ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
27 September 2017, 03:08:20 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: ขอคำแนะนำในการเลือกหนังสือ OpenGL หน่อยครับ  (Read 7251 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
TornXero
Jr. Member
**

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-4
Offline Offline

Posts: 55


« on: 02 October 2008, 08:08:06 AM »

คือ ผมกำลัง จะซื้อหนังสือ OpenGL ซักเล่มน่ะครับ แล้วว่าจะสั่งจากทาง Amazon แต่อย่างที่ทราบน่ะครับว่า
แต่ละเล่มก็แพงพอสมควร ผมจึงต้องเลือกให้ดีหน่อย(เพราะยังหาเงินเองไม่ได้ T-T) 

ตอนนี้ ที่ผมลองหาข้อมูลและมีแนะนำมาก็คือ OpenGL programming Guide(เล่มแดงนั่นเอง) กับ OpenGL Super Bible
ผมอยากรู้ว่า อันไหนจะคุ้มค่ากว่ากันน่ะครับ สำหรับตัวผมก็ Noob in OpenGL ครับ ^^"a

แล้วที่ผมเห็นอีกสองเล่มที่มันน่าสนใจก็คือ Brginning OpenGL Game Programming และ More OpenGL Game Programming
มีใครมีสองเล่มนี้หรือเคยอ่านแล้วมั้ยครับ ขอ comments ด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ
Logged
Pisal
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +37/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 556


ช้างๆๆๆ น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า?


WWW
« Reply #1 on: 02 October 2008, 08:54:43 AM »

Beginning OpenGL Game Programming by by Dave Astle and Kein Hawkins is easy to read, and recommended for beginners. The problem is the book is a little too short, and lacks advanced details in more advanced topics.  I think it is also a good idea to try it, as it is cheaper than the rest of the books, and you can figure if you want to continue with it or not.
Logged
TornXero
Jr. Member
**

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-4
Offline Offline

Posts: 55


« Reply #2 on: 03 October 2008, 08:20:30 PM »

หรอครับ งั้น ผมยังไม่ควรซื้อ พวก OpenGL Programming Guide กับ OpenGL Super Bible ใช่มั้ยครับ ?
Logged
โหมด
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +16/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 304


นาน ๆ โพสต์กระทู้ที - - (จริง?)


« Reply #3 on: 04 October 2008, 02:56:34 AM »

OpenGl Super Bible ก็ดีนะครับ สอนในระดับที่ลึกขึ้น อย่างพวก shader ต่าง ๆ

ส่วน OpenGL Programming Guide ไม่แน่ใจว่าเคยผ่านตารึเปล่า
Logged

เกมจะเสร็จไว ถ้าไม่ขี้เกียจน่อ
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #4 on: 04 October 2008, 10:05:15 PM »

1. เล่มแรกที่ผมอ่านตั้งแต่ไม่รู้เรื่อง opengl เลยคือ OpenGL Super Bible ครับ
ถ้ายังคิดว่าไม่รู้ว่า opengl จะเขียนยังไง มี pattern อะไรบ้าง ก็น่าซื้ออ่านนะ

2. ส่วน redbook โหลดได้นะ (แบบถูก กม.ด้วย) ถึงยังไงผมก็นิยมอ่านจากหนังสือ มันสบายตากว่าครับ
http://www.opengl.org/documentation/red_book/

3. ตัวอย่าง ดูใน nehe ก็เยอะแล้วครับ (แต่ถ้าจะให้แน่น ก็ สองเล่มบนเลย)
http://nehe.gamedev.net/
Logged

..
TornXero
Jr. Member
**

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-4
Offline Offline

Posts: 55


« Reply #5 on: 05 October 2008, 07:21:39 AM »

ขอบคุณมากครับผม แล้วรบกวนถามเพิ่มเติมอีกซักหน่อยนะครับ(แหะๆ)
คือ ผมกะจะซื้อเล่มพื้นฐานทางด้าน Graphics ด้วยน่ะครับ ตอนนี้มี สองเล่มที่คิดว่านิยมสุดก็เห็นจะเป็น

3D Computer Graphics  กับ Computer Graphics: Principles and Practice  น่ะครับ แต่ว่ามันตกเล่มละประมาณ 70 Us.D  ได้ (หนักกว่า OpenGL อีก - -a  )  จึงอยากให้ช่วย Comment (อีกแล้ว) ซักหน่อยน่ะครับ

และสุดท้าย ก็อยากถามหลายๆคนว่า เคยได้อ่านหนังสือพวก Text C++ เล่มไหนกันบ้างรึเปล่าครับ มีความแตกต่างกับ หนังสือของไทยเรามากน้อยแค่ไหน(คุ้มมั้ยว่างั้น) โดยส่วนตัวก็พอจะ มีความรู้ด้าน C++ บ้างเพราะได้ศึกษาจากหนังสือของไทยน่ะครับ เลยยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อ Text C++ ดีมั้ย

Logged
kingkong
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-1
Offline Offline

Posts: 122


« Reply #6 on: 05 October 2008, 11:43:04 AM »

Text book C++ ส่วนใหญ่ ดีกว่าของไทยครับ
Logged
เจ้าชายกบ
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +22/-3
Offline Offline

Posts: 358


« Reply #7 on: 05 October 2008, 08:31:46 PM »

ศึกษาแบบ basic basic หนังสือไทยพอไปไหวครับแต่ถ้าขยับมาอีกหน่อย เวลาเจอเล่มที่ใช้ ไทยคำทับศัพท์คำเฉพาะคำ(ซึ่งเยอะมาก) หรือแปลเป็นไทยทุกคำ อ่านแล้วเข้าใจยากกว่าอ่าน text eng ตรงๆมากเลยนะ
Logged
TornXero
Jr. Member
**

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-4
Offline Offline

Posts: 55


« Reply #8 on: 06 October 2008, 09:25:50 AM »

ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับ  สงสัยผมคงต้องหา C++ อีกซักเล่มแล้ว(แหะๆ)

กะว่าจะซื้อมาซักเซ็ทนึง แล้วหมักดองแช่อิ่มกับมันให้รู้ำดำรู้แดงไปเลย  อิอิ

ง่า แต่ตอนนี้ยังตัดสินใจมะได้เลยครับ จะเอาเล่มไหนดีระหว่าง 3D Computer Graphics  กับ Computer Graphics: Principles and Practice
>< พ่อผมเึ้ค้าจะไปต่างประเทศ เลยว่าจะฝากซื้อ วานผู้เคยอ่านสองเล่มนี้ ช่วย comment หน่อยครับ
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #9 on: 07 October 2008, 08:40:25 AM »

แนะว่าซื้อมาสองเล่มเลย

อันที่จริง
http://www.amazon.com/3D-Computer-Graphics-3rd-3d/dp/0201398559
เล่มเดียวอยู่ แต่มันอ่านยากหน่อยนะ

3rd editionเค้าตัดบางส่วนออกไปพอสมควร
ถ้าจะให้ดีตามไปอ่าน 2nd edition ด้วย จะได้อะไรเยอะขึ้นครับ

ผมชอบอ่านหลายๆ เล่ม ถึงแม้ว่าเป็นเรื่องเดียวกัน ฝรั่งเค้ามีวิธีนำเสนอไม่เหมือนกัน คนอ่านจะได้ข้อคิดเพิ่มในแง่มุมต่างๆ กันครับ
Logged

..
TornXero
Jr. Member
**

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-4
Offline Offline

Posts: 55


« Reply #10 on: 07 October 2008, 09:40:37 AM »

ขอบคุณมากครับพี่ yod สำหรับข้อมูล ยังไงๆ ก็ ซื้อสองเล่มแน่นอนครับ แต่ว่า แต่ละเล่ม มันแพง จึงคงต้องทยอยซื้อคับ - -"a
ผมจึงต้องตัดสินใจเลือกอันใดอันหนึ่งก่อนสำหรับตอนนี้ครับผม

แต่ก็เพิ่งเคยเห็นแฮะ ปกติมีแต่ พอ New Edition จะเพิ่ม เนื้อหาให้ครอบคลุม เล่มนี้ดัน ตันเนื้อหาซะงั้นอ่ะ - -

แล้ว 3rd Edition มีส่วนที่เพิ่มมาใหม่ทดแทนเก่ามั้ยครับ หรือว่าที่ตัดออกไปนั้น ก็ตัดแล้วตัดเลย
แล้วผมจะพอมีวาสนา จะตามอ่าน 2nd Edition จากไหนได้มั่งมั้ยครับ ?
Logged
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #11 on: 07 October 2008, 11:15:41 AM »

ที่เค้าตัดเพราะว่า เอาเนื้อหาใหม่ๆ เข้ามาเพิ่ม
ส่วนเนื้อหาเก่าที่ตัดไปมันไม่ค่อยจำเป็นสำหรับสมัยนี้นะ คนเขียนตัดไปเพราะคงคิดว่าเชยไปหน่อยมั้ง
บางบทก็ดูเหมือนยุบไป ที่บ่นเสียดายเพราะว่าเนื้อหาพวกนั้นอ่านแล้วจะช่วยให้เข้าใจอะไรๆ ในสมัยใหม่ดีขึ้นนะ

2nd edition หาตามห้องสมุดได้เลยครับ
ถ้าไปห้องสมุดก็ลองหาอีกเล่มนึงไปด้วยเลยนะ
http://www.amazon.com/Advanced-Animation-Rendering-Techniques-Press/dp/0201544121
Logged

..
โหมด
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +16/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 304


นาน ๆ โพสต์กระทู้ที - - (จริง?)


« Reply #12 on: 07 October 2008, 11:46:58 AM »

เคยดูผ่านตากับหนังสือ Addison Wesley-Computer Graphics Principles And Practice ครับ

แนะนำว่าตอนนี้ถ้ายังไม่มีพื้นฐานไม่มีความรู้อะไรเลย ก็ผ่านไปก่อนก็ได้ครับ เรียนเรื่องการใช้ api openGL ให้รู้เรื่องคร่าว ๆ ก่อน แล้วค่อยตัดสินใจอีกทีว่าจะยังอยากศึกษาเล่มนี้อีกไหม เพราะเป็นเล่มที่ลึกแบบสำหรับประยุกต์ไปเขียน lib 3D เองอะไรแบบนั้นมากกว่าครับ
Logged

เกมจะเสร็จไว ถ้าไม่ขี้เกียจน่อ
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!