ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
21 November 2017, 10:17:12 PM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: Get Started with XNA 3.0  (Read 9479 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« on: 26 May 2009, 04:20:45 AM »

Get Started with XNA 3.0

1. ลง windows xp หรือ vista  Grin

2. ต่อ internet ความเร็วสูงๆ พยายามสวดมนต์ อย่าให้หลุด Roll Eyes

3. ลง ms Visual C# express edition
http://www.microsoft.com/express/vcsharp/

download ตัว install ประมาณ 50 Mb
ตัว install download เพิ่ม ประมาณ 146 Mb

..พักผ่อน Zzz

...Restart

ใช้ที่ประมาณ 1.2+ GB

4. ลง XNA Game Studio 3.0
http://www.microsoft.com/downloads/details.aspx?FamilyId=7D70D6ED-1EDD-4852-9883-9A33C0AD8FEE&displaylang=en

download ประมาณ 50 Mb

..พักผ่อน Zzz

tour xna creator club
http://creators.xna.com/en-US/quickstart_main

5.summon(เรียก) VC express จาก start menu->Microsoft XNA Game Studio 3.0->VC express

6.File->New->Project->Visual C#->XNA Game Studio 3.0->Windows Game (3.0)
Name: WindowsGame1 (default)
Click: Ok

7.Debug -> Start with out Debuging (หรือ CTRL+F5)

 Wink
Logged

..
กันดั้มกล่อง
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 18


« Reply #1 on: 26 May 2009, 11:58:30 AM »

รู้นะครับ คิดอะไรอยู่
55555555555555555555555
Logged
satoji
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 41

Developer


« Reply #2 on: 26 May 2009, 10:45:51 PM »

ตัวอินสตอล ของ visual c# นี่ หาแบบไฟล์ image ก็ได้นะครับ
(http://www.microsoft.com/express/download/ แล้วโหลดตัวที่เป็น offline install
แต่ไฟล์นี้จะขนพวก express edition มาทั้งยวงเลยครับ เลือกลงเท่าที่จำเป็น)

เคยมีประสบการณ์ สวดภาวนาไม่ให้เน็ตหลุด มาแล้ว อิอิ
ใหญ่หน่อย แต่ อินสตอล แล้วเนียนๆ

ผมใช้ xna อยู่ (นอกเหนือจาก C++ บวก SDL)

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครับ Wink
Logged

Forget The Past, Start The New
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #3 on: 27 May 2009, 04:54:46 AM »

> รู้นะครับ คิดอะไรอยู่

เอ่ .. แล้วผมคิดอะไรอยู่ล่ะ ?
เล่นเองเงียบๆ ก็ได้นี่นา จิงมะคับ Tongue

> ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครับ

ขอบคุณครับ
Logged

..
เจ้าชายกบ
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +22/-3
Offline Offline

Posts: 358


« Reply #4 on: 27 May 2009, 01:02:39 PM »

ใช้อยู่เหมือนกันครับ XNA
Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #5 on: 28 May 2009, 08:24:28 AM »

ข่าวดีครับ ทีมทำ Mono กำลังซุ่มทำ Mono-XNA
แปลว่า เป็นไปได้ว่า ต่อไปเราเขียนเกม XNA ก็เอาไปลงรันบน Linux หรือเครื่อง MAC ได้เลย ไม่ต้องนั่งทำ Cross Platform แล้ว \*-*/
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #6 on: 28 May 2009, 10:17:48 AM »

อืม ข่าวดีจริง ... กำลังเซ็ง object c หน่ะ ว่าจะลองปู่ lazarus แต่ยังไม่ว่าง

ตอนแรกกว่าจะต่อด้วย tutorial ลงตัวอย่าง + ปักหมุด ให้วันนี้ (เอาให้พอๆ กับ opengl ที่เคยเขียนไป) พอดีติดธุระ
เอาลิงค์ไปก่อนนะครับ

ไทย
http://www.thaixna.com/
http://xnanoob.exteen.com/content-xna

ฝรั่ง
http://www.reimers.net/eng/Tutorials/XNA
http://creators.xna.com/en-US/quickstart_main
http://www.xnatutorial.com/

หนังสือ

Learning XNA 3.0: XNA 3.0 Game Development for the PC, Xbox 360, and Zune (Paperback)
http://www.amazon.com/Learning-XNA-3-0-Game-Development/dp/0596521952/
คนเขียนเป็นอาจารย์ ลำดับเนื้อหาอ่านง่าย แบ่งเนื้อหาชัดเจน

XNA 3.0 Game Programming Recipes: A Problem-Solution Approach (Expert's Voice in XNA) (Paperback)
http://www.amazon.com/XNA-Game-Programming-Recipes-Problem-Solution/dp/143021855X
เข้าใจว่าคนเดียวกับ web reimers.net อัดด้วยกลเม็ดเคล็ดลับ โคจรลมปราณแปดพิศดาร (ไม่รู้จะอธิบายยังไง 555)

Microsoft XNA Game Studio 3.0 Unleashed (Paperback)
http://www.amazon.com/Microsoft-XNA-Game-Studio-Unleashed/dp/0672330229
กำลังหาอยู่ ถ้าใครเจอที่ร้านไหน บอกด้วยครับ ไม่อยากได้ถึงขนาดสั่งซื้อ แต่ถ้ามีจะลองเปิดดูก่อน

ข้อมูลแค่นี้คงพอปักหมุดได้ ผมเดาว่าในอนาคตคงต้องมีมาถามอีกหลายคน  Wink

ท่านใดมีอะไรพอช่วยเพิ่มเติมได้ก็ยินดีเลยครับ
« Last Edit: 28 May 2009, 10:21:55 AM by yod » Logged

..
เจ้าชายกบ
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +22/-3
Offline Offline

Posts: 358


« Reply #7 on: 28 May 2009, 06:36:43 PM »

http://www.ziggyware.com/  - Tutorial กับบทความเยอะครับ
http://blogs.msdn.com/shawnhar/ - blog ของหนึ่งในทีม programmer ที่ช่วยทำ XNA ข้อมูลกับ Tip ดีๆเยอะมาก
Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #8 on: 30 May 2009, 06:19:33 AM »

ว่าไปงั้นแต่จริงๆผมกำลังทำ CSGL อยู่ *-*

ตอนนี้กำลังมีปัญหาเรื่อง Index Array ว่ามันทำฟอร์แมทแบบ COLLADA ได้รึเปล่า
Logged
sansint
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 7


« Reply #9 on: 25 June 2009, 12:42:59 AM »

ก็นะ XNA 3.1 ออกมาแล้ว ใครสนใจก็ไปหาดาวโหลดได้เลย ส่วนเรื่องอัพเกรดโปรเจค จาก 3.0 เป็น 3.1
เข้าตามลิ้งนี้เลย http://creators.xna.com/en-us/article/convert30to31
Logged
เจ้าชายกบ
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +22/-3
Offline Offline

Posts: 358


« Reply #10 on: 25 June 2009, 07:39:40 AM »

รอให้เกมผ่าน community peer review อยู่เลยไม่ได้ upgrade เป็น 3.1 ซะทีอยากลองเอา avatar ไปวิ่งเล่นในเกมแล้ววว
Logged
woratana
Guest
« Reply #11 on: 09 October 2009, 03:50:40 AM »

Quote
Microsoft XNA Game Studio 3.0 Unleashed (Paperback)
http://www.amazon.com/Microsoft-XNA-Game-Studio-Unleashed/dp/0672330229
กำลังหาอยู่ ถ้าใครเจอที่ร้านไหน บอกด้วยครับ ไม่อยากได้ถึงขนาดสั่งซื้อ แต่ถ้ามีจะลองเปิดดูก่อน
ฝากเพื่อนซื้อมาจากอเมริกาแล้วครับเล่มนี้ หาในไทยไม่ได้จริง ๆ แถมราคาก็ใช่ย่อยอีก

ไม่ทราบว่าเล่มอื่นเป็นยังไงแต่ว่าเล่มนี้เหมาะกับมือใหม่ดีครับ (ไม่ใหม่ขนาดเขียน C# ไม่เป็นนะ) สอนทำทุกอย่างตั้งแต่ 2D, 3D, ระบบฟิสิกส์, Particle Engine เลยครับผม
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #12 on: 09 October 2009, 12:01:47 PM »

  .. ขอบคุณที่มาบอกครับ Smiley
Logged

..
kurozakizz
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-6
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 46



« Reply #13 on: 26 June 2010, 06:37:27 AM »

ผมอยากถามว่า XNA มีข้อจำกัดเรื่อง Memory มั้ยครับ

แล้วมันมีข้อเสียต่างจาก Game Engine ของ C++ อย่างอื่นมั้ยครับ

จะบอกว่าไงดี ถ้าทำ เกมส์จาก XNA เครื่องที่เอาไปลงจะต้องสเปกสูงมั้ยครับ

ถึงจะเล่นเกมส์ที่ทำจาก XNA ได้

หรือว่ามันก็เหมือนๆกับ game engine อย่างอื่นครับ

รบกวนชี้แนะได้เลยครับ ผมกำลังเข้ามาศึกษาเรื่องการเขียนเกมส์ได้ไม่นานครับ

แต่อยากทำเกมส์มากเลย อาชีพปัจจุบัน Programmer ครับผม
Logged

อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน ต้องเขียนเกมส์ให้ได้ ฟายยยโต้!!!!
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #14 on: 28 June 2010, 01:40:04 AM »

>> ผมอยากถามว่า XNA มีข้อจำกัดเรื่อง Memory มั้ยครับ

ไม่มีครับ .. ข้อจำกัดอยู่ที่เครื่อง PC,XBOX

>> แล้วมันมีข้อเสียต่างจาก Game Engine ของ C++ อย่างอื่นมั้ยครับ

มันเป็น framework ไม่ได้เป็น engine .. เลยเทียบกันไม่ได้ครับ

>> ถ้าทำ เกมส์จาก XNA เครื่องที่เอาไปลงจะต้องสเปกสูงมั้ยครับ

ไม่จำเป็นต้องสูงครับ เวลาเล่นเกมก็เห็นวางเครื่อง" ติดดิน" กับพื้นทุกที (กวนไปไหม) เครื่องอะไรที่เล่นเกม 3D + XP/Vista ได้ก็ตามนั้นได้เลยครับ

>> รบกวนชี้แนะได้เลยครับ ผมกำลังเข้ามาศึกษาเรื่องการเขียนเกมส์ได้ไม่นานครับ

ลองตามอ่านหนังสือประกอบความรู้พื้นฐานดีไหมครับ
http://forums.thaigamedevx.com/index.php?topic=1951.0

Logged

..
kurozakizz
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-6
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 46



« Reply #15 on: 28 June 2010, 07:35:46 AM »

อ่อ ขอบคุณครับผม ตอนนี้ผมนั่งลอง Irricht มาได้พักนึงละครับ

แต่ยิ่งๆทำไปก็เกิดคำถามเยอะเลยครับ เกี่ยวกับเรื่องของ 3D นี่แหละ(ไม่ค่อยมีพื้นฐานครับ)

แล้วก่อนหน้านั้นผมเคยลอง XNA ครับ มันง่ายมากๆเลย

แต่ไปถามเพื่อนที่ทำงานวงการเกมส์บอกว่ายังไม่ค่อยมีที่ไหนรับคนเขียน XNA ครับ

ผมเลยต้องกลับมาศึกษา engine ตัวอื่นๆอะครับ

ตอนนี้ที่เล็งไว้ก็คงเป็น Irrlicht กับ Orge ครับ เพราะเท่าที่หาข้อมูล Qualification

ของ Game Programmer มาก็เห็นจะ require 2 ตัวนี้มาก่อนเหลือเกินครับ

เอาเป็นว่าเดี๋ยวจะยาวสำหรับบอร์ด XNA นี้ ผมขอรวบรวมคำถามแล้วจะมาโพสถามใหม่อีกทีแล้วกันนะครับ เพื่อไม่ให้ออกนอกประเด็น

ขอบคุณที่เอากระทู้พื้นฐานมาให้อ่านนะครับ เดี๋ยวผมจะกลับไปศึกษาเพิ่มเติมต่อครับ
Logged

อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน ต้องเขียนเกมส์ให้ได้ ฟายยยโต้!!!!
Hardworker
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +11/-5
Offline Offline

Posts: 32



« Reply #16 on: 11 September 2010, 04:48:13 AM »

XNA ง่ายและดี
Logged

Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!