนแค่ไหน ลงทุนไปเท่าไหร่ ตั้งเป้าอะไรสูง ถามข้อมูลคนอื่นไปก็เท่านั้น เอาข้อมูลคุณมาเลย เดี๊ยวอัญเชิญบรรดาเกจิที่สำเร็จมาฟันธงให้

ส่วนคุณ sky-breaker ได้เงินใช้ยังไงเท่าไหร่ วางไว้ 5-6แสน ได้กราฟิกห่วยๆ มาโชว์ ในหลายเวป ทำมากี่ปีแล้ว วันๆ ใช้ชีวิตยังไงบ้างรีบตอบมา เดี๊ยวจะช่วยฟันธงให้ว่าต่อไปชีวิตคุณจะล้มเหลวยังไง

เท่าที่วิเคราะห์ข้อมูลตรงนี้ในเบื้องต้น ก็แค่คนทำเกมมีปัญหาและล้มเหลวแต่ไม่ยอมรับ 2 คน มานั่งอิจฉา วิทยากรและ พวกที่ลงทุนทำเกมเยอะๆ 2 ล้าน 10 ล้าน ได้รายได้ เท่านั้น เท่านี้ แล้วก็หาเรื่องเค้าไปหลายเวป แค่นี้เองล่ะนะ วิเคราะห์ถูกไหม
Logged

..
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #25 on: 25 July 2009, 12:40:58 PM »

สำหรับ 5-6 แสนบาทนะครับ

ผมจะสมมติว่า ใช้สตาฟเท่าที่จำเป็นสำหรับเกมเท่านั้นนะ

โปรแกรมเมอร์ 1 คน
อาร์ทติส 4 คน (คุณจะจ้างน้อยกว่านี้ก็ได้ แต่เชื่อผมสิ เค้าจะอยู่ไม่พ้นเดือนแรกหรอก จมกองงานตายแน่ๆ )

ซาวนด์ + เกมดีไซน์ outsource เอา

โปรแกรมเมอร์หนึ่งคน เงินเดือนเริ่มต้นเฉลี่ยที่ 2 หมื่นบาท
อาร์ทติส ที่เริ่มต้นเฉลี่ย ประมาณ 1.5หมื่นบาท

แค่ค่าแรงเดือนแรกคุณจะต้องจ่ายที่ 8 หมื่นบาท

เกมระดับ AAA มีระยะเวลาเฉลี่ยที่ 18 เดือน ดังนั้นแค่ค่าแรงทั้งหมดคุณจะต้องจ่ายทั้งหมด 1,440,000 ประมาณล้านห้าครับ ถ้าคุณหาแบบถูกสุด ๆ ก็ลดไปได้ครึ่งนึง แต่มันก็ยังเกินงบอยู่ดี ไม่ใช่เหรอ Huh
ซาวนด์เอฟเฟคที่ผมเห็นถูกสุด ๆ อยู่ที่เพลงละพัน เกมนึงถ้ามีสักห้าเพลง ก็ห้าพันบาท รวมซาวนด์เอฟเฟคด้วย สักสิบเสียง เสียงละห้าร้อยมั้ง (ลืม) ก็ราว ๆ ห้าพันบาท บวกไปอีกหมื่นนะครับ

ดีไซน์ ถ้าไม่เอาท์ซอร์สด้วยราคาทุเรศสุด ๆ ที่ผมเคยเห็น (พันห้ามั้ง ?) ผมว่าอย่างน้อย ๆ ก็สักห้าพันล่ะมั้ง (ไม่เคยจ้างเขาทำเหมือนกัน)

ผมยังไม่ได้รวมค่าน้ำค่าไฟนะครับ Huh ค่าอุปกรณ์อีก อะไรอีก ลองคิดเล่น ๆ นะว่ารวม ๆ แล้วคุณควรจะมีงบเท่าไหร่กับเกมระดับ AAA ไอ้ต้มยำกุ้ง 8 ล้านน่ะ ผมไม่คิดว่ามันเว่อร์หรอกนะครับ
« Last Edit: 25 July 2009, 12:42:49 PM by Mr. Tawan » Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #26 on: 25 July 2009, 12:52:44 PM »

* Thaina ตอนแรกอ่าน อาร์ทติสท์ 1 คน หมื่นห้า
คิดเหมือนกันว่าจมกองงานตายแน่ ให้แค่หมื่นห้าไม่มีใครทำหรอก ให้สี่หมื่นห้ายังไม่รู้เลยจะมีคนกล้าทำมั้ย
Logged
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« Reply #27 on: 25 July 2009, 12:55:17 PM »

ขณะที่ผมกำลังตอบคุณนายตาหวานอยู่ พอโพสท์ ก็มีท่านอื่น ๆ ได้ตอบเข้ามาครับ เปล่าเปลี่ยนเรื่อง ที่ผมทำตอนนี้ คือนั่งฝันในโน้ตแพ็ดครับ เพราะไม่มีปัญญาทำให้มันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้

ผมไม่ได้อิจฉาเลยครับ บอกแล้วว่าอ่านผ่าน ๆ เลื่อนลงมาเห็นคำถามของคุณ sky-breaker โดนใจ เลยล็อกอินมาสนับสนุนก็แค่นั้นแหละ
Logged
ปลอมตัวเป็นก้อนหิน
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +3/-71
Offline Offline

Posts: 144


« Reply #28 on: 25 July 2009, 12:57:12 PM »

กรุณาอย่าเดินตบหัวคนอื่นมั่ว ๆ เลยครับ คุณยอดคงไม่ทราบว่าผมได้รับความรู้อย่างมากมายก็จากคุณนายตาหวานนี่แหละ ผมไม่ป่วนเว็บเพื่อฆ่าตัวตายหรอกครับ
Logged
sky-breaker
Guest
« Reply #29 on: 25 July 2009, 01:02:01 PM »

ส่วนคุณ sky-breaker ได้เงินใช้ยังไงเท่าไหร่ วางไว้ 5-6แสน ได้กราฟิกห่วยๆ มาโชว์ ในหลายเวป ทำมากี่ปีแล้ว วันๆ ใช้ชีวิตยังไงบ้างรีบตอบมา เดี๊ยวจะช่วยฟันธงให้ว่าต่อไปชีวิตคุณจะล้มเหลวยังไง
********************************************************************************
แปลก..... เราเคยโชว์กราฟฟิคด้วยเหรอ จำได้ว่าเคยโชว์แต่พวกโมเดลนะ
ทำมากี่ปี ยิ่งแปลกใหญ่ เราจำได้ว่า เคยบอกว่าทำตั้งแต่ตอนเดือนตุลาปีก่อนนะ
หลักๆง่ายๆ ก็แค่ทำออกมาให้มันได้เสร็จสมบูีรณ์-----เอาไปโฆษณาทางเว็บ+เปิดเว็บ----------ตกลงการขายกับทางต่างประเทศ จบ(แนวทางคร่าวๆเหมือนแผนการตลาดของรีแองฯเลย หุหุ)
ส่วนรายละเอียด ซักถามมาได้เลย แล้วต้องวิจารร์จุดเด่นจุดด้อยให้ได้ด้วยนะ






เกมระดับ AAA มีระยะเวลาเฉลี่ยที่ 18 เดือน ดังนั้นแค่ค่าแรงทั้งหมดคุณจะต้องจ่ายทั้งหมด 1,440,000 ประมาณล้านห้าครับ ถ้าคุณหาแบบถูกสุด ๆ ก็ลดไปได้ครึ่งนึง แต่มันก็ยังเกินงบอยู่ดี ไม่ใช่เหรอ
********************************************************************************
ทำไม คนไทยถึงจ้องจะสรา้งแต่เกมส์ระดับAAA(ระดับA+ ของเรา) ทำไมไม่ลองสรา้งแค่ระดับA ก่อนล่ะ
ต้มยำกุ้ง แค่ระดับB-(ยกให้สุดๆระดับB) ใช้ต้นทุน8ล้าน

แต่ในขณะเดียวกันที่ยกมาข้างบน ใช้ทุนล้าน4 ในการทำเกมส์

ยังดูไม่ออกอีกเหรอว่า ต้มยำกุ้งน่ะ มันผิดพลาดตรงไหน

ขนาดตาหวานคำนวนยังไง ก็ได้ล้าน4 คูณ2ก็ได้เอ้า ให้มันได้2ล้าน8
แล้วต้มยำกุ้งทำอีท่าไหนปาไป8ล้าน

ใช่ไหมล่ะ
เรื่องเงิน น่ะมันสำคัญนะ

ปล... เราเห็นเกมส์ต่างประเทศ เค้าทำกันเล่นๆฆ่าเวลามันดีกว่าเกมส์ที่คนไทยบอว่าลงทุนหลักล้านอยู่มากกนา ดังนั้น เราจึงต้องการข้อมูลจริงๆจังๆ แบบแบ่งย่อยไงล่ะ แต่รู้สึกว่า คนทำเกมส์ในไทย มีนายเหรนือหัวเยอะจัง ไม่อิศระเล๊ย


จริงสิ ไม่มีใครคิดเชิญนักพัฒณษเกมส์อิศระ มาสัมพาษณ์เหรอ แบบบิ๊กบัคไรเทือกนี้อ่ะ


ปล....ว่าแต่ เคยมีทีมงานไทย ที่ไหนทำเกมส์ระดับAAA ได้แล้วเรอะไม่ยักกะได้ยินช่าว ไม่นับเอาเป็นแบบส่าไปร่วมกับต่างประเทศทำนะ แบบเป็รนอิศระไม่ขึ้นกับต่างชาติอ่ะ เป็นไทแก่ตัวน่ะนะ
Logged
Pages: [1] 2 3   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!