ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 03:02:53 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: list หนังสือเกม  (Read 12019 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« on: 03 December 2008, 08:31:39 AM »


หมวดพื้นฐาน

Data Structures and Algorithm Analysis in C++ (3rd Edition) (Hardcover)
http://www.amazon.com/Data-Structures-Algorithm-Analysis-3rd/dp/032144146X/ref=sr_1_3?ie=UTF8&s=books&qid=1228227730&sr=1-3

Physics for Game Developers [ILLUSTRATED] (Paperback)
http://www.amazon.com/Physics-Game-Developers-David-Bourg/dp/0596000065/ref=sr_1_1?ie=UTF8&s=books&qid=1228228002&sr=1-1

Mathematics and Physics for Programmers (Game Development Series) (Paperback)
http://www.amazon.com/Mathematics-Physics-Programmers-Game-Development/dp/1584503300/ref=sr_1_4?ie=UTF8&s=books&qid=1228228002&sr=1-4

Mathematics for 3D Game Programming and Computer Graphics, Second Edition (Game Development Series) (Hardcover)
http://www.amazon.com/Mathematics-Programming-Computer-Graphics-Development/dp/1584502770/ref=pd_sim_b_njs_5

Real-Time Collision Detection (The Morgan Kaufmann Series in Interactive 3-D Technology) (Hardcover)
http://www.amazon.com/Real-Time-Collision-Detection-Interactive-Technology/dp/1558607323/ref=pd_sim_b_njs_5

Game Physics Engine Development (The Morgan Kaufmann Series in Interactive 3D Technology) (Hardcover)
http://www.amazon.com/Physics-Development-Kaufmann-Interactive-Technology/dp/012369471X/ref=sr_1_5?ie=UTF8&s=books&qid=1228228002&sr=1-5


Logged

..
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #1 on: 03 December 2008, 08:45:14 AM »

หมวด shader

The Cg Tutorial: The Definitive Guide to Programmable Real-Time Graphics (Paperback)
http://www.amazon.com/Cg-Tutorial-Definitive-Programmable-Real-Time/dp/0321194969/ref=sr_1_11?ie=UTF8&s=books&qid=1228228599&sr=1-11

GPU Gems: Programming Techniques, Tips and Tricks for Real-Time Graphics by Randima Fernando (Hardcover - April 1, 2004)
http://www.amazon.com/GPU-Gems-Programming-Techniques-Real-Time/dp/0321228324/ref=sr_1_2?ie=UTF8&s=books&qid=1228228599&sr=1-2

GPU Gems 2: Programming Techniques for High-Performance Graphics and General-Purpose Computation (Gpu Gems) by Matt Pharr and Randima Fernando (Hardcover - Mar 13, 2005)
http://www.amazon.com/GPU-Gems-Programming-High-Performance-General-Purpose/dp/0321335597/ref=sr_1_3?ie=UTF8&s=books&qid=1228228599&sr=1-3

GPU Gems 3 by Hubert Nguyen (Hardcover - Aug 12, 2007)
http://www.amazon.com/GPU-Gems-3-Hubert-Nguyen/dp/0321515269/ref=sr_1_1?ie=UTF8&s=books&qid=1228228599&sr=1-1


มีตั้งแต่ shaderx1-5
ShaderX5: Advanced Rendering Techniques (Shaderx) by Wolfgang Engel (Hardcover - Dec 14, 2006)
http://www.amazon.com/ShaderX5-Advanced-Rendering-Techniques-Shaderx/dp/1584504994/ref=sr_1_10?ie=UTF8&s=books&qid=1228228599&sr=1-10


หมวดเกม

Game Programming Gems มีตั้งแต่  1-7
Game Programming Gems 6 (Book & CD-ROM) (Game Development Series) by Mike Dickheiser (Hardcover - Mar 7, 2006)
http://www.amazon.com/Game-Programming-Gems-CD-ROM-Development/dp/1584504501/ref=sr_1_12?ie=UTF8&s=books&qid=1228228599&sr=1-12
Logged

..
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #2 on: 03 December 2008, 08:50:42 AM »

หมวด AI

AI Game Programming Wisdom มีตั้งแต่ 1-4
AI Game Programming Wisdom 4 (AI Game Programming Wisdom (W/CD)) by Steve Rabin (Hardcover - Feb 20, 2008)
http://www.amazon.com/AI-Game-Programming-Wisdom-CD/dp/1584505230/ref=sr_1_9?ie=UTF8&s=books&qid=1228228599&sr=1-9

หมวด OPENGL

[REDBOOK]
(..list ไว้ก่อน เดี๊ยวจะกลับมาเติมให้ครับ..)
[BLUEBOOK]
(..list ไว้ก่อน เดี๊ยวจะกลับมาเติมให้ครับ..)
[SUPERBIBLE]
(..list ไว้ก่อน เดี๊ยวจะกลับมาเติมให้ครับ..)

หมวด DirectX
(..list ไว้ก่อน เดี๊ยวจะกลับมาเติมให้ครับ..)

หมวด Graphics

Real-Time Rendering, Third Edition by Tomas Akenine-Moller, Eric Haines, and Naty Hoffman (Hardcover - Jul 31, 2008)
http://www.amazon.com/Real-Time-Rendering-Third-Tomas-Akenine-Moller/dp/1568814240/ref=sr_1_7?ie=UTF8&s=books&qid=1228228599&sr=1-7

(..list ไว้ก่อน เดี๊ยวจะกลับมาเติมให้ครับ..)
Logged

..
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #3 on: 03 December 2008, 09:03:09 PM »

[REDBOOK]

[BLUEBOOK]

[SUPERBIBLE]

*-*//

ผมกำลังคิดอยู่ว่าควรจะต้องเริ่ม DirectX อยู่มั้ย เพราะวินโดวส์กำลังจะสั่ง Deprecate แล้ว...
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #4 on: 04 December 2008, 12:43:31 AM »

DirectInput กับ DirectSound เริ่มลืมไปได้แล้วครับ

XInput กับ XAudio ใช้ง่ายกว่าเยอะ อิอิ (ในความเห็นผมนะ)

ส่วนอื่น ๆ ... ก็เหลือแต่ DirectGraphics .. Direct3D นั่นแหละ ยังน่าจะใช้ได้อยู่นะ
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
edwardkung
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 7


« Reply #5 on: 02 January 2009, 05:02:03 AM »

เหอๆ แต่ละเล่มแพงชิหายเลยแถมได้มาแล้วก็ต้องมานั่งเปิดดิกอีก เฮ้อ...ทำไมเราไม่เกิดเป็นคนฝรั่งฟะ
ช่างเถอะ คงได้แต่หาโหลด E-book เอาแพงอ่า สู้ๆ
Logged
Pisal
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +37/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 556


ช้างๆๆๆ น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า?


WWW
« Reply #6 on: 02 January 2009, 06:04:50 AM »

เหอๆ แต่ละเล่มแพงชิหายเลยแถมได้มาแล้วก็ต้องมานั่งเปิดดิกอีก เฮ้อ...ทำไมเราไม่เกิดเป็นคนฝรั่งฟะ
ช่างเถอะ คงได้แต่หาโหลด E-book เอาแพงอ่า สู้ๆ

There are libraries in Universities that you can find some or many of the books Smiley
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #7 on: 02 January 2009, 06:33:47 AM »

เหอๆ แต่ละเล่มแพงชิหายเลยแถมได้มาแล้วก็ต้องมานั่งเปิดดิกอีก เฮ้อ...ทำไมเราไม่เกิดเป็นคนฝรั่งฟะ
ช่างเถอะ คงได้แต่หาโหลด E-book เอาแพงอ่า สู้ๆ

Smiley อืม มันขึ้นอยู่กับมุมมองนะครับ  ว่าคุณซื้อมาแล้วได้ใช้หรือเปล่า หรือซื้อมาเพราะว่าผม list ไว้

ถ้าคุณเคยเป็นคนเขียนหนังสือมาก่อน  กว่าจะเขียนได้ 1 บท ยิ่งบทที่สมการเยอะๆ และต้องตรวจสอบความถูกต้องด้วย แบบนี้ออกมาราคาไม่แพงหรอก

ผมคิดว่าหนังสือบางเล่มราคาถูกมาก ๆ  เลยนะ ถึงแม้มันจะเป็นหลักพันก็ตาม ยิ่งคนที่เขียนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายด้วยแล้วยิ่งคุ้มค่าน่าเก็บมากๆ
บางเล่มผมซื้อมานี่ใช้ได้ตลอดเกือบๆ 8-9 ปีที่ผ่านมา (ตามซื้อ edition ใหม่ด้วย ถ้าออกอีกจะไล่ซื้อเก็บ) ไม่เสียดายเงินเลย
อย่างเช่น
3D Computer Graphics (3rd Edition) (Hardcover) http://www.amazon.com/Computer-Graphics-3rd-Alan-Watt/dp/0201398559

ปล.บางเล่มใช้ dict ก็ไม่ช่วยอะไรนะครับ ต้องไปอ่านหนังสือ พื้นฐาน math ก่อน ถึงจะอ่านรู้เรื่องนะ
Logged

..
satoji
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 41

Developer


« Reply #8 on: 02 January 2009, 07:50:26 AM »

หนังสือ พื้นฐาน Mathematics กับ Physics นี่ ใช้ของที่เป็นภาษาไทยที่มีขายๆ กันอยู่ จะครอบคลุมการเอาไปใช้พัฒนาเกมส์ไหมครับ
(ความรู้สึกส่วนตัวรู้สึกว่า มันออกไปทาง อ่านไปสอบซะส่วนใหญ่ )
ถ้าไม่พอ พี่ช่วยแนะนำ Text เกี่ยวกับ Mathematics และ Physics ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
(จาก 2 เล่มข้างต้น ที่พี่ yod แนะนำไปแล้ว) ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ปล. ยอมรับว่าตัวเอง ไม่เก่ง math กับ physics เลยครับผม แต่ต้องพยายามเข้าใจมันให้ได้ 
Logged

Forget The Past, Start The New
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #9 on: 02 January 2009, 02:53:26 PM »

เขียนเหมือนเดิมคือ คุณต้องทราบก่อนว่าจะเอาไปใช้พัฒนาเกมส่วนไหนล่ะ Smiley คุณเขียนเกมลึกแค่ไหนล่ะ
ถ้าใช้ engine สำเร็จรูปอย่างเดียว หลายเล่มที่ผมบอกว่าดี อาจจะไม่จำเป็นต้องอ่านเลยก็ได้นะ  Wink

หนังสือ Math ของไทยได้ครับ ตอนแรกที่เริ่มๆ เลย ผมไปอ่านสรุปเนื้อหาของ ม.1-3 เรื่อง Matrix, สมการ, ตรีโกณ นะครับ
ส่วนพื้น Physics เป็นของ ม.4 ไปอ่าน เวกเตอร์ (เวกเตอร์คืออะไร บวก ลบยังไง หาขนาดยังไง) กลศาสตร์ (พวกแรงและการเคลื่อนที่) นะครับ

ตอนนี้หลักสูตรปรับปรุงใหม่เป็น AO.NET ลำดับปี (ป./ม.) คงไม่เหมือนกันครับ แต่เนื้อหาน่าจะเรียนเหมือนกัน

ตอนแรกผมก็ไม่เก่ง physics หรอก ขึ้นม.ปลาย เรียน physics แทบจะตกด้วย ถึงขั้นโดน อ.ขู่ว่าจะย้ายจากสายวิทย์หรือไม่ ต้องไปเรียนเพิ่มเติม ฮ่าๆ
แต่โชคดีเรื่อง math ผมก็ค่อนข้าง ok นะ

คือของพวกนี้ถ้าเรียนใหม่ๆ มันจะยาก และ ไม่เข้าใจอยู่ระดับนึงครับ แต่ถ้าพยายามทำตาม โจทย์ แบบฝึกหัด ไปเรื่อยๆ เดี๊ยวก็เข้าใจเองล่ะนะ (เก็บ exp ไปเรื่อย แล้วเดี๊ยวความรู้สึกที่เรียกว่า level up จะตามมาเองนะ มีจริงนะ)

อีกอย่างนึงบางคนท้อถอยง่าย ลองทำแค่ 2-3 ชั่วโมง ก็ไม่เอาแล้ว
ถ้ามีความพยายามลองดู แค่วันละ 2 ชั่วโมง แต่ลองทำทุกวัน 1-2 เดือน สักพักก็ทำได้เองล่ะครับ

ที่นี้พอทำได้แล้ว ก็ลองเอาไปใช้ดูว่าฝรั่งเค้ามีวิธีเอาทฤษฎีไปใช้ได้ ในทางปฎิบัติอย่างไร บางครั้งนึกไม่ถึงหรอกนะ
อย่างเช่นตอนที่ผมไปฟังคุณ debevec (www.debevec.org) มาพูด (งานนี้จัดโดยซิป้าและ bangkok acm siggraph ขอบคุณจริงๆ ที่เชิญเค้ามา) ผมฟังเค้าพูดแล้วอึ้งมากๆ เค้ามีวิธีเอาสมการคำนวณทางแสงมาใช้แบบทื่อๆ แบบที่เรานึกไม่ถึง แล้วก็ได้ผลออกมาดีด้วย ได้ใช้ในงานอุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้จริงๆ เรื่องดังๆ อย่างเช่น spiderman3 , superman return อีกด้วยนะ
ตอนนี้ก็นั่ง repeat งาน ของเค้าอยู่บางส่วนครับ  ไม่ได้พยายามสร้างล้อใหม่ แต่พยายามสร้างตามเค้า และดูว่าเค้า"เห็น"อะไร ตอนที่เค้ากำลังสร้างล้ออันนั้น

ถ้าคิดว่าอ่านสอบอาจจะไม่ค่อยมีแรงจูงใจเท่าไหร่ ลองคิดว่าอ่านแล้วเอาเนื้อหาส่วนที่อ่านไปใช้ทำเกมได้ น่าจะมีกำลังใจมากขึ้น
จริงๆ ก็เนื้อหาทุกเรื่อง ทำเกมได้หมดล่ะ ตอนนี้เวลาว่างๆ ผมยังนั่งอ่านประวัติศาสตร์ศิลปะ มานั่งดูว่าเฟอร์นิเจอร์ยุคไหน หน้าตายังไง จัดวางยังไง ตรงไหนต้องมีอะไรบ้าง เผื่อเอาไปใช้ทำเกมเลยนะ

เล่มนี้ผมใช้อยู่ บอกเลยว่าอ่านไม่ได้รู้เรื่องหมดทุกเรื่อง แต่จะเลือกอ่านเฉพาะบางหัวข้อ เวลาอ่าน paper ยากๆ ไม่รู้เรื่อง
http://www.amazon.com/Advanced-Engineering-Mathematics-Erwin-Kreyszig/dp/0471488852

ที่นี้ถ้าต้องการเล่มที่ตรงๆ ก็ตามนี้นะครับ จะอ่านยากพอสมควรนะ เวลาอ่านใช้เทียบกับฟิสิกส์ภาษาไทยดูได้ยิ่งดี
Physics for Game Developers [ILLUSTRATED] (Paperback)
http://www.amazon.com/Physics-Game-Developers-David-Bourg/dp/0596000065/ref=sr_1_1?ie=UTF8&s=books&qid=1228228002&sr=1-1

อีกเล่มก็เหมาะมาก
Mathematics for 3D Game Programming & Computer Graphics (Game Development Series (Charles River Media).) (Hardcover)
http://www.amazon.com/Mathematics-Programming-Computer-Graphics-Development/dp/1584500379/ref=sip_rech_dp_4

ปล.ถ้าไม่อยากเสียเงินมาก ใช้บริการห้องสมุดนะครับ แล้วก็ถ้าห้องสมุดไม่มี และยังเรียนอยู่ คุณก็สามารถระบุเล่มที่ต้องการและขอให้อาจารย์สั่งซื้อเข้าห้องสมุดได้นะครับ
อันนี้หลายคนจะไม่ทราบว่าทำได้ แต่ทำได้แน่นอนครับ รอนานนิดนึงเท่านั้นเอง Cheesy
Logged

..
edwardkung
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 7


« Reply #10 on: 02 January 2009, 03:08:48 PM »

ขอบคุณท่าน pisal ที่แนะนำครับ
แต่ว่ามหาวิทยาลัยที่ผมจะเข้าศึกษาต่อนั้นค่อนข้างจะไม่ได้มาตรฐานเลย ไม่รู้จะมีหนังสือพวกนี้ไหม
เพราะผมสอบเข้า ม.ข.ไม่ได้เลยเข้ามหาลัยใกล้บ้าน และอีกอย่างผมคงไม่มีเงินซื้อหนังสือแพงๆได้ต้องขอโทษด้วยครับ
แต่ตอนนี้ก็หาโหลด e-book ได้บางแล้ว และยอมรับเลยผมไม่ค่อยเก่ง math กับ physics เลยแต่ก็จะสู้ๆครับ

ปล.ช่วยตอบเรปข้างบนด้วยครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ

Logged
satoji
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 41

Developer


« Reply #11 on: 02 January 2009, 09:58:09 PM »

ขอบคุณครับพี่ yod

คราวนี้ ผมก็เริ่มลุยล่ะ โย่ว

ปล. ผมกำลังศึกษาลงไประดับที่ว่า สามารถสร้าง-ปรับแต่ง game engine ได้นะครับ
« Last Edit: 02 January 2009, 10:00:06 PM by satoji » Logged

Forget The Past, Start The New
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #12 on: 03 January 2009, 04:17:41 PM »

อ้อ ลืมเล่าให้ฟัง งาน siggraph 2008 ที่จัดที่สิงคโปร์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีท่าน sponsor สนับสนุนเลยได้โอกาสไปมาครับ (ให้ออกเองหมด ไม่ไหว ไปแล้วยังเสียดายที่เข้างานบางส่วนไม่ได้และกำหนดการมันเลื่อน เพราะเครื่องงดเที่ยวบิน เลยต้องกลับก่อน .. บ่นซะงั้น - ถ้าว่างจะมาตั้งกระทู้เล่าให้ฟังอีกที ว่าแนวโน้มงานของต่างประเทศตอนนี้เป็นยังไงกันบ้าง)
-- ตอนนี้ยังไม่อยากตั้งหัวข้อใหม่เพราะว่าจะพูดเกี่ยวกับหนังสือ

ในงานไปเจอหนังสือ art ดีๆ แล้วก็ยังได้แจกเล่มนึงในงานด้วย (lucky draw) นะ ดูแล้วอืมดีๆ เลยซื้อแบบปกอ่อนกลับมาอีก 1 เล่ม คิดเป็นเงินไทยไม่แพงมาก ประมาณ 800-900 บาท อยากซื้อเยอะๆ กว่านี้ก็อดเพราะแบกกลับมาไม่ไหว เศร้า  Cry
กลับมาเช็คว่าจะสั่งออนไลน์ ปรากฎว่าราคาออนไลน์ขายแพงกว่าในงานซะอีกนะ +_+
ใครสนใจลองเข้าไปแบบดูออนไลน์ที่ (มี preview ดูได้เกือบทั้งเล่มเลย)
http://www.ballisticpublishing.com/
ถือคติถ้าอยากโกอินเตอร์ก็ดูงานระดับอินเตอร์ละกันครับ
ดูแล้วสร้างได้ตามนั้นก็ดีใจด้วย
(ส่วนประเภททำงานระดับอินเตอร์ส่งงานประกวดในประเทศแล้วมีกรรมการบางงานตาไม่ถึงไม่ได้รางวัลนี่ก็แล้วแต่เวรกรรมที่ทำมานะครับ)

(เริ่มมั่วเรื่องหมวดหมู่หนังสือซะแล้ว) เล่มนี้ก็ ok นะครับ เพิ่งไปยืมมาจากห้องสมุดเดือนที่แล้ว น่าอ่านๆ
Computer Animation: Algorithms and Techniques (The Morgan Kaufmann Series in Computer Graphics) (Hardcover)
http://www.amazon.com/Computer-Animation-Algorithms-Techniques-Kaufmann/dp/1558605797

ปล.ช่วงนี้มีเวลามาโม้เยอะเพราะได้วันหยุดยาว ^^"
Logged

..
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #13 on: 19 September 2009, 03:06:59 AM »

พอดีวันนี้ search เจอเป็น list หนังสือ/link ครับ
แบ่งตามหมวดหมู่ชัดเจนดี ~
http://www.realtimerendering.com/index.html
Logged

..
pandaARM
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-2
Offline Offline

Posts: 20


« Reply #14 on: 21 May 2010, 03:18:38 AM »

พอดีวันนี้ search เจอเป็น list หนังสือ/link ครับ
แบ่งตามหมวดหมู่ชัดเจนดี ~
http://www.realtimerendering.com/index.html
มาคอนเฟริมคับ หนังสือ Real-Time Rendering, Third Edition, by Tomas Akenine-Moller
เล่มนี้บังเอิญผมไปเจอเว็บโหลดฟรีมาเป็น E-Book ผมลองดูแบบผ่านๆแล้วคับ
มี 1045 หน้าแต่เนื้อหาในเล่มทำให้ผมอึ้งมากๆ ถึงผมไม่ชำนาญด้านโปรแกรมแต่ในเล่ม
มีการอธิบายไว้ดีมากๆ ถ้ายิ่งใครตั้งเป้าเป็น graphics programmer ไม่หามาอ่านนี่น่าเสียดายมากๆคับ
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!