ThaiGameDevX - Thai Game Developers eXchange Forums
25 September 2017, 02:37:48 AM *
Welcome, Guest. Please login or register.
Did you miss your activation email?

Login with username, password and session length
News: หากมาครั้งแรก เชิญอ่าน ประกาศเจตนารมณ์ของ ThaiGameDevX และ กติกา ข้อตกลงในการใช้เว็บบอร์ด ครับ
 
   Home   Help Search Calendar Login Register  
Pages: [1] 2 3   Go Down
  Print  
Author Topic: ชุมชนคนพัฒนาเกมไทย  (Read 27862 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
PaePae
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +11/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 152


โปรแกรมเมอร์จับฉ่าย


WWW
« on: 27 November 2007, 04:31:55 AM »

กำลังนั่งไล่ ๆ เรียง ๆ ว่าตอนนี้มีชุมชนไหนเหลือรอดอยู่บ้าง

ชุมชนที่ยังพอเห็นว่ามีชีวิตอยู่

* ThaiGameDevX.com - [หน้าแรก] [เว็บบอร์ด]
* GameDevX.com - [หน้าแรก] [เว็บบอร์ด]
* RPG Maker Thaiware.com - [หน้าแรก] [เว็บบอร์ด]
* ThaiFlashDEV.com - [หน้าแรก] [เว็บบอร์ด]
* Thaixna.com - [หน้าแรก] [เว็บบอร์ด]
* IGD Studio - [หน้าแรก] [เว็บบอร์ด]


ชุมชนที่ดูเหมือนจะขาดแกนหลัก

* ThaiDev.com - [หน้าแรก] [เว็บบอร์ด]
* ThaiGameArticles.com - [หน้าแรก] [เว็บบอร์ด]


มากน้อยกว่านี้ผมไม่ทราบแล้ว



เป็นโจทย์ที่ยังนั่งคิดไปเรื่อย ๆ ว่าทำอย่างไรให้ชุมชนคนพัฒนาเกมไทยเกิดเป็น practical community มากกว่านี้ อันนี้ผมมองเหมือน mk และ lew ผู้ก่อตั้ง Blognone.com ที่ตั้งเป้าหมายไว้อย่างหนึ่งว่า ต้องผลักดันให้เกิดไอดอล (idol) หรือฮีโร่ (hero) ที่จะเป็น "แรงบันดาลใจ" ให้กับคนรุ่นใหม่ เผยแพร่แนวทางปฏิบัติที่เกิดขึ้นและทำได้จริง (good practice) ที่สามารถถ่ายทอดแก่กันเป็นวิทยาทาน

เราเคยมีเอนจิน Sawasdee และวาทะ "คนไทยไม่แพ้ใครในโลก" ของคุณ Godcila
เราเคยมี Cyber Planet นำกระแสส่งเกมกล่องไทยไปทั่วโลก
เราเคยมีต้มยำกุ้งและก้านกล้วยเป็นเกมที่ออกจำหน่ายพร้อมกับภาพยนตร์จอเงิน
เรามีเกมไทออนไลน์ที่นำเข้าเอนจิน MMOG จากเกาหลีมาใช้งาน
เรามีเกมออนไลน์ Arcana และ GiG Online ที่ลุยหาช่องทางไปเปิดบริการในต่างแดน

เหมือนจะมีอะไรเกิดขึ้นมากมายให้ศึกษา

แต่... ผมนึกไม่ออกว่า สิ่งเหล่านั้นเหลือกลับมาบอกเล่าสู่กันฟังมากน้อยเพียงใด เหลือแต่ร่องรอยของข่าว เหลือแต่คำบอกเล่าปากต่อปาก เหลือสารพัดข่าวลือและคำนินทา

แล้วผมต้องการอะไรมากกว่านั้น ?

ความรู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นใหม่ที่ไม่รู้อะไรเลยครับ ลองตีโจทย์มาหลายตลบว่า อะไรที่จะมาเพิ่มแรงบันดาลใจได้ มือใหม่ ๆ ไฟยังแรง บางทีเขาไม่จำเป็นต้องมารับรู้ความผิดพลาดของคนรุ่นเก่า บางทีเขาอาจต้องการได้ยินจากปากคนเก่า ๆ ว่า "เคยมีคนทำได้" แค่นั้นก็พอแล้ว

คนบางคนเรียนได้ด้วยการบังคับเคี่ยวเข็น
คนบางคนเรียนได้ด้วยการโยนตำราให้
คนบางคนเรียนได้ด้วยการโยน SDK และตัวอย่างให้
คนบางคนเรียนได้ด้วยการโยนซอร์สโค้ดเกมทั้งเกมให้
คนบางคนเรียนได้ด้วยการตั้งคำถามที่คิดขึ้นเองมาถามผู้มีประสบการณ์

วิธีการเรียนต่างคนก็ต่างกัน หรืิอเนื้อหาหนึ่งเรียนแบบหนึ่ง แต่อีกเนื้อหาหนึ่งหันไปเรียนอีกแบบหนึ่งก็มี ชุมชนที่ลิสต์ไว้ต้นกระทู้ต่างมีลักษณะเฉพาะตัว (character) และจุดยืนแตกต่างกัน แต่มีสิ่งที่ผมเห็นตรงกันคือ เราขาดทรัพยากรความรู้ที่เป็นรูปธรรม (ไม่ใช่บุคลากรผู้รู้ อันนี้ผมเชื่อว่ามีเยอะ ไม่แสดงตัวนี่เพียบ) ที่สามารถลิงก์ไปแล้วทุกคนเข้าไปเรียนรู้ได้

เอากรณี practice ที่ยกมาข้างต้น ก็มีเผยแพร่กันมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่อยู่ในรูปของสื่อมวลชนและงานสัมมนาเสียมากกว่า ผ่านไปนานวันก็สาบสูญ ผมเข้าฟังสัมมนามาหลายงาน จนตอนนี้ก็คิดว่า เอ๊ะ ทำไมต้องเป็นงานสัมมนา มีคนอยู่ต่างจังหวัด มีคนที่ไม่สะดวกเดินทาง (ขนาดคนอยู่ในกรุงเทพฯ ยังบอกว่าขี้เกียจไปอิมแพ็ค) หรือแม้แต่จัดงานชนกันก็มี (งานแทมรอบนี้หัวข้อของเกมออนไลน์กับ Eidos ชนกัน) พอจบงานสัมมนาก็จบกันไป

ข่าวสารเทคโนโลยีเกม เราติดตามข่าวสารเมืองนอกมากมาย แต่เราอ่านจบแล้วจบกัน ต่างคนต่างไขว่คว้า
เนื้อหาสาระการพัฒนาเกม เราค้นหากัน เอามาเรียนรู้ยัดหัวสมองตัวเองแล้วก็จบกัน ไม่มีใครรู้ว่าใครรู้อะไรบ้าง

ผมสงสัยว่า บุคลากรของเรากำลังผลาญ "เวลาและความพยายาม" ต่อเนื้อหาเรื่องหนึ่ง ๆ มากเกินไปหรือเปล่า เรื่อง ๆ เดียวกัน ข่าว ๆ เดียวกัน แต่เรามีบุคคลนับสิบเข้าไปศึกษาตัวใครตัวมัน ใครมาใหม่ ก็โยนลิงก์ไปใหม่ ไปใช้ความพยายามกันใหม่



เป็นโจทย์ที่ผมตั้งไว้ในระดับชุมชน (ไม่สนภาครัฐ ไม่สนสถาบันการศึกษา)
ว่าชุมชน ๆ หนึ่งจะสร้างสรรค์อะไรให้กับวงการได้บ้างนะ ชุมชนแบบไหนที่จะเป็นประโยชน์ต่อ "อุตสาหกรรมเกมไทย" กันแน่ ?
Logged

ความฝันคือการไล่ล่า มิใช่ร่ำร้องรอคอย
Dream is about pursuit, not wait and cry.

คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ9Mana อยากรู้อะไรเรื่องพัฒนาเกมLinkedIn
PaePae
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +11/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 152


โปรแกรมเมอร์จับฉ่าย


WWW
« Reply #1 on: 27 November 2007, 04:47:37 AM »

เผื่อใครอยากรู้มากกว่านี้

* เคยตั้งคำถามไว้ว่า ถ้าทำแบบ Blognone แต่เน้นข่าว Game Development ?
* กระทู้นี้เกิดขึ้นระหว่างอ่าน ตอบสัมภาษณ์ ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ แห่ง GotoKnow
Logged

ความฝันคือการไล่ล่า มิใช่ร่ำร้องรอคอย
Dream is about pursuit, not wait and cry.

คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ9Mana อยากรู้อะไรเรื่องพัฒนาเกมLinkedIn
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #2 on: 27 November 2007, 06:07:05 AM »

list น่าสนใจดี นะครับ

ผมคิดว่า ชุมชนไหนๆ ก็สร้างประโยชน์ให้กับวงการเกมไทยได้นะครับ

ชุมชนพัฒนาเกมไทย ไม่ได้มีอยู่แต่ใน webboard นะครับ ในบริษัทองค์กรต่างๆ ก็ถือเป็นชุมชนเหมือนกัน

วงการเกมไทย ก็เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเหล่านี้ มากกว่าจะแบ่งแยกว่านั่นคนในวงการเกม นี่คนในชุมชนนั้น นั่นคนในชุมชนนี้ เพราะว่าคนๆ เดียวกันนี่ล่ะ สามารถทำได้หลายหน้าที่นะ ชุมชนเกิดแล้วตายไป บริษัทเกิดแล้วตายไป แต่คนที่มีความรู้นี่ล่ะที่ย้ายไปไหนมาไหนได้

อย่ายึดเวปบอร์ดและอินเตอร์เน็ตเป็นสรณะ เพราะความรู้ที่ได้จาก search engine มีแค่ 1% ของความรู้จากฐานข้อมูลทั่วโลก -- แต่ถ้าใครยังเข้าไม่ถึง 1% แรกที่ง่ายๆ ก็อย่าคิดเลยว่าจะเข้าถึงอีก 99% ที่เหลือ

ประสบการณ์ บางอย่างเล่าให้ฟังได้ บางอย่างเล่าให้ฟังไม่ได้ บางอย่างก็อย่ารู้เลยจะดีกว่า บางอย่างถึงเล่าให้ฟังไปอย่างไรก็ไม่เชื่อ ต้องเจอกับตัวเองถึงจะซึ้งครับ (ย่อหน้าข้างบนก็ใช่นะ แต่ใครบ้างจะเชื่อผม� Roll Eyes)

ทุกสิ่งทุกอย่างมันก็มี overhead นะครับ อะไรที่มันวิ่งอยู่ได้ ตั้งอยู่ได้ แสดงว่ามีคนบางกลุ่มลงมือทำ มากกว่าร้องขอ จากผู้อื่นครับ
ถ้ามีแต่คนอยากได้โดยที่ไม่ลงมือลงแรงมันก็ไม่ถูกต้อง -- ตอนที่ TGDX ตั้งใหม่ๆ มีคนบอกว่าไม่ work แต่ก็ได้คนในชุมชนนี้ล่ะช่วยกันผลัก+ดัน มาจนทุกวันนี้ (ถือโอกาสนี้ ขอแรงช่วยกันทำ wiki ให้สำเร็จนะครับ� Grin)

ถ้าคุณ paepae จะสร้าง open source engine ก็ถือว่าช่วยวงการเหมือนกันนะครับ
Logged

..
PaePae
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +11/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 152


โปรแกรมเมอร์จับฉ่าย


WWW
« Reply #3 on: 27 November 2007, 10:54:59 AM »

ผมกลับไม่รู้สึกว่า ชุมชนเหล่านี้เกิดประโยชน์กับวงการสักเท่าไหร่นะ
หรือให้พูดอีกทีว่า ชุมชนสามารถสร้างแรงขับได้มากกว่านั้น

มันเป็นสิ่งที่ผมสงสัยมาตลอดว่า มีใครเรียกชุมชนเหล่านี้เป็น ครู แล้วดันตัวเองเข้าไปในอุตสาหกรรมได้บ้าง ?
ในชุมชนแต่ละแห่ง มีคนที่ทำงานอยู่ในวงการจริง ๆ กันกี่คน ?

ผมไม่แปลกใจเมื่อมีคนเรียกชุมชนเหล่านี้ว่า สุสานคนทำเกม
เพราะเป็นประเด็นที่ผมคิดมาตลอดหลายปี และผมก็เห็นว่าเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน

ชุมชนที่มีอยู่ไม่สามารถดึงดูดผู้สนใจเข้าสู่วงการได้
ชุมชนที่เป็นแรงขับมากที่สุดกลับเป็น ThaiDev.com ด้วยซ้ำำไป
ด้วยสารพัดนักศึกษา CDX ที่เข้าสู่เส้นทางเริ่มต้นของคนทำเกม

เสียแค่ว่า CDX เป็นเอนจินที่ล้าสมัยไปแล้ว และหลาย ๆ คนก็ไม่มีทางเดินต่อ
เพราะชุมชน ThaiDev.com เองก็ไม่มีสมาชิกแกนที่จะนำทางพวกเขาไปสู่ทางใหม่



ผมนั่งตีโจทย์ว่า อะไรที่ืทำให้ ThaiDev.com ดึงดูดบุคลากรได้มากกว่าชุมชนอื่น
คำตอบสำหรับผมค่อนข้างชัดเจนว่า "เนื้อหาความรู้ที่เป็นภาษาไทย"
คนไทยยังไงก็วิ่งเข้าหาเนื้อหาภาษาไทยก่อนอยู่วันยังค่ำ และเรียนรู้ได้เร็วกว่า

ในแง่นี้ โดยส่วนตัวผมไม่เชื่อว่าโมเดลของ wiki จะเวิร์กครับ (อย่างน้อยก็ตอนนี้)
ผมคิดว่า cost ในการสร้างเนื้อหา wiki นั้นยังสูงเกินไป เป็นกำแพงต้นทุนที่ชุมชนไทยยังไม่พร้อม

เฉพาะ syntax ก็วุ่นวายแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องการตั้งชื่อหน้า การลิงก์หน้า เรื่องลิขสิทธิ์
และการจัดการกับผู้ทำลายเนื้อหา ยุ่งยากทั้งคนเขียน และคนดูแล
ต้นทุนด้านบุคลากรในการ maintenance ระยะยาวสูงกว่าเว็บบอร์ด

คำตอบผมยังเป็นบล็อกเป็นหลัก เหมือนอย่างที่ตั้งโมเดลไว้ในกระทู้ของ blognone
เป็นจุดเริ่มที่คิดว่าน่าจะเรียบง่ายที่สุด และมีประโยชน์ชัดเจน
เขียนเนื้อหาสั้น ๆ แล้วโยนลิงก์ไปเว็บเมืองนอก ซึ่งเป็นสิ่งที่ชุมชนหลาย ๆ แห่งทำอยู่แล้ว
แต่ปรับใหม่ให้มีรูปแบบชัดเจนมากขึ้น และสร้างความเคลื่อนไหวได้มากกว่า


ผมไม่รู้ว่าคิดถูกหรือเปล่า ผมไม่ใช่นักการศึกษา, HR, หรือกูรูเทคโนโลยี เสียด้วย
พวกโมเดลชุมชนต่าง ๆ ก็ศึกษาจากชุมชนหลายแห่ง คำตอบก็เลยออกมาอย่างที่เห็น



ทำไมผมเล็งเรื่องชุมชนออนไลน์มากนัก คำตอบนั้นง่ายมาก
ต้นทุนในการเข้าถึงต่ำ (low access cost) ในขณะที่สามารถเข้าใช้งานได้ตลอดเวลา (high availability)
ไม่จำกัดสถานที่ ไม่จำกัดชนชั้น ไม่จำกัดวัยวุฒิ

ไม่พูดถึงเนื้อหาอื่น ๆ นอกจากออนไลน์
เพราะขนาดเนื้อหาออนไลน์แบบภาษาไทยยังสร้างกันไม่สำเร็จเลย (ไม่ยั่งยืน) เนื้อหารูปแบบอื่น ๆ นั้นไม่ต้องพูดถึง

ไม่พูดถึงชุมชนในระดับองค์กรนะครับ อยู่นอกประเด็นเพราะเป็นชุมชนปิด ถ้าเขาอยากเปิดก็เปิดเอง (อย่างซัน, ไมโครซอฟท์, id software ฯลฯ)




สรุปง่าย ๆ ว่า ใครมีโมเดลที่ดีกว่านี้มั้ยครับ
หรือที่เป็นอยู่ก็ดีอยู่แล้ว ผมก็คงไม่ว่าอะไร Tongue
« Last Edit: 27 November 2007, 11:06:41 AM by PaePae » Logged

ความฝันคือการไล่ล่า มิใช่ร่ำร้องรอคอย
Dream is about pursuit, not wait and cry.

คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ9Mana อยากรู้อะไรเรื่องพัฒนาเกมLinkedIn
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #4 on: 27 November 2007, 11:11:44 AM »

นอกเรื่อง ; ที่จริงตอนนี้ผมก็เขียน Wiki โดยไม่มานั่งจำ Syntax มันนะครับ Tongue (ใช้ OO.o 2.3 อ่ะ มัน export ออกมาเป็น tax ของ wiki ได้เลย Smiley )

ผมก็สนับสนุนเรื่อง blog นะ  อาจจะใช้ model เดียวกับ blognone เลยก็ได้ แต่ทีนี้คงไม่ใช่เรื่องข่าวล่ะ (เพราะผมคิดว่าไม่รู้จะรู้ข่าวเยอะไปทำไม ?)  ที่จริงกระทู้ในนี้หลาย ๆ อันผมก้เขียนสไตล์ blog นะ

ไม่รู้สิ ผมอาจจะเป็น hardcore blogger ก้ได (ทุกวันนี้ผมเขียนบล๊อกอยู่ สี่ที่ และเคยทำสถิติสูงสุดอัพ 12 entry ในวันเดียว)

ปัญหาคือ ... ใครจะเขียน ทุกวันนี้ขนาดบน Forum เองก็ยังมีคนเขียนอยู่ไม่กี่คน แล้วบางคนก็หวงวิชาเหลือเกิน (ไม่รู้ว่าจะหวงไปทำไม ?)  ไม่ใช่ว่าเขียนบน FORUM ไม่ได้นะครับ เขียนได้  ไม่ใช่ว่ามี Wiki แล้วจะต้องเขียน wiki นะ (ผมเองก็ไม่ค่อยชอบเขียน wiki เท่าไหร่ เอาเข้าจริง ๆ แล้ว ฮ่าๆๆ)

เอาไว้รอคุณ Chanon มาร่วมเสวนาด้วยก็ดีครับ อิอิ

ปล. พี่เป้ เอาไว้วันไหนหาโอกาสมาคุยกันเล่น ๆ มั้ยครับ Smiley
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
โหมด
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +16/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 304


นาน ๆ โพสต์กระทู้ที - - (จริง?)


« Reply #5 on: 27 November 2007, 08:29:14 PM »

ถามว่าชุมชนพัฒนาเกมไทยที่ดีเป็นอย่างไร?

มีบทความครอบคลุมเนื้อหา ที่มากพอให้คนไม่รู้อะไรเลยศึกษาแล้วเก่งได้ (สมบูรณ์แบบหลายซีรี่ย์)

มีการพูดคุยเรื่องทำเกมกันคึกคักมาก ๆ ทำให้เกิดความรู้สึกว่ามันมีชีวิต (ไม่ใช่รู้สึกเหมือนสุสาน)

คำถามต่อมาคือ จะทำยังไงให้มันเป็นแบบนั้นได้
Logged

เกมจะเสร็จไว ถ้าไม่ขี้เกียจน่อ
Neon
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +5/-0
Offline Offline

Posts: 47


« Reply #6 on: 27 November 2007, 09:19:30 PM »

เท่าที่ผมลองๆเข้ามานะ
ที่นี่อะ ดีสุดแล้ว สำหรับ game programmer

ผมเองก็ทำงานบริษัท เกม มาแล้ว 2 บริษัท (1 ในนั้นถูกเอ่ยถึงในที่นี้)

สิ่งที่จะพูดคือ
- สิ่งที่ผ่านพบมา ทำให้ต้องยอมรับความจริงว่า วงการเกมไทยมีช่องทางให้ไปได้ค่อนข้างจำกัด
  ด้วยปัจจัยหลายๆด้าน ที่โดนบีบบังคับ เช่น target group ที่ยังมีน้อย, management ที่ยังไม่ effective พอ

- เกี่ยวกับ CDX ผมไม่เคยใช้หรอกนะครับ แต่เห็นพูดถึงกันทุกกระทู้เลย ถ้ามันเ่ก่าไปแต่ยังเสียดายอยู่
  ทำไมไม่ขุดมันขึ้นมาพัฒนาต่อหละครับ ถ้ามันดีอยู่แล้ว ปรับกันนิดๆหน่อยๆ น่าจะ ทำให้รอบรับ DX9 ไม่ยาก
  ยังไง CDX ก็เป็น open-source มาตั้งแต่ต้นแล้วหนิ (รึปล่าว??)

เสนอความเห็นเฉยๆนะครับ คงไม่ว่ากัน
เชษฐ์ เชษฐชัยยันต์
Logged
older
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-55
Offline Offline

Posts: 102


« Reply #7 on: 28 November 2007, 03:52:54 AM »

สวัสดีครับ..ขออนุญาติแจม..(อ๊ะ..ยัง off topic อยู่นะ..อิอิ)
..
ผมเองก็ติดตามมาเรื่อยๆ เพราะที่ผ่านๆมา หลายหน่วยงาน หลายชุมชม ก็ค่อยๆช่วยพัฒนาอยู่ในระดับหนึ่ง
แต่..ไม่อาจบอกได้ว่า ความสำเร็จเหล่านั้น จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นต่อไปได้ขนาดไหน..
ความจริงคือ เราต้องการ "ฮีโร่" ใครที่จะเป็นแบบอย่าง ใครที่ประสบความสำเร็จ ผมเองก็มี ฮีโร่ในดวงใจหลายคน
นั่นเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองได้มีการพัฒนา แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสภาวะแวดล้อมไม่อำนวยให้ก้าวหน้าสักเท่าไหร่
จริงอยู่เรามีห้องสมุดโลกนั่นก็คือ Internet แต่คนชี้แนะ หรือแลกเปลี่ยนเทคนิค (คนไทย) แทบจะหาไม่ได้เลย
ต่างคนต่างก็ไม่รู้ หรือบางทีก็ไม่ได้รู้ไปมากกว่าที่เรารู้ มันก็เลยเกิดเพดานความรู้ขึ้น จะว่าไปแล้ว "มัน..ตัน"...
..
หลายคนแก้ปัญหาด้วยการ สร้างเวปไซด์เผยแพร่ความรู้ ด้วยหวังว่าจะมีคนมาช่วยกันแชร์ความรู้
แต่ปรากฏว่า (คนไทย) มีแต่คนไม่รู้ หรือรู้แต่ไม่รู้จะถ่ายทอดยังไง เพราะคำถามก็มีแต่ถามว่าจะใช้ภาษาอะไรเขียนเกม..
ผมก็ไปมาหลายเวป เนื้อหาก็จะเป็นอะไรที่มีในหนังสือแล้วทั้งนั้น....ไม่มีเทคนิค บทความ หรือองค์ความรู้เสริมที่มาจากประสบการณ์
ก็เลยทำให้ "ตัน" อีกแล้ว...จะเชิญปรมาจารย์ทั้งหลายมาสอน หรือ เขียนบทความ ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะว่างมาทำให้ง่ายๆ..
..
เอาละ..บ่นมาพอแล้ว..เดี๋ยวจะหาว่าผมค้านเป็นอย่างเดียว... Tongue
แนวคิด "ฮีโร่" ยังอยู่ในคอนเซปผมอยู่ ... Grin (โดนแตะเบรคก็เลยหยุดไป)
ผมกำลังสร้าง เครื่องมือหลายอย่าง ที่จะเอาบรรดาเทคนิคในเกมต่างๆ มาเขียนเป็นโค้ดสั้นๆให้ศึกษา..
อืม......รอไปสักหน้อยหละกัน secret secret...อิอิ
..
เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ... Grin
Logged

ก่อนหน้านั้นบอกว่า...ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา..
พอเราทำได้..ก็ไม่เคยเล้ย..ที่จะมาชื่นชมเรา..ฮ่วย !
..
คนกล้าแสดงออกเรียกว่า...โม้
คนอยู่เฉยๆเรียกว่า..ทำอะไรไม่เป็น
แต่ก็...นานาจิตตังค์
ตังค์เยอะ เพราะขยันทำงาน
ไม่ใช่มานั่งจับผิดคนอื่น..นิ
..
คนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองบ่..ได้ดอก..
PaePae
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +11/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 152


โปรแกรมเมอร์จับฉ่าย


WWW
« Reply #8 on: 28 November 2007, 03:59:04 AM »

อิงโมเดล blognone แต่คงไม่เน้นข่าวในรูปแบบนั้น

ผมเชื่อว่า หลายท่านต่างก็ติดตามข่าว ตามอ่านบล็อก หรือค้นบทความตามเว็บและฟอรัมต่าง ๆ
สิ่งเหล่านั้นแหละ คือ สิ่งที่จะนำมารวม ๆ โพสต์ได้ทั้งสิ้น ผมคิดถึงการรีวิวสั้น ๆ เพื่อให้คนสนใจไปศึกษาต่อได้
อย่างที่นายตาหวาน, พี่ช้าง, และพี่ยอด เลือกสรรมาโพสต์อยู่ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา รูปแบบนั้นเลยครับ

ผมนึกจำกัดความไว้แค่ ขอให้มีประโยชน์ต่อ game developer และ game business ก็โอเค
ส่วนจะเป็นข่าว หรืออะไรก็ตาม ถ้าใครเห็นว่ามีประโยชน์ ก็โพสต์เข้าไปรวมกัน

พูดง่าย ๆ ว่า ใครอยากอ่านอะไร ใครชอบอ่านอะไร ก็โพสต์ลงมา
ถ้ามีคนเห็นดีด้วย เดี๋ยวก็มีคนโพสต์ตามมาเอง

เนื้อหาจะครอบคลุมแค่ไหน ผมคงตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสมาชิกจะช่วยกันโพสต์
ผมโพสต์เองก็อาจจะมีเรื่องเน็ตเวิร์ก แล้วก็ข่าวสไตล์เดียวกับ blognone มากหน่อย เป็นต้น



คนที่จะเข้ามาเขียนนี่
- ผมเขียนเองอย่างน้อย 2-3 ข่าว/สัปดาห์ (เน้นอิงข่าวจาก gamedev.net กับ gamasutra.com)
- ทาบทามสมาชิกนอก TGDX ไว้สองท่านให้มาร่วมเขียน แต่ยังไงก็ต้องสรุปให้เป็นรูปเป็นร่างกันเองก่อน
- เชิญชวนท่านที่สนใจเข้ามาร่วมกันเขียนได้เลย

โมเดลตรงนี้ใช้ของ blognone ล้วน ๆ
- http://www.blognone.com/become_member
- http://www.blognone.com/guideline
- http://www.blognone.com/glossary

ตั้งเป้าไว้ว่า รักษาปริมาณ 7 ข่าว/สัปดาห์ ให้ได้สักสามเดือน ก็น่าจะมีทิศทางมากขึ้น
ถ้ามีคนช่วยกันเติมรีซอร์สเข้ามา ก็จะมีเรื่องพูดคุยกันมากขึ้น ความคึกคักมันอยู่ตรงนั้น



ตอบคุณ Neon นะครับ
- ปัจจัยเรื่อง target group ผมเชื่อว่าเสริมได้ด้วยความรู้ทางการตลาด และ user experience (ผมเจอเรื่องนี้ทั้งใน EA และ Google)
- เรื่อง management คงตอบยาก ยังไม่เคยเข้าไปทำตรงนั้นเต็ม ๆ

มีอย่างหนึ่งที่ผมมองมาตลอดว่า จริง ๆ แล้วเราไม่ได้จำกัดด้วยเรื่องของตลาดหรอกครับ แต่จำกัดด้วยบุคลากรที่จะพัฒนาเกมให้ขายเข้าสู่ตลาดได้ต่างหาก เรียกว่ามีไอเดีย แต่ขาดคนที่มีฝีมือพอจะทำ ผมเอาตรงนี้มาเป็นโจทย์ว่า ทำอย่างไรจึงจะเพิ่มจำนวนบุคลากรได้มากกว่านี้ ก็คิดว่าโมเดลที่ผมวางมานี้จะช่วยดันได้ระดับหนึ่ง ถ้ามีผลตอบรับดี จะสานต่อไปทางไหนก็ว่ากันต่อไป



เผื่อใครจะถามว่า ทำไมต้องแตกจากเว็บบอร์ดด้วย
คำตอบ คือ usability ที่บล็อกจะตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ได้ดีกว่าครับ

นัดคุยได้เลยครับนายตาหวาน ช่วงนี้กำลังตระเวณรวบรวม+ขายไอเดียอยู่ Smiley
Logged

ความฝันคือการไล่ล่า มิใช่ร่ำร้องรอคอย
Dream is about pursuit, not wait and cry.

คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ9Mana อยากรู้อะไรเรื่องพัฒนาเกมLinkedIn
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #9 on: 28 November 2007, 05:21:59 AM »

พูดถึง Hero ผมนึกถึงคุณ McDuck ขึ้นมากระทันหัน (ฮา) เคยเห็นแกเข้ามาป้วนเปี้ยน ๆ แถว ๆ นี้มาเมื่อนานมาแล้วน่ะครับ Grin

เรื่อง Hero นี่ผมกลับไปคิดถึงเรื่องนึงก็คือ  คนที่มีความสามารถจะไม่อยากเป็น Hero ส่วนไอ้คนอยากเป็น Hero มันก็แค่บ้าเห่อไปตามเรื่องตามราว  (ผมเคยเห็นคนแบบหลังนี่เยอะมาก ๆ บางคนเป็นใหญ่เป็นโตและทำใ้ห้ผมเดือดร้อนจนถึงปัจจุบันนี้)  คือแน่นอนว่ามันต้องมีผู้นำ แต่มันไม่ควรเกิดจากความที่อยากเป็นผู้นำ แต่เป็นเพราะการกระทำของเขาทำให้ทุกคนนับถือให้เป็นผู้นำต่างหาก  ไม่อย่างนั้นมันก็จะพังไม่เข้าท่าเลยทีเดียว

ผมเคยเสนอให้ทำ Blog เมื่อนานมากแล้วล่ะ  ก็คือ อยากให้เอา Wordpress มาลง แต่ก็ไม่ได้เพื่อจุดประสงค์นี้หรอกนะครับ หุหุหุ  แต่ก็มีการค้านว่า ถ้า User อยากเขียน Blog ก็ปล่อยเขาไปสมัคร Exteen สิ อะไรเงี้ยะ (อย่างที่บอกว่าไม่ได้มีจุดประสงค์ตามที่เรากำลังคุย ๆ กันอยู่) จุดประสงค์จริง ๆ ก็คือต้องการให้มีที่ระบายสำหรับคุณ older ที่เอาเรื่องส่วนตัวมาโพสต์บนบอร์ดจนทำให้สมาชิกเก่าแก่สองท่านได้ลาออกไปน่ะล่ะครับ

ถ้าหากเขียนเนื้อหาเป็น Blog จริงก็คงต้องมีการ approve เนื้อหาก่อนที่จะนำเสนอขึ้นหน้าแรก แล้วก็ต้องตกลงกันว่าลิขสิทธิและการให้อนุญาตของเนื้อหานั้นจะเป็นในรูปแบบไหน (เช่น เป็น Creative Commons License โดยทางเวปจะเป็นผู้ถือสิทธิ เป็นต้น) เพื่อเป็นการป้องกันการนำไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง  อย่าลืมนะครับว่า ปัจจุบันนี้ เวปข่าวก็ลอกกันเอง  อย่างบทความเก่า ๆ ของ TGDX เองก็ถูกคัดลอกไปไว้ที่เวปอื่นโดยไม่มีการมาบอกกล่าวเช่นกัน

ถ้าหากว่าไอเดียนี้ถูกนำไปใช้จริง คาดว่า อีกไม่นานเราก็คงได้เห็น TGDX เวอร์ชั่นใหม่ และ สตาฟที่จะมาช่วยกันแชร์ค่าโฮสต์คนใหม่ด้วย

ปล. แต่ผมไม่สนับสนุนเรืี่องการมาคุยเรื่องธุรกิจบนบอร์ดเลยอ่ะ  เป็นแค่ความรู้สึกส่วนตัวน่ะครับไม่มีเหตุผลสนับสนุนหรอก
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
autumn
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +4/-2
Offline Offline

Posts: 20


« Reply #10 on: 28 November 2007, 08:00:46 AM »

sounds great Khun PaePae. This is something we should do for game developers (and may be gamers) in Thailand.

I'm in Smiley

anyway i have 1 question "Are you going to make a new website? or keep staying with TGDX?"
Logged

PaePae
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +11/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 152


โปรแกรมเมอร์จับฉ่าย


WWW
« Reply #11 on: 28 November 2007, 10:16:53 AM »

เรื่องฮีโร่เป็นผลพวงมากกว่านะ เพราะจริง ๆ เราไม่สามารถปั้นใครเป็นฮีโร่ได้ นอกจากเขาจะได้รับการยอมรับจริง ๆ
ประเด็นของฮีโร่จริง ๆ จึงไม่ใช่การจับใครมาโชว์พาว แต่เป็นการนำเสนอ good practice ที่เขาทำมา
เหมือนอย่างที่ผู้จัดการเกมนำเสนอเรื่องราวนักพัฒนาเกมชาวไทยในต่างแดน หรือ blognone จับคนนั้นคนนี้มาสัมภาษณ์

ขอตัดเรื่องฮีโร่ไปนะ เป็นประเด็นเล็ก ๆ เมื่อเทียบกับเนื้อหาส่วนอื่น Tongue



เรื่องลิขสิทธิ์นั้นแน่นอนว่า CC by แบบเดียวกับ blognone
แต่ผมคิดว่าอาจจะมีอีกส่วนเป็น CC by-nc-sa สำหรับพวกบทความที่ไม่ใช่ข่าวด้วยมั้ย (เช่น featured article ของ gamasutra.com)
อันนั้นเป็นทางเลือกเสริม เริ่มต้นผมวางไว้ที่ CC by เป็นหลัก



คำถามของคุณ autumn ผมตั้งเป้าไว้ว่าเป็นเว็บอิสระจาก TGDX ครับ

ตั้งใจว่าจะวาง character ของชุมชนขึ้นมาใหม่ เลยอยากจะฉีกออกไป
เพราะผมเชื่อว่าการเปลี่ยน character ของชุมชนเดิม ๆ ทำได้ลำบาก

อยากลองใส่ไอเดียใหม่ ๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าเราเปลี่ยนเพื่ออะไร เพราะเราสร้างใหม่หมดครับ
Logged

ความฝันคือการไล่ล่า มิใช่ร่ำร้องรอคอย
Dream is about pursuit, not wait and cry.

คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ9Mana อยากรู้อะไรเรื่องพัฒนาเกมLinkedIn
Zero
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 17


« Reply #12 on: 28 November 2007, 12:34:08 PM »

ขอไม่พูดเรื่องการสร้างเวบ หรือการหาข้อมูลมา feed ให้โปรแกรมเมอร์ไทยนะครับ

ความรู้สึกส่วนตัวของผมคือ รากของปัญหาทั้งหมดอยู่ที่ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษครับ
โปรแกรมเมอร์ไทยไม่ได้โง่ แต่ปัญหาที่โปรแกรมเมอร์ไทยไม่สามารถพัฒนาให้ทันต่างประเทศได้
เป็นเพราะกำแพงด้านภาษาครับ

ไม่ว่าจะเป็นความรู้พื้นฐาน tips & tricks ต่างๆ ไปจนถึงความรู้เฉพาะด้านระดับสูง
ข้อมูลความรู้ใหม่ๆ มีออกมาตลอดเวลา และมีเปิดกว้างให้เราเข้าไปเรียนรู้ได้อยู่แล้ว
การที่เราจะ feed ข้อมูลแชร์ความรู้ให้กันเป็นเรื่องดีครับ แต่ถามว่า scope ของข้อมูลความรู้ต่างๆ นั้น
กว้างใหญ่+ลึกขนาดไหน การที่เราต้องรอใครซักคนมา feed ความรู้ให้ เทียบกับการที่เราสามารถ
เข้าเวบไซต์ต่างประเทศไปเรียนรู้ข้อมูลต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ผมว่าอย่างหลังย่อมดีกว่าครับ
แต่ก็ไม่ใช่ว่าอย่างแรกไม่ดีนะครับ เพราะจริงๆ แล้วทั้งสองอย่างนั้นก็คือสิ่งเดียวกัน
แต่สื่อจากภาษา และเวลาที่ต่างกัน (เหมือนอย่างเวบบอร์ดนี้ และ wiki ที่พยายามทำอยู่ก็ดีครับ)

ผมไม่ได้ส่งเสริมให้ตัวใครตัวมันนะครับ แต่ ณ จุดเริ่มต้น ถ้าพื้นฐานในการจะไปรับความรู้ใหม่ๆ
จากต่างประเทศของคนไทยมีกว้างขึ้น ก็จะมีบุคลากรที่จะมาช่วยพัฒนาแนะนำความรู้ต่างๆ
ให้กับชุมชนมากขึ้นตามไปด้วย

ในความคิดของผม การจะพัฒนาคนนั้น ไม่ใช่การป้อนความรู้ให้เค้าทุกอย่างครับ แต่เป็นการ
สอนให้เค้ารู้ ว่าจะแสวงหาความรู้ที่เค้าต้องการจะรู้มาได้อย่างไร
Logged
gabkosit
Approved Member
Jr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +7/-0
Offline Offline

Posts: 70


« Reply #13 on: 28 November 2007, 08:26:26 PM »

อยากช่วยครับวงการเกมไทยครับ ผมจะทำ tutorials ให้เยอะๆ
Logged
older
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-55
Offline Offline

Posts: 102


« Reply #14 on: 29 November 2007, 01:43:57 AM »

พยายามเข้าครับ ผมก็เห็นพูดๆ บ่นๆ อยากทำนู่น อยากทำนี่ แต่ที่โพสๆกลับเป็นผมซะงั้น...นี่
..
ผมมีอาจารย์ในดวงใจท่านหนึ่ง ผมยุ่งๆ ใส่แว่น รูปก็ไม่หล่อ รวยก็ไม่รวย
ปากก็ตรงกับใจซะเหลือเกิน ผมก็ไม่เห็นว่าท่านจะเลิศเลอเพอร์เฟ็กอะไรเล้ย.. (เกี่ยวไหมเนี่ย)
แต่นักศึกษาก็ร้ากก....รัก จนกระทั่งมากอดคอกันเมาในวันเกษียณ..
..
สิ่งที่ผมได้กับท่านคือ ความรู้ ที่หาไม่ได้จากที่ไหน..
ผมไม่อยากได้อาจารย์ในอุดมคติอะไรนั่น ผมอยากได้คนที่ทุ่มเทให้กับการถ่ายทอดความรู้มากกว่า
น้องที่รู้จักเป็นอาจารย์สอนคณิตศาสตร์ (ในงานวันเกิด) ผมบอกไปว่า อยากสอนอะไรก็สอน วิธีการไหนก็ได้ ที่นักศึกษาเข้าใจ
ให้ประยุกต์พัฒนาอะไรใหม่ๆบ้าง ไม่ใช่สอนกันเป็นแผ่นก็อบแบบรุ่นต่อรุ่น โบร้าน......โบราณ..
ไอ้แผนการสอนอะไรที่เขียนเพื่อไปเอาขั้นอะไรนั่น ก็ทำๆเถอะไปเพราะเป็นระเบียบ..(อยากให้เลิกทำเสียด้วยซ้ำ)
เพราะหลักสูตรสอนกันทั้งเทอมก็ไม่ครบ เพราะวันหยุดและกิจกรรมมันเยอะเหลือเกิน..
..
ถ้าสอนแล้วนักศึกษาไม่เข้าใจ อย่าบอกว่านักศึกษาโง่ แต่ให้คิดว่าตัวเองแย่มาก
ที่มีโอกาสเป็นคนชี้นำทั้งทีแต่ไม่สามารถทำให้คนเชื่อหรือทำตามได้..
ผมเบื่อระบบ สอนตามตำรา เสร็จแล้วให้การบ้าน (ขี้เกียจ)
แต่ผมจะสอนมันบทเดียวทั้งเทอม ถ้าคุณไม่เข้าใจ และอาจจะลัดขั้นบ้าง และเสริมนอกตำราเยอะๆ
จะว่าไปอยากจะให้แนะนำด้วยว่า สิ่งที่สอนไป เอาไปใช้ทำอะไร ไม่ใช้สักแต่สอนๆๆๆ แล้วก็ให้การบ้าน เบื้อ...เบื่อ..
ที่ๆเรียนมา แจกชีตแล้วทดลอง โอ้ย !!! แจกมาเล้ย..ทำเสร็จ ให้เพื่อนลอก เสร็จแล้วหนีไปเขียนโปรแกรมซะเลย..อิอิ
..
ผมอยากได้ "นักพัฒนาที่ลงมือทำ" เพราะเห็นมาหลายโครงการแล้ว..รวมทั้งโครงการนี้ (ก่อนหน้านั้นแค่รวมลิงค์ยังไม่พากันทำ)
ใครจะเลิกก็เลิกไป อยากหนีก็หนีไป แล้วมาบอกว่าอยากพัฒนาวงการ..
เอาความจริง เอาผลงาน บทความ ความรู้ มาเถียงกัน..สิ ให้เห็นว่า คุณก็ยังอยากทำอยู่..
..
ก็อยากโพสที่ทำๆมา แต่มันไม่เกี่ยวกับเกม เดี๋ยวจะหาว่าโฆษณาบริษัทอีก...(เอาไว้ดักคอคนย้อนคำถาม..)
..
ขี้เกียจอ้อมค้อม...มีอะไรทำไปโล้ด... Grin
Logged

ก่อนหน้านั้นบอกว่า...ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา..
พอเราทำได้..ก็ไม่เคยเล้ย..ที่จะมาชื่นชมเรา..ฮ่วย !
..
คนกล้าแสดงออกเรียกว่า...โม้
คนอยู่เฉยๆเรียกว่า..ทำอะไรไม่เป็น
แต่ก็...นานาจิตตังค์
ตังค์เยอะ เพราะขยันทำงาน
ไม่ใช่มานั่งจับผิดคนอื่น..นิ
..
คนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองบ่..ได้ดอก..
ChaninZ
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-2
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 15



« Reply #15 on: 29 November 2007, 06:24:45 AM »


เรื่องนี้เคยอยู่ในแผนปฏิรูปอะไรสักอย่างของผมเหมือนกันนะ (แต่นั่นล่ะมันมีแต่ในกระดาษ แถมถ้าได้ทำจริงก็คงล่ม) แต่ตอนนี้เบื่อแล้ว ไม่มีแนวร่วม ถ้าทำต้องทำคนเดียว เลยเลิก กลับไปเขียนเกมเศรษฐีแจกคนเล่นดีกว่า

ใจจริงอยากให้มีชุมชนคนเล่นเกมคนไทยมากกว่า เพราะชุมชนนักพัฒนามันดูยากเกินไปสำหรับคนทั่วไป แล้วเพราะมันไม่ค่อยมีแหล่ง Feedback คนเล่น หรือแม้แต่แหล่งรีวิวเกมคนไทย เราก็เลยไม่ค่อยรู้สึกกันว่าเกมคนไทยมันนิยมกันไปถึงไหนแล้ว และมีเกมอะไรออกมาบ้าง  (บางเกมออกมาจนจะปิดบริการแล้วผมเพิ่งมารู้นี่แหล่ะ) แต่เกมคนไทยมันยังน้อยไปน่ะสิ แล้วถ้าทำจริง ๆ น่ะนะผมรับรองว่า .... ป่าช้า

ตอนนี้ก็ดีใจมีคนคิดเหมือนกันรับไปทำต่อแล้ว ก็ไม่มีอะไรจะแนะนำครับ
« Last Edit: 29 November 2007, 06:40:27 AM by ChaninZ » Logged
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #16 on: 29 November 2007, 07:27:00 AM »

คำถาม

TGDX ต้องการให้คนที่เข้ามาดู ได้รับอะไรออกไป?Huh

ความรู้ และ วิธีการแก้ปัญหา???
ก็เห็นปกติ ครึ่งนึงของคำตอบ คือจะไล่ให้ไปหาจากกูเกิล ไม่ก็โยนลิงค์รีซอร์ซภาษาอังกฤษให้

หรือ ลิงค์ไปหาแหล่งความรู้และวิธีการแก้ปัญหา???
ถ้าเอาแค่ลิงค์ บางทีก็ไล่ไปหาจาก Google ซะอีก

หรือ เป็นแค่ที่ๆนักพัฒนามารวมตัวกัน แล้วอยากเขียนอะไรก็เขียน???
ก็เป็นแบบที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ผมชอบที่นี่นะ แต่ผมก็อดสงสัยไม่ได้ว่า แล้ว ที่นี่ เป็นอะไรกันแน่
คนที่อยู่ที่นี่ ต้องการให้ที่นี่เป็นอะไรกันแน่


เข้าเรื่อง
ส่วนตัวแล้วผมชอบ Wiki ในฐานะ Knowledge Database น่ะนะครับ
มันดูไม่ใช่ข่าว และ Article ทั้งหมด จะใหม่หรือเก่าต่างก็ถูกจัดการอย่างเท่าเทียมกัน
สามารถที่จะลิงค์ไปตาม Article ภายในฐานข้อมูลเดียวกันได้ง่ายๆ และเป็นระบบ 1 คีย์เวิร์ด ต่อ 1 หัวข้อ

ถ้าต้องการรู้เรื่องเทคนิคหรือความรู้ของอะไรบางอย่าง ควรจะเข้าไปหาใน wiki
ส่วน blog มีลักษณะเป็นพื้นที่ update อะไรบางอย่างของเจ้าของ อาจจะเป็นข่าว หรือรายงานประจำวัน
มันให้ Feeling แบบนั้นนะ
Logged
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #17 on: 29 November 2007, 10:23:39 AM »

จุดประสงค์ของ TGDX ก็ตามชื่อน่ะล่ะครับ --- Exchange --- ก็คือการแลกเปลี่ยน

ใครรู้อะไรก็เอามาคุยกัน  เอามาแลกเปลี่ยนกัน ดังนั้นจะไม่แปลกถ้าถามอะไรที่ไม่รู้แล้วจะโดนไล่ไป Google Tongue

ระยะหลังมีแต่คนกั๊ก ไอ้คนที่พูดก็รู้ไม่จริง แถมบางคนก็พยายามนำทางไปสู่หายนะอีก (นึกถึงไอ้กรณีเขียนทุกอย่างเป็น public หมดเข้าไว้ครับ...)

ผมเชื่อนะว่า การพัฒนาตัวเองอย่างนึง ก็คือการนำสิ่งที่รู้มาแลกเปลี่ยนแบ่งปันกัน  ผมถึงชอบที่จะสอนคนอื่นเวลาที่มีคนมาถาม (แต่บางทีก็สอนมากเกินพอดีเหมือนกัน)  โดนไอ้บ้าบางคนเรียกว่า "อาจารย์" แล้วด้วย ฮ่าๆๆ  เพราะว่าการที่เราได้สอนคนอื่น มันเป็นการทบทวนความรู้ของตัวเอง เป็นการทบทวนว่าเอีะ สิ่งที่เรารู้มันผิดหรือถูก มันใข่หรือไม่ใช่  ผมเองบางทีก็พูดอะไรผิด ๆ ไปก็มีคนมาท้วงให้ นั่นล่ะครับคือเหตุผลว่าทำไมการแลกเปลี่ยนแบ่งปันมันถึงเป็นการพัฒนาตัวเองเหมือนกัน
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #18 on: 29 November 2007, 11:54:19 AM »

ผมคิดว่า ทุกคนที่มาโพสต์นี้ อยากเข้ามาช่วยวงการเกมไทย ด้วยใจจริง ไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ
แต่ละคนก็มีวิธีของตัวเอง ที่ตัวท่านเองเห็นว่าเหมาะสมอยู่ในใจแล้ว

เท่าที่อ่านดูๆ สรุปได้อย่างเดียวว่า ใครอยากได้อะไร ก็ทำตามนั้นเถิดครับ� Smiley

ขอแบ่งตอบเป็น 3 หัวข้อ

หัวข้อ 1. อยากจะตั้งเวปใหม่ ก็ยินดีด้วยครับ จะได้มีเวบไทยขึ้นมาอีก 1 เวป ไม่เสียหายอะไรนี่ -- ผมก็คงไม่คอมเม้นท์อะไรเพิ่ม� ก็คงจะแสดงความดีใจกับเวปใหม่ และ ดีใจที่ครั้งนึง ในประวัติศาสตร์ TGDX ทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง ให้มีเวปใหม่เกิดขึ้นได้ (ปกติก็จะดีใจที่เห็นหลายๆ คน เริ่มทำเกม จนสำเร็จ แล้วเอาผลงานมาโพสต์นะครับ� Smiley )

หัวข้อ 2. แต่ถ้าไม่อยากตั้งเวปใหม่ -- ระบบอะไรที่ใน TGDX นี้ทำได้ ก็ใช้ไปเลยครับ -- ส่วนระบบอะไรที่ยังไม่มีแล้วยังต้องการให้มันเกิดขึ้น (เช่นเมื่อก่อน wiki ยังไม่มี) ก็เสนอเข้ามากับทางสต๊าฟได้เลยครับ จะได้รับเรื่องไปให้ทางท่านเจ้าของเวปพิจารณา� (เพิ่มงานให้ท่านเจ้าของนั่นแล� Tongue)

อย่างที่ได้เขียนไว้ในตอนแรกสุด (ตอบ#2) ชุมชนเกิดแล้วตายไป บริษัทเกิดแล้วตายไป แต่คนที่มีความรู้นี่ล่ะที่ย้ายไปไหนมาไหนได้ ระบบเราวิ่งด้วยกำลังคน ไม่ใช่อื่นใด

หัวข้อ 3. เรื่องคำตอบที่ไม่ถูกใจสมาชิกบางคน .. ไม่มีใครในนี้ มาคอยห้ามให้สมาชิกคนอื่นอธิบายเพิ่มเติมนะครับ .. ถ้ามีใครไม่พอใจ ก็ช่วยสละเวลาลงมาอธิบายให้ด้วย อธิบายได้เต็มที่เลยครับ เอาให้ครบถ้วนสมบูรณ์อย่างที่อยากได้ อย่างที่ท่านถูกใจนั่นล่ะนะครับ� Smiley ไม่ต้องกั๊ก ลงไปเลยเต็มๆ  Grin
Logged

..
chanon
Administrator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +26/-1
Offline Offline

Posts: 738


« Reply #19 on: 29 November 2007, 09:15:40 PM »

หวัดดีครับคุณ PaePae
จากที่อ่านแนวทางคิดว่าดีครับ จะได้ช่วยกันกระตุ้นความสนใจในด้านการทำเกมอีกทาง

ปัญหาของเรื่องความรู้ด้านการทำเกมภาษาไทย คือ ทางกลุ่มคนที่ตั้งใจลงมือทำเกมกันอยู่ ซึ่งจะเห็นว่าปัจจุบันก็มีหลายกลุ่ม ซึ่งแน่นอนว่าเขาก็คงได้ความรู้ ทั้งจากการอ่าน และจากประสบการณ์โดยตรงในการทำ ก็ไม่มีเวลา (และ/หรือไม่อยากสละเวลา) มาแบ่งความรู้กันเท่าไหร่

แต่ในอีกแง่ ก็อย่างที่บอกกันไว้ว่า ความรู้มันมีอยู่แล้ว เป็นภาษาอังกฤษ ทำไมต้องมารอให้มีคนมาแปลเป็นไทยให้ด้วย แล้ว(อย่างถ้าเป็นผม) ทำไมผมต้องมาเสียเวลาแปลเป็นไทยให้ด้วย

แต่ตอนนี้ผมกลับมาคิดเรื่องนี้อีกที ก็เ้ข้าใจแล้ว ว่าทำไม

คือถ้าเราอยากให้มีคนไทย เด็กไทย สนใจเกี่ยวกับการทำเกมมากขึ้น มองในแง่การตลาดหน่อย คือ เราต้องทำให้เขารู้สึกว่ามันง่ายก่อน จะได้ดึงดูดเขาเข้ามา ถ้าเกิดเขาเข้ามาปุ๊บแล้วบอก อยากหัดเขียนเกมบ้างทำไง ก็ได้แต่คำตอบว่า google, ไปหาอ่านเอาเอง, ไปหัดอ่านภาษาอังกฤษ เขาก็อาจจะคิดว่าไม่เอาดีกว่า

คือเราควรจะมี resource ภาษาไทย ที่จะทำให้เขาสามารถเข้ามาแล้วมีจุดเริ่มต้นที่เขาสามารถเรียนรู้ได้ง่าย สามารถเ้ข้าใจเรื่องพื้นฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำเกมได้ เริ่มทำผลงานได้/มีผลงานของตัวเอง แบบง่ายๆ

ทีนี้พอเขาเริ่มเป็นแล้ว เขาก็จะเกิดความอยากเรียนรู้ในขั้นต่อไปที่ลึกขึ้นในด้านต่างๆ ซึ่งตอนนี้เราจะบอกเขาว่า ไปหา google หรือให้ link ภาษาอังกฤษ .. เขาก็คงไม่เกี่ยงมาก

คือสรุปว่า เราควรจะมี ฐานข้อมูล/ชุดบทความ ที่เป็นความรู้พื้นฐานทั้งหมด เป็นภาษาไทย ที่มีการจัด organize ที่ดี พร้อมบทความ guide ที่บอกขั้นตอนการเรียนรู้ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้เด็กที่สนใจอยากทำเกม ได้นำความอยากนั้น มาเป็นการเริ่มลงมือเรียนรู้แล้วทำได้เลย

ผมว่า blog+wiki ก็น่าจะพอรองรับตรงนี้ได้
ปัญหาก็คงกลับมาที่เดิมคือ ใครจะเขียน?

แต่จากที่ผมเขียนมาด้านบน ผมว่าถ้าพวกเราจะมาร่วมมือกัน แบบว่า ไหนๆ แต่ละคนก็ไม่ค่อยมีเวลาอยู่แล้ว แทนที่จะแบบต่างคนต่างเขียนกันไป ถ้าเกิดเรามารวบรวมประเด็นพื้นฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำเกมที่สำคัญๆ แล้วแบ่งๆ กันไปเขียนคนละเรื่องสองเรื่อง ทยอยๆ ปล่อยออกมา ไปเรื่อยๆ มันช่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุดนะผมว่า

คิดว่าไงก็ลองคุยกันนะครับ
Logged
The Miss
Full Member
***

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +2/-1
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 117


I am a Krajog (คนกระจอก)


« Reply #20 on: 30 November 2007, 04:37:40 AM »

ในที่สุด ผู้ใหญ่ ก็เข้าใจเด็กไทยบ้างขึ้นแล้ว อิอิ อย่างน้อยก๊พี่ชานน  Grin

ตอนนี้ที่ผมอยากได้เป็นภาษาไทย สุดๆ เรื่องพวก shader ครับ

physic engine ด้วยก็ไม่เลวนะ ฮ่าาๆๆๆๆๆ

อะไรคือ rigid body, ragdoll, etc...



แหมถ้ามีหนังสือเขียนเกม 3d ด้วย DX หรือ GL  ไทยซักเล่ม(ย้ำแค่ซักเล่ม) คงจะดีไม่น้อย...
Logged

Standing By
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #21 on: 30 November 2007, 05:39:26 AM »

555+

ผมอยากย้ำว่า อยากให้เฉพาะระดับต่ำกว่าอุดมศึกษาอ่านภาษาไทยนะครับ  ระดับมหาลัยถ้าไม่อ่าน Text จะลำบากมากเลยนะ Tongue
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
yod
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +150/-15
Offline Offline

Posts: 3,240


WWW
« Reply #22 on: 30 November 2007, 06:08:46 AM »

ragdoll ภาษาไทย ก็น่าสนใจนะ -- ตามหัวข้อ 3 นั่นล่ะครับ ใครบ่นมา รับผิดชอบคำพูดด้วยนะครับ ทำเป็นตัวอย่างหน่อย เขียนให้เด็กๆ อ่านด้วยนะครับ Grin

ผมมีแต่ลิงค์ เลยไม่โพสต์ดีกว่า  Cool
Logged

..
Thaina
Approved Member
Hero Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +29/-83
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 810



« Reply #23 on: 30 November 2007, 06:51:40 AM »

เห็นด้วยกับคุณชานนครับ

งั้นก่อนอื่น ก็ คงต้องรวบรวม "หัวข้อพื้นฐาน" ที่ว่า ซะก่อน สินะ



/ไอ้บ้าบางคนที่ว่า
ถึงแม้อยู่มหาลัยขึ้นไปแล้ว ควรจะอ่าน Text อังกฤษ
แต่ถึงไงผมก็ว่า ถ้าเลือกได้ คนก็คงเลือกอ่านภาษาแม่แหละครับ
« Last Edit: 30 November 2007, 06:53:35 AM by Thaina » Logged
older
Approved Member
Full Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +6/-55
Offline Offline

Posts: 102


« Reply #24 on: 30 November 2007, 06:58:30 AM »

เสริมอีกนิด...กลัวไม่ทำกัน..
..
ขอรายละเอียดโครงการหน่อยสิครับ เห็นวาดฝันก็ไว้เยอะ �เอาแบบคร่าวๆนะ ที่ผมพอจับใจความได้
1. ด้านการข่าว สรุปว่า ต่างคน ต่างช่วยกันหาข่าว แล้วเอามาโพสรวมกัน <-- พอเป็นไปได้ ผมแจกแจงให้นะ
--- 1.1 ถ้าเป็นภาษาไทยให้ทำลิงค์ไปยังเวปข่าวนั้นเลย รูปภาพก็มี เนื้อหาไม่ถูกตัด โฆษณาให้ด้วย ไม่มีปัญหาลิขสิทธิ์
--- 1.2 ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ ช่วยแปลให้ด้วย ยกให้คุณตาหวานเลย
2. ด้านการค้นคว้าและวิจัย คุณ Thaina, คุณ PaePae, คุณ yod, คุณ autumn
--- 2.1 เทคโนโลยีการเขียนโปรแกรมจากต่างประเทศ
--- 2.2 เทคโนโลยีและงานวิจัยส่วนตัว
3. ด้านโปรแกรมมิ่ง คุณ The Miss, คุณ chanon และอีกคนจำไม่ได้ น่าจะอยู่แถวๆนี้หละ
--- 3.1 หัวข้อเดียว พร้อมโค้ดสั้นๆ ให้เข้าใจการทำงาน ไม่เอาทั้งไลบรารี่ เพราะต่างคนต่างเขียนไม่เหมือนกัน
 � �     แค่บอกว่า "ถ้าจะทำแบบนั้น ให้ทำแบบนี้" น่าจะพอเข้าใจกันแล้ว
--- 3.2 นำเทคโนโลยีของตัวเอง มาโพสเป็นโค้ด เฃ่น skybox ผมทำแบบนี้ คุณลองเอาไปใช้ดู
4. ด้านกราฟฟิกดีไซด เห็นอยู่คนเดียว คุณ gabkosit ให้คุณตาหวานช่วยด้วยสิ เพราะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องภาษา
--- 4.1 เห็นตัวอย่างแล้ว ดีครับ เป็นคนแรกที่เห็นว่า "ทำจริง"..นายแน่มาก.. Wink
--- 4.2 เสริมนิดผมเห็นหลายลิงค์เกี่ยวกับกราฟฟิก คัดที่เจ๋งๆมาสิครับ คุณตาหวานพร้อมที่จะแปลตลอดเวลา
5. ที่ปรึกษาโครงการ Mr.Pisal
--- ไม่ต้องบอก ก็รู้....
..
เคยคิดอยากให้คนที่ทำเวปโปรแกรมมิ่งที่มีทั้งหมดในประเทศไทย มาอยู่เวปเดียวกัน เป็นเวปแห่งชาติไปเลย
คิดไปคิดมา....จะเป็นไปได้อย่างไร....เหนอ...เหอะๆ.. Huh
..
ผมขออยู่วงนอก ผมก็มีของผม ไม่งั้นจะแอบเอาความคิดมาบอกเหรอ...5555 Grin �;D
« Last Edit: 30 November 2007, 07:19:46 AM by older » Logged

ก่อนหน้านั้นบอกว่า...ทำไมเราทำไม่ได้เหมือนเขา..
พอเราทำได้..ก็ไม่เคยเล้ย..ที่จะมาชื่นชมเรา..ฮ่วย !
..
คนกล้าแสดงออกเรียกว่า...โม้
คนอยู่เฉยๆเรียกว่า..ทำอะไรไม่เป็น
แต่ก็...นานาจิตตังค์
ตังค์เยอะ เพราะขยันทำงาน
ไม่ใช่มานั่งจับผิดคนอื่น..นิ
..
คนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองบ่..ได้ดอก..
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #25 on: 30 November 2007, 07:08:17 AM »

อยากให้มีชุมชนเล่นเกมคนไทยครับ

อย่างเกม CDUex ของผมทำอยู่ 4-5 เดือน แต่พอเอามาลง คนเข้ามาเล่น ติ๊ดเดียว เหนื่อยใจครับ อย่างน้อยเข้ามาเล่น แล้วบอกว่า เกมยากไปไม่เล่นแล้ว ก็ยังดีครับ แต่ความจริง จะมีกี่คนรู้ จะมีกี่คนเห็น ก็ไม่รู้

ถ้าขอให้มากกว่านั้นก็เป็นชุมชน ขายเกมคนไทย ครับ จำได้ผมเคยบอกคุณเอ๋อที่ทำเกมยุทธ์ (จำชื่อผิดอย่าว่ากันนะครับ) ว่าถ้าขายได้ ก็มาบอกเป็นความรู้บ้างว่าทำยังไง ไม่รู้ว่าเค้าบอกแต่ผมไม่รู้หรือว่าเค้าไม่บอก หรือว่าอะไรก็แล้วแต่ ไม่รู้จะมีอีกกี่คนที่ขึ้นมาทำเกม พอขายได้ กำไรคือชื่อเสียง แล้วจากไปกี่คน(ผมไม่บอกว่าเกมยุทธขายไม่ได้นะ - -")

เรื่องอื่นๆ เช่น blog wiki หรือ engine ว่าไงว่าตามกันครับ
Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
Neon
Approved Member
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +5/-0
Offline Offline

Posts: 47


« Reply #26 on: 30 November 2007, 08:44:18 AM »

Quote
อยากให้มีชุมชนเล่นเกมคนไทยครับ

อย่างเกม CDUex ของผมทำอยู่ 4-5 เดือน แต่พอเอามาลง คนเข้ามาเล่น ติ๊ดเดียว เหนื่อยใจครับ อย่างน้อยเข้ามาเล่น แล้วบอกว่า เกมยากไปไม่เล่นแล้ว ก็ยังดีครับ แต่ความจริง จะมีกี่คนรู้ จะมีกี่คนเห็น ก็ไม่รู้

ถ้าขอให้มากกว่านั้นก็เป็นชุมชน ขายเกมคนไทย ครับ จำได้ผมเคยบอกคุณเอ๋อที่ทำเกมยุทธ์ (จำชื่อผิดอย่าว่ากันนะครับ) ว่าถ้าขายได้ ก็มาบอกเป็นความรู้บ้างว่าทำยังไง ไม่รู้ว่าเค้าบอกแต่ผมไม่รู้หรือว่าเค้าไม่บอก หรือว่าอะไรก็แล้วแต่ ไม่รู้จะมีอีกกี่คนที่ขึ้นมาทำเกม พอขายได้ กำไรคือชื่อเสียง แล้วจากไปกี่คน(ผมไม่บอกว่าเกมยุทธขายไม่ได้นะ - -")

เรื่องอื่นๆ เช่น blog wiki หรือ engine ว่าไงว่าตามกันครับ

นี่แหละครับปัญหา marketing ที่ผมบอกไปในอีกกระทู้นึง
ต้องยอมรับความจริงนะครับ มันเป็นสัจจะธรรม (ไปแล้ว) ในสังคมแบบทุนนิยม
คุณ BA โทษใครเค้าไม่ได้หรอกครับ นอกจากจะต้องยอมรับว่า
ฝีมือตัวคุณเองไม่ถึง ฝีมือด้าน "marketing" นะครับไม่ใช่ programming
แล้วถึงจะบ่นไปว่า ก็ไม่ได้อยากจะยุ่งกับ marketing ซักหน่อย
ก็คงบ่นไม่ได้อีก เพราะถ้าอยากจะออก product เป็นของตัวเองก็ต้องทำ
ถ้าไม่รู้เองก็ต้องหาผู้รู้มาช่วย ถ้าหาไม่ได้ก็ .... เป็นเหมือนผมนี่ไง 555+

์Chet Chetchaiyan
Logged
zetacom
Newbie
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +0/-0
Offline Offline

Posts: 6


« Reply #27 on: 30 November 2007, 12:52:06 PM »

ผมว่า เรื่องการทำตลาดก็ไม่น่าจะยากนะ ผมมีวิธี  แต่ ไม่สะดวกที่จะพูดในที่นี้เพราะเดี๋ยวจะการเป็นเน้น ทางธุรกิจเกินไป ผิดหัวข้อกระทู้ และภาพลักษณ์ของ web ด้วย ถ้าใครสนใจ ก็ ไว้คุยกันวงนอกดีกว่า   ส่วนเรื่องตามหัวข้อนี้ผมเสนอว่า  ถ้าสมาชิกทุกๆ คนช่วยกัน คนละนิด ใครไปรู้ หรือเจอ อะไรดีๆ หรือข่าวสารต่างๆ ก็นำมา post ไว้ จะเป็น link หรือ แนะนำ web อะไรก็ได้  เพียงแค่นี้ ก็มีข้อมูลให้ ศึกษา หาความรู้เพิ่มได้อีกมาก  และไม่ควรจะรอแต่ให้ ใครมา ทำอะไรให้เรา ตาม concept ของ web ที่คุณตาหวาน พูดไว้ "จุดประสงค์ของ TGDX ก็ตามชื่อน่ะล่ะครับ --- Exchange --- ก็คือการแลกเปลี่ยน"   แล้วเดี๋ยวก็จะมี คำถาม คำตอบ เข้ามา อีก มากมายให้ได้ค้นหากันต่อไป
Logged
BA
Approved Member
Sr. Member
*

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +25/-3
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 418


เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน


WWW
« Reply #28 on: 30 November 2007, 01:15:37 PM »

ใจจริงผมไม่โทษใครครับ ไม่ได้โทษเรื่องการตลาดด้วย (ผมจบบริหารมานะเนี่ย) แต่ที่ผมอยากจะเปลี่ยน คือวัฒนธรรมการบริโภคมากกว่า ขอยกตัวอย่างนะ

- การซื้อของ copy ทำให้นึกถึงว่าเราไม่ได้ผูกพันกับคนทำเกมเท่าไหร่ อย่างเช่น ถ้ามีเกม angle's tale ของนาย เอ มาขายใครจะกล้าซื้อของ copy ผมหมายถึงคนที่รู้จักมันน่ะนะ ก็ต้องรู้สึกเห็นใจนายเอ อยู่แล้ว บางคนก็เน้นปริมาณ ซื้อแผ่น copy มาเป็น10 แต่เล่นจริงๆไม่กี่เกม ที่เหลือก็เผื่อไว้ เหตุผลที่เผื่อมีเป็นสิบ เผื่อเพื่อนมาบ้าน เผื่อแม่จะชอบเล่น เผื่อจะดูเด็กลง เลยกลายเป็นคนไม่รู้จักตัวเอง อย่างคนซื้อหนังก๊อบ ยังไงก็ต้องซื้อ transformer ทั้งๆที่ไม่รู้ว่ามันเคยเป็นการ์ตูนมาก่อน กลายเป็นวัฒนธรรมฉาบฉวย บลา บลา บลา...

- ความหลากหลายในการบริโภค คนบ้าเกมก็เล่นแต่เกมดัง เกมคุณภาพ คนไม่บ้าเกม ก็เล่นแต่เกมเดิมๆไม่เปลี่ยน น่าจับมารวมกันนะ คือถ้าคนเรามีความเป็นปัจเจก ผมว่าพื้นฐานเราก็ไม่ต้องทำเกมโดยใช้การตลาดนำ (ยกเว้นคุณจะเป็นคนเดียวในโลกที่ชอบเล่นเกมไม่เหมือนชาวบ้าน)
เกมไม่มีคุณภาพมากก็ขายได้ในต่างประเทศถ้าหากมันสนุก

มีเรื่องนึงผมคิดมานานแล้ว คือ ถ้าเราซื้อของแท้เนี้ย เช่น DVD เกม น่าจะมีบริการเปลี่ยนแผ่นฟรี ถ้าแผ่นเสียนะ ไหนๆก็จ่ายค่าลิกขสิทธิ์แล้ว ก็ไม่ต้องจ่ายอีกนะ แต่กล่องอาจจะเปลี่ยนไม่ได้ก็ ok นะ...
Logged

Browny Application

เหยียบพื้น มองฟ้า ก้มลงมา ใช่ผืนฟ้า จะสวยกว่าดิน
นายตาหวาน (Mr.Tawan)
Global Moderator
Hero Member
*****

จำนวน ชม/ไม่พอใจ: +61/-36
Offline Offline

Gender: Male
Posts: 1,591


« Reply #29 on: 30 November 2007, 08:48:15 PM »

ทำไมผมเป็นฝ่ายแปลล่ะ Tongue

เท่าที่รู้ ถ้าเป็นพวก Software นี่ แผ่นเสียส่งไปเปลี่ยนได้นะครับ หลาย ๆ ค่ายเริ่มไม่ใช้ Media แล้วด้วย (ดาวน์โหลดอย่างเดียว) อย่าง Visual Studio 2008 นี่ก็มีแบบดาวน์โหลดด้วยนะ
Logged

Are you feeling fine?
眠れない夜には君の幻が...
She said, "Loving you made me happy everyday"
Pages: [1] 2 3   Go Up
  Print  
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2013, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!